ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 83/2016/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 15 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI, KHUYẾN
MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 17 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ
Luật Quảng cáo ngày 21 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ
Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định chi
tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định số 68/2009/NĐ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung
Khoản 7 Điều 4 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04
tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC ngày 06 tháng 7 năm
2007 của Bộ Thương mại và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều về khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý
hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại trên địa bàn tỉnh Thừa
Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi kể từ ngày 01
tháng 01 năm 2017; thay thế Quyết định số 2300/QĐ-UBND ngày 24/10/2009 về Quy
chế phối hợp quản lý hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và khuyến
mại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Công Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố Huế và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- TVTU, TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ TP;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VP: CVP, PCVP Đ.N.Trân;
- Lưu: VT, CT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI, KHUYẾN MẠI TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 83/2016/QĐ-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế quản
lý hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại (sau đây gọi là Quy chế)
quy định việc quản lý đối với hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại
được tổ chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Thương nhân, các tổ chức hoạt động
có liên quan đến việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại (sau đây gọi là
thương nhân tổ chức).
c) Thương nhân, các tổ chức hoạt động
có liên quan đến việc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại
(sau đây gọi là thương nhân tham gia).
d) Thương nhân thực hiện khuyến mại.
Điều 2. Nguyên
tắc quản lý, nguyên tắc phối hợp
1. Việc quản lý hoạt động hội chợ,
triển lãm thương mại, khuyến mại phải đảm bảo tuân thủ các
quy định hiện hành của pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá
nhân thực hiện hoạt động khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại.
2. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối,
chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý hoạt động
hội chợ, triển lãm thương mại và khuyến mại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
3. Hoạt động phối hợp giữa các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế (sau đây gọi là UBND cấp huyện) phải
tuân thủ nguyên tắc phối hợp quản lý ngành, lĩnh vực, địa bàn; đảm bảo sự nhất
quán, phát huy tính chủ động và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên
quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại,
khuyến mại trên địa bàn tỉnh.
4. Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật chủ động
phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết
công việc đảm bảo khách quan, minh bạch, hiệu quả.
Chương II
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI
Điều 3. Hình thức tổ chức hội
chợ, triển lãm thương mại
a) Hội chợ, triển lãm thương mại có sử
dụng ngân sách Nhà nước là những hội chợ, triển lãm thương mại được hỗ trợ kinh
phí từ nguồn ngân sách (như Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia, Chương
trình Khuyến công Quốc gia; Kế hoạch xúc tiến thương mại của
tỉnh, của huyện.. .).
b) Hội chợ, triển lãm thương mại xã hội
hóa là những hội chợ, triển lãm thương mại mà thương nhân
tổ chức tự hạch toán chi phí theo quy định của pháp luật.
c) Hội chợ, triển lãm thương mại gắn
với một sự kiện do UBND tỉnh hoặc UBND cấp huyện tổ chức là những hội chợ, triển
lãm thương mại nằm trong khuôn khổ của một chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm hoặc các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội khác do UBND
tỉnh hoặc UBND cấp huyện tổ chức.
Điều 4. Nội dung
quản lý hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại
1. Quy định về xây dựng kế hoạch tổ
chức hội chợ, triển lãm thương mại:
a) Danh mục tổ chức hội chợ, triển
lãm thương mại hàng năm được Sở Công Thương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thống
nhất trước ngày 30 tháng 10 của năm trước đó (mẫu kèm theo Phụ lục I) và được điều
chỉnh, bổ sung khi có đăng ký của các thương nhân tổ chức, nhu cầu thực tế của
các địa phương. Sở Công Thương căn cứ ý kiến của UBND tỉnh, phê duyệt Kế
hoạch Tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại
của năm sau trước ngày 15 tháng 11 hằng năm để triển khai thực hiện.
b) Việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch
tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại sẽ được thực hiện khi UBND cấp huyện,
thương nhân tổ chức có văn bản (mẫu kèm theo Phụ lục IV) gửi về Sở Công Thương
(kèm kế hoạch tổ chức chi tiết theo mẫu phụ lục II) chậm nhất 30 ngày trước
ngày dự kiến khai mạc hội chợ, triển lãm thương mại để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Sau 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản báo cáo của Sở Công Thương, UBND tỉnh
có văn bản trả lời về việc điều chỉnh bổ sung kế hoạch. Sở
Công Thương sẽ có văn bản trả lời các thương nhân tổ chức chậm nhất sau 3 ngày,
kể từ ngày nhận được văn bản của UBND tỉnh.
c) Kế hoạch tổ
chức hội chợ, triển lãm thương mại hàng năm được công bố công khai, minh bạch,
gửi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan và
thương nhân có chức năng tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại. Đồng thời được
công khai trên website của Sở Công Thương.
d) Những hội chợ, triển lãm thương mại
trong kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt thì xây dựng kế hoạch tổ chức chi tiết
(mẫu kèm theo Phụ lục II) chậm nhất 15 ngày (ngày làm việc) trước ngày khai mạc
hội chợ, triển lãm thương mại.
2. Quy định về trình tự, thủ tục
đăng ký tổ chức hội chợ,
triển lãm thương mại:
a) Thương nhân, các tổ chức hoạt động
có liên quan đến việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại (sau đây gọi là
thương nhân tổ chức) có nhu cầu tổ chức hội chợ, triển lãm phải thực hiện đăng
ký tại Sở Công Thương trước ngày 01 tháng 10 của năm trước năm tổ chức hội chợ,
triển lãm.
b) Trường hợp thương nhân, các tổ chức
hoạt động có liên quan đến việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đăng ký
sau thời hạn theo hướng dẫn tại Điểm a, Khoản 2, Điều này, phải đăng ký trước
ngày khai mạc hội chợ, triển lãm thương mại:
- Đối với hội chợ,
triển lãm thương mại xã hội hoá thời gian đăng ký chậm nhất 30 (ba mươi) ngày.
- Đối với hội chợ,
triển lãm thương mại có sử dụng ngân sách nhà nước, thời gian đăng ký tổ chức
(sau khi có kết quả đấu thầu) chậm nhất 10 ngày.
- Đối với hội chợ, triển lãm thương mại
gắn với sự kiện do UBND cấp huyện tổ chức thì thời gian đăng ký chậm nhất 15
(mười lăm) ngày.
c) Hồ sơ đăng ký
tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại gồm: văn bản và hồ sơ đăng ký tổ chức hội
chợ, triển lãm thương mại (mẫu kèm theo Phụ lục III), văn bản của UBND cấp tỉnh
hoặc UBND cấp huyện về địa điểm tổ chức hội chợ (quy định tại Khoản 4, Điều 4
Quy chế này); Kế hoạch tổ chức chi tiết (trong trường hợp nêu tại Điểm b, Khoản
2 Quy chế này).
d) Sở Công Thương xác nhận bằng văn bản
(mẫu kèm theo Phụ lục V) việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại của
thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại chậm nhất trước ngày
01 tháng 11 của năm trước năm tổ chức (đối với hội chợ, triển lãm thương mại
theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt); chậm nhất 7
ngày trước ngày khai mạc hội chợ, triển lãm thương mại (đối với trường hợp quy
định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 4 Quy chế này). Trong trường hợp không xác nhận
phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do (mẫu kèm theo
Phụ lục VI).
3. Quy định về lựa chọn thương
nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại:
a) Đối với những
hội chợ, triển lãm thương mại có sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện đấu
thầu theo quy định thì việc lựa chọn thương nhân tổ chức được thực hiện thông
qua hình thức đấu thầu.
b) Đối với những hội chợ, triển lãm
thương mại gắn với sự kiện do UBND cấp huyện tổ chức thì việc lựa chọn thương
nhân tổ chức được thực hiện thông qua hình thức hợp đồng giữa UBND cấp huyện và
thương nhân có chức năng, năng lực tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.
c) Đối với những hội chợ, triển lãm
thương mại xã hội hóa thì việc lựa chọn thương nhân tổ chức được thực hiện
thông qua thẩm định hồ sơ năng lực, đánh giá việc chấp hành các quy định, tính
hiệu quả của các hội chợ, triển lãm thương mại do chính thương nhân tổ chức thực
hiện. Trong trường hợp có 2 thương nhân trở lên đăng ký, có thể thành lập hội đồng
thẩm định để tiến hành lựa chọn thương nhân tổ chức; hội đồng thẩm định do Giám
đốc Sở Công Thương ra quyết định thành lập thành phần bao gồm các Sở, ngành,
đơn vị, địa phương liên quan.
4. Quy định về địa điểm tổ chức hội
chợ, triển lãm thương mại:
a) Đối với hội chợ, triển lãm thương
mại thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia, Chương trình Khuyến công
Quốc gia; hội chợ, triển lãm thương mại do các bộ, ngành, cơ quan Trung ương hoặc
do UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức trên địa bàn tỉnh.
b) Hội chợ triển
lãm thương mại tổ chức trên địa bàn thành phố Huế: Sở Công Thương và UBND thành
phố Huế khảo sát, đề xuất, báo cáo phương án lựa chọn địa điểm tổ chức để UBND
tỉnh xem xét, quyết định trước khi tổ chức thực hiện.
c) Đối với hội chợ, triển lãm thương
mại khác: Phải được UBND cấp huyện đồng ý bằng văn bản chậm nhất 30 (ba mươi)
ngày trước ngày khai mạc hội chợ, triển lãm thương mại.
5. Quy định về gian hàng hội chợ,
triển lãm thương mại:
a) Vị trí các
gian hàng phải được thể hiện trên một sơ đồ tổng thể, có đánh số thứ tự hoặc ký
hiệu riêng.
b) Gian hàng phải đảm bảo tiêu chí của
một gian hàng tiêu chuẩn, diện tích tối thiểu 3mx3m; có hệ thống điện, bóng đèn
chiếu sáng, có thảm trải sàn; phù hợp với mặt bằng địa điểm tổ chức và chủng loại
hàng hóa; được trang trí đẹp, thể hiện văn minh thương mại, thuận tiện cho
khách đến tham quan, mua sắm.
c) Các gian hàng cần phải có vách
lưng; những gian hàng có gian liền kề cần phải có vách
ngăn.
d) Các gian hàng phải có bảng hiệu thể
hiện rõ tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân tham
gia.
đ) Thương nhân tham gia không được
treo, giăng, bố trí phông màn che thêm giữa lối đi chung
trong khu vực gian hàng mà không được sự đồng ý của thương nhân tổ chức.
6. Quy định về mỹ quan khu vực tổ
chức hội chợ, triển lãm thương
mại: khu vực tổ chức phải tách biệt với các khu vực xung quanh bằng hệ thống hàng rào, các tấm
pa-nô, áp-phích, bảo đảm tính mỹ quan.
7. Quy định về an ninh trật tự,
phòng chống cháy nổ: Các hội chợ, triển lãm thương mại
phải có phương án về đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được các cơ quan chức năng có liên quan
phê duyệt chậm nhất 3 (ba) ngày trước ngày khai mạc.
8. Quy định về vệ sinh môi trường:
a) Hội chợ, triển lãm thương mại phải
có kế hoạch đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải
trước, trong và sau khi kết thúc.
b) Trong khu vực hội chợ, triển lãm thương mại phải bố trí các khu vệ sinh hợp lý riêng biệt dành
cho nam và nữ, có quy mô đáp ứng nhu cầu thương nhân tham
gia và khách đến tham quan, mua sắm tại hội chợ, triển lãm thương mại.
9. Quy định về hàng hóa, dịch vụ tại
hội chợ, triển lãm thương mại:
a) Hàng hóa, dịch vụ tham gia hội chợ
triển lãm phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Nghiêm cấm các
hành vi bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu,... và các hàng hóa cấm
lưu thông, dịch vụ thương mại cấm thực hiện; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm
đối với các dịch vụ ẩm thực.
b) Đối với các hội chợ, triển lãm
thương mại có chủ đề về hàng Việt thì hàng hóa tham gia hội chợ phải là hàng
hóa hợp pháp, có xuất xứ Việt Nam.
c) Việc trưng bày hàng hóa thực hiện
theo quy định của Ban tổ chức hoặc thương nhân tổ chức. Nếu trưng bày hàng giả,
hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ để so sánh với hàng thật
thì phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
d) Nghiêm cấm các hoạt động cờ bạc trá hình tại hội chợ, triển lãm thương mại.
10. Quy định về thương nhân tham
gia hội chợ, triển lãm thương mại:
Các thương nhân tham gia phải có đăng
ký kinh doanh, được lập thành danh sách để phục vụ công tác theo dõi, quản lý
(mẫu kèm theo phụ lục X), gửi các cơ quan liên quan chậm nhất 3 (ba) ngày làm
việc trước ngày khai mạc.
11. Quy định về giá các dịch vụ tại
hội chợ, triển lãm thương mại:
a) Giá các dịch vụ tại hội chợ, triển
lãm thương mại thực hiện theo đúng quy định hiện hành của UBND tỉnh. Đối với những
dịch vụ chưa có quy định về giá, thương nhân tổ chức tự
quyết định mức giá nhưng phải đăng ký với Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cục thuế
tỉnh, UBND cấp huyện nơi tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại chậm nhất 3 (ba)
ngày làm việc trước ngày khai mạc.
b) Giá vé vào cổng, thời gian bán vé
trong ngày (nếu có) phải được công khai tại các cổng của hội chợ, triển lãm
thương mại.
12. Quy định về biểu diễn nghệ thuật
tại hội chợ, triển lãm thương mại:
Hội chợ, triển lãm thương mại có các
chương trình biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang thì
phải thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định.
13. Truyền thông, quảng bá, khuyến
mại, quảng cáo tại hội chợ, triển lãm thương mại phải
thực hiện đúng quy định của pháp luật.
14. Quy định về sử dụng tần số và
thiết bị vô tuyến điện: Các cơ quan, đơn vị sử dụng tần
số và thiết bị vô tuyến điện phục vụ thông tin liên lạc hoặc dùng cho mục đích
giới thiệu công nghệ tại triển lãm, hội chợ đều phải thực hiện thủ tục cấp phép
theo quy định.
15. Quy định về thành lập Ban Chỉ
đạo, Ban Tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại:
a) Thành lập Ban Tổ chức đối với những hội chợ, triển lãm thương mại được nhà nước hỗ trợ kinh phí
và hội chợ, triển lãm thương mại phục vụ các sự kiện theo chỉ đạo của Bộ Công
Thương, UBND tỉnh, Sở Công Thương, UBND cấp huyện. Đối với
những hội chợ, triển lãm thương mại có tính chất quan trọng, quy mô lớn thì
thành lập Ban Chỉ đạo.
b) Ban tổ chức hội chợ, triển lãm
thương mại là đầu mối phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để giải quyết các
công việc phát sinh trong quá trình tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và chịu
trách nhiệm mọi mặt trong suốt quá trình diễn ra hội chợ, triển lãm thương mại.
16. Quy định về báo cáo kết quả của
hội chợ, triển lãm thương mại:
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết
thúc hội chợ triển lãm thương mại, thương nhân, tổ chức có
liên quan đến thương mại phải có văn bản báo cáo Sở Công Thương kết quả việc tổ
chức hội chợ, triển lãm thương mại theo đúng quy định (mẫu kèm theo Phụ lục
XI).
Điều 5. Trách nhiệm của các cơ
quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động hội chợ, triển lãm
thương mại
1. Trách nhiệm của UBND tỉnh:
a) Thông qua danh mục hội chợ, triển
lãm thương mại được tổ chức hàng năm; xét duyệt các trường hợp điều chỉnh, bổ
sung theo Quy chế này.
b) Ban hành kế hoạch, thành lập Ban
chỉ đạo, Ban tổ chức hội chợ thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia,
Chương trình Khuyến công Quốc gia, Kế hoạch xúc tiến thương mại của tỉnh....
c) Quyết định địa điểm tổ chức hội chợ,
triển lãm thương mại quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 4 Quy chế này.
2. Trách nhiệm của Sở Công Thương:
a) Tham mưu UBND tỉnh danh mục hội chợ,
triển lãm thương mại được tổ chức hàng năm; Xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ,
triển lãm thương mại hàng năm và bổ sung kế hoạch (nếu có); kế hoạch chi tiết tổ
chức hội chợ, triển lãm thương mại quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 4 do UBND
tỉnh tổ chức; báo cáo UBND tỉnh về địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại
quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 4 Quy chế này.
b) Ban hành văn bản thông báo xác nhận
đăng ký tổ chức, hội chợ triển lãm thương mại; chủ trì thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định.
c) Tham mưu xây dựng đề án tổ chức hội
chợ, triển lãm thương mại thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia,
trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương.
d) Thông báo công khai các thông tin
về kế hoạch tổ chức, kế hoạch tham gia hội chợ, triển lãm thương mại trong năm;
các thông tin về hội chợ, triển lãm thương mại đã được cấp giấy xác nhận đăng
ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.
đ) Chủ trì, tổ chức thẩm định, đánh
giá hồ sơ năng lực đối với hội chợ, triển lãm thương mại theo hình thức xã hội
hóa quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 4 Quy chế này.
e) Yêu cầu tạm ngừng, ngừng toàn bộ
hoạt động, một hoặc một số hoạt động, một hoặc một số gian hàng hội chợ, triển
lãm thương mại quy định tại Điểm b; Điểm c, Điểm d, Khoản 2, Điều 12 Quy chế
này.
g) Cung cấp thông tin đầy đủ, chính
xác cho cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan về các hoạt động hội chợ triển
lãm tại địa phương theo phân cấp của UBND tỉnh và quy định của pháp luật.
h) Chủ trì thực hiện kiểm tra, giám
sát công tác tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại; kiểm tra, giám sát các hoạt
động thương mại tại hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định của pháp luật.
i) Tổng hợp, đánh giá kết quả tổ chức
hội chợ, triển lãm thương mại, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.
3. Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Tiếp nhận và xử lý hồ sơ đề nghị cấp
phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang tại hội chợ, triển lãm
thương mại theo quy định của pháp luật.
Tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông báo về
nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang cho các đối
tượng không thuộc địa phương tổ chức hoạt động tại hội chợ, triển lãm thương mại
theo quy định của pháp luật.
b) Tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông báo
quảng cáo tại hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định của pháp luật.
c) Hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm
về biểu diễn nghệ thuật, quảng cáo trong khu vực hội chợ, triển lãm thương mại
theo quy định pháp luật.
4. Trách nhiệm của Sở Tài chính: Thẩm định nguồn kinh phí của ngân sách tỉnh hỗ trợ công tác tổ chức hội
chợ, triển lãm thương mại (nếu có); theo dõi việc thực hiện đăng ký giá dịch vụ
tại hội chợ, triển lãm thương mại của thương nhân tổ chức.
5. Trách nhiệm của Công an tỉnh, Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh:
a) Trách nhiệm của Công an tỉnh:
- Chỉ đạo các lực lượng công an trên
địa bàn phối hợp với thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại phê duyệt
phương án và tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo
an ninh trật tự trong quá trình diễn ra hội chợ, triển lãm thương mại.
- Kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động
cờ bạc trá hình và các hoạt động khác theo thẩm quyền tại hội chợ, triển lãm
thương mại.
b) Trách nhiệm của Cảnh sát Phòng
cháy và chữa cháy tỉnh:
- Chủ trì phối hợp với các ban ngành
chức năng phê duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong quá
trình diễn ra hội chợ, triển lãm thương mại.
- Chủ trì tổ chức hướng dẫn công tác
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm nội quy, quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy để xảy ra cháy, nổ và
các hoạt động khác theo thẩm quyền tại
hội chợ, triển lãm thương mại.
6. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền Thông: Hướng dẫn, kiểm tra
và xử lý vi phạm về sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện
tại hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định của pháp luật.
7. Trách nhiệm của các cơ quan thông tấn, báo chí: Phối hợp với các sở, ngành chức năng, UBND cấp huyện, thương nhân tổ chức để thực hiện công tác truyền thông,
quảng bá về hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại.
8. Trách nhiệm của các sở, ngành liên quan khác: Thực hiện
công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm thuộc lĩnh vực do sở, ngành quản
lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền,
9. Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
a) Ban hành kế hoạch chi tiết, thành
lập Ban tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 4 do UBND cấp huyện tổ chức.
b) Lựa chọn thương nhân tổ chức quy định
tại Điểm b, Khoản 3 Điều 4; có ý kiến bằng văn bản về địa
điểm tổ chức hội chợ, triển lãm thương quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 4 Quy
chế này.
c) Chỉ đạo phòng Kinh tế, phòng Kinh
tế Hạ tầng và các phòng, ban chức năng liên quan phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân tổ chức và thương nhân tham gia hội chợ triển lãm trên địa bàn.
đ) Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh trên địa bàn tham gia hội chợ, triển lãm thương mại.
đ) Có chính sách hỗ trợ đối với các
thương nhân tổ chức và thương nhân tham gia (nếu có).
e) Phối hợp kiểm tra, giám sát công
tác tổ chức và các hoạt động tại hội chợ, triển lãm thương mại.
10. Trách nhiệm của thương nhân tổ
chức hội chợ, triển lãm thương mại:
a) Thực hiện nghiêm túc các quy định
của pháp luật về hội chợ, triển lãm thương mại. Đăng ký tổ chức hội chợ, triển
lãm thương mại với Sở Công Thương.
b) Phối hợp với UBND cấp huyện nơi tổ chức hội chợ, triển lãm để xác định về địa điểm, thời gian, nội
dung tổ chức; ký hợp đồng với các đơn vị quản lý mặt bằng
trước khi tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.
c) Thực hiện các thủ tục đề nghị cấp
giấy phép quảng cáo, giấy phép sử dụng thiết bị và tần số vô tuyến điện, nộp hồ
sơ thông báo biểu diễn nghệ thuật, đăng ký vé, giá vé vào hội chợ với các cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (như: Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Cục thuế tỉnh).
d) Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết tổ
chức; phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường,
mỹ quan đô thị của hội chợ, triển lãm thương mại; báo cáo các cơ quan chức năng
liên quan.
đ) Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh tham gia; phối hợp, hợp
đồng với các cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện công tác truyền thông, quảng bá về hội chợ, triển lãm thương mại.
e) Xây dựng nội quy tham gia hội chợ,
triển lãm thương mại; thống kê, lập danh sách các thương nhân tham gia quy định
tại Khoản 10, Điều 4 của Quy chế này.
g) Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát các hoạt động của hội chợ, triển
lãm thương mại.
h) Trực tiếp giải quyết các vấn đề
phát sinh trong thời gian diễn ra hội chợ, triển lãm thương mại; trường hợp có
những việc phát sinh phức tạp vượt quá khả năng xử lý thì phải kịp thời báo cáo
các ngành chức năng có liên quan, chính quyền địa phương nơi tổ chức hội chợ,
triển lãm thương mại, để xem xét xử lý theo thẩm quyền.
h) Báo cáo kết quả tổ chức hội chợ,
triển lãm thương mại theo đúng quy định.
11. Trách nhiệm của thương nhân
tham gia hội chợ, triển lãm thương mại:
a) Thực hiện nghiêm túc các quy định
của pháp luật về hàng hóa, dịch vụ trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm
thương mại.
b) Thông báo/đăng ký thực hiện khuyến
mại theo quy định của pháp luật về khuyến mại (nếu có).
c) Chấp hành nội quy tham gia hội chợ,
triển lãm thương mại của thương nhân tổ chức.
d) Tham gia đánh giá hiệu quả tổ chức
hội chợ, triển lãm thương thương mại khi có yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước.
e) Thực hiện kê khai thuế giá trị gia
tăng theo từng lần phát sinh đối với hoạt động kinh doanh bán hàng vãng lai ngoại
tỉnh theo quy định của pháp luật.
Chương III
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
KHUYẾN MẠI
Điều 6. Quản lý
hoạt động khuyến mại
1. Các hoạt động khuyến mại, tùy vào
hình thức khuyến mại phải đăng ký hoặc thông báo bằng văn bản đến cơ quan quản
lý nhà nước theo quy định trước khi tổ chức chương trình khuyến mại trên địa
bàn tỉnh. Trình tự thủ tục đăng ký, thông báo khuyến mại thực hiện theo quy định
của pháp luật về khuyến mại.
2. Hoạt động khuyến mại phải đảm bảo
các nguyên tắc:
a) Thực hiện hợp pháp, trung thực,
công khai, minh bạch và không được xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
b) Không được phân biệt đối xử giữa
các khách hàng tham gia chương trình khuyến mại trong cùng một chương trình
khuyến mại.
c) Bảo đảm những điều kiện thuận lợi
cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết rõ ràng, nhanh chóng các khiếu nại liên quan đến chương trình khuyến
mại (nếu có).
d) Bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch
vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
e) Không được lợi dụng lòng tin và sự
thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để thực hiện khuyến mại nhằm
phục vụ cho mục đích riêng của bất kỳ thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân nào.
g) Không được tạo ra sự so sánh trực
tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức
hoặc cá nhân khác nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ
quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động khuyến mại
1. Trách nhiệm của Sở Công Thương:
a) Tiếp nhận thông báo, ban hành văn
bản thông báo xác nhận đăng ký thực hiện khuyến mại; hướng dẫn các thương nhân
thực hiện khuyến mại theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát quá trình thực hiện hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp
luật.
2. Trách nhiệm Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn và thực
hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mại trong lĩnh vực thông tin
di động theo quy định của pháp luật.
3. Trách nhiệm của Cục Thuế:
a) Hướng dẫn các thương nhân thực hiện
khuyến mại thực hiện chế độ kê khai, hạch toán doanh thu hàng hoá, dịch vụ phát
sinh trong hoạt động khuyến mại theo đúng quy định của pháp luật về thuế hiện
hành.
b) Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan quản lý nhà nước có liên quan kiểm tra việc hạch toán và trích nộp phần
giá trị giải thưởng không có người nhận theo quy định của pháp luật; kiểm tra
việc kê khai, nộp thuế, quyết toán
thuế, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về thuế của các thương
nhân thực hiện khuyến mại trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
4. Trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước:
a) Hạch toán điều tiết số thu 50% giá
trị giải thưởng (đã công bố) không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại; nộp ngân sách theo quy định.
b) Hướng dẫn, quản
lý và thông báo cho Sở Công Thương về số tiền thực thu 50%
giá trị giải thưởng (đã công bố) không có người trúng thưởng
của chương trình khuyến mại.
5. Trách nhiệm của các sở, ngành
liên quan khác: Thực hiện công tác quản lý, kiểm tra,
xử lý các vi phạm thuộc lĩnh vực do sở, ngành quản lý theo đúng chức năng, nhiệm
vụ, thẩm quyền.
6. Trách nhiệm của UBND cấp huyện: Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan thực hiện việc
kiểm tra, giám sát đối với hoạt động
khuyến mại trên địa bàn.
7. Trách nhiệm của thương nhân thực
hiện khuyến mại: Thực hiện nghiêm túc việc thông
báo/đăng ký thực hiện khuyến mại và tổ chức triển khai thực hiện đúng theo nội
dung đã đăng ký/thông báo và theo quy định của pháp luật.
Chương IV
QUAN HỆ PHỐI HỢP
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 8. Phối hợp
trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát
1. Sở Công Thương chủ trì, xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra kiểm tra, giám sát hoạt động hội chợ, triển
lãm thương mại, khuyến mại trên địa bàn tỉnh.
2. Khi thương nhân tổ chức hội chợ,
triển lãm thương mại, thương nhân thực hiện khuyến mại xuất trình được văn bản
có liên quan thì Sở Văn hóa và Thể thao Báo Thừa Thiên Huế,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng khác
trong tỉnh mới thực hiện cấp giấy phép quảng cáo, tổ chức dịch vụ quảng cáo về
chương trình khuyến mại, hội chợ triển lãm; Cục Thuế tỉnh
mới thực hiện quyết toán thuế chương trình khuyến mại, hội chợ, triển lãm thương mại.
Văn bản có liên quan quy định tại Khoản
này gồm có: Văn bản thông báo xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm (đối với
tổ chức hội chợ triển lãm); biên nhận hồ sơ thông báo thực hiện khuyến mại hoặc
văn bản thông báo xác nhận đăng ký thực hiện chương trình
khuyến mại (đối với hoạt động khuyến mại) của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công
Thương hoặc Sở Công Thương cấp. Trường hợp hồ sơ thông báo thực hiện khuyến mại
được nộp qua đường bưu điện (không có Biên nhận hồ sơ) thì các sở, ngành liên hệ
Sở Công Thương để được cung cấp thông tin.
3. Các sở, ngành, UBND cấp huyện phối
hợp với Sở Công Thương và đơn vị có liên quan trong công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến
mại theo thẩm quyền và quy định pháp luật.
Điều 9. Phối hợp
trong việc xử lý vi phạm
1. Sở Công Thương xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị chuyển các cơ quan có chức năng xử
lý vi phạm trong lĩnh vực hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại theo quy định
của pháp luật.
2. Các sở, ban ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, xử lý các hành vi vi phạm trong các
lĩnh vực chuyên ngành đối với các thương nhân thực hiện khuyến mại; thương nhân
tổ chức, thương nhân tham gia hội chợ triển lãm, thương mại theo quy định của
pháp luật.
3. UBND cấp huyện xử lý hoặc thực hiện yêu cầu xử lý của các cơ
quan chức năng khi có hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động
hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại xảy ra trên địa bàn.
Điều 10. Phối hợp
trong việc cung cấp thông tin
1. Sở Công Thương cung cấp văn bản thông báo xác nhận, thông báo sửa đổi bổ sung đăng ký
tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, đăng ký chương trình khuyến mại mang
tính may rủi cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông,
Sở Tài chính, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh và UBND cấp huyện
nơi tổ chức. Đối với các chương trình khuyến mại thực hiện theo hình thức thông
báo thì cung cấp thông tin trong thời hạn 3 (ba) ngày làm việc khi có yêu cầu.
2. Các sở, ngành, UBND cấp huyện:
a) Cung cấp cho Sở Công Thương các
thông tin thương nhân trong lĩnh vực chuyên ngành quản lý, địa bàn quản lý trong vòng 5 (năm) ngày làm việc khi có đề nghị.
b) Thông báo cho Sở Công Thương trong
thời gian 3 (ba) ngày làm việc khi phát hiện nội dung quảng cáo trên các phương
tiện thông tin đại chúng về tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại
nhưng chưa thông báo/đăng ký hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến
lĩnh vực hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại để xử lý theo quy định của
pháp luật.
c) Trong quá trình xử lý vi phạm về hội
chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại, các sở, ngành, UBND cấp huyện gửi Quyết định
xử lý vi phạm đã áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân cho Sở Công Thương và các
đơn vị có liên quan trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định.
Điều 11. Chế độ
họp, báo cáo
1. Các sở, ngành, UBND cấp huyện có
trách nhiệm phân công 1 (một) lãnh đạo phụ trách và 1 (một) chuyên viên theo
dõi hoạt động, hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại trên địa bàn, làm đầu
mối trong quá trình phối hợp xử lý các vấn đề liên quan.
2. Định kỳ sáu 6 (sáu) tháng một lần,
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức
họp giao ban để trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm về vấn
đề liên quan đến nội dung phối hợp.
Chương V
KIỂM TRA, GIÁM
SÁT, XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 12. Đối với
hội chợ, triển lãm thương mại
1. Công tác kiểm tra, giám sát phải
được thực hiện thường xuyên, liên tục trước, trong và sau thời gian diễn ra hội
chợ, triển lãm thương mại, trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ
giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, cụ thể như sau:
a) Trước ngày khai mạc hội chợ, triển
lãm thương mại 2 (hai) ngày: Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tiến hành kiểm
tra công tác chuẩn bị của thương nhân tổ chức theo quy định tại các Khoản 5, 6,
7, 8, 10, 11, 12, 13, 14 của Điều 4 Quy chế này. Yêu cầu
thương nhân tổ chức khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế (nếu có) chậm nhất
1 (một) ngày trước ngày khai mạc.
b) Trong thời gian diễn ra hội chợ,
triển lãm thương mại: Các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra các nội dung theo
quy định tại các Khoản 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14 của Điều 4 Quy chế
này.
c) Sau khi kết thúc hội chợ, triển
lãm thương mại: Sở Công Thương kiểm tra, giám sát việc báo cáo kết quả.
2. Xử lý vi phạm:
a) Thực hiện theo các quy định của
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực liên quan.
b) Tạm ngừng hoặc ngừng toàn bộ hoạt
động đối với hội chợ, triển lãm thương mại chưa được Sở Công Thương xác nhận việc
đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại hoặc đã được Sở Công Thương xác
nhận việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại nhưng không thực hiện đúng các quy định tại các Khoản 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
của Điều 4 Quy chế này (Mẫu kèm theo Phụ lục VII).
c) Tạm ngừng hoặc ngừng một hoặc một
số hoạt động của hội chợ, triển lãm thương mại có vi phạm
quy định tại các Khoản 5, 10, 11 của Điều 4 Quy chế này, đã được các cơ quan quản
lý nhà nước nhắc nhở, xử lý nhưng không có biện pháp khắc phục (Mẫu kèm theo Phụ lục
VIII).
d) Tạm ngừng hoặc ngừng hoạt động một
hoặc một số gian hàng của thương nhân tham gia trong trường
hợp có vi phạm quy định tại Khoản 5, Khoản 9, Điều 4 Quy
chế này, đã được các cơ quan quản lý nhà nước nhắc nhở, xử lý nhưng không có biện
pháp khắc phục (Mẫu kèm theo Phụ lục IX).
3. Thẩm quyền tạm ngừng, ngừng: Sở
Công Thương yêu cầu tạm ngừng, ngừng toàn bộ hoạt động, một hoặc một số hoạt động,
một hoặc một số gian hàng hội chợ, triển lãm thương mại quy định tại Điểm b, Điểm
c, Điểm d, Khoản 2, Điều này.
Điều 13. Đối với khuyến mại
Công tác kiểm
tra, giám sát phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trước, trong và sau thời
gian diễn ra chương trình khuyến mại. Các hành vi vi phạm trong hoạt động khuyến
mại tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật
hiện hành.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Sở Công Thương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp
các cơ quan, đơn vị hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy chế
này. Các sở, ngành, UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan có
trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế này.
Trong quá trình
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị có ý kiến bằng văn bản
gửi về Sở Công Thương để nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu
UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................