Quy trình cập nhập, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng BHXH hàng tháng theo căn cước công dân

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
23/07/2024 16:54 PM

Bài viết sau có nội dung về quy trình cập nhập, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng BHXH hàng tháng theo căn cước công dân trong Công văn 2430/BHXH-CSXH năm 2024.

Quy trình cập nhập, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng BHXH hàng tháng theo căn cước công dân

Quy trình cập nhập, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng BHXH hàng tháng theo căn cước công dân (Hình từ Internet)

Ngày 19/7/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 2430/BHXH-CSXH hướng dẫn nội dung tại Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024.

Quy trình cập nhập, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng BHXH hàng tháng theo căn cước công dân

Theo nội dung trong Công văn 2430/BHXH-CSXH năm 2024 thì quy trình cập nhập, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng BHXH hàng tháng theo căn cước công dân như sau:

(1) Trường hợp người đang hưởng BHXH hàng tháng hoặc thân nhân của người hưởng BHXH hàng tháng chết có đề nghị cập nhật thông tin nhân thân người hưởng theo căn cước công dân

- Bộ phận Một cửa

+ Tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Mục 4 Phần I Công văn 2430/BHXH-CSXH năm 2024 và đề nghị người nộp hồ sơ cung cấp thông tin về danh tính theo quy định tại khoản 2 Công văn 2048/BHXH-VP năm 2023; đối chiếu thông tin người hưởng trên phần mềm Hệ thống quản lý chính sách (TCS) với CSDL quốc gia về dân cư, hướng dẫn người nộp hồ sơ làm rõ trường hợp chưa đủ căn cứ xác thực để phản ánh trên Mẫu 2-CBH, sau đó chuyển hồ sơ đến Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH.

Mẫu 2-CBH

+ Tiếp nhận Xác nhận cập nhật thông tin nhân thân theo căn cước công dân (Mẫu số 29-HSB ban hành kèm theo Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024) do Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH lập và ký số chuyển đến để trả cho người hưởng hoặc thân nhân theo hình thức đăng ký nhận kết quả và thực hiện Lưu trữ hồ sơ theo quy định.

Mẫu số 29-HSB

+ Tiếp nhận thẻ BHYT từ Phòng/Bộ phận Thu - Sổ, Thẻ để trả cho người hưởng theo hình thức đăng ký nhận kết quả.

+ Trả kết quả: Thực hiện theo quy định tại Mục 1 Phần I Công văn 2430/BHXH-CSXH năm 2024.

- Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH

+ Tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Mục 4 Phần I Công văn 2430/BHXH-CSXH năm 2024 từ Bộ phận Một cửa, thực hiện đối chiếu thông tin của người hưởng trên Mẫu 2-CBH với thông tin người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách và CSDL quốc gia về dân cư (Chức năng xác thực thông tin người hưởng với CSDL quốc gia về dân cư trên phần mềm TCS).

+ Trường hợp thông tin người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách đủ căn cứ xác thực với CSDL quốc gia về dân cư:

++ Thực hiện cập nhật thông tin nhân thân của người hưởng trên phần mềm TCS.

++ Lập Mẫu số 29-HSB trình lãnh đạo ký số trên phần mềm TCS; cập nhật hồ sơ trên phần mềm Tiếp nhận hồ sơ chuyển Bộ phận Một cửa.

++ Lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo thông tin đã được cập nhật của người hưởng theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024.

++ Lập danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS ban hành kèm theo Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023 của BHXH Việt Nam) theo thông tin đã được cập nhật của người hưởng theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024.

Mẫu D03-TS

++ Đối với trường hợp người hưởng từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng chết: Ban hành Quyết định thôi hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo mẫu ban hành tại Công văn 4967/BHXH-CSXH năm 2016 (sửa đổi Quyết định 706/QĐ-BHXH năm 2023).

+ Trường hợp thông tin người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách chưa đủ căn cứ xác thực với CSDL quốc gia về dân cư:

++ Lập Danh sách người hưởng BHXH hàng tháng có thông tin do cơ quan BHXH quản lý không thống nhất với thông tin trên CSDL quốc gia về dân cư (Mẫu số 30-HSB ban hành kèm theo Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024) chuyển tổ chức dịch vụ chi trả để thực hiện xác minh.

Mẫu số 30-HSB

++ Phối hợp với tổ chức dịch vụ chi trả thực hiện xác minh thông tin nhân thân các trường hợp hồ sơ có thông tin sai lệch với thông tin người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách; hướng dẫn, đề nghị người hưởng xác nhận các nội dung không thống nhất, lập Mẫu 2-CBH gửi tới cơ quan BHXH (trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ chi trả) để có căn cứ cập nhật vào CSDL.

++ Tiếp nhận lại các trường hợp người hưởng sau khi được xác minh từ tổ chức dịch vụ chi trả hoặc từ người hưởng có đề nghị cập nhật thông tin theo căn cước công dân.

+ Thời hạn giải quyết: 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

+ Trong thời gian phần mềm TCS chưa đáp ứng được chức năng xác thực thông tin người hưởng với CSDL quốc gia về dân cư, Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH lập danh sách các trường hợp đã được đối chiếu với thông tin quản lý người hưởng trên phần mềm TCS (bao gồm thông tin của người hưởng như: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, mã số BHXH, số căn cước công dân, chế độ hưởng ...) chuyển Phòng/Bộ phận TST để xác thực với CSDL quốc gia về dân cư.

++ Trường hợp Phòng/Bộ phận TST xác thực được với CSDL quốc gia về dân cư, Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH thực hiện theo tiết b nêu trên.

++ Trường hợp Phòng/Bộ phận TST xác thực lỗi, chuyển lại Phòng/Bộ phận Chế độ để rà soát, bổ sung thông tin của người hưởng; Trường hợp Phòng/Bộ phận TST không xác thực được với CSDL quốc gia về dân cư, Phòng/bộ phận Chế độ BHXH.

- Phòng/Bộ phận Thu - Sổ, Thẻ

Tiếp nhận danh sách theo mẫu D03-TS từ Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH; thực hiện cấp lại thẻ BHYT đối với người hưởng theo quy định tại Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023.

(2) Thực hiện nhiệm vụ theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030; thực hiện Quy trình phối hợp 2286/C06-TCKT với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên nền CSDL quốc gia về dân cư để đẩy mạnh chi trả qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp cập nhật, xác thực thông tin người hưởng BHXH hàng tháng tại nơi cư trú (triển khai từ tháng 4/2024, dự kiến hoàn thành tháng 10/2024).

- Đối với trường hợp người hưởng có thông tin được xác thực thống nhất giữa các CSDL ngành BHXH và CSDL quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện cập nhật số căn cước công dân theo CSDL Thu và quản lý Sổ, Thẻ vào dữ liệu quản lý người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách. BHXH tỉnh căn cứ thông tin căn cước công dân trên Danh sách chi trả, thực hiện rà soát, đối chiếu thông tin căn cước công dân với người hưởng khi thực hiện chi trả.

- Đối với trường hợp người hưởng có thông tin không thống nhất, BHXH Việt Nam chuyển thông tin đến BHXH tỉnh. Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH phối hợp với Phòng/Bộ phận Thu - Sổ, Thẻ chủ động rà soát dữ liệu quản lý người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách với CSDL Thu và quản lý Sổ, Thẻ và CSDL quốc gia về dân cư để xác định các trường hợp người hưởng có thông tin không thống nhất và thực hiện theo quy trình tại tiết c điểm 5.1.2 khoản 5.1 Mục 5 Phần I Công văn 2430/BHXH-CSXH năm 2024.

Xem thêm Công văn 2430/BHXH-CSXH ban hành ngày 19/07/2024.

Võ Tấn Đại

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 162

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn