Kiến nghị nhiều chính sách hỗ trợ DN vận tải do ảnh hưởng Covid-19 (Ảnh minh họa)
Theo đó, đối với các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Bộ GTVT có ý kiến như sau:
*Cho phép kéo dài thời hạn thực hiện Thông tư 74/2020/TT-BTC đến hết ngày 31/12/2021.
Nội dung này, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn 2911/BGTVT-VT ngày 05/4/021 gửi Bộ KH&ĐT để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
*Nội dung có chính sách, cơ chế phù hợp đối với các nhà đầu tư BOT (Bộ Tài chính ban hành Thông tư 112/2020/TT-BTC về giảm phí sử dụng đường bộ nhưng các nhà đầu tư BOT không thực hiện, vì cho rằng nếu giảm phí thì Bộ Tài chính cần có các cơ chế chính sách đối với nhà đầu tư) để các nhà đầu tư BOT thực hiện Thông tư 112/2020/TT-BTC và kéo dài thời hạn thực hiện Thông tư 112/2020/TT-BTC đến hết ngày 31/12/2021 (thay vì 30/6/2021).
Nội dung này, Bộ GTVT trao đổi như sau: Thông tư 112/2020/TT-BTC quy định mức phí sử dụng đường bộ (phí thu trên đầu phương tiện) đối với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải. Việc thu phí dịch vụ đường bộ không thuộc đối tượng quy định tại Thông tư 112/2020/TT-BTC, do đó các Nhà đầu tư không phải thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 112/2020/TT-BTC.
Trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, một số Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do Bộ GTVT quản lý đã thực hiện giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; giảm phí sử dụng đường bộ đối với các vùng lân cận trạm thu phí và một số dự án BOT chưa được xem xét tăng giá sử dụng đường bộ mặc dù đã đến thời điểm tăng giá từ năm 2019, 2020, 2021.
Ngoài ra các Nhà đầu tư BOT cũng là các doanh nghiệp và cũng đều chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm làm giảm doanh thu ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính của doanh nghiệp; phát sinh tăng chi phí lãi vay và chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
*Để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị vận tải taxi đề nghị tăng thời gian của chu kỳ kiểm định xe kinh doanh taxi từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ lần 1 và từ 6 tháng lên 12 tháng đối với chu kỳ lần II vì từ 2020 đến nay km xe taxi hoạt động trong ngày chỉ bằng 20-30% so với trước dịch; cho phép lùi thời hạn thực hiện lắp camera trên xe khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe đầu kéo chở công-ten-nơ theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đến 31/7/2023.
- Nội dung kiến nghị điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định cho xe ô tô kinh doanh vận tải, cụ thể đối với chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu để hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 70/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Trong đó, sẽ điều chỉnh chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải được điều chỉnh như sau:
Dự thảo Thông tư thay thế |
|||
Chu kỳ đầu |
Chu kỳ định kỳ |
Chu kỳ đầu |
Chu kỳ định kỳ |
18 tháng |
06 tháng |
24 tháng |
12 tháng |
- Đối với nội dung lùi thời hạn thực hiện lắp camera: Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn 5521/BGTVT-VT ngày 14/6/2021 về việc đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gửi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Xem chi tiết nội dung trả lời kiến nghị tại Công văn 5617/BGTVT-VT ngày 15/6/2021.
Châu Thanh