Chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động dẫn độ trong đề nghị xây dựng Luật Dẫn độ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
26/07/2024 21:15 PM

Nội dung chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động dẫn độ trong đề nghị xây dựng Luật Dẫn độ được nêu tại tờ trình xây dựng Luật của Bộ Công an.

Chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động dẫn độ trong đề nghị xây dựng Luật Dẫn độ

Chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động dẫn độ trong đề nghị xây dựng Luật Dẫn độ

Bộ Công an đang dự thảo Tờ trình về việc xây dựng dự án Luật Dẫn độ, dự kiến sẽ thay thế các quy định về dẫn độ trong Luật Tương trợ tư pháp 2007.

Chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động dẫn độ trong đề nghị xây dựng Luật Dẫn độ

Cụ thể, tại dự thảo Tờ trình đã nêu 03 chính sách trọng tâm trong đề nghị xây dựng Luật Dẫn độ, trong đó chính sách thứ 02 đã đề cập về việc nâng cao hiệu quả hoạt động dẫn độ, đơn cử nội dung sau đây:

(1) Mục tiêu chính sách

* Mục tiêu tổng quát

 Sửa đổi, bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục trong thực hiện dẫn độ nhằm nâng cao hiệu quả dẫn độ, bảo đảm đẩy nhanh quá trình giải quyết yêu cầu dẫn độ, bảo đảm tương thích với các ĐƯQT mà Việt Nam là thành viên cũng như thông lệ quốc tế, đồng thời dự liệu trước các trường hợp có thể phát sinh trên thực tế để đưa ra giải pháp điều chỉnh, tránh việc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam lúng túng khi gặp phải các tình huống này sau khi Luật Dẫn độ được ban hành.

* Mục tiêu cụ thể:

- Sửa đổi, bổ sung các thủ tục trong Luật Dẫn độ theo hướng toàn diện, nhanh chóng, cụ thể, khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng bộ với các quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam; có kế thừa các quy định của luật hiện hành hoặc nâng các quy định của các văn bản dưới luật đưa vào Luật; bổ sung các quy trình mới nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

- Sửa đổi, bổ sung các thủ tục trong Luật Dẫn độ cần phải nội luật hóa tối đa các quy định tiến bộ, phù hợp trong các ĐƯQT đa phương, khu vực và song phương về dẫn độ mà Việt Nam là thành viên; tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm của các quốc gia trong xây dựng các thủ tục này.

- Quy định cụ thể, tách bạch trình tự, thủ tục tiếp nhận người bị yêu cầu dẫn độ từ nước ngoài về Việt Nam và trình tự, thủ tục chuyển giao người bị yêu cầu dẫn độ từ Việt Nam về nước ngoài.

- Đẩy nhanh quá trình hợp tác quốc tế trong dẫn độ; góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm; qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

(2) Nội dung chính sách

Một là, bổ sung quy định về trình tự, thủ tục bắt khẩn cấp để dẫn độ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Hai là, bổ sung quy định về trình tự, thủ tục đưa ra cam kết không thi hành hình phạt tử hình.

Ba là, sửa đổi, bổ sung quy trình, thủ tục áp dụng các biện pháp ngăn chặn để dẫn độ.

Bốn là, sửa đổi, bổ sung quy trình, thủ tục giải quyết trường hợp yêu cầu dẫn độ của nhiều nước đối với một người mà yêu cầu dẫn độ sau được gửi đến khi Tòa án nhân dân có thẩm quyền đã thụ lý yêu cầu dẫn độ trước.

Năm là, sửa đổi, bổ sung quy trình, thủ tục quá cảnh người bị dẫn độ.

Sáu , hoàn thiện trình tự, thủ tục dịch thuật và hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Tờ trình về việc xây dựng dự án Luật Dẫn độ.

Lê Nguyễn Anh Hào

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Xây dựng luật, pháp lệnh

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn