Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo (Hình từ Internet)
Ngày 04/10/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 7178/VPCP-CN về Phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Theo đó, sau khi xem xét kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản 10154/BGTVT-KHĐT năm 2024 về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo (Dự án), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến được quy định trong Công văn 7178/VPCP-CN năm 2024 như sau:
- Giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:
+ Báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án theo phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (hình thức đầu tư đầu tư theo hình thức đối tác công tư được áp dụng cho toàn bộ Dự án hay chỉ đối với một số hạng mục cụ thể của Dự án; lý do).
+ Trên cơ sở báo cáo nêu trên, thống nhất và đề xuất phương án tối ưu triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 07/10/2024;
- Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chịu trách nhiệm trong việc triển khai Dự án theo thẩm quyền; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện
Theo quy định tại Điều 47 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 thì cảng hàng không, sân bay là:
- Cảng hàng không là khu vực xác định, bao gồm sân bay, nhà ga và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác được sử dụng cho tàu bay đi, đến và thực hiện vận chuyển hàng không.
Cảng hàng không được phân thành các loại sau đây:
+ Cảng hàng không quốc tế là cảng hàng không phục vụ cho vận chuyển quốc tế và vận chuyển nội địa;
+ Cảng hàng không nội địa là cảng hàng không phục vụ cho vận chuyển nội địa.
- Sân bay là khu vực xác định được xây dựng để bảo đảm cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và di chuyển. Sân bay chỉ phục vụ mục đích khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi mà không phải vận chuyển công cộng là sân bay chuyên dùng.
Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay được quy định cụ thể tại Điều 58 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (sửa đổi 2014) như sau:
Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay và quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng.
- Bộ Giao thông vận tải quản lý, giám sát việc đầu tư xây dựng, bảo trì, sửa chữa, duy trì đủ điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay.
Bộ Xây dựng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan thực hiện quản lý chất lượng xây dựng công trình dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.
Xem thêm Công văn 7178/VPCP-CN ban hành ngày 02/10/2024.