Năm 2024, tiếp tục tích hợp dịch vụ công trên ứng dụng VssID (Hình từ internet)
Nội dung này được đề cập tại Quyết định 271/QĐ-BHXH ngày 05/3/2024 về Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2024.
Cụ thể, đây là một trong những nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.
Theo đó, sẽ tiếp tục tích hợp dịch vụ công trên ứng dụng VssID trong năm 2024.
Xem thêm:
>> 2 cách lấy lại mật khẩu tài khoản VssID
>> VssID – BHXH số: Cập nhật những điểm mới trên ứng dụng VssID
(Trước đó, tại Quyết định 114/QĐ-BHXH năm 2021 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2021 cũng có đề cập nội dung về tích hợp, cung cấp dịch vụ công trên ứng dụng VssID)
Ứng dụng VssID thời gian qua đã cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế… cho những người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ tra cứu mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình...
BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp các dịch vụ dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID, bao gồm:
+ Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất;
+ Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH;
+ Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH;
+ Đăng ký tài khoản cho con;
+ Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin;
+ Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin;
+ Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh việc tiếp tục tích hợp dịch vụ công trên ứng dụng VssID trong năm 2024 thì một số nhiệm vụ khác được đặt ra như sau:
- Tiếp tục nâng cao Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành BHXH đáp ứng yêu cầu về quy trình, quy định nghiệp vụ của Ngành; đồng bộ 100% trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành BHXH với Cổng DVC quốc gia;
- Kết nối dữ liệu, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ từ Cổng dịch vụ công quốc gia đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Triển khai có chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); cải cách TTHC theo các chương trình, chiến lược, kế hoạch, đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành, nhằm bảo đảm hoàn thành hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ công tác, đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.
Tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hoá TTHC; bảo đảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở); bảo đảm việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC đồng bộ, thống nhất.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức toàn ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, kịp thời và chính xác trong giải quyết TTHC.
Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục những tồn tại trong thực thi nhiệm vụ; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành BHXH.