Trình Thủ tướng ban hành danh mục đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
26/07/2024 12:46 PM

Trình Thủ tướng ban hành danh mục đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản là nhiệm vụ yêu cầu của Thủ tướng đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường theo Quyết định 711/QĐ-TTg.

Trình Thủ tướng ban hành danh mục đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Trình Thủ tướng ban hành danh mục đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản (Hình từ Internet)

Ngày 24/7/2024, Thủ tướng ban hành Quyết định 711/QĐ-TTg Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trình Thủ tướng ban hành danh mục đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan (Luật Khoáng sản, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản) để bảo đảm thống nhất, đồng bộ, thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

- Có kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các khu vực khoáng sản nằm trong Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng làm cơ sở cho việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản nhằm đảm bảo tính khả thi của quy hoạch.

- Chủ trì, phối hợp với bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý nhà nước về khoáng sản, đặc biệt là việc giải quyết thủ tục cấp giấy phép hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng nhằm tạo điều kiện cho các đề án/dự án thăm dò, khai thác sớm triển khai thực hiện. Đối với những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình thẩm định, cấp phép thăm dò, khai thác và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đảm bảo đúng với Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được phê duyệt.

- Phối hợp với Bộ Xây dựng để tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định hình thức hạn chế, cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động khoáng sản đối với các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng có tính chất đặc thù để thực hiện các dự án, công trình cấp bách, quan trọng, vì lợi ích quốc gia, công cộng trên nguyên tắc đảm bảo việc thu hồi, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có khoáng sản chỉ đạo việc khoanh định chính xác tọa độ khép góc các khu vực khoáng sản sẽ cấp phép nhằm giảm thiểu diện tích chiếm đất do ảnh hưởng của các dự án khai thác mỏ, đảm bảo vẫn nằm trong tọa độ khép góc của khu vực có khoáng sản đã quy hoạch, đồng thời xác định, loại bỏ các khu vực không chứa khoáng sản hoặc có khoáng sản trữ lượng không tập trung, phân tán, hàm lượng trữ lượng thấp (khai thác không có hiệu quả kinh tế).

- Công bố kết quả điều tra, đánh giá đối với các khu vực cát biển có tiềm năng để Bộ Xây dựng có cơ sở xây dựng phương án thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng cát biển.

Việc thực hiện các nhiệm vụ trên cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đảm bảo tính khả thi, tuân thủ các nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, các quy hoạch ngành và kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt.

- Đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, linh hoạt các giải pháp trong triển khai thực hiện các đề án/dự án theo từng thời kỳ, phù hợp với bối cảnh, nguồn lực quốc gia và điều kiện thực tế của từng địa phương. Ưu tiên việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn liền với dự án đầu tư nhà máy chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản.

- Huy động sự tham gia của toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.

- Căn cứ nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch này, các bộ ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, bố trí nguồn lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

Xem thêm Quyết định 711/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 275

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn