Sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
28/08/2024 19:00 PM

Bài viết sau có nội dung về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên được quy định trong Công văn 5710/BTNMT-BTĐD năm 2024.

Sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên

Sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên (Hình từ Internet)

Ngày 22/8/2024, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn 5710/BTNMT-BTĐD về tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên theo pháp luật về bảo vệ môi trường.

Sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên

Theo nội dung trong Công văn 5710/BTNMT-BTĐD năm 2024 thì để thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020, Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 02/2022/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Ngày 11/3/2022 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn 1225/BTNMT-TCMT gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức triển khai nội dung về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được Công văn trả lời của 44 địa phương, lập danh mục di sản thiên nhiên trên toàn quốc.

Qua đánh giá sơ bộ kết quả tổng hợp thông tin từ các địa phương cho thấy, do nội dung quy định về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên còn khá mới nên việc triển khai chưa được rộng rãi, các thông tin cung cấp về di sản thiên nhiên chưa đầy đủ.

Do đó để tiếp tục thúc đẩy công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên tại các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo và phối hợp triển khai các nội dung sau:

(1) Tiếp tục rà soát, tổng hợp, đánh giá và báo cáo bổ sung kết quả thực hiện các quy định pháp luật về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên (được nêu tại Công văn 1225/BTNMT-TCMT ngày 11/3/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức triển khai nội dung về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên trong Luật Bảo vệ môi trường 2020Nghị định 08/2022/NĐ-CP).

(2) Thống nhất danh mục di sản thiên nhiên toàn quốc

Căn cứ vào dữ liệu các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp và dự thảo danh mục các di sản thiên nhiên toàn quốc (tại Phụ lục kèm theo Công văn). Đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo để cung cấp, bổ sung, hiệu chỉnh thông tin các di sản thiên nhiên trên địa bàn tỉnh theo Phụ lục kèm theo (gồm: Tên Di sản thiên nhiên, Tỉnh, Danh hiệu, Văn bản công nhận, Diện tích, Cơ quan chủ quản); bản sao các văn bản công nhận danh hiệu (quyết định công nhận, bằng công nhận).

Phụ lục

(3) Đề xuất, kiến nghị của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thúc đẩy công tác quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.

Công văn (kèm theo dữ liệu) của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/10/2024.

Trong trường hợp cần thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ: Bộ Tài nguyên và Môi trường, số 10 Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm, Hà Nội (Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, Bộ Tài nguyên và Môi trường). Cán bộ đầu mối: Ông Ngô Xuân Quý, Chuyên viên chính Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, điện thoại: 0906112768; E-mail: quynx79@gmail.com.

Xem thêm Công văn 5710/BTNMT-BTĐD ban hành ngày 22/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 183

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn