BỘ GIÁO DỤC ĐÀO
TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2912/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 08
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG CÁN BỘ RA ĐỀ THI THEO CÁC ĐỊNH DẠNG ĐỀ
THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TIẾNG ANH THEO KHUNG NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ 6 BẬC DÙNG CHO VIỆT
NAM
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP
ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi Tiết và hướng dẫn thi hành
một số Điều của Luật giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm
2011 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi Tiết và hướng
dẫn thi hành một số Điều của Luật giáo dục; Nghị định
số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi Điểm b Khoản
13 Điều 1 của Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ
về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định
số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính
phủ quy định chi Tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều
của Luật giáo dục;
Theo biên bản thẩm định ngày 5 tháng 11 năm 2015 của Hội đồng
thẩm định Chương trình bồi dưỡng cán bộ ra đề thi
theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà
giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình bồi dưỡng cán bộ ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh
giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng, Cục
trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán
bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Bộ (để t/h);
- Các cơ sở giáo dục đại học (để t/h);
- Các sở giáo dục và đào tạo (để t/h);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ RA ĐỀ THI THEO CÁC ĐỊNH DẠNG ĐỀ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TIẾNG ANH
THEO KHUNG NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ 6 BẬC DÙNG CHO VIỆT NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số
2912/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Đối tượng tham gia học Chương trình bồi
dưỡng cán bộ ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh
theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (sau đây gọi là Chương
trình bồi dưỡng cán bộ ra đề thi) là những người có nguyện vọng trở thành cán bộ
ra đề thi tiếng Anh theo các định dạng đề thi đánh giá
năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
(KNLNN), đồng thời đáp ứng các yêu cầu quy định sau:
- Có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tiếng
Anh không thấp hơn bậc 5 theo KNLNN;
- Có bằng thạc
sĩ một trong các chuyên ngành về ngôn ngữ tiếng Anh, phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ học, hoặc ngôn ngữ học ứng dụng;
- Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng
sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định của Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và
Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Chương trình bồi dưỡng cán bộ ra đề
thi nhằm giúp cho người học nâng cao được năng lực chuyên môn, nghiệp vụ,
phát triển năng lực nghề nghiệp, thực hiện tốt các nhiệm vụ của người làm công tác ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực
tiếng Anh theo KNLNN.
2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi được bồi dưỡng học viên sẽ:
a) Hiểu các khái niệm, nguyên tắc cơ
bản trong kiểm tra đánh giá; ứng dụng của công nghệ thông tin và các phần mềm
xác trị trong kiểm tra đánh giá; KNLNN và 6 mức tham chiếu của Khung cho từng
kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; định dạng, đặc tả kĩ thuật
và thang chấm của các bài kiểm tra năng lực tiếng Anh theo KNLNN.
b) Áp dụng các kiến thức về kiểm tra
đánh giá, KNLNN, công nghệ thông tin để viết và hoàn thiện các câu hỏi thi, đảm
bảo độ tin cậy và tính giá trị cho định dạng đề thi đánh
giá năng lực ngoại ngữ theo KNLNN.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và
thời lượng bồi dưỡng
a) Chương trình gồm 15 chuyên đề chia
thành 3 phần:
Phần 1: Bồi dưỡng thiết kế đề thi
đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN (7 chuyên đề); Phần 2: Bồi dưỡng ra đề
thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN, vận dụng 1 định
dạng đề thi cụ thể (7 chuyên đề); Phần 3: Tìm hiểu thực tế và kiểm tra thực
hành cuối khóa (1 chuyên đề)
b) Thời lượng bồi dưỡng: 300 Tiết
2. Cấu trúc chương trình
STT
|
Chủ
đề
|
Số
Tiết
|
Học
lý thuyết
|
Thực
hành, tự học
|
Phần 1: Bồi dưỡng thiết kế đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN
|
55
|
85
|
Chuyên
đề 1
|
Các vấn đề chính trong kiểm tra đánh giá, bao gồm cả KNLNN
|
5
|
10
|
Chuyên
đề 2
|
Các vấn đề trong kiểm tra đánh giá
kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh theo KNLNN
|
10
|
15
|
Chuyên
đề 3
|
Các vấn đề về kiểm
tra đánh giá kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh theo KNLNN
|
10
|
15
|
Chuyên
đề 4
|
Các vấn đề về kiểm tra đánh giá kỹ
năng nói tiếng Anh theo KNLNN
|
10
|
15
|
Chuyên
đề 5
|
Các vấn đề về kiểm tra đánh giá kỹ
năng viết tiếng Anh theo KNLNN
|
10
|
15
|
Chuyên
đề 6
|
Ứng dụng công nghệ thông tin trong
việc ra đề thi tiếng Anh theo KNLNN
|
5
|
5
|
Chuyên
đề 7
|
Xác trị và định chuẩn đề thi trong kiểm tra đánh giá tiếng Anh theo
KNLNN
|
5
|
10
|
Phần 2: Bồi dưỡng ra đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh
theo KNLNN, vận dụng 1 định dạng đề thi cụ thể
|
45
|
85
|
Chuyên
đề 1
|
Giới thiệu định dạng đề thi đánh
giá năng lực tiếng Anh và cơ sở thiết kế định dạng đề thi tiếng Anh theo
KNLNN
|
5
|
10
|
Chuyên
đề 2
|
Kỹ năng ra đề thi đánh giá năng lực
nghe tiếng Anh theo định dạng, cụ thể
|
10
|
15
|
Chuyên
đề 3
|
Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc ra đề thi đánh giá năng lực nghe tiếng
Anh theo định dạng đề thi cụ thể
|
5
|
5
|
Chuyên
đề 4
|
Kỹ năng ra đề thi đánh giá năng lực
đọc tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
|
10
|
15
|
Chuyên
đề 5
|
Kỹ năng ra đề thi đánh giá năng lực
nói tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
|
5
|
15
|
Chuyên
đề 6
|
Kỹ năng ra đề thi đánh giá năng
lực viết tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
|
5
|
15
|
Chuyên
đề 7
|
Xác trị kết quả
thi và sử dụng kết quả xác trị trong việc ra đề thi tiếng
Anh theo định dạng đề thi cụ thể
|
5
|
10
|
Phần 3: Tìm hiểu thực tế và kiểm
tra thực hành cuối khóa
|
|
30
|
Cộng
|
100
|
200
|
IV. MÔ TẢ NỘI DUNG CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần 1
Bồi dưỡng thiết kế đề thi đánh giá năng lực
tiếng Anh theo KNLNN
Chuyên đề 1. Các
vấn đề chính trong kiểm tra đánh giá, bao gồm cả KNLNN
a) Mục tiêu
Sau khi hoàn thành chuyên đề này, học
viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng khái niệm cơ bản về
hoạt động kiểm tra đánh giá ngôn ngữ, KNLNN vào thực tiễn ra đề thi theo các định
dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN;
- Biết thiết kế các loại bài kiểm
tra, đề thi ngoại ngữ có chất lượng tốt.
b) Nội dung
- Các khái niệm trong kiểm tra đánh
giá ngôn ngữ;
- Các loại bài kiểm tra và đề thi ngoại
ngữ;
- Đặc tính của một bài kiểm tra và đề
thi ngoại ngữ đạt chất lượng tốt;
- Tổng quan về KNLNN.
Chuyên đề 2. Các
vấn đề trong kiểm tra đánh giá kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh theo KNLNN
a) Mục tiêu
Sau khi hoàn thành chuyên đề này, học
viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng
được những khái niệm quan trọng về kiểm tra đánh giá kỹ năng nghe hiểu tiếng
Anh vào thực tiễn ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh
giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN;
- Biết cách áp dụng các dạng bài khác
nhau để đánh giá năng lực nghe hiểu tiếng Anh của thí sinh; xây dựng được bảng
đặc tả kỹ thuật kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh.
b) Nội dung
- Khái niệm “nghe
hiểu” và các tiểu kĩ năng nghe hiểu tiếng Anh trong kiểm
tra đánh giá ngoại ngữ;
- Cấu trúc và nội dung của đề thi
nghe hiểu tiếng Anh;
- Ngữ liệu đầu
vào và các yếu tố ảnh hưởng đến độ khó của đề thi nghe hiểu tiếng Anh;
- Các loại câu hỏi thường dùng trong đề thi nghe hiểu tiếng Anh.
Chuyên đề 3. Các
vấn đề về kiểm tra đánh giá kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh theo KNLNN
a) Mục tiêu
Sau khi hoàn thành chuyên đề này,
học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng được những khái niệm
quan trọng về kiểm tra đánh giá kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh vào thực tiễn ra đề
thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN;
- Biết cách áp dụng các dạng bài khác
nhau để đánh giá năng lực đọc hiểu tiếng Anh của thí sinh; xây dựng được bảng đặc tả kỹ thuật kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh.
b) Nội dung
- Khái niệm “đọc
hiểu” và các tiểu kĩ năng đọc hiểu tiếng
Anh trong kiểm tra đánh giá ngoại ngữ;
- Cấu trúc và nội dung của đề thi đọc
hiểu tiếng Anh;
- Ngữ liệu đầu vào và các yếu tố ảnh
hưởng đến độ khó của đề thi đọc hiểu tiếng Anh;
- Các loại câu hỏi thường dùng trong đề thi đọc hiểu tiếng Anh.
Chuyên đề 4. Các
vấn đề về kiểm tra đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh theo KNLNN
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng được những khái niệm
cơ bản trong kiểm tra đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh vào
thực tiễn ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo
KNLNN;
- Biết cách chấm, thiết kế thang chấm
Điểm trong kiểm tra đánh giá năng lực nói tiếng Anh; các dạng thức kiểm tra
đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh.
b) Nội dung:
- Những khái niệm cơ bản trong kiểm
tra đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh;
- Thiết kế những dạng thức kiểm tra
đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh;
- Thiết kế thang chấm Điểm trong kiểm
tra đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh;
- Độ tin cậy và tính giá trị trong kiểm
tra đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh.
Chuyên đề 5. Các
vấn đề về kiểm tra đánh giá kỹ năng viết tiếng Anh theo KNLNN
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng được các khái niệm
cơ bản liên quan đến kiểm tra đánh giá kỹ năng viết tiếng
Anh vào thực tiễn ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá
năng lực tiếng Anh theo KNLNN;
- Biết phân biệt được các dạng thang
chấm Điểm khác nhau trong đề kiểm tra đánh giá kỹ năng viết tiếng Anh; vận dụng được khung lý thuyết áp dụng trong thiết kế đề kiểm tra
đánh giá kỹ năng viết tiếng Anh; áp dụng được các nguyên tắc cơ bản để thiết kế
thang chấm Điểm kỹ năng viết tiếng Anh.
b) Nội dung:
- Các khái niệm cơ bản liên quan đến
kiểm tra đánh giá kỹ năng viết tiếng Anh;
- Khung lý thuyết áp dụng trong thiết
kế đề kiểm tra kỹ năng viết tiếng Anh;
- Các dạng thang chấm Điểm khác nhau
trong đề kiểm tra viết tiếng Anh;
- Các nguyên tắc cơ bản để thiết kế
thang chấm Điểm kỹ năng viết tiếng Anh.
Chuyên đề 6. Ứng
dụng công nghệ thông tin trong việc ra đề thi tiếng Anh theo KNLNN
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Sử dụng được hệ thống quản lý học tập (moodle) hoặc một hệ thống tương đương để soạn bài tập và
đánh giá trực tuyến; sử dụng thành thạo phần mềm công cụ (Hot Potatoes) hoặc một
hệ thống phần mềm tương đương để soạn bài tập tương tác.
b) Nội dung:
- Hướng dẫn sử dụng
hệ thống quản lý học tập hoặc một hệ thống phần mềm tương
đương để thiết kế hoạt động tương
tác;
- Hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý
học tập hoặc một hệ thống phần mềm tương đương để đánh giá trực tuyến và thiết
kế bài tập tiếng Anh.
Chuyên đề 7. Xác
trị và định chuẩn đề thi trong kiểm tra đánh giá tiếng Anh theo KNLNN
a) Mục tiêu: Sau khi học xong chuyên
đề này, học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng được các khái niệm
cơ bản của xác trị vào thực tiễn ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá
năng lực tiếng Anh theo KNLNN;
- Vận dụng được kiến thức đã học để
nhận xét và xử lý các đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh.
b) Nội dung:
- Khái niệm cơ bản của xác trị: Định
nghĩa, Mục tiêu và quy trình;
- Tính tiêu biểu của nội dung và sự
tương thích;
- Xác trị và định chuẩn đề thi dựa trên lý thuyết và vận dụng vào thực tế;
- Tiêu chí liên quan đến sự tương
thích;
- Độ tin cậy.
Phần 2
Bồi dưỡng ra đề thi đánh giá năng lực tiếng
Anh theo KNLNN, vận dụng 1 định dạng đề thi cụ thể
(Định
dạng đề thi cụ thể này tương ứng với định dạng được
quy định trong chứng chỉ hoàn thành khóa bồi dưỡng)
Chuyên đề 1. Giới
thiệu định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh và cơ sở thiết kế định dạng
đề thi tiếng Anh theo KNLNN
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng
quy trình thiết kế định dạng và độ tin cậy của đề thi vào thực tiễn ra đề thi
theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN.
b) Nội dung:
- Các bước tiến hành xây dựng định dạng đề thi cụ thể
- Cấu tạo của định dạng đề thi và các
dạng câu hỏi trong đề thi.
Chuyên đề 2. Kỹ
năng ra đề thi đánh giá năng lực nghe tiếng Anh theo định dạng cụ thể
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng được các bước để
chọn ngữ liệu nghe và sử dụng ngữ liệu nghe vào thực tiễn ra đề thi theo các định
dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN;
- Áp dụng các kỹ thuật viết câu hỏi cho các phần thi nghe định dạng đề thi cụ thể; biết
cách sửa câu hỏi và ngữ liệu nghe.
b) Nội dung:
- Các bước lựa chọn và sử dụng ngữ liệu
nghe tiếng Anh;
- Các bước viết và hoàn thiện câu hỏi
cho phần thi nghe hiểu của định dạng đề thi cụ thể.
Chuyên đề 3. Kỹ
năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc ra đề thi đánh giá năng lực nghe
tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
Biết sử dụng thành thạo phần mềm chỉnh
sửa âm thanh để thiết kế một bài nghe hoàn chỉnh.
b) Nội dung:
- Cách tìm và tải âm thanh về máy
tính;
- Cách chuyển định dạng âm thanh, chỉnh
âm thanh;
- Cách thu, lắp ghép âm thanh, sao
chép âm thanh;
- Hoàn thiện thiết kế âm thanh dựa
trên một bài kiểm tra nghe.
Chuyên đề 4. Kỹ
năng ra đề thi đánh giá năng lực đọc tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Sử dụng thành thạo các công cụ trợ
giúp trong quá trình lựa chọn bài khóa đọc hiểu tiếng Anh cho đề thi cụ thể;
- Áp dụng được các nguyên tắc cho việc
thiết kế câu hỏi trong bài kiểm tra đọc hiểu tiếng Anh;
- Thiết kế các câu hỏi cho bài kiểm
tra đọc hiểu tiếng Anh.
b) Nội dung:
- Công cụ trợ giúp xác định độ khó và
lựa chọn bài khóa cho đề thi;
- Viết và hoàn thiện câu hỏi thi theo
phần đọc hiểu của định dạng đề thi cụ thể;
Chuyên đề 5. Kỹ
năng ra đề thi đánh giá năng lực nói tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng được các bước viết
câu hỏi thi cho phần nói của đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng
đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Thiết kế được đề thi đánh giá năng
lực nói tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể; cách chấm và thiết kế thang chấm
theo định dạng đề thi cụ thể.
b) Nội dung:
- Cấu trúc phần nói của đề thi đánh
giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Hướng dẫn viết phần nói của đề thi
đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Thang chấm Điểm phần nói của đề thi
đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Thiết kế thang chấm Điểm phần nói của
đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Thực hành thiết kế phần nói của đề thi
đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
theo KNLNN.
Chuyên đề 6. Kỹ
năng ra đề thi đánh giá năng lực viết tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Hiểu và vận dụng
được các bước viết câu hỏi thi cho phần viết của đề thi đánh giá năng lực tiếng
Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Thiết kế được đề thi đánh giá năng
lực viết tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể; cách chấm và thiết kế thang chấm
theo định dạng đề thi cụ thể.
b) Nội dung:
- Cấu trúc phần viết của đề thi đánh
giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Hướng dẫn thiết kế phần viết của đề
thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Thang chấm Điểm phần viết của đề
thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN;
- Thiết kế thang chấm Điểm phần viết
của đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN.
- Thực hành thiết kế phần viết của đề
thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo định dạng đề thi cụ thể theo KNLNN.
Chuyên đề 7. Xác
trị kết quả thi và sử dụng kết quả xác trị trong việc ra đề thi tiếng Anh theo
định dạng đề thi cụ thể
a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành
chuyên đề này, học viên sẽ:
- Biết cách phân tích nội dung đề
thi;
- Sử dụng được kết quả xác trị để Điều
chỉnh câu hỏi thi.
b) Nội dung:
- Phân tích nội dung câu hỏi thi;
- Phân tích Điểm số bài thi;
- Xác định chuẩn và quyết định mức cắt
Điểm cho các bậc trình độ.
Phần 3
Tìm hiểu thực tế và kiểm tra thực hành cuối
khóa
1. Tìm hiểu thực tế
a) Mục đích
Tìm hiểu, quan
sát và trao đổi kinh nghiệm công tác qua thực tế tại một
đơn vị có chức năng ra đề thi. Giúp gắn kết giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến
thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
b) Yêu cầu
- Giảng viên xây dựng bảng quan sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế. Học viên chuẩn
bị trước câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế.
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng bố trí tổ chức
và sắp xếp đi thực tế cho học viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế chuẩn
bị báo cáo kinh nghiệm và tạo Điều kiện để học viên trao đổi,
chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.
2. Kiểm tra thực hành cuối
khóa
a) Mục đích
Đánh giá mức độ kết quả học tập của học
viên đã đạt được qua chương trình bồi dưỡng cán bộ ra đề thi; đồng thời đánh
giá khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng thu nhận được vào thực tiễn công tác
ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN.
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi học viên ra 01 đề
thi cho mỗi kĩ năng nghe, nói, đọc, viết theo định dạng đã giới thiệu.
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể về
bài thực hành sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học.
V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH
1. Biên soạn tài liệu
Tài liệu bồi dưỡng được biên soạn
theo hướng mở, bám sát Mục tiêu và nội dung của từng chuyên đề, đảm bảo phù hợp với việc ra đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng
Anh theo KNLNN.
2. Giảng dạy
a) Yêu cầu đối với học viên
Sau khi được cấp chứng chỉ cán bộ ra
đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng
Anh theo KNLNN, hàng năm các cán bộ ra đề thi phải có trách nhiệm bồi dưỡng, tự
bồi dưỡng, cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, các định dạng đề thi điển hình
trong thực tiễn để đáp ứng yêu cầu và thực hiện tốt các nhiệm vụ của cán bộ ra
đề thi theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN.
b) Yêu cầu về báo cáo viên (giảng
viên)
Báo cáo viên
tham gia giảng dạy chương trình này phải:
- Có chứng chỉ năng
lực ngoại ngữ tiếng Anh tương đương bậc 5 theo KNLNN và có bằng thạc sĩ trở lên
một trong các chuyên ngành về ngôn ngữ Anh, phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ học, hoặc
ngôn ngữ học ứng dụng;
- Có kinh nghiệm và am hiểu sâu về giáo dục đào tạo nói chung, khảo thí tiếng Anh nói riêng;
- Có thời gian đầu tư nghiên cứu tài
liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, các bài tập tình huống
điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ
bản, thiết thực, sát với chức trách, nhiệm vụ của công tác ra đề thi theo các định
dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo KNLNN.
c) Yêu cầu về dạy - học
- Chương trình bồi dưỡng cán bộ ra đề thi có nhiều nội dung đòi hỏi gắn liền
lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy - học phải
đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ
năng thực hành.
- Đa dạng hóa hình thức dạy học nhằm
tạo Điều kiện thuận lợi cho học viên tham gia khóa bồi dưỡng (online, trực tiếp,...).
- Tăng cường áp dụng các phương pháp
sư phạm tích cực hướng vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp cho việc học tập và công tác sau này.
3. Đánh giá kết quả học tập
a) Kết thúc mỗi
chuyên đề, học viên làm bài kiểm tra trực tiếp hoặc trực tuyến theo quy định. Điểm
của mỗi chuyên đề được chấm theo thang Điểm 10. Học viên
không đạt Điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. Học viên
không có đủ bài kiểm tra đạt yêu cầu sẽ không được tham gia làm bài thực hành
cuối khóa.
b) Bài thực hành cuối khóa chấm theo
thang Điểm 10. Học viên đạt Điểm 5 trở lên thì được cấp Chứng
chỉ.
4. Tổ chức thực hiện
a) Các cơ sở giáo dục được giao nhiệm
vụ tổ chức bồi dưỡng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào
tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục) trước khi tổ chức lớp học. Cơ sở giáo dục này phải có đủ các
Điều kiện sau đây:
- Là cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ
đào tạo chuyên ngành thạc sĩ tiếng Anh;
- Có đơn vị trực thuộc có chức năng,
nhiệm vụ chuyên trách về kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ;
- Có giảng viên
cơ hữu trình độ tiến sĩ về chuyên ngành kiểm tra, đánh giá, đo lường ngoại ngữ
hoặc giáo dục;
- Có đủ các nguồn lực về cơ sở vật chất,
thiết bị (phòng học, thư viện, trang thông tin điện tử...) để thực hiện Chương
trình bồi dưỡng này;
- Có kinh nghiệm tổ chức và triển
khai các hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh;
- Có tài liệu bồi dưỡng đáp ứng theo
yêu cầu tại Điểm 1, Mục V của chương trình này.
b) Việc quản lý và cấp phát chứng chỉ
thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/2015/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 9 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế quản lý bằng tốt
nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông,
văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân./.