Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội từ ngày 15/10/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Tô Quốc Trình
07/09/2024 18:30 PM

Nội dung bài viết sau trình bày về thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội theo quy định pháp luật từ ngày 15/10/2024.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội từ ngày 15/10/2024

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội từ ngày 15/10/2024 (Hình ảnh từ Internet)

Ngày 30/8/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 110/2024/NĐ-CP về công tác xã hội.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội từ ngày 15/10/2024

Theo Điều 38 Nghị định 110/2024/NĐ-CP quy định về Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác như sau:

- Người hành nghề công tác xã hội được cấp 01 giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội.

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề được cấp có giá trị trong phạm vi toàn quốc và có thời hạn hiệu lực 05 năm.

- Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội bao gồm các thông tin cơ bản sau đây:

+ Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số định danh cá nhân hoặc số căn cước, số hộ chiếu.

+ Nội dung hành nghề công tác xã hội.

+ Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội.

+ Tình trạng giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội (cấp mới, cấp lại).

- Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 110/2024/NĐ-CP.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội từ ngày 15/10/2024

Tại Điều 41 Nghị định 110/2024/NĐ-CP quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội như sau:

- Người đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến theo quy định tại Điều 40 Nghị định 110/2024/NĐ-CP cho cơ quan có thẩm quyền.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội; trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải công bố, công khai danh sách người hành nghề công tác xã hội trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cấp chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội.

Hướng dẫn cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội 2024

Tại Điều 42 Nghị định 110/2024/NĐ-CP hướng dẫn cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội 2024 như sau:

* Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội được cấp lại đối với một trong các trường hợp sau đây:

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội bị mất hoặc hư hỏng.

- Thay đổi thông tin hoặc có sai sót thông tin quy định tại các điểm a, b, c khoản 3 Điều 38 Nghị định 110/2024/NĐ-CP.

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội hết thời hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Nghị định 110/2024/NĐ-CP.

* Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội

- Giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 110/2024/NĐ-CP.

- Bản chính giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội đối với trường hợp bị hư hỏng, thay đổi thông tin hoặc sai sót thông tin.

- Bản sao văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn phù hợp với nội dung hành nghề đề nghị thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin quy định tại điểm b khoản 3 Điều 38 Nghị định 110/2024/NĐ-CP.

- 02 ảnh màu 04 cm x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ.

- Giấy chứng nhận cập nhật kiến thức công tác xã hội tương đương 120 tiết học trong thời gian 05 năm đối với trường hợp tại điểm c khoản 1 Điều 42 Nghị định 110/2024/NĐ-CP.

* Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội

- Người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội nộp 01 hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định 110/2024/NĐ-CP cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề.

- Người hành nghề công tác xã hội phải thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề trước ít nhất 15 ngày làm việc trước thời điểm giấy chứng nhận đăng ký hành nghề hết hạn.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội phải cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội; trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Xem thêm Nghị định 110/2024/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2024.

Kể từ ngày 01/01/2027, người hành nghề công tác xã hội phải có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội theo quy định tại Nghị định 110/2024/NĐ-CP.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 528

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn