ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2025/2016/QĐ-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 19 tháng 09 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG
MỞ CÁC ĐƯỜNG BAY MỚI ĐI VÀ ĐẾN CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CÁT BI, THÀNH PHỐ HẢI
PHÒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ngày 16/12/2002;
Thực hiện các Công văn của Thường
trực Hội đồng nhân dân thành phố: số 200/HĐND-CTHĐND ngày 09/9/2016, số
205/HĐND-CTHĐND ngày 17/9/2016;
Xét đề nghị của Sở Du lịch tại Tờ
trình số 02/TTr-SDL ngày 06/9/2016, Báo cáo thẩm định số 46/BCTĐ-STP ngày 05/9/2016 của
Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ các Hãng hàng không mở các
đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, thành phố Hải Phòng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 30/9/2016.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành, thành phố; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các quận, huyện; Thủ trưởng các cơ quan liên quan; các tổ chức, doanh
nghiệp và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- CP, Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ VHTT&DL;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ TP;
- TTTU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Như Điều 3;
- Đoàn ĐBQH tại HP;
- Các Ban: TU, HĐND TP;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng HĐND TP;
- Báo HP, Đài PT&TH HP;
- Công báo HP, Cổng
TTĐTTP;
- CVP, các PCVP UBND TP;
- Các Phòng chuyên viên;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tùng
|
QUY ĐỊNH
MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG MỞ CÁC ĐƯỜNG BAY MỚI
ĐI VÀ ĐẾN CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CÁT BI, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
2025/2016/QĐ-UBND ngày 19 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân thành phố Hải
Phòng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định một số cơ chế,
chính sách hỗ trợ các Hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng
không quốc tế Cát Bi, thành phố Hải Phòng.
2. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ tại
quy định này được áp dụng đối với các Hãng hàng không trong nước và quốc tế mở
đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Đường
bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hiểu là đường bay thương
mại mới lần đầu được mở (chưa có hãng hàng không nào thực hiện trước đó).
Điều 2. Điều kiện
hỗ trợ
1. Hãng hàng không được cấp phép hoạt
động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.
2. Hãng hàng không có văn bản gửi Ủy
ban nhân dân thành phố Hải Phòng về phương án mở đường bay mới; cam kết về tần
suất chuyến bay/tuần, thời gian tối thiểu duy trì đường bay và đề nghị hỗ trợ mở
đường bay mới.
3. Mỗi đường bay mới của Hãng hàng
không chỉ được hỗ trợ một lần.
Điều 3. Thời
gian áp dụng các chính sách hỗ trợ
Thời gian được áp dụng hưởng chính
sách hỗ trợ được tính theo văn bản chấp thuận hỗ trợ đường bay mới của Ủy ban
nhân dân thành phố Hải Phòng.
Chương II
NỘI DUNG HỖ TRỢ
Điều 4. Hỗ
trợ về trụ sở làm việc
1. Các Hãng hàng không mở đường bay mới
đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hỗ trợ kinh phí thuê văn phòng
làm việc tại một địa điểm phù hợp do Hãng hàng không tự lựa chọn trong thời
gian 12 tháng, mức hỗ trợ tối đa là 10 triệu đồng/tháng/hãng.
2. Việc hỗ trợ được áp dụng cho 01
văn phòng/hãng đối với tất cả các đường bay và chỉ áp dụng đối với các Hãng
hàng không chưa có văn phòng đại diện tại Hải Phòng.
Điều 5. Hỗ trợ về
tuyên truyền, quảng bá đường bay mới
1. Tuyên truyền, quảng cáo trên Đài
Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.
a) Hỗ trợ các Hãng hàng không tuyên
truyền về hoạt động khai trương, mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc
tế Cát Bi trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.
b) Hỗ trợ giảm 25% giá trị hợp đồng
quảng cáo sau thuế trên kênh THP Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng trong
thời gian 02 tháng. Thời lượng quảng cáo tối đa là 02 spot/ngày, thời lượng 01
spot là 30 giây.
2. Tuyên truyền, quảng cáo trên Báo Hải
Phòng.
a) Hỗ trợ các Hãng hàng không tuyên
truyền miễn phí tin, bài, ảnh, video clip về hoạt động khai trương, mở đường
bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trên các ấn phẩm Báo Hải Phòng
hàng ngày, Báo Hải Phòng cuối tuần và Báo Hải Phòng điện tử (www.baohaiphong.com.vn).
b) Hỗ trợ giảm 20% giá trị hợp đồng quảng cáo sau thuế (bằng hình thức giảm giá hoặc tặng
thêm kỳ đăng báo) cho các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng
hàng không quốc tế Cát Bi ký hợp đồng quảng cáo trên các ấn
phẩm Báo Hải Phòng hàng ngày, Báo Hải Phòng cuối tuần và
Báo Hải Phòng điện tử (www.baohaiphong.com.vn) trong thời
gian 02 tháng.
3. Tuyên truyền trên Cổng thông tin
điện tử thành phố.
a) Hỗ trợ tin, bài tuyên truyền trước,
trong và sau ngày khai trương đường bay mới đăng tải trên Cổng thông tin điện tử
thành phố theo yêu cầu của các Hãng hàng không trong thời gian 02 tuần.
b) Hỗ trợ giảm 20% chi phí quảng cáo
đặt đường link trang web của hãng hàng không trên Cổng thông tin điện tử trong
thời gian 06 tháng liên tiếp.
4. Tuyên truyền, quảng cáo khai
trương đường bay mới trên băng rôn tại một số tuyến đường chính của thành phố
trong 10 ngày. Việc hỗ trợ do thành phố thực hiện, mức hỗ trợ tối đa là 500 triệu
đồng cho một đường bay mới.
5. Căn cứ nhu cầu đề xuất hỗ trợ của
các Hãng hàng không, thành phố sẽ hỗ trợ các hãng hàng không: tuyên truyền, giới
thiệu về kế hoạch khai thác các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế
Cát Bi, phát tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về đường bay mới trong Hội nghị
giao ban báo chí thường kỳ (01 tháng/lần), các Hội nghị xúc tiến đầu tư, các sự
kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn của thành phố, lồng ghép tuyên truyền trong
hoạt động của các đoàn công tác thành phố tại các tỉnh, thành phố quốc tế có
quan hệ hợp tác, kết nghĩa với thành phố Hải Phòng; tuyên truyền, giới thiệu
cho kiều bào Hải Phòng tại nước ngoài.
Trên cơ sở đề xuất hỗ trợ của các
Hãng hàng không và thẩm định của các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân thành phố
sẽ quyết định cụ thể về loại và số lượng tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền.
Điều 6. Hỗ trợ
khai thác đường bay mới trong năm đầu tiên
1. Đối với đường bay nội địa:
a) Các hãng hàng không cam kết mở và
khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 03 chuyến/tuần,
thời gian khai thác tối thiểu là 03 năm: Hỗ trợ chi phí 30% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên (mức hỗ trợ là
650.000đ/ghế đối với các đường bay dưới 1.200 km và 850.000đ/ghế đối với các đường
bay từ 1.200 km trở lên).
b) Các hãng hàng không cam kết mở và
khai thác đường bay mới với tần suất dưới 03 chuyến/tuần,
thời gian khai thác tối thiểu là 03 năm: Hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi
chuyến bay trong năm đầu tiên (mức hỗ trợ là 650.000đ/ghế đối
với các đường bay dưới 1.200 km và 850.000đ/ghế đối với các đường bay từ 1.200
km trở lên).
c) Các hãng hàng không mở các đường
bay nội địa mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay,
thời gian khai thác tối thiểu là 01 năm: Hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi
chuyến bay trong năm đầu tiên (mức hỗ trợ là 650.000đ/ghế đối với các đường bay
dưới 1.200 km và 850.000đ/ghế đối với các đường bay từ
1.200 km trở lên).
Mức hỗ trợ theo khoản 1, Điều 6 quy định
này không vượt quá 5 tỷ đồng/năm/đường bay mới. Mức hỗ trợ 650.000đ/ghế đối với
các đường bay dưới 1.200 km và 850.000đ/ghế đối với các đường bay từ 1.200 km
trở lên tương đương khoảng 60 - 70% trung bình giá vé thấp nhất trên thị trường
tại thời điểm khảo sát.
2. Đối với đường bay quốc tế:
a) Các hãng hàng không cam kết mở và
khai thác đường bay mới với tần suất từ 02 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối
thiểu là 03 năm: Hỗ trợ chi phí 25% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm
đầu tiên (mức hỗ trợ tối đa không quá 2.000.000đ/ghế đối với các đường bay
trong khu vực Đông Nam Á; 3.000.000đ/ghế đối với các nước khác).
b) Các hãng hàng không cam kết mở và
khai thác đường bay mới với tần suất dưới 02 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối
thiểu là 03 năm: Hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên (mức hỗ trợ 2.000.000đ/ghế
đối với các đường bay trong khu vực Đông Nam Á; 3.000.000đ/ghế
đối với các nước khác).
c) Các hãng hàng không mở các đường
bay quốc tế mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay, thời gian khai thác tối
thiểu là 01 năm: hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi
chuyến bay trong năm đầu tiên (mức hỗ trợ 2.000.000đ/ghế đối
với các đường bay trong khu vực Đông Nam Á; 3.000.000đ/ghế
đối với các nước khác).
Mức hỗ trợ theo khoản 2, Điều 6 quy định
này không vượt quá 10 tỷ đồng/năm/đường bay mới. Mức hỗ trợ 2.000.000đ/ghế đối với các đường bay trong khu vực Đông Nam Á; 3.000.000đ/ghế đối
với các nước khác tương đương khoảng 30 - 40% trung bình giá vé thấp nhất trên
thị trường tại thời điểm khảo sát.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm
của các cơ quan
1. Sở Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp cùng các sở,
ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố trong việc triển khai áp
dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các Hãng hàng không.
b) Chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các Hãng hàng
không khi mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; hướng
dẫn và kiểm tra các hồ sơ để thực hiện cơ chế, chính sách
hỗ trợ các Hãng hàng không; căn cứ kế hoạch đề xuất mở đường
bay mới của các Hãng hàng không, cơ chế ưu đãi tại văn bản này, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố ra văn bản chấp thuận hỗ trợ; tổng hợp nhu cầu kinh phí cần
đáp ứng gửi Sở Tài chính, trình Ủy ban nhân dân thành phố, Hội đồng nhân dân
thành phố bố trí dự toán hàng năm để thực hiện.
c) Chủ trì, phối hợp với Cảng Hàng
không quốc tế Cát Bi, các Hãng hàng không cung cấp các tài
liệu, thông tin giới thiệu về cơ sở hạ tầng sân bay, các thông tin, ấn phẩm
tuyên truyền về đường bay mới cho các cơ quan, đơn vị liên
quan đến việc hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu, kết nối việc mở đường bay mới.
d) Chủ trì, phối hợp với các Hãng
hàng không, các công ty lữ hành, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch quảng
bá đường bay, quảng bá điểm đến; lồng ghép giới thiệu về Cảng hàng không quốc tế
Cát Bi, các đường bay mới và hỗ trợ các Hãng hàng không phát tài liệu, ấn phẩm
tuyên truyền về đường bay mới trong các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế.
e) Đẩy mạnh chương trình quảng bá,
xúc tiến du lịch Hải Phòng cũng như liên kết phát triển du
lịch với các địa phương, các thành phố lớn
trong cả nước; đặc biệt triển khai xây dựng các chương trình hợp tác phát triển
du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc
trên cơ sở khai thác lợi thế về đường hàng không.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp cùng Sở Du lịch, Sở Tài
chính kiểm tra hồ sơ đề nghị hỗ trợ các hãng hàng không theo cơ chế, chính sách
hỗ trợ đã ban hành.
b) Lồng ghép giới thiệu về Cảng hàng
không quốc tế Cát Bi, các đường bay mới và hỗ trợ các Hãng hàng không phát tài
liệu, ấn phẩm tuyên truyền về đường bay mới trong các Hội nghị xúc tiến đầu tư
của thành phố.
3. Sở Tài chính
a) Phối hợp cùng Sở Du lịch, Sở Kế hoạch
và Đầu tư kiểm tra hồ sơ đề nghị hỗ trợ các hãng hàng không theo cơ chế, chính
sách hỗ trợ đã ban hành.
b) Căn cứ nhiệm vụ hỗ trợ, ưu đãi cho
các Hãng hàng không, tổng hợp và thẩm tra kinh phí thực hiện cơ chế hỗ trợ, báo
cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố phân bổ dự toán
ngân sách hàng năm để thực hiện. Hướng dẫn việc thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ
theo quy định.
4. Sở Ngoại vụ
Lồng ghép việc phát tài liệu tuyên
truyền, giới thiệu về Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và đưa nội dung mở đường
bay mới vào các buổi làm việc trong các chương trình công tác của lãnh đạo
thành phố với các đối tác nước ngoài, tại các địa phương có quan hệ hợp tác, kết
nghĩa với thành phố Hải Phòng, tại các Hội nghị giao ban ngành, Hội nghị quốc tế.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì cùng Sở Du lịch chỉ đạo
các cơ quan thông tấn, báo chí, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú
trên địa bàn thành phố; Cổng thông tin điện tử thành phố; hệ thống Đài Truyền
thanh cơ sở tuyên truyền, giới thiệu đường bay mới, các chương trình tham quan,
du lịch liên quan đến đường bay mới.
b) Chỉ đạo Cổng thông tin điện tử
thành phố xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ các Hãng hàng không theo khoản
3, Điều 5 của Quy định này.
c) Lồng ghép giới thiệu về Cảng hàng
không quốc tế Cát Bi, các đường bay mới và hỗ trợ các Hãng hàng không phát tài
liệu, ấn phẩm tuyên truyền về đường bay mới trong các Hội nghị giao ban báo chí
thường kỳ của thành phố.
6. Sở Văn
hóa và Thể thao
a) Xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ các Hãng hàng không tuyên truyền quảng cáo theo khoản 4,
Điều 5 của Quy định này.
b) Lồng ghép việc giới thiệu, tuyên
truyền về Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong các sự kiện
văn hóa, thể thao lớn của thành phố.
7. Đài Phát thanh và truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng
a) Xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ
trợ các Hãng hàng không tuyên truyền quảng cáo trên Đài Phát thanh và Truyền
hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng theo khoản 1 và 2, Điều 5 của Quy định này.
b) Đăng tải thông tin tuyên truyền về
hoạt động khai trương, mở đường bay mới của các Hãng
hàng không tới Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và các ấn
phẩm của Báo Hải Phòng.
8. Các sở, ngành, cơ quan; địa phương, đơn vị liên quan
Căn cứ chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ
được quy định tại văn bản này, xây dựng kế hoạch triển khai hỗ trợ các Hãng hàng không theo
chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 8. Trách nhiệm
và quyền lợi của các Hãng hàng không
1. Các hãng hàng không thực hiện đầy
đủ quy định của pháp luật về mở đường bay mới, các nội dung theo quy định này
và hướng dẫn của các sở, ngành có liên quan.
2. Căn cứ theo quy định này, gửi đề
nghị Ủy ban nhân dân thành phố về các nội dung hỗ trợ. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ gồm:
Công văn đề nghị hỗ trợ của Hãng hàng không; cấp phép bay của Cục Hàng không Việt
Nam; cam kết của Hãng hàng không về tần suất bay, loại máy bay khai thác, thời
gian duy trì đường bay.
3. Cung cấp cho các đơn vị liên quan
các thông tin, tài liệu giới thiệu về đường bay mới do Hãng khai thác phục vụ
công tác hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá.
4. Trường hợp các Hãng hàng không được
nhận hỗ trợ theo quy định này nhưng không duy trì việc khai thác đường bay mới
theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản kinh phí hỗ trợ đã nhận
theo tỷ lệ như sau:
a) Các hãng hàng không cam kết mở và
khai thác đường bay mới với thời gian khai thác như cam kết và nhận hỗ trợ theo
quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 6 của Quy định này nhưng thực tế khai
thác, dưới 1 năm (dưới 12 tháng), phải bồi hoàn lại 100% khoản kinh phí mà
thành phố đã hỗ trợ.
b) Các hãng hàng không cam kết mở và
khai thác đường bay mới với thời gian khai thác tối thiểu là 03 năm và nhận hỗ
trợ theo quy định tại điểm a và b, khoản 1 và khoản 2, Điều 6 của Quy định này
nhưng thực tế khai thác được từ 1 năm (12 tháng) đến dưới
3 năm (36 tháng), phải bồi hoàn lại khoản hỗ trợ bằng phần chênh lệch giữa mức
hỗ trợ đã nhận so với mức hỗ trợ áp dụng đối với các hãng hàng không mở các đường
mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay, thời gian khai thác tối thiểu là
01 năm, theo quy định tại điểm c, khoản 1 và khoản 2, Điều 6 của Quy định
này./.