Dự án Luật Thuế TNCN (thay thế): Chính sách điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần với thu nhập từ tiền lương tiền công (Hình từ internet)
Ngày 07/02/2025, Bộ Tư pháp đã công bố Hồ sơ thẩm định về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
![]() |
Hồ sơ thẩm định về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) |
Tại Tờ trình của Bộ Tài chính, đã nêu 07 chính sách lớn được đề xuất khi xây dựng Luật Thuế TNCN (thay thế), trong đó có chính sách về điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương tiền công và các mức thuế suất tại Biểu thuế toàn phần tương ứng với các nội dung sửa đổi về thu nhập từ chuyển nhượng vốn, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.
Theo đó, Bộ Tài chính đã nêu 2 giải pháp thực hiện chính sách này như sau:
* Giải pháp 1
- Nghiên cứu, điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú theo hướng cắt giảm số bậc thuế của Biểu thuế hiện nay từ 7 bậc xuống mức phù hợp; cùng với đó, xem xét thực hiện nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế.
- Nghiên cứu sửa đổi thuế suất (trên doanh thu chuyển nhượng từng lần) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn (có tính riêng đối với hoạt động chuyển nhượng phái sinh).
- Nghiên cứu quy định thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ.
* Giải pháp 2
Chị sửa đổi, bổ sung Biểu thuế lũy tiến từng phần đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công; giữ nguyên mức thuế áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản như quy định hiện hành.
* Giải pháp thực hiện chính sách được lựa chọn và lý do lựa chọn
Tuy nhiên, cơ quan chủ trì đề nghị lựa chọn Giải pháp 1 để thực hiện chính sách, đảm bảo thực hiện được mục tiêu đề ra.
Cơ quan chủ trì đề xuất lựa chọn Giải pháp này để phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo tính minh bạch, đơn giản của Biểu thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế và cơ quan thuế; đảm bảo mức điều tiết, động viên hợp lý nguồn lực cho NSNN, đồng thời, góp phần thực hiện các chủ trương, định hưởng của Đảng và Nhà nước liên quan đến thị trường bất động sản. Cụ thể:
Về việc điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần đối với thu nhập từ tiền lương tiền công của cá nhân cư trú.
Khoản 2 Điều 22 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công với 7 bậc thuế: 5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30% và 35%. Qua quá trình thực tế thực hiện, có quan điểm cho rằng Biểu thuế lũy tiến từng phần hiện hành là chưa hợp lý, quả nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc thuế khi tổng hợp thu nhập vào cuối năm làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết trong khi số thuế phải nộp thêm không nhiều.
Việc áp dụng thu thuế TNCN theo các mức thuế suất lũy tiến từng phần là chính sách được áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Theo đó, hầu hết các nước đều áp dụng biểu thuế lũy tiến có nhiều bậc khác nhau để áp dụng thu thuế theo các mức khác nhau đối với các nhóm người nộp thuế có mức thu nhập khác nhau, qua đó, đảm bảo tính công bằng theo chiều dọc của chính sách thuế (số thuế phải trả tăng theo sự gia tăng thu nhập). Tuy cách thức và phương thức thiết kế biểu thuế các nước cũng khác nhau, tùy thuộc vào quan điểm thiết kế chính sách thuế TNCN của mỗi nước. Xu hướng chung được một số quốc gia thực hiện gần đây là thực hiện đơn giản hóa của Biểu thuế thông qua việc giảm số bậc trong Biểu thuế.
Qua rà soát cơ cấu biểu thuế hiện nay và nghiên cứu xu hướng cải thiện về mức sống dân cư trong thời gian tới cũng như kinh nghiệm quốc tế", Việt Nam có thể nghiên cứu để cắt giảm số bậc thuế của Biểu thuế hiện nay từ 7 bậc xuống mức phù hợp; cùng với đó, xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế, đảm bảo điều tiết ở mức cao hơn vào những người có thu nhập ở bậc thuế cao. Thực hiện theo hướng này sẽ góp phần đơn giản hóa, giảm số bậc thuế nhằm tạo thuận lợi cho công tác kê khai, nộp thuế của người nộp thuế.
Việc sửa đổi Biểu thuế TNCN sẽ được nghiên cứu, xem xét một cách kỹ lưỡng và cần phù hợp với định hướng được đặt ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đảm bảo phù hợp với bối cảnh KT-XH, thu nhập và mức sống của người dân và với thông lệ quốc tế, đặc biệt là với các nước có điều kiện tương đồng, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động, khuyến khích sự phát triển của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vừa đảm bảo nguồn thu cho NSNN.
Như vậy, theo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), cơ quan chủ trì đề nghị lựa chọn Giải pháp 1 để thực hiện chính sách. Theo đó, nếu giải pháp 1 được thông qua sẽ cắt giảm số bậc thuế của Biểu thuế hiện nay từ 7 bậc xuống mức phù hợp; cùng với đó, xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế, đảm bảo điều tiết ở mức cao hơn vào những người có thu nhập ở bậc thuế cao.
Biểu thuế luỹ tiến từng phần áp dụng đối với thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế, trừ các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản giảm trừ.
Theo đó, biểu thuế luỹ tiến từng phần được quy định như sau:
Bậc thuế |
Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) |
Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) |
Thuế suất (%) |
1 |
Đến 60 |
Đến 5 |
5 |
2 |
Trên 60 đến 120 |
Trên 5 đến 10 |
10 |
3 |
Trên 120 đến 216 |
Trên 10 đến 18 |
15 |
4 |
Trên 216 đến 384 |
Trên 18 đến 32 |
20 |
5 |
Trên 384 đến 624 |
Trên 32 đến 52 |
25 |
6 |
Trên 624 đến 960 |
Trên 52 đến 80 |
30 |
7 |
Trên 960 |
Trên 80 |
35 |
(Điều 22 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007)