30/12/2011 08:42 AM

Cho rằng hành vi phạm tội của Luân là có tổ chức, nhân thân xấu, phạm nhiều tội... tòa phúc thẩm buộc tên này phải chịu mức án cao nhất.

Chiều 29/12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên phạt Vũ Văn Luân (Luân "Con", đệ tử ruột của Dung Hà) mức án tử hình về các tội "giết người", "bắt giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản".

HĐXX cũng buộc Ngô Quang Trưởng (tức Ngô Quang Chướng, 50 tuổi) phải chịu án chung thân về tội "giết người". Các đàn em thân tín của Luân "Con" là Trần Văn Khoa (tức Khoa “Thầy Giáo”, 34 tuổi) và Ngô Chí Huẩn (25 tuổi) cùng chung mức án 20 năm, Bùi Quốc Huy (26 tuổi) nhận 14 năm tù cùng tội danh trên.

Các bị cáo trong phiên xử chiều nay. Ảnh: H. D.

Các bị cáo trong phiên xử chiều nay. Ảnh:H. D.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo Trưởng là có tổ chức, xuất phát từ động cơ đê hèn. Chỉ vì mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh với cấp dưới là ông Đặng Xuân Sỹ (52 tuổi) và bị người này tố cáo về hành vi sai phạm của mình mà ông Trưởng đã đã thuê người giết hại. Trong vụ việc này, Trưởng chính là người đóng vai trò chủ mưu nhưng do có nhiều tình tiết giảm nhẹ (gia đình có công với cách mạng, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân...) nên mức án trên là đủ tính nghiêm trị.

Còn Luân "Con" đã nhận hình ảnh, địa chỉ gia đình ông Sỹ rồi kêu đàn em lên kế hoạch "khử" ông này theo yêu cầu của Trưởng. "Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, lại phạm nhiều tội, coi thường pháp luật, tính mạng con người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng... nên cần phải loại bỏ khỏi xã hội", chủ tọa nói.

Bị cáo Vũ Văn Luân dẫn giải sau phiên xử. Ảnh: H. D.

Bị cáo Vũ Văn Luân về trại giam sau phiên xử. Ảnh: H. D.

Tại tòa hôm nay, Luân và 2 đàn em thân tín là Văn Khoa và Quốc Huy đều đồng loạt kêu oan, cho rằng mình chỉ tuyền đạt lại cho đàn em là đánh "dằn mặt" ông Sỹ chứ không nói ra tay giết hại. Tuy nhiên, biện luận của chúng không được chấp thuận.

Bản án sơ thẩm xác định, Trưởng và ông Sỹ cùng hùn vốn mở Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải. Quá trình làm ăn, ông Sỹ phát hiện giám đốc Trưởng gian lận trong kinh doanh nên đã nhiều lần tố cáo. Trưởng đã thuê người em kết nghĩa là Luân "khử" ông Sỹ.

Đến tháng 10/2009, Luân giao nhiệm vụ này cho đàn em thân tín của mình với tiền công cho mỗi "sát thủ" là 1,5 triệu đồng.

Trưa 15/10/2009, phát hiện ông Sỹ chạy xe máy trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) nhóm sát thủ lao tới đâm 2 nhát vào lưng nạn nhân rồi tẩu thoát. Do vết thương quá nặng, ông Sỹ đã chết trên đường đi cấp cứu.

Hải Duyên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,887

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn