BỘ
KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
290/QĐ-BKH
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 02 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG
THẨM ĐỊNH NHÀ NƯỚC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN LAI CHÂU
BỘ TRƯỞNG BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 66/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội về dự án, công
trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư;
Căn cứ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về quản lý dự
án đầu tư xây dựng công trình; Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm
2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ-CP
ngày 12/02/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
Căn cứ Nghị định số 116/2008/NĐ-CP ngày 14/11/2008 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
Căn cứ Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 08/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc
thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện
Lai Châu;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế làm việc của
Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai
Châu.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các Ủy viên Hội đồng, các cán bộ được cử tham gia Tổ
thẩm định, Tổ Thường trực và thư ký tổng hợp, các đơn vị giúp việc Hội đồng,
các tổ chức tư vấn, các chuyên gia được chỉ định tham gia thực hiện công tác thẩm
định của Hội đồng có trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Lưu VT, GS&TĐĐT (ĐMT 30b).
|
BỘ
TRƯỞNG
CHỦ TỊCH
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH NHÀ NƯỚC DỰ ÁN ĐTXD CT THỦY ĐIỆN LAI CHÂU
Võ Hồng Phúc
|
QUY CHẾ LÀM VIỆC
CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH NHÀ NƯỚC DỰ ÁN ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 290/QĐ-BKH ngày 27/02/2010 của Bộ trưởng Bộ
Kế hoạch và Đầu tư)
Thực hiện Điều 2
Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ
về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình
thủy điện Lai Châu (gọi tắt là Hội đồng), để hoàn thành nhiệm vụ được giao và
hoạt động của Hội đồng có kết quả, nay ban hành Quy chế làm việc của Hội đồng
như sau:
Điều 1.
Quy định chung
Hội đồng có trách nhiệm xem xét,
thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu để báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét quyết định đầu tư.
Trên cơ sở nội dung và Kế hoạch
thẩm định cụ thể, Hội đồng tổ chức các hoạt động thích hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả và ý kiến thẩm định với nội dung và thời gian theo quy định
hiện hành hoặc theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Hội đồng có quyền hạn sau:
- Yêu cầu chủ đầu tư cung cấp
các tài liệu, thông tin có liên quan đến dự án đầu tư để phục vụ công tác thẩm
định; khi cần thiết yêu cầu chủ đầu tư sửa đổi, bổ sung hồ sơ tài liệu đáp ứng
các yêu cầu thẩm định;
- Được mời các tổ chức tư vấn,
chuyên gia trong nước tham gia thẩm định hay phản biện;
- Thành lập các tổ chức chuyên
gia thẩm định, Tổ Thường trực và Thư ký tổng hợp theo yêu cầu công tác thẩm định;
Xem xét, quyết định các vấn đề về
quy chế làm việc, chương trình và kế hoạch công tác của Hội đồng và các vấn đề
khác có liên quan trong quá trình thẩm định dự án.
Hội đồng sử dụng bộ máy của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư là Cơ quan thường trực của Hội đồng.
Điều 2.
Trách nhiệm của Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng
2.1. Chủ tịch Hội đồng
- Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng
Chính phủ về tổ chức thẩm định tiến độ và các hoạt động thẩm định theo nhiệm vụ
được giao, những ý kiến đánh giá kết quả thẩm định, kết luận và kiến nghị của Hội
đồng về các nội dung của dự án.
- Xem xét phê chuẩn Quy chế làm
việc của Hội đồng, Kế hoạch thẩm định, quyết định triệu tập các cuộc họp Hội đồng,
chủ trì các phiên họp, phân công trách nhiệm Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng,
quyết định bổ nhiệm người phụ trách các tổ;
- Xem xét, trình Thủ tướng Chính
phủ báo cáo thẩm định và các văn bản có liên quan đến hoạt động của Hội đồng;
chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ hoặc giải trình
trước Chính phủ những ý kiến thẩm định về vấn đề do Hội đồng tiến hành;
- Trong các trường hợp cần thiết,
Chủ tịch Hội đồng có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch Hội đồng triệu tập và chủ
trì các phiên họp Hội đồng hoặc báo cáo trước Chính phủ một số nội dung hoặc
công việc do Phó Chủ tịch trực tiếp phụ trách;
- Chủ tịch Hội đồng có thể mời đại
diện các Bộ, ngành và địa phương tham dự và góp ý kiến tại một số phiên họp của
Hội đồng về những vấn đề có liên quan đến nội dung và nhiệm vụ thẩm định của Hội
đồng;
- Yêu cầu chủ đầu tư giải trình
nội dung và các vấn đề liên quan đến dự án bằng văn bản hoặc tại các phiên họp
Hội đồng;
- Trường hợp cần thiết, Chủ tịch
Hội đồng có thể yêu cầu các Bộ, các cơ quan Chính phủ, các tổ chức tư vấn trong
nước thực hiện nhiệm vụ thẩm định độc lập mang tính chất chuyên sâu.
2.2. Phó Chủ tịch Hội đồng
- Giúp Chủ tịch Hội đồng tổ chức
bộ máy làm việc, chỉ đạo các hoạt động của Hội đồng, theo dõi và thực hiện các
nhiệm vụ của Hội đồng được Chủ tịch Hội đồng ủy nhiệm (mời họp, chủ trì cuộc họp,
báo cáo trước Chính phủ), báo cáo thường xuyên về tình hình và kết quả thực hiện
của Hội đồng. Thay mặt Chủ tịch Hội đồng quyết định các vấn đề liên quan đến
triển khai, điều hành công việc của Hội đồng khi được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền;
- Giúp Chủ tịch Hội đồng xem
xét, đánh giá các báo cáo chuyên môn và các hoạt động khác của Hội đồng để
trình Thủ tướng Chính phủ;
- Trực tiếp chỉ đạo Tổ thường trực
và thư ký tổng hợp.
Điều 3.
Trách nhiệm của các Ủy viên Hội đồng
Ủy viên Hội đồng gồm các đồng
chí Lãnh đạo của các Bộ, các cơ quan và địa phương nêu tại Điều
1 Quyết định 234/QĐ-TTg ngày 08/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc
thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện
Lai Châu.
Ủy viên Hội đồng có trách nhiệm
sau:
- Xem xét, có ý kiến về các nội
dung thẩm định về dự án trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, cơ
quan và địa phương do Ủy viên đó Phụ trách và về những vấn đề chung của Dự án;
- Giúp Hội đồng huy động lực lượng
chuyên gia, phương tiện làm việc, cơ sở nghiên cứu thuộc quyền quản lý của Ủy
viên đó để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
- Tham dự đầy đủ các phiên họp của
Hội đồng, trao đổi, đóng góp ý kiến về các nội dung xem xét, thẩm định và biểu
quyết các kết luận của Hội đồng khi cần thiết. Trong trường hợp đặc biệt không
thể tham dự được, Ủy viên Hội đồng phải có ý kiến bằng văn bản gửi tới Hội đồng
hoặc ủy quyền (bằng văn bản) cho đại diện tham dự. Người được ủy quyền phải hiểu
biết tổng thể về Dự án để đóng góp ý kiến về vấn đề Hội đồng xem xét, thẩm định
và tham gia biểu quyết (khi cần thiết). Ý kiến của đại diện được ủy quyền được
coi là ý kiến của ủy viên đó trong Hội đồng.
Điều 4.
Trách nhiệm của Cơ quan Thường trực Hội đồng:
4.1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ
quan thường trực của Hội đồng có trách nhiệm sau:
- Huy động bộ máy giúp Chủ tịch
Hội đồng tổ chức công việc thẩm định dự án và các hoạt động của Hội đồng. Phối
hợp các cơ quan, các tổ (chuyên gia thẩm định, Thường trực và Thư ký tổng hợp),
đơn vị tư vấn thẩm định và chuyên gia để thực hiện các công việc tổ chức thẩm định;
- Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ dự
án, gửi hồ sơ dự án đến các ủy viên Hội đồng, lập và trình duyệt Kế hoạch thẩm
định.
- Tổng hợp các ý kiến thành viên
Hội đồng, đề xuất và trình Chủ tịch Hội đồng xem xét quyết định những vấn đề cần
xử lý trong quá trình thẩm định (lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định, làm việc với
chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, tổ chức tư vấn khảo sát…);
- Chuẩn bị các chương trình, nội
dung, dự kiến các nội dung kết luận và biểu quyết, mời họp, tài liệu và phương
tiện làm việc cho các phiên họp của Hội đồng;
- Chuẩn bị các nội dung yêu cầu
bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của các Ủy viên Hội đồng, tổ chuyên gia thẩm
định, đơn vị tư vấn thẩm định trong quá trình thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng
(hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng) thông qua và ký văn bản yêu cầu khi được yêu cầu;
- Thực hiện các công việc nghiên
cứu khác do Chủ tịch Hội đồng giao;
- Chuẩn bị các báo cáo của Hội đồng
trình Thủ tướng Chính phủ;
- Phối hợp với chủ đầu tư lập dự
trù kinh phí liên quan đến các hoạt động của Hội đồng trình Hội đồng thông qua.
4.2. Tổ Thường trực và Thư ký tổng
hợp: Gồm các chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, chuyên
gia của một số Bộ ngành và đại diện chủ đầu tư. Tổ trưởng tổ Thường trực và thư
ký tổng hợp là Phó Chủ tịch Hội đồng. Tổ Thường trực và Thư ký tổng hợp làm việc
dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hội đồng và có những nhiệm vụ sau:
- Theo dõi hoạt động của đơn vị
tư vấn thẩm định, Tổ chuyên gia thẩm định và báo cáo thường xuyên tình hình và
kết quả hoạt động cho các Ủy viên và Cơ quan thường trực Hội đồng để báo cáo Chủ
tịch Hội đồng.
- Ghi chép và tổng hợp các tài
liệu tại các phiên họp Hội đồng, chuẩn bị các tài liệu cho Hội đồng tại các
phiên họp.
- Những nhiệm vụ khác được Chủ tịch
Hội đồng giao.
Điều 5. Chế
độ làm việc của Hội đồng:
Hội đồng làm việc theo chế độ tập
thể dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng.
Chủ tịch Hội đồng thông qua Kế
hoạch thẩm định và phân công trách nhiệm thực hiện của các Ủy viên sau khi có ý
kiến thống nhất của Hội đồng và giao Cơ quan thường trực Hội đồng triển khai
theo kế hoạch.
Hội đồng sẽ căn cứ vào nội dung
hồ sơ dự án, ý kiến của các Bộ ngành, địa phương liên quan (bằng văn bản và tại
Hội nghị thẩm định), ý kiến của đơn vị tư vấn thẩm định, tổ chuyên gia thẩm định
và ý kiến của từng Ủy viên để thảo luận, thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ
về kết quả thẩm định và những kiến nghị cụ thể về dự án.
Các ý kiến kết luận được thống
nhất theo nguyên tắc đa số các ủy viên hoặc đại diện thành viên tham dự họp Hội
đồng hay ý kiến gửi tới Hội đồng. Trong trường hợp cần thiết có thể thống nhất
theo nguyên tắc cho điểm hoặc biểu quyết nhưng cần báo cáo rõ trong văn bản
trình Thủ tướng Chính phủ hoặc ghi ý kiến bảo lưu trong biên bản Hội nghị.
Điều 6. Họp
Hội đồng và Hội nghị thẩm định
Các phiên họp Hội đồng hoặc Hội
nghị thẩm định do Chủ tịch Hội đồng hoặc phó Chủ tịch được Chủ tịch ủy quyền
triệu tập. Chủ tịch Hội đồng có thể triệu tập họp Hội đồng khi cần thiết theo kế
hoạch thẩm định hoặc theo yêu cầu đột xuất hoặc có ít nhất 1/2 số thành viên Hội
đồng đề nghị.
Phiên họp Hội đồng được coi là hợp
lệ khi có ít nhất 2/3 số thành viên tham dự (kể cả người được ủy quyền).
Họp Hội đồng gồm các Ủy viên Hội
đồng để thảo luận và quyết định những vấn đề về hoạt động của Hội đồng (nhiệm vụ,
Kế hoạch thẩm định,…) hoặc thống nhất ý kiến thẩm định, thông qua nội dung báo
cáo trình Thủ tướng Chính phủ,… Hội đồng có thể họp ngay sau khi kết thúc
hội nghị thẩm định hoặc vào một thời gian khác do Chủ tịch Hội đồng quyết định
trong trường hợp cần thống nhất ý kiến của các ủy viên để trình Thủ tướng Chính
phủ.
Hội nghị thẩm định được tổ chức
theo Kế hoạch thẩm định do Chủ tịch Hội đồng quyết định và chủ trì hoặc người
được ủy quyền chủ trì. Các đại biểu tham dự Hội nghị gồm các Ủy viên Hội đồng,
các đại diện cho các Bộ, ngành và địa phương liên quan, đại diện đơn vị tư vấn
thẩm định, chuyên gia và đại diện chủ đầu tư được Chủ tịch Hội đồng mời họp.
Hội nghị thẩm định nghe báo cáo
về nội dung dự án, báo cáo thẩm định của đơn vị tư vấn thẩm định, báo cáo của tổ
chuyên gia thẩm định, các ý kiến tham gia góp ý của các Bộ, ngành, địa phương
liên quan,… Các Ủy viên thảo luận và Chủ tịch Hội đồng tóm tắt nội dung dự án,
nêu các vấn đề cần trao đổi hoặc trưng cầu ý kiến của các Ủy viên để kết luận.
Nhóm thư ký tổng hợp ghi biên bản
Hội nghị, lưu trữ tài liệu, tổng hợp ý kiến và chuẩn bị báo cáo thẩm định của Hội
đồng trình Thủ tướng Chính phủ.
Điều 7. Tổ
chuyên gia thẩm định và đơn vị tư vấn thẩm định.
Cơ quan thường trực Hội đồng đề
xuất và Hội đồng quyết định nội dung thẩm định, việc lựa chọn và thành lập tổ
chuyên gia thẩm định, đơn vị tư vấn thẩm định để giúp tiến hành thẩm định, đánh
giá dự án.
Nội dung thẩm định, kế hoạch thực
hiện của tổ chuyên gia thẩm định, đơn vị tư vấn thẩm định theo yêu cầu cụ thể
trong Đề cương thẩm định được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng thông qua.
Tổ chuyên gia thẩm định bao gồm
các cán bộ và các chuyên gia của các bộ ngành có năng lực phân tích, đánh giá dự
án.
Tổ chuyên gia thẩm định và đơn vị
tư vấn thẩm định có trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo đề cương
hoặc hợp đồng, có báo cáo bằng văn bản về kết quả thẩm định hay ý kiến đánh giá
dự án chung của tổ chức hoặc cá nhân chuyên gia. Đại diện tổ chuyên gia thẩm định,
đơn vị tư vấn thẩm định có trách nhiệm trình bày nội dung và kết quả thẩm định
tại các cuộc họp Hội đồng hay Hội nghị thẩm định khi có yêu cầu của Hội đồng.
Trách nhiệm của tổ chuyên gia thẩm
định, đơn vị tư vấn thẩm định được coi là hoàn thành khi các báo cáo được Hội đồng
chấp nhận và hoàn thành thủ tục nghiệm thu, bàn giao với Cơ quan thường trực của
Hội đồng.
Điều 8. Quy
trình thực hiện thẩm định
Cơ quan thường trực Hội đồng tiếp
nhận và kiểm tra hồ sơ dự án, trình Kế hoạch thẩm định lên Chủ tịch Hội đồng. Kế
hoạch thẩm định phản ánh đầy đủ nội dung thẩm định, người thực hiện và thời
gian hoàn thành các công việc thẩm định;
Chủ tịch Hội đồng xem xét và phê
duyệt Kế hoạch thẩm định.
Sau khi Kế hoạch thẩm định được
thông qua, Cơ quan thường trực của Hội đồng khẩn trương hoàn tất các thủ tục
liên quan để thành lập tổ chuyên gia thẩm định, tổ Thường trực và Thư ký tổng hợp.
Tổ chuyên gia thẩm định và đơn vị
tư vấn thẩm định bố trí thời gian làm việc và hoàn thành báo cáo gửi đến Hội đồng
theo thời gian quy định trong Đề cương hoặc hợp đồng thẩm định.
Thời gian quy định nói trên
không kể đến thời gian Hội đồng yêu cầu Chủ dự án bổ sung tài liệu, chỉnh lý hồ
sơ dự án do những thiếu sót trong quá trình chuẩn bị hoặc yêu cầu phát sinh
trong quá trình thẩm định.
Tổ Thường trực và thư ký tổng hợp
ý kiến, soạn thảo báo cáo chung về tình hình và kết quả thẩm định dự án hay tổ
chức tư vấn thẩm định trình Chủ tịch Hội đồng, đồng thời đề xuất các biện pháp
xử lý tiếp tục trong trường hợp thấy có những vấn đề nảy sinh.
Trong quá trình thẩm định nếu thấy
cần thiết họp Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng quyết định, tổ thường trực và thư
ký tổng hợp phải có báo cáo chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng
giữa 02 kỳ họp và chuẩn bị, cung cấp các tài liệu cần thiết cho kỳ họp, gửi đến
Chủ tịch Hội đồng trước ngày họp.
Sau khi có ý kiến của Chủ tịch Hội
đồng, Báo cáo chung được gửi đến các Ủy viên Hội đồng cùng với giấy mời họp Hội
đồng hoặc Hội nghị thẩm định. Giấy mời họp cùng các tài liệu cần thiết phải gửi
đến người được mời trước ngày họp hoặc Hội nghị thẩm định.
Sau phiên họp cuối cùng của Hội
đồng, Chủ tịch Hội đồng trình ý kiến của Hội đồng lên Thủ tướng Chính phủ,
trong trường hợp cần thiết Chủ tịch Hội đồng có thể tham khảo ý kiến của các Ủy
viên về nội dung báo cáo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
Điều 9. Kinh
phí hoạt động
Kinh phí hoạt động chung của Hội
đồng và thực hiện các công tác thẩm định được thực hiện theo Điều
3 và Điều 7 Quyết định 234/QĐ-TTg ngày 08/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về
việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy
điện Lai Châu.
Điều 10. Bảo
mật
Mọi thành viên Hội đồng, cơ
quan, đơn vị và các chuyên gia giúp việc Hội đồng, các tổ chức tư vấn có trách
nhiệm thực hiện bảo mật tài liệu, thông tin theo quy định của Nhà nước. Tổ chức,
cá nhân vi phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hồ sơ của các tổ chuyên môn sau
khi kết thúc công tác thẩm định được giao lại cho Chủ đầu tư. Hồ sơ gốc tại cơ
quan thường trực nộp vào lưu trữ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hồ sơ trình Thủ tướng
Chính phủ nộp vào lưu trữ của Văn phòng Chính phủ.