Chuyển đổi số 06/11/2023 17:30 PM

VssID – BHXH số: Cập nhật những điểm mới trên ứng dụng VssID

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
06/11/2023 17:30 PM

Ứng dụng BHXH số (VssID) đã có những cập nhật mới nào trong năm 2023? Có thể chốt sổ BHXH trên ứng dụng VssID không?

Cập nhật thay đổi mới nhất 2023 của ứng dụng VssID

Cập nhật thay đổi mới nhất 2023 của ứng dụng VssID (Hình từ internet)

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng VssID

Xem thêm tại đây

Cập nhật những điểm mới trên ứng dụng VssID

Từ đầu năm 2023 đến nay, ứng dụng VssID đã cập nhật nhiều thay đổi quan trọng, cụ thể như sau:

(1) VssID bổ sung chức năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH

Tháng 3/2023, ứng dụng VssID bổ sung chức năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN; nhằm công khai, minh bạch thêm thông tin, giúp người lao động đảm bảo quyền lợi của mình.

(2) Thí điểm cấp lại mật khẩu VssID qua tổng đài

Tháng 6/2023, BHXH Việt Nam thí điểm cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số qua tổng đài

Giải pháp thay thế cho phương thức nhắn tin đến đầu số 8079 để cấp lại mật khẩu tài khoản VssID, BHXH Việt Nam thí điểm tích hợp trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 1900.9068 để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID.

Lưu ý: Cước phí gọi đến Tổng đài 1900.9068 là 1.000 đồng/phút, cước phí này được trả cho nhà cung cấp dịch vụ Tổng đài.

Các bước lấy lại mật khẩu VssID qua tổng đài như sau:

Bước 1: Sử dụng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID gọi điện đến Tổng đài 1900.9068, nhấn phím số 8 để lựa chọn chức năng cấp lại mật khẩu VssID và làm theo hướng dẫn.

Bước 2: Trợ lý ảo đề nghị bạn cung cấp mã số BHXH cần lấy lại mật khẩu. Sau khi bạn cung cấp mã số BHXH, hệ thống sẽ kiểm tra số điện thoại bạn đang gọi và mã số BHXH, nếu trùng khớp với dữ liệu do BHXH Việt Nam đang quản lý, Trợ lý ảo sẽ đọc mật khẩu mới cho bạn (mật khẩu mới sẽ được nhắc lại 01 lần để bạn ghi nhớ). Nếu không trùng khớp trợ lý ảo sẽ thông báo “số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan BHXH”.

Bước 3: Kết thúc cuộc gọi.

(3) Đăng nhập VssID bằng tài khoản định điện tử (VNeID)

Ngày 23/10/2023, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện điều chỉnh nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp với tài khoản VNeID.

Theo đó, hiện nay người dùng có thể đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản định danh điện tử (VneID).

Việc cho phép đăng nhập VssID bằng VNeID giúp người dùng không phải nhớ nhiều thông tin tài khoản, thuận tiện cho việc lấy lại mật khẩu, tăng tính bảo mật cho ứng dụng.

(4) Ứng dụng VssID triển khai với 4 ngôn ngữ nước ngoài

Ngày 24/10/2023, trong khuôn khổ Hội nghị Đối thoại giữa BHXH Việt Nam và các doanh nghiệp FDI Nhật Bản về thực hiện chính sách BHXH, BHYT khu vực phía Bắc, BHXH Việt Nam đã bổ sung thêm ngôn ngữ tiếng Nhật cho ứng dụng VssID.

Như vậy, hiện nay ngoài Tiếng Việt, ứng dụng VssID đang có 4 ngôn ngữ nước ngoài là: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật.

Những ngôn ngữ nêu trên đã giúp lãnh đạo, người quản lý, người lao động nước ngoài tại Việt Nam thuận lợi trong việc sử dụng các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID.

Như vậy, không chỉ dừng lại ở việc phục vụ người lao động, doanh nghiệp trong nước mà VssID mở rộng phục vụ các doanh nghiệp, người lao động nước ngoài đang sản xuất, kinh doanh, làm việc tại Việt Nam.

Có thể chốt sổ BHXH trên ứng dụng VssID không?

Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:

"Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động".

Trường hợp NLĐ nghỉ việc, nhưng chưa được công ty chốt trả sổ BHXH thì NLĐ liên hệ với cơ quan BHXH nơi công ty cũ đóng BHXH để được chốt sổ BHXH. Hiện nay, cơ quan BHXH chưa triển khai chốt sổ trực tuyến trên ứng dụng VssID.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,718

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn