ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
1272/2011/QĐ-UBND
|
Phú
Yên, ngày 16 tháng 8 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP, ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chưc về quy định hành chính;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26 tháng 01 năm 2011 của Văn phòng Chính phủ - Bộ Nội
vụ về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của bộ phận
kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Chỉ thị số 1722/CT-TTg
ngày 17 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi
hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm
soát thủ tục hành chính và tiếp tục tăng cường thực hiện Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng UBND tỉnh Phú Yên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này quy chế tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau
10 ngày kể từ ngày ký ban hành./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Cự
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ
QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1272/2011/QĐ-UBND ngày 16/8/2011 của
UBND tỉnh Phú Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh.
a) Quy chế này quy định việc tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Phú
Yên.
b) Quy chế này không quy định:
- Về thủ tục hành chính trong nội
bộ của từng cơ quan hành chính nhà nước, giữa cơ quan hành chính nhà nước với
nhau không liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ
chức.
- Thủ tục xử lý vi phạm hành
chính; thủ tục thanh tra và thủ tục có nội dung bí mật nhà nước.
2. Đối tượng áp dụng: các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Văn phòng UBND tỉnh và các tổ chức cá
nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Nội
dung phản ánh, kiến nghị
1. Phản ánh về hành vi: những vướng
mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền
hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan
hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức.
2. Phản ánh nội dung các quy định
hành chính, gồm: sự không phù hợp của quy định hành chính với thực tế; sự không
đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính; quy định hành chính
không hợp pháp; quy định hành chính trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam
đã ký kết hoặc gia nhập.
3. Kiến nghị các phương án xử lý
những phản ánh nêu trên và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan
đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Điều 3. Yêu
cầu chung đối với phản ánh, kiến nghị
1. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
2. Thể hiện rõ nội dung phản
ánh, kiến nghị về các quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời
sống nhân dân (Không xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan
đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo).
3. Thông báo rõ tên, địa chỉ, số
điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản
ánh, kiến nghị.
Điều 4. Cơ
quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
(Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) là đầu mối trực tiếp nhận các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính):
- Trụ sở: Phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, số 07 Độc Lập, phường
6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
- Số điện thoại chuyên dùng:
0573823857.
- Địa chỉ Email:
[email protected].
Chương II
QUY TRÌNH PHỐI HỢP, TIẾP
NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Điều 5. Cách
thức tiếp nhận phản, kiến nghị
Ngoài hình thức phản ánh, kiến
nghị bằng văn bản (in, viết ra giấy) được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện,
các hình thức phản ánh, kiến nghị khác được Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức tiếp nhận như sau:
1. Phản ánh, kiến nghị trực tiếp:
Cá nhân, tổ chức trực tiếp đến Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để phản ánh, kiến
nghị được Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính hướng dẫn soạn thảo văn bản phản
ánh, kiến nghị. Trường hợp cần thiết, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có thể
mời đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia để đề nghị cá nhân, tổ
chức làm rõ những nội dung được phản ánh, kiến nghị.
2. Phản ánh, kiến nghị qua số điện
thoại chuyên dùng đã được công bố công khai: Số điện thoại chính thức để tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được đặt tại Phòng Kiểm soát thủ
tục hành chính trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân tỉnh như Khoản 2 Điều 5. Phòng
có trách nhiệm cử người trực thường xuyên. Khi có điện thoại phản ánh, kiến nghị,
cán bộ tiếp nhận điện thoại có trách nhiệm ghi chép trung thực và đầy đủ thông
tin phản ánh, kiến nghị. Cán bộ trực điện thoại khuyến khích cá nhân, tổ chức
phản ánh, kiến nghị xác nhận lại bằng văn bản và gửi về Phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính.
3. Phản ánh, kiến nghị được gửi
qua Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh: đơn vị trực tiếp phụ trách
Cổng thông tin điện tử khi nhận được phản ánh, kiến nghị có trách nhiệm in nội
dung phản ánh, kiến nghị và thông tin về người phản ánh, kiến nghị.
4. Đối với phản ánh, kiến nghị
qua thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị: Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh là đơn vị quản lý hòm thư điện
tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Khi nhận được đơn, thư phản ánh, kiến nghị,
Phòng có trách nhiệm in nội dung phản ánh, kiến nghị và thông tin về người phản
ánh, kiến nghị.
Thời gian thực hiện các nội dung
công việc nêu tại Điều này không quá 01 (một) ngày làm việc.
Điều 6. Vào
sổ theo dõi và phân loại
Sau khi hoàn thành việc tiếp nhận
nêu trên, các phản ánh, kiến nghị phải được thể hiện bằng văn bản. Phòng Kiểm
soát thủ tục hành chính thực hiện việc vào sổ theo dõi, đóng dấu công văn đến
và tiến hành phân loại hồ sơ như sau:
1. Phản ánh, kiến nghị không đáp
ứng yêu cầu tại Điều 4 Quy chế này; Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính liên hệ
với cá nhân, tổ chức để hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị đáp ứng yêu cầu.
2. Phản ánh, kiến nghị đáp ứng
yêu cầu tại Điều 4 Quy chế này và thuộc thẩm quyền xử lý của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, gồm có:
a) Phản ánh về hành vi chậm trễ,
gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của
cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
Trường hợp này, Phòng Kiểm soát
thủ tục hành chính dự thảo văn bản trình lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
ký thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển phản ánh, kiến nghị tới các
cơ quan, đơn vị bị phản ánh hoặc các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý cán bộ,
công chức có hành vi bị phản ánh để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời
yêu cầu báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả xử lý trong thời hạn cụ
thể (thời hạn này tùy thuộc vào tính chất phức tạp của vụ việc mà Phòng Kiểm
soát thủ tục hành chính yêu cầu); gửi kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức đã phản
ánh, kiến nghị để biết và Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính để tổng hợp.
b) Phản ánh kiến nghị về nội
dung quy định hành chính thuôc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thời gian thực hiện các nội dung
công việc nêu tại Điều này không quá 01 (một) ngày làm việc.
Điều 7. Xử
lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính
1. Xử lý phản ánh, kiến nghị về
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định
hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức:
a) Khi nhận được văn bản chuyển
phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị tổ
chức xem xét, xử lý ngay theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định (Như
căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật, nội dung các thủ tục hành chính đã
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định công bố…), đồng thời có
văn bản báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
b) Trường hợp xét thấy hành vi
chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành
chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức có thể gây thiệt hại
đến quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức; sau khi nhận được phản ánh, kiến
nghị, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
giao Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng có liên quan tiến hành xác minh, làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị bị
phản ánh, cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị; cơ quan, đơn vị bị phản ánh
có trách nhiệm chỉ đạo các phòng, bộ phận trực thuộc, cán bộ đầu mối làm công
tác kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp với Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính để làm rõ các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị về
nội dung quy định hành chính:
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho cơ quan, đơn vị có chức năng chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính) nghiên cứu, xem xét quy định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo
các tiêu chí sau: Sự cần thiết; tính hợp lý, hợp pháp; tính đơn giản, dễ hiểu;
tính khả thi; sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác; sự phù hợp
với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
b) Trường hợp phản ánh, kiến nghị
đáp ứng các tiêu chí quy định tại mục a, cơ quan, đơn vị tham mưu trình Ủy ban
nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ quy định hành chính theo thẩm
quyền; kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ,
hủy bỏ quy định hành chính; ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan,
người có thẩm quyền ban hành quy định hành chính mới phục vụ yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước.
3. Tùy từng trường hợp cụ thể,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý các phản ánh, kiến nghị về nội
dung các quy định thủ tục hành chính liên quan đến hai hay nhiều cơ quan hành
chính nhà nước khác nhau và các cơ quan này không thống nhất được về phương án
xử lý; những phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được các sở, ngành,
xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị; những phản ánh,
kiến nghị nhạy cảm có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và
đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Thời gian thực hiện nội dung
công việc nêu tại Điều này tùy thuộc vào sự phức tạp của từng phản ánh, kiến
nghị cụ thể.
Điều 8. Công
khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị và lưu trữ hồ sơ xử lý phản ánh, kiến
nghị
1. Tùy từng trường hợp cụ thể,
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính trình Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định việc công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thông qua
các hình thức sau:
- Đăng tải trên website của tỉnh.
- Thông báo trên các phương tiện
thông tin đại chúng khác.
2. Gửi công văn thông báo cho cá
nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
3. Toàn bộ các văn bản, giấy tờ
liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị phải được lưu trữ
theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chương III
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Điều 9. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Là cơ quan đầu mối giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận
các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa
bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và theo Quy chế này.
2. Tiếp nhận, nghiên cứu và phân
loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc
phạm vi, thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
để giao cho các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan xử lý theo quy định tại
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP; đôn đốc, kiểm tra và kịp thời báo cáo Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
3. Kiểm tra, tổng hợp, xây dựng
báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính theo định kỳ hoặc đột xuất để trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền
hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều 10.
Các cơ quan, đơn vị
1. Tổ chức xem xét, xử lý các phản
ánh, kiến nghị theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định và theo Quy chế
này.
2. Công khai tại trụ sở, cơ
quan, đơn vị địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính theo nội dung quy định tại Điều 5 Quy chế này.
3. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận
lợi để cá nhân, tổ chức trên địa bàn thực hiện việc phản ánh, kiến nghị về quy
định hành chính đúng trình tự, nội dung và thẩm quyền theo quy định tại Quy chế
này.
Điều 11.
Báo cáo kết quả thực hiện
1. Các sở, ban ngành định kỳ
hàng quý báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh việc tiếp nhận và kết quả xử lý
phản ánh, kiến nghị về trước ngày 10 của tháng thứ ba của mỗi quý hoặc báo cáo
đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Phòng kiểm soát thủ tục hành
chính (Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp nhận và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của
Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 12.Về
nguyên tắc
1. Phản ánh, kiến nghị phải bảo
đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, huy động được sự
tham gia tích cực, rộng rãi của các tổ chức, cá nhân.
2. Kịp thời phát hiện để loại bỏ,
chỉnh sửa thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung thủ tục
hành chính cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định thủ tục hành
chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức
của đối tượng tuân thủ.
Điều 13. Tổ
chức thực hiện
1. Văn phòng UBND tỉnh và các sở,
ban, ngành của tỉnh UBND cấp huyện, UBND cấp xã, có trách nhiệm tổ chức thực hiện
Quy chế này theo chức năng và nhiệm vụ được phân công.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
là cơ quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện
Quy chế này.
3. Các cơ quan thông tin đại
chúng dành thời lượng phù hợp để thông tin, tuyên truyền về nội dung, tình hình
thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu
có những vấn đề phát sinh cần phải sửa đổi, bổ sung, Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh có trách nhiệm tổng hợp và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định./.