ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 14/2011/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 04 tháng 7 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH
HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA UBND TỈNH, CHỦ TỊCH UBND TỈNH NAM ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26/01/2011 của Văn
phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức
và biên chế của bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ
quan ngang Bộ và Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Văn bản số 3364/VPCP-KSTT ngày 26/5/2011 của
Văn phòng Chính phủ về việc triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp tiếp nhận,
xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm
vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tuấn
|
- Văn phòng Chính phủ
- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
|
Để
báo
cáo
|
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Công báo tỉnh;
- Webiste tỉnh;
- Các phòng chuyên môn;
- Lưu: Vp1, Vp11./.
|
|
|
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP
NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC
PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA UBND TỈNH, CHỦ TỊCH UBND TỈNH NAM ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 14/2011/QĐ-UBND
ngày 4/7/2011 của UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm phối hợp của Văn phòng UBND tỉnh với
các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan hành chính nhà nước
có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
Nam Định theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày
14/02/2008 của Chính phủ.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Quy định hành chính là những quy định về cơ chế, chính sách,
thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc
phạm vi quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, do cơ quan nhà nước, người
có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật.
2. Phản ánh là việc cá nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan
hành chính Nhà nước về những vấn đề
liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ
thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập
và những vấn đề khác.
3. Kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với cơ
quan hành chính nhà nước và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành
mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
4. Văn bản chuyển phản ánh
kiến nghị là văn bản của UBND tỉnh
do Chánh Văn phòng UBND tỉnh (hoặc Phó Văn phòng được ủy quyền) ký thừa lệnh Chủ
tịch UBND tỉnh, chuyển phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định
hành chính đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Điều 3. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh.
2. Các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã,
phường, thị trấn là các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh có thẩm quyền và
trách nhiệm xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính khi nhận được Văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của UBND tỉnh.
Điều 4. Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị
1. Tuân thủ pháp luật.
2. Công khai, minh bạch.
3. Quy trình cụ thể, rõ ràng, thống nhất.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện.
5. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền.
6. Phối hợp trong xử lý phản ánh, kiến nghị.
Chương II
QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
Điều 6. Tiếp nhận, đánh giá, phân loại phản ánh,
kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
- Văn phòng UBND tỉnh Nam Định - Số 57 đường Vị Hoàng, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam
Định.
- Số điện thoại chuyên dùng: 0350.3526.333
- Thư điện tử: tthcnamdinh@gmail.com và tthcnamdinh@namdinh.gov.vn.
2. Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Phòng Kiểm soát thủ
tục hành chính tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá,
phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để giao cho các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xử lý theo đúng theo đúng quy định tại Điều
9, Điều 10, Điều 11 và Điều 13 của Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
Điều 7. Chuyển phản ánh, kiến nghị đến cơ quan
có thẩm quyền xử lý
Trên cơ sở kết quả đánh giá, phân loại phản ánh kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về quy định hành chính; Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm ký
văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các cơ quan có thẩm
quyền xử lý theo đúng quy định tại Điều 9, Nghị định 20/2008/NĐ-CP. Việc chuyển
văn bản phản ánh, kiến nghị được thực hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về hành vi không tuân thủ các quy định
hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan hành chính Nhà nước:
- Phản ánh, kiến nghị về hành vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước
thuộc các Sở, ban, ngành (bao gồm cả tại các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển
phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Sở, ban, ngành liên quan để xử lý.
- Phản ánh, kiến nghị về hành vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước
thuộc UBND cấp huyện: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp
huyện để xử lý.
- Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc UBND cấp xã: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho UBND
cấp huyện để chỉ đạo UBND cấp xã xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính:
- Đối với các quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương: Văn bản đề nghị xử lý
phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Bộ, ngành liên quan để
kiến nghị xử lý.
- Đối với các quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi
cho các Sở, ngành liên quan để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.
- Đối với các quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của HĐND, UBND cấp huyện: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được
gửi cho UBND cấp huyện để xử lý.
- Đối với các quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của HĐND, UBND cấp xã: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được
gửi cho UBND cấp huyện để chỉ đạo UBND cấp xã xử lý.
3. Tùy theo trường hợp cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh có thể chủ trì xử lý
các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính liên quan đến hai hay
nhiều cơ quan hành chính nhà nước khác nhau mà các cơ quan này không thống nhất
được về phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn
tiếp tục phản ánh, kiến nghị; những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết
định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 8. Xử lý phản ánh kiến nghị
1. Các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã,
phường, thị trấn có trách nhiệm xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá
nhân về quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định
20/2008/NĐ-CP và thời hạn quy định tại Văn bản chuyển phán ánh kiến nghị của
UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm đôn đốc các
Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định.
Điều 9. Công khai kết quả xử lý, phản ánh kiến
nghị
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm công khai kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Điều
19, Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
2. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, Văn phòng UBND
tỉnh xem xét, công bố công khai kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử
của tỉnh tại địa chỉ Website: http://www.namdinh.gov.vn.
3. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh tiếp nhận, công khai phản ánh, kiến nghị và kết quả xử lý phản ánh,
kiến nghị trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Điều 10. Báo cáo kết quả xử lý phản ánh kiến
nghị:
a) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm gửi,
báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về UBND tỉnh theo đường công văn và
đường thư điện tử về các địa chỉ Email: tthcnamdinh@gmail.com và tthcnamdinh@namdinh.gov.vn.
b) Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của các cơ quan, đơn vị để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp cần thiết
chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị.
c) Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị và việc
thực hiện chế độ báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị để đưa vào bản nhận
xét hàng năm trong quy trình xét thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị
thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và các trường hợp đề nghị cấp trên khen
thưởng.
Chương III
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 11. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố có trách nhiệm triển khai, tổ chức, thực hiện tốt Quy chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
các đơn vị phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh)
để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.