BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số.......
/2012/TT-BGTVT
|
Hà Nội,
ngày… tháng… năm 2013
|
THÔNG TƯ BAN HÀNH
QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ
QCVN 62: 2013/BGTVT
QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA
VỀ HỆ THỐNG LẦU LÁI
National Technical Regulation on Navigation Bridge Systems
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
I QUY
ĐỊNH CHUNG
....................................................................................................
1.1 Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng .........................................................
1.2 Tài
liệu viện dẫn và giải thích từ ngữ.................................................................
II QUY
ĐỊNH KỸ THUẬT .............................................................................................
Chương 1 Quy
định chung.......................................................................................
1.1 Quy
định chung .................................................................................................
Chương 2 Kiểm
tra hệ thống lầu lái .........................................................................
2.1 Quy
định chung .................................................................................................
2.2 Kiểm
tra lần đầu ................................................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chương 3 Bố
trí lầu lái và môi trường làm việc trong lầu lái.................................
3.1 Quy
định chung .................................................................................................
3.2 Môi
trường làm việc trong lầu lái .......................................................................
Chương 4 Thiết
bị hàng hải ......................................................................................
4.1 Quy
định chung .................................................................................................
4.2 Thiết
bị hàng hải
................................................................................................
Chương 5 Hệ
thống phòng nạn ................................................................................
5.1 Quy
định chung .................................................................................................
5.2 Hệ
thống phòng nạn ..........................................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1 Quy
định chung .................................................................................................
6.2 Hệ
thống trợ giúp hàng hải ................................................................................
III QUY
ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ..........................................................................................
1.1 Quy
định chung .................................................................................................
1.2 Quy
định về giám sát kỹ thuật ...........................................................................
1.3 Chứng
nhận ......................................................................................................
IV TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN...................................................
1.1 Trách
nhiệm của các chủ tàu, công ty khai thác tàu, cơ sở thiết kế, chế tạo mới, hoán
cải, phục hồi và sửa chữa hệ thống .................................................
1.2 Trách
nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam ......................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
V TỔ CHỨC
THỰC HIỆN ...............................................................................................
QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA
VỀ HỆ THỐNG LẦU LÁI
National Technical Regulation on Navigation Bridge Systems
I QUY
ĐỊNH CHUNG
1.1 Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1.1.1 Phạm
vi điều chỉnh
1 Quy
chuẩn kỹ thuật Quốc gia này (sau đây gọi tắt là "Quy chuẩn") áp dụng
cho việc kiểm tra và chế tạo các hệ thống lầu lái của các tàu biển được Cục
Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và phân cấp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.1.2 Đối
tượng áp dụng
Quy chuẩn
này áp dụng đối với các tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến hệ thống
lầu lái thuộc phạm vi điều chỉnh nêu tại 1.1.1 là Cục Đăng kiểm Việt Nam (sau
đây trong Quy chuẩn này viết tắt là "Đăng kiểm"); các chủ tàu; cơ sở
thiết kế, đóng mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa và khai thác hệ thống lầu lái.
1.2 Tài liệu viện dẫn và giải thích từ ngữ
1.2.1 Các
tài liệu viện dẫn
1 QCVN 21:
2010/BGTVT: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia - Quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ
thép, ban hành theo Thông tư số 12/2010/TT-BGTVT ngày 21/04/2010 của Bộ Giao
thông vận tải.
2 Thông tư
032/2011/TT-BGTVT: Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về đăng
kiểm tàu biển Việt Nam ngày 19/04/2011 ban hành kèm theo Quyết định số 51/2005/QĐ-BGTVT
ngày 12/10/2005 của Bộ Giao thông vận tải.
1.2.2 Giải
thích từ ngữ
1 Tàu mang
ký hiệu BRS, tàu mang ký hiệu BRS1 và tàu mang ký hiệu BRS1A trong Quy chuẩn
này được định nghĩa như sau:
(1) Tàu
mang ký hiệu BRS là tàu có bố trí, môi trường làm việc trong lầu lái và các
thiết bị hàng hải của tàu thoả mãn những yêu cầu của Chương 3 và Chương 4, Mục
II của Quy chuẩn này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(3) Tàu
mang ký hiệu BRS1A là tàu có môi trường làm việc trong lầu lái, các trang thiết
bị hàng hải, hệ thống phòng nạn và hệ thống trợ giúp hàng hải thỏa mãn những
yêu cầu của Chương 3 đến Chương 6, Mục II.
2 Các
thuật ngữ sử dụng trong Quy chuẩn này được định nghĩa như sau:
(1) Trợ
lý hàng hải là người bất kỳ, thông thường là sỹ quan được thuyền trưởng bổ nhiệm
để giúp việc trên lầu lái;
(2) Lầu
lái là khu vực mà từ đó các công việc điều khiển và kiểm soát tàu được thực
hiện, bao gồm buồng lái và hai cánh gà lầu lái;
(3) Cánh
gà lầu lái là các phần của lầu lái ở hai bên của buồng lái được mở rộng về hai bên
mạn tàu;
(4) Vị
trí hô lái là vị trí ở trên lầu lái có khả năng bao quát công việc chỉ huy,
được các sỹ quan điều động sử dụng khi chỉ huy, điều động và kiểm soát tàu;
(5) Vị
trí hô lái chính là vị trí hô lái dành riêng cho sỹ quan điều động;
(6) Phạm
vi quan sát là độ lớn của góc nhìn mà từ một vị trí ở trên lầu lái có thể quan
sát được;
(7) Sỹ
quan điều động là người điều khiển, thao tác các thiết bị trong lầu lái và điều
khiển tàu;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(9) Vị
trí làm việc là vị trí mà tại đó một hay nhiều thao tác đặc biệt được thực
hiện;
(10) Vị
trí làm việc trung tâm của lầu lái là một vị trí mà tại đó trang thiết bị hàng
hải cần thiết cho công việc điều động và tác nghiệp được bố trí tập trung, bao
gồm cả vị trí điều khiển chính;
(11) Vùng
biển khơi là vùng biển mà ở đó không hạn chế sự tự do hoạt động của tàu theo mọi
hướng đạt được khoảng cách tương đương ít nhất với khoảng cách tàu chạy được 30
phút với tốc độ hành trình.
II QUY
ĐỊNH KỸ THUẬT
Chương 1
QUY ĐỊNH CHUNG
1.1 Quy định chung
1.1.1 Thay
thế tương đương
Hệ thống
lầu lái không hoàn toàn thoả mãn những yêu cầu nêu trong Quy chuẩn này có thể
được chấp thuận nếu được Đăng kiểm công nhận là tương đương với các yêu cầu nêu
trong Quy chuẩn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đăng kiểm
có thể áp dụng các yêu cầu của Quy chuẩn này một cách khác đi sau khi xem xét
các yêu cầu Quốc gia của chính quyền mà tàu treo cờ, kiểu và vùng hoạt động dự kiến
của tàu.
1.1.3 Hệ
thống lầu lái có đặc điểm thiết kế mới
Đối với
hệ thống lầu lái có đặc điểm thiết kế mới, Đăng kiểm có thể áp dụng những yêu cầu
của Quy chuẩn này đến mức độ có thể áp dụng được và những yêu cầu khác nếu Đăng
kiểm xét thấy phù hợp.
Chương 2
KIỂM TRA HỆ THỐNG LẦU LÁI
2.1 Quy
định chung
2.1.1 Các
loại kiểm tra
1 Hệ thống
lầu lái là đối tượng phải áp dụng các loại kiểm tra sau đây:
(1) Kiểm
tra lần đầu hệ thống lầu lái (sau đây, gọi tắt là "Kiểm tra lần
đầu");
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(a) Kiểm
tra định kỳ;
(b) Kiểm
tra hàng năm;
(c) Kiểm
tra bất thường.
2.1.2 Thời
hạn kiểm tra
1 Kiểm tra
lần đầu được tiến hành vào thời điểm Đăng kiểm nhận được đơn yêu cầu xin kiểm
tra lần đầu.
2 Kiểm tra
chu kỳ được thực hiện theo các chu kỳ sau đây:
(1) Kiểm
tra định kỳ được thực hiện trong khoảng thời gian được chỉ ra trong mục
1.1.3-1(3), Phần 1B, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT;
(2) Kiểm
tra hàng năm được tiến hành trong khoảng thời gian được chỉ ra trong mục 1.1.3-1(1),
Phần 1B, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT;
(3) Ngoài
các điểm (1) và (2) nêu trên, kiểm tra bất thường được thực hiện độc lập với kiểm
tra định kỳ và kiểm tra hàng năm khi:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(b) Hệ
thống được sửa chữa hoặc thay đổi; hoặc
(c) Đăng
kiểm xét thấy điều đó là cần thiết.
2.1.3 Kiểm
tra định kỳ và kiểm tra hàng năm trước thời hạn
1 Kiểm tra
trước thời hạn
Các yêu
cầu về kiểm tra định kỳ và hàng năm trước thời hạn phải phù hợp với các quy định
nêu ở mục 1.1.4, Phần 1B, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
2 Hoãn
kiểm tra định kỳ
Các yêu
cầu về hoãn kiểm tra định kỳ phải phù hợp với các quy định nêu ở mục 1.1.5(1) hoặc
1.1.5(2), Phần 1B, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
2.1.4 Chuẩn
bị kiểm tra
1 Tất cả
các công việc chuẩn bị cần thiết cho đợt kiểm tra phải do chủ tàu hoặc người
đại diện hợp pháp cho chủ tàu thực hiện. Công việc chuẩn bị phải đạt tới độ an
toàn, dễ dàng khi tiếp cận, và các điều kiện cần thiết khác để kiểm tra. Các
thiết bị kiểm tra, đo lường, kiểm định mà Đăng kiểm viên dựa vào đó để đánh giá
phải có chứng chỉ và được hiệu chỉnh theo Tiêu chuẩn được Đăng kiểm chấp thuận.
Tuy nhiên, Đăng kiểm viên có thể chấp thuận những dụng cụ đo lường đơn giản (ví
dụ như thước, bảng, thước kẹp,...) không có chứng chỉ hoặc giấy xác nhận hiệu
chỉnh, với điều kiện các dụng cụ này được chế tạo phù hợp với Tiêu chuẩn thương
mại, được bảo quản thích hợp và thường xuyên so chuẩn với các dụng cụ tương
đương khác. Đăng kiểm viên cũng có thể chấp nhận những thiết bị đã được lắp đặt
trên tàu và dùng để kiểm tra các thiết bị khác trên tàu (ví dụ như thiết bị đo
áp lực, nhiệt độ kế, thiết bị đo vòng quay,...) trên cơ sở chúng được hiệu chỉnh
hoặc so sánh với các thiết bị đo lường đa chức năng khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Công
việc kiểm tra có thể bị đình chỉ nếu như công việc chuẩn bị kiểm tra chưa hoàn
tất, hoặc vắng mặt những người có trách nhiệm tham gia vào đợt kiểm tra, hoặc
Đăng kiểm viên nhận thấy không đảm bảo an toàn để tiến hành công việc kiểm tra.
2.1.5 Khuyến
nghị
Trên cơ
sở kết quả kiểm tra, Đăng kiểm viên sẽ đưa ra các khuyến nghị với chủ tàu hoặc người
đại diện của chủ tàu về các hạng mục cần phải sửa chữa. Sau khi có thông báo, phải
tiến hành công việc sửa chữa thỏa mãn các yêu cầu của Đăng kiểm viên.
2.1.6 Tàu
ngừng hoạt động
1 Tàu
ngừng hoạt động không thuộc đối tượng kiểm tra chu kỳ. Tuy nhiên, theo yêu cầu
của chủ phương tiện, Đăng kiểm có thể thực hiện kiểm tra bất thường.
2 Khi tàu
ngừng hoạt động dự định hoạt động trở lại, phải thực hiện việc kiểm tra sau đây
và việc kiểm tra các hạng mục được hoãn lại trước đây do tàu ngừng hoạt động,
nếu có.
(1) Nếu
trong thời gian tàu ngừng hoạt động, chưa quá hạn kiểm tra chu kỳ thì cần thực hiện
việc kiểm tra tương đương với việc kiểm tra hàng năm nêu ở mục 2.3.2;
(2) Nếu
trong thời gian tàu ngừng hoạt động, đã quá hạn kiểm tra chu kỳ thì theo nguyên
tắc cần thực hiện các việc kiểm tra duy trì. Tuy nhiên, nếu đã đến hạn kiểm tra
định kỳ và kiểm tra hàng năm thì có thể chỉ thực hiện kiểm tra định kỳ.
2.2 Kiểm tra lần đầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Đối với
hệ thống lầu lái của tàu mang ký hiệu BRS, phải trình Đăng kiểm xét duyệt 3 bộ
hồ sơ kỹ thuật sau đây:
(1) Bản
vẽ bố trí chung (chỉ rõ vị trí hô lái chính, các vị trí hô lái khác, vị trí làm
việc, vị trí các công xon, bảng điều khiển và lối đi);
(2) Các
thông số và tính năng của thiết bị hàng hải nêu ở 4.2.2;
(3) Sơ đồ
nối dây điện đối với các thiết bị hàng hải nêu ở 4.2;
(4)
Chương trình thử tại bến và thử đường dài bao gồm cả các phương pháp thử và
điều kiện thử;
(5) Các
hồ sơ kỹ thuật khác mà Đăng kiểm xét thấy cần thiết.
2 Đối với
hệ thống lầu lái của tàu BRS1, phải trình Đăng kiểm xét duyệt 3 bộ hồ sơ kỹ
thuật sau đây:
(1) Các
hồ sơ kỹ thuật nêu ở -1;
(2) Các
thông số và tính năng của hệ thống phòng nạn quy định ở 5.2;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Đối với
hệ thống lầu lái của tàu mang ký hiệu BRS1A, phải trình Đăng kiểm xét duyệt 3
bộ hồ sơ kỹ thuật sau đây:
(1) Các
hồ sơ kỹ thuật nêu ở -2;
(2) Các
thông số và tính năng của hệ thống trợ giúp hàng hải quy định ở 6.2;
(3) Sơ đồ
nối dây điện của hệ thống trợ giúp hàng hải quy định ở 6.2;
(4) Bố
trí chi tiết của vị trí làm việc trung tâm lầu lái quy định ở 6.1.3 (kích thước
của trạm điều khiển, bố trí các tấm v.v... phải được chỉ ra).
2.2.2 Kiểm
tra trên xưởng
1 Các
thiết bị nêu từ (1) đến (10) dưới đây phải được Đăng kiểm chấp thuận. Tuy vậy,
nếu được sự đồng ý của Đăng kiểm, các thiết bị đã được Chính phủ của Quốc gia
mà tàu mang cờ, các Quốc gia là thành viên của Công ước Quốc tế về An toàn sinh
mạng con người trên biển hoặc các Tổ chức được các Chính phủ nêu trên ủy quyền
chấp thuận có thể không phải kiểm tra theo các yêu cầu đã nêu trên.
(1) Đồ
giải ra đa tự động (ARPA);
(2) Hệ
thống định vị điện tử;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(4) Hệ
thống la bàn con quay;
(5) Hệ
thống lái tự động;
(6) Hệ
thống đo tốc độ;
(7) Hệ
thống đo sâu;
(8) Hệ
thống thu nhận thông tin an toàn hàng hải;
(9) Trạm
vô tuyến điện thoại VHF;
(10) Các
thiết bị khác mà Đăng kiểm xét thấy cần thiết.
2.2.3 Kiểm
tra sau khi lắp đặt trên tàu
Cách bố
trí, môi trường làm việc trong lầu lái, trang bị hàng hải và hệ thống phòng
nạn, sau khi lắp đặt trên tàu, phải được kiểm tra phù hợp với quy trình thử tại
bến đã được Đăng kiểm chấp thuận để xác nhận rằng chúng được chế tạo, lắp đặt
và hoạt động đúng chức năng ở các điều kiện làm việc. Một phần công việc thử có
thể được thực hiện khi thử đường dài.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cách bố
trí, môi trường làm việc trong lầu lái, trang bị hàng hải và hệ thống phòng nạn
phải được kiểm tra theo quy trình thử đường dài đã được Đăng kiểm chấp thuận
nhằm xác nhận rằng chúng được đóng, lắp đặt và hoạt động đúng chức năng.
2.3 Kiểm tra chu kỳ
2.3.1 Kiểm tra
định kỳ
1 Trong
mỗi lần kiểm tra định kỳ đối với hệ thống lầu lái của tàu mang ký hiệu BRS, các
công việc thử và kiểm tra sau đây phải được thực hiện:
(1) Kiểm
tra tổng thể các hệ thống;
(2) Thử
chức năng các thiết bị hàng hải nêu ở 4.2.2 (1) đến (5), (7) đến (11) và (13)
đến (16);
(3) Kiểm
tra khả năng làm việc của các thiết bị hàng hải sau khi ngắt nguồn 45 giây.
2 Trong
mỗi lần kiểm tra định kỳ đối với các hệ thống lầu lái của tàu mang ký hiệu
BRS1, các công việc thử và kiểm tra sau đây phải được thực hiện:
(1) Thử
và kiểm tra như nêu ở -1;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(3) Kiểm
tra khả năng làm việc của hệ thống phòng nạn sau khi ngắt nguồn 45 giây.
3 Trong
mỗi lần kiểm tra định kỳ đối với các hệ thống lầu lái của tàu mang ký hiệu
BRS1A, các công việc và kiểm tra sau đây phải được thực hiện:
(1) Thử
và kiểm tra như quy định ở -2;
(2) Thử
chức năng hoạt động của hệ thống trợ giúp hàng hải được quy định ở 6.2;
(3) Kiểm
tra khả năng làm việc của hệ thống trợ giúp hàng hải sau khi ngắt nguồn điện 45
giây.
2.3.2 Kiểm
tra hàng năm
1 Các công
việc thử và kiểm tra sau đây phải được thực hiện đối với hệ thống lầu lái của tàu
mang ký hiệu BRS trong mỗi lần kiểm tra hàng năm:
(1) Kiểm
tra tổng thể các hệ thống;
(2) Thử
chức năng hoạt động của các thiết bị sau đây:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(b) Hệ
thống định vị điện tử;
(c) Ra
đa;
(d) Trạm
vô tuyến điện thoại VHF;
(e) Hệ
thống thông tin nội bộ;
(f) Các
thiết bị khác mà Đăng kiểm xét thấy cần thiết.
2 Các công
việc thử và kiểm tra sau đây phải được thực hiện đối với hệ thống lầu lái của tàu
mang ký hiệu BRS1 trong mỗi lần kiểm tra hằng năm:
(1) Thử
và kiểm tra như nêu ở -1;
(2) Thử
chức năng hoạt động của các thiết bị sau:
(a) Hệ
thống an toàn lầu lái;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Trong
mỗi lần kiểm tra hàng năm, các công việc thử và kiểm tra sau đây phải được thực
hiện đối với các hệ thống lầu lái của tàu mang ký hiệu BRS1A:
(1) Thử
và kiểm tra như được quy định ở -2 trên;
(2) Thử
chức năng của các thiết bị sau:
(a) Hệ
thống liên lạc lầu lái;
(b) Hệ
thống liên lạc và biểu thị hải đồ điện (ECDIS);
(c) Hệ
thống vạch hành trình tự động.
Chương 3
BỐ TRÍ LẦU LÁI VÀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TRONG LẦU LÁI
3.1 Quy
định chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Những yêu
cầu trong Chương này được áp dụng cho việc bố trí lầu lái và môi trường làm việc
trong lầu lái của các tàu mang ký hiệu BRS, BRS1 và BRS1A.
3.1.2 Quy
định chung
1 Cấu trúc
lầu lái, bố trí công xon điều khiển, vị trí hệ thống và môi trường làm việc
trong lầu lái phải có khả năng cho phép sỹ quan điều động thực hiện tốt các
nhiệm vụ hàng hải và bao quát các công việc khác từ các vị trí làm việc trên
lầu lái.
2 Các vị
trí lái và điều động tàu phải được bố trí sao cho mọi thao tác thuận tiện trong
điều kiện làm việc bình thường. Tất cả các trang thiết bị và dụng cụ chỉ báo
thích hợp phải dễ thấy, dễ nhìn và dễ tới được từ vị trí làm việc.
3 Nhằm mục
đích thực hiện các công việc liên quan tới lái và điều động tàu, phạm vi quan sát
từ vị trí lái và điều động tàu, và vị trí hô lái phải đảm bảo có khả năng quan
sát được tất cả vật thể có thể tác động tới sự an toàn của tàu.
4 Sỹ quan
điều động, trong chừng mực có thể được, phải có khả năng tiến lại ít nhất một cửa
sổ phía trước của lầu lái để quan sát trực tiếp khu vực phía trước thượng tầng
từ lầu lái.
5 Nếu có
thể thực hiện được, lầu lái phải được đặt ở phía trên tất cả các kết cấu khác
bố trí ở trên hoặc ở phía trên của boong mạn khô, trừ ống khói.
6 Bất kể
chiều dài tàu, tầm nhìn từ lầu lái phải phù hợp với Phần 12, QCVN 21:2010/BGTVT.
3.2 Môi trường làm việc trong lầu lái
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Lầu lái
phải được thiết kế và lắp đặt đảm bảo môi trường làm việc tốt cho các thuyền
viên làm việc trên lầu.
2 Trần và
tường trong buồng lái phải đựơc thiết kế để đảm bảo không gây trở ngại khi đọc các
tín hiệu chỉ báo của thiết bị.
3 Buồng vệ
sinh phải được bố trí ở lầu lái hoặc kề cận với lầu lái.
3.2.2 Chấn
động
Mức độ
chấn động trong lầu lái phải không được gây trở ngại đến các thuyền viên làm việc
trên lầu lái.
3.2.3 Tiếng
ồn
Tiếng ồn
ở lầu lái phải không được gây ảnh hưởng đến thông tin bằng lời, các tín hiệu âm
thanh hoặc gây trở ngại cho các thuyền viên làm việc trên lầu lái.
3.2.4 Tín
hiệu âm thanh bên ngoài
Các tín
hiệu âm thanh bên ngoài như tín hiệu sương mù nghe thấy được tại cánh gà lầu lái
cũng phải được nghe thấy được ở bên trong buồng lái.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Hệ thống
chiếu sáng trên lầu lái phải được thiết kế sao cho không làm giảm khả năng quan
sát ban đêm của sỹ quan điều động.
2 Ánh sáng
sử dụng trong các khu vực và các bộ phận thiết bị yêu cầu ánh sáng liên tục để điều
khiển tàu phải sao cho không làm giảm khả năng quan sát ban đêm, ví dụ như ánh sáng
đỏ. Hệ thống chiếu sáng này phải được bố trí sao cho các tàu khác không bị nhầm
là đèn hàng hải. Cần lưu ý rằng không được sử dụng ánh sáng đỏ trên các bàn hải
đồ để tránh hiện tượng nhầm màu.
3.2.6 Hệ
thống điều hoà không khí
Trong
buồng lái phải được trang bị hệ thống điều hoà không khí được điều khiển một
cách dễ dàng.
3.2.7 An
toàn cá nhân
1 Không
được có các gờ cạnh sắc nhọn và lồi lõm trên bề mặt các trang thiết bị lắp đặt trong
lầu lái để tránh gây nguy hiểm cho con người làm việc trên lầu lái.
2 Phải lắp
đặt các tay vịn hoặc thiết bị tương đương bên trong buồng lái hoặc xung quanh các
thiết bị hàng hải đặt trong buồng lái để đảm bảo an toàn trong thời tiết xấu.
3 Phải có
các biện pháp chống trượt ngã thích hợp cho sàn lầu lái trong điều kiện sàn lầu
lái khô hoặc ướt.
4 Cửa ra
vào cánh gà lầu lái phải đóng mở dễ dàng. Phải trang bị các phương tiện để cố định
cửa khi mở tại mọi vị trí.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chương 4
THIẾT BỊ HÀNG HẢI
4.1 Quy
định chung
4.1.1 Phạm
vi áp dụng
Những yêu
cầu của Chương này được áp dụng cho các thiết bị hàng hải cuả các tàu mang ký
hiệu BRS, và BRS1 và BRS1A.
4.1.2 Quy
định chung
1 Thiết
bị hàng hải phải có khả năng hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết
của biển,chấn động, nhiệt độ, độ ẩm và nhiễu sóng điện từ mà tàu sẽ gặp trong
quá trình khai thác.
2 Nếu
các thiết bị hàng hải được vi tính hoá nối qua mạng vi tính thì khi mạng bị hư
hỏng cũng không làm ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động riêng biệt của từng thiết
bị.
4.1.3 Nguồn
điện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Các
nguồn điện cấp cho bảng phân phối phải được trang bị bộ chuyển nguồn tự động.
3 Khi
nguồn điện chính bị mất thì các tín hiệu và âm hiệu trên bảng phân phối phải tự
động báo.
4 Sau
khi mất điện chậm nhất 45 giây, tất cả các chức năng cơ bản của thiết bị hàng
hải phải được nhanh chóng phục hồi.
4.2 Thiết bị hàng hải
4.2.1 Quy
định chung
1 Trong
các trạm điều động và tác nghiệp phải trang bị các dụng cụ và phương tiện để sỹ
quan điều động có khả năng:
(1) Xác
định và đánh dấu vị trí, hướng đi, hành trình và tốc độ tàu;
(2) Phân
tích tình huống giao thông trên biển;
(3) Quyết
định điều khiển tàu để tránh va chạm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(5) Thay
đổi tốc độ;
(6) Thực
hiện thông tin nội bộ và thông tin bên ngoài bằng cách sử dụng vô tuyến điện thoại
VHF để điều động và tác nghiệp;
(7) Phát
các tín hiệu âm thanh;
(8) Nghe
các tín hiệu âm thanh;
(9) Kiểm
tra các thông số hàng hải như hướng đi, hành trình, tốc độ, vòng quay chân vịt,
góc lái, độ sâu của nước; và
(10) Ghi
các thông số hàng hải.
2 Thiết bị
hàng hải phải được bố trí để tránh gây ra nhầm lẫn khi thao tác.
3 Thiết bị
hàng hải phải được thiết kế để cho phép nhận biết thông tin được dễ dàng và chính
xác cả ban ngày lẫn ban đêm.
4 Thiết bị
hàng hải phải được đặt để cho mặt máy nằm ở hướng nhìn của nhà hàng hải hoặc
trong tầm hướng nhìn khi quay ngang.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.2 Thiết
bị hàng hải
1 Trong
lầu lái, phải trang bị các thiết bị hàng hải nêu từ (1) đến (17) dưới đây:
(1) Một
đồ giải ra đa tự động độc lập ARPA hoặc tổ hợp với loại ra đa nêu ở (3), thỏa mãn
các yêu cầu sau:
(a) Báo
trước cho nhà hàng hải để có thể hiệu chỉnh từ 6 đến 30 phút trước khi lâm vào
khoảng thời gian nguy hiểm;
(b) Có
kiểu báo phương thức dịch chuyển thực và tương đối của các vật thể;
(c) Có
màn hình ánh sáng ban ngày;
(d) Có
khả năng thu nhận và theo dõi từ 20 mục tiêu trở lên;
(e) Có hệ
thống cảnh báo khu vực có thể hiệu chỉnh được các thông số, đặt tín hiệu và báo
hiệu đối với các điểm cấm đến gần (CPA) và thời gian tới các điểm cấm đến gần
(TCPA);
(f) Có
chức năng mô phỏng cho phép theo dõi hướng đi hoặc sự thay đổi tốc độ tương đối
so với các mục tiêu trên đường;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(2) Hệ
thống định vị điện tử phù hợp với khu vực hoạt động;
(3) Hai
ra đa độc lập. Một trong hai chiếc hoạt động ở dải băng X;
(4) Các
bộ lặp của la bàn con quay và phương tiện hiệu chuẩn;
(5) Một
hệ thống lái tự động thoả mãn các yêu cầu sau:
(a) Có
báo động chệch hướng cho sỹ quan điều động nhận được từ một hệ thống độc lập
với hệ thống lái tự động. Chuông báo động này có khả năng hiệu chỉnh được thời
gian cảnh giới đối với khu vực dễ bị mắc cạn;
(b) Có
thiết bị xóa bỏ quyền điều khiển đặt trong trạm điều khiển và tác nghiệp.
(6) Một
hệ thống đo tốc độ;
(7) Một
hệ thống đo sâu;
(8) Một
thiết bị điều khiển hệ thống điều hoà không khí của buồng lái;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(10) Các
công tắc điều khiển và bảng chỉ báo đèn hiệu như đèn hàng hải;
(11) Các
công tắc chọn/ điều khiển bơm lái thuỷ lực;
(12)Các
hệ thống điều khiển còi;
(13) Các
cần gạt nước cửa sổ;
(14) Các
thiết bị kiểm tra đèn của các dầm công xon trạm công tác chính;
(15) Một
hệ thống thông tin nội bộ thoả mãn các yêu cầu sau:
(a) Tại
mọi thời điểm, kể cả trong trường hợp mất nguồn điện chính, sỹ quan điều động
vẫn phải có khả năng liên lạc hai chiều được với các vị trí quan trọng khác;
(b) Lầu
lái có chế độ ưu tiên liên lạc cao nhất.
(16) Một
trạm điện thoại vô tuyến VHF có hiệu lực trực tiếp tới các vị trí điều khiển;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.3 Nguồn
chiếu sáng và ánh sáng riêng của thiết bị
1 Các
đèn chỉ thị và nguồn chiếu sáng của tất cả các thiết bị phải được bố trí và lắp
đặt để tránh chói hoặc phản xạ hoặc bị loá trong ánh sáng mạnh.
2 Tránh
các nguồn sáng không cần thiết ở khu vực phía trước của lầu lái, trừ các thiết
bị cần thiết cho sự điều khiển và tác nghiệp an toàn buộc phải đặt trong khu
vực này.
3 Các
đèn báo hiệu và báo động phải được thiết kế để không báo sáng trong điều kiện
bình thường hoặc trong trạng thái an toàn. Phải trang bị các dụng cụ để kiểm
tra đèn.
4 Tất cả
các đèn và nguồn chiếu sáng của thiết bị phải có khả năng điều chỉnh về không,
trừ ánh sáng của các đèn chỉ báo, báo động và kiểm tra được lưu giữ lại để đọc.
5 Mỗi
thiết bị phải có một bộ điều chỉnh ánh sáng. Ngoài ra mỗi nhóm thiết bị cùng
làm việc với nhau có thể được trang bị một bộ điều chỉnh ánh sáng thích hợp.
Chương 5
HỆ THỐNG PHÒNG NẠN
5.1 Quy
định chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Những yêu
cầu của Chương này được áp dụng đối với các hệ thống ngăn ngừa tai nạn do sự
bất cẩn của sỹ quan điều động gây ra (sau đây, gọi tắt là “hệ thống phòng nạn”)
của tàu có lầu lái được thiết kế dành cho một người thao tác trong điều kiện
bình thường.
5.1.2 Quy
định chung
1 Hệ thống
phòng nạn phải có khả năng hoạt động liên tục dưới mọi điều kiện thời tiết của biển,
chấn động, độ ẩm, nhiệt độ và nhiễu sóng điện từ giống như các điều kiện mà tàu
trang bị hệ thống này sẽ gặp trong quá trình khai thác.
2 Khi
thiết bị được vi tính hoá nối vào mạng vi tính, nếu mạng bị hỏng cũng không làm
ảnh hưởng đến việc thực hiện các chức năng hoạt động riêng biệt của từng thiết
bị
5.1.3 Tín
hiệu âm thanh bên ngoài
Phải
trang bị một thiết bị truyền âm thanh bên trong buồng lái để sỹ quan điều động
đang ở trong buồng lái nghe được các tín hiệu âm thanh bên ngoài như tín hiệu
sương mù khi cửa ra ngoài cánh gà lầu lái đóng.
5.1.4 Thiết
bị hàng hải
1 Thiết bị
hàng hải, nêu ở 4.2.2, phải phát ra tín hiệu báo trước khi:
(1) Tàu
đến gần điểm đánh dấu trên đường hành trình;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(3) Mực
nước phía dưới của tàu nhỏ hơn trị số xác định ban đầu.
2 Các hệ
thống nêu ở 4.2.2 (1), (5) và (11) đến (17) phải được bố trí sao cho một sỹ
quan điều động dễ dàng tiếp cận chúng và duy trì tầm quan sát phù hợp từ lầu
lái.
3 Các hệ
thống nêu ở 4.2.2 (1), (5) và (11) đến (17) phải được đặt trong tầm với của sỹ quan
điều động khi đứng hoặc ngồi tại vị trí điều động và tác nghiệp.
5.1.5 Nguồn
điện
1 Phải
trang bị các bảng phân phối khu vực trong buồng lái cho các thiết bị của hệ
thống phòng nạn sử dụng điện. Các bảng phân phối này được cấp điện bằng 2 mạch
điện riêng biệt, một mạch từ nguồn điện chính, một mạch từ nguồn điện sự cố, và
các mạch điện này phải được cách ly hoàn toàn càng xa càng tốt. Mỗi thiết bị
của hệ thống phòng nạn phải được nối riêng biệt với bảng phân phối. Các bảng
phân phối này cũng có thể sử dụng đối với hệ thống hàng hải nêu ở Chương 4.
2 Các
nguồn điện cấp cho bảng phân phối phải được trang bị bộ chuyển nguồn tự động giữa
hai nguồn điện.
3 Khi
nguồn điện chính bị mất thì các tín hiệu ánh sáng và âm thanh trên bảng phân
phối phải tự động báo hiệu.
4 Sau khi
mất điện chậm nhất 45 giây tất cả các chức năng cơ bản của hệ thống phòng nạn phải
được nhanh chóng phục hồi.
5.2 Hệ thống phòng nạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Các đèn
tín hiệu đặt trong các buồng của tàu để chỉ báo tín hiệu của hệ thống an toàn
lầu lái nêu ở 5.2.2 và của hệ thống truyền tín hiệu nêu ở 5.2.3 phải hoạt động
đúng chức năng.
2 Phải
trang bị trong buồng thuyền trưởng và lầu lái hệ thống tín hiệu ánh sáng và âm
thanh để báo hiệu đối với sự sai phạm các chức năng của hệ thống an toàn lầu
lái nêu ở 5.2.2 và của hệ thống truyền tín hiệu nêu ở 5.2.3.
5.2.2 Hệ
thống an toàn lầu lái
1 Phải
trang bị hệ thống an toàn lầu lái thoả mãn các yêu cầu sau đây:
(1) Hệ
thống an toàn lầu lái phải là hệ thống cảnh báo để kiểm tra chu kỳ sự có mặt
của sỹ quan điều động trên lầu lái;
(2) Hệ
thống an toàn lầu lái phải không được gây trở ngại cho việc thực hiện các chức năng
hàng hải;
(3) Hệ
thống an toàn lầu lái phải được thiết kế và lắp đặt sao cho những ai không được
uỷ quyền không thể điều chỉnh được;
(4) Hệ
thống an toàn lầu lái phải có khả năng hiệu chỉnh chu kỳ kiểm tra tới 12 phút
và được kết cấu, lắp đặt, bố trí sao cho chỉ có thuyền trưởng mới có quyền tiếp
cận với thiết bị ấn định thời gian của hệ thống này;
(5) Khi
thời gian ấn định trôi qua hệ thống an toàn lầu lái phải tự động phát tín hiệu
ánh sáng và âm thanh và tín hiệu này có thể nghe thấy tại bất cứ khu vực nào
trên lầu lái;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(7) Hệ
thống an toàn lầu lái phải được nối với hệ thống truyền tín hiệu thông báo và
báo động nêu ở 5.2.3.
5.2.3 Hệ
thống truyền tín hiệu báo động và cảnh báo
1 Phải
trang bị một hệ thống truyền tín hiệu báo động và cảnh báo thoả mãn các yêu cầu
sau:
(1) Sự
trả lời của sỹ quan điều động chỉ có thể thực hiện được trên lầu lái;
(2) Nếu
trong khoảng thời gian 30 giây không nhận được sự trả lời của lầu lái thì các
tín hiệu cảnh báo và báo động sẽ tự động truyền đến thuyền trưởng, trợ lý hàng
hải và tới các buồng công cộng;
(3) Việc
truyền các tín hiệu báo động và cảnh báo phải được thông qua các thiết bị cố định;
(4) Thiết
bị dự phòng phát ra âm hiệu báo động ở các vị trí quy định (2) phải được bố trí
trên lầu lái để phục vụ cho sỹ quan điều động ở lầu lái. Các thiết bị cố định
quy định (3) có thể phục vụ cho mục đích này.
Chương 6
HỆ THỐNG TRỢ GIÚP HÀNG HẢI
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.1 Khối
lượng giám sát
Những yêu
cầu của Chương này được áp dụng đối với hệ thống trợ giúp công việc của sỹ quan
điều động để điều khiển trên lầu lái chỉ có một người thao tác trong điều kiện
bình thường (sau đây được gọi tắt là “Hệ thống trợ giúp hàng hải”).
6.1.2 Quy
định chung
1 Hệ thống
trợ giúp hàng hải phải có khả năng hoạt động liên tục dưới mọi điều kiện thời
tiết của biển, chấn động, độ ẩm, nhiệt độ và nhiễm sóng từ giống như các điều
kiện mà tàu có trang bị các hệ thống này sẽ gặp phải trong quá trình khai thác.
2 Khi
thiết bị được vi tính hóa nối vào mạng vi tính, nếu mạng bị hỏng cũng không làm
ảnh hưởng đến việc thực hiện các chức năng hoạt động riêng biệt của từng thiết
bị.
6.1.3 Vị
trí làm việc trung tâm của lầu lái
1 Vị trí
làm việc trung tâm của lầu lái phải được bố trí để cho một người thực hiện công
việc tác nghiệp và điều khiển được quy định ở 4.2.1-1 hoặc hai người trở lên
cùng thực hiện công việc này.
2 Hệ thống
thiết bị hàng hải quy định ở 4.2.2 (1), (5), (11) đến (17), 6.2.2 và 6.2.3 phải
được bố trí tập trung để cho một người có thể thực hiện công việc điều khiển
các thiết bị hàng hải một cách dễ dàng ngay tại vị trí làm việc trung tâm của
lầu lái.
6.1.4 Nguồn
điện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Các
nguồn điện cấp cho bảng phân phối phải được trang bị bộ chuyển nguồn tự động giữa
hai nguồn điện.
3 Khi
nguồn điện chính bị mất thì các tín hiệu báo động ánh sáng và âm thanh trên
bảng phân phối phải tự động báo hiệu.
4 Sau khi
mất điện chậm nhất 45 giây thì tất cả các chức năng cơ bản của hệ thống trợ
giúp hàng hải phải được nhanh chóng phục hồi.
6.2 Hệ thống trợ giúp hàng hải
6.2.1 Quy
định chung
1 Tín hiệu
báo động ánh sáng và âm thanh để phát hiện sai chức năng của hệ thống liên lạc lầu
lái quy định ở 6.2.2, hệ thống liên lạc và hiển thị hải đồ điện ECDIS quy định
ở 6.2.3 và hệ thống hành trình tự động quy định ở 6.2.4 phải được bố trí ở
trong buồng lái và buồng thuyền trưởng.
2 Hải đồ
điện được sử dụng trong hệ thống liên lạc và hiển thị hải đồ điện ECDIS phải
được Đăng kiểm chấp thuận.
6.2.2 Hệ
thống thông tin lầu lái
1 Hệ thống
thông tin lầu lái phải được trang bị và thỏa mãn các yêu cầu sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(a) Tuyến
hành trình dự kiến trên hải đồ và tuyến hành trình thực tế của tàu;
(b) Góc
bánh lái gồm trị số thứ tự của bánh lái hoặc hướng đi;
(c) Tốc
độ của tàu (ngược sóng);
(d) Vòng
quay máy chính và hướng (trong trường hợp chân vịt biến bước, vòng quay máy
chính và góc bước chân vịt);
(e) Vị
trí của tàu (kinh độ và vĩ độ);
(f) Độ
sâu;
(g) Hướng
gió (hướng tương đối);
(h) Tốc
độ gió (tốc độ tương đối);
(i) Tốc
độ lượn vòng (từ tàu có 10.000 GT trở lên);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(k) Thời
gian trên tàu;
(l)
Khoảng cách từ điểm bất kỳ trên đường đi đến thời gian tới cảng dự kiến.
(2) Đưa
ra thông tin về từng vùng hoạt động, sự thay đổi giữa trạng thái cảng, vùng
biển và các trạng thái khác (nếu có) phải được cung cấp cho hệ thống liên lạc
lầu lái.
Ngoài ra,
thông tin tối thiểu phải có thể được đưa ra ở bất kỳ thời gian nào đối với trạng
thái được lựa chọn;
(3) Các
yêu cầu sau đây phải được cung cấp ở bất kỳ thời gian nào đối với trạng thái
của cảng và vùng biển được nêu ở (2) trên:
(a) Trạng
thái cảng
Thông tin
được đề cập ở (1)(a) đến (1)(k) trên;
(b) Trạng
thái biển
Thông tin
được đề cập ở (1)(a) đến (e), (g), (h), (k) và (l) nói trên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(5) Phải
có các chức năng mà Đăng kiểm thấy cần thiết.
6.2.3 Hệ
thống thông tin và hiển thị hải đồ điện - ECDIS
1 Hệ thống
ECDIS phải được trang bị và thỏa mãn các yêu cầu sau:
(1) Hệ
thống ECDIS phải có khả năng hiển thị hải đồ điện tại vị trí làm việc trung tâm
của lầu lái;
(2) Vị
trí và véctơ của tàu phải được hiển thị trên hải đồ điện;
(3) Phải
có khả năng hiển thị hải đồ điện tử theo hướng bắc và theo hướng hành trình;
(4) Phải
có khả năng lập kế hoạch chuyến đi;
(5) Hải
đồ, vị trí tàu, tuyến hành trình dự kiến, thông tin ARPA và ra đa phải được
hiển thị trên hệ thống;
(6) Các
chức năng khác mà Đăng kiểm thấy cần thiết phải được trang bị.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Hệ thống
hành trình tự động phải được trang bị và thỏa mãn các yêu cầu sau:
(1) Hệ
thống hành trình tự động phải thực hiện việc lái tàu tự động trên tuyến đi dự
kiến trên hải đồ điện;
(2) Không
được đổi hướng hành trình tự động nếu chưa được sỹ quan chỉ huy xác nhận;
(3) Nếu
không nhận được hành động xác nhận tại điểm chuyển hướng trên tuyến hành trình
thì hành trình đó phải được duy trì và tín hiệu báo động ánh sáng và âm thanh phải
phát ra tín hiệu sau khi đi ngang qua điểm đánh dấu. Trong trường hợp này, tín hiệu
âm thanh phải khác biệt với tín hiệu thông báo ban đầu khi gần đến điểm đánh dấu
được quy định ở 5.1.4-1;
(4) Cần
phải có khả năng điều chỉnh chiều rộng tuyến đường dự kiến vạch ra trong phạm vi
1 hải lý;
(5) Nếu
vị trí của tàu không thể tiếp nhận liên tục thì hành trình của tàu phải được
duy trì và tín hiệu báo động ánh sáng và âm thanh phải được phát tín hiệu;
(6) Việc
chuyển sang trạng thái lái bằng tay phải được thực hiện dễ dàng;
(7) Các
chức năng khác mà Đăng kiểm thấy cần thiết phải được trang bị.
III QUY
ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.1.1 Dấu
hiệu bổ sung
1 Nếu tàu
thỏa mãn yêu cầu đối với tàu mang ký hiệu BRS của Quy chuẩn này thì được thêm
dấu hiệu bổ sung “BRS” vào trong dấu hiệu phân cấp như đã được định nghĩa trong
Chương 2 Phần 1A, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
2 Nếu tàu
thỏa mãn yêu cầu đối với tàu mang ký hiệu BRS1 của Quy chuẩn này thì được thêm
dấu hiệu bổ sung “BRS1” vào trong dấu hiệu phân cấp như đã được định nghĩa trong
Chương 2 Phần 1A, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
3 Nếu tàu
thỏa mãn yêu cầu đối với tàu mang ký hiệu BRS1A của Quy chuẩn này thì được thêm
dấu hiệu bổ sung “BRS1A” vào trong dấu hiệu phân cấp như đã được định nghĩa trong
Chương 2 Phần 1A, Mục II của QCVN 21: 2010/BGTVT.
1.2 Quy định về giám sát kỹ thuật
Hệ thống
lầu lái phải được kiểm tra với nội dung phù hợp với Chương 2 Mục II của Quy chuẩn
này.
1.3 Chứng nhận
1.3.1 Giấy
chứng nhận
Nếu hệ
thống thỏa mãn Quy chuẩn này thì hệ thống được cấp Giấy chứng nhận thẩm định
thiết kế hoặc Giấy chứng nhận phân cấp cùng với tàu tùy vào yêu cầu cụ thể.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thủ tục
chứng nhận hệ thống được thực hiện theo Thông tư số 32/2011/TT-BGTVT.
IV TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
1.1 Trách nhiệm của các chủ tàu, công ty khai thác tàu, cơ sở
thiết kế, chế tạo mới, hoán cải, phục hồi và sửa chữa hệ thống
1.1.1 Các chủ
tàu, công ty khai thác hệ thống
1 Thực
hiện đầy đủ các quy định nêu trong Quy chuẩn này khi hệ thống được chế tạo mới,
hoán cải, phục hồi, khai thác nhằm đảm bảo và duy trì tình trạng kỹ thuật của
hệ thống.
1.1.2 Các
cơ sở thiết kế
1 Thiết kế
hệ thống thỏa mãn các quy định của Quy chuẩn này.
2 Cung cấp
đầy đủ khối lượng hồ sơ thiết kế theo yêu cầu và trình thẩm định hồ sơ thiết kế
theo quy định của Quy chuẩn này.
1.1.3 Các
cơ sở chế tạo mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa hệ thống
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Phải đảm
bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật khi chế tạo mới, hoán cải, phục
hồi, sửa chữa hệ thống và tuân thủ thiết kế đã được thẩm định.
3 Chịu sự
kiểm tra giám sát của Đăng kiểm Việt Nam về chất lượng, an toàn kỹ thuật của hệ
thống.
1.2 Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam
1.2.1 Thẩm
định thiết kế, giám sát
Bố trí
các Đăng kiểm viên có năng lực, đủ tiêu chuẩn để thực hiện thẩm định thiết kế, giám
sát trong chế tạo mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa và khai thác hệ thống phù
hợp với các yêu cầu kỹ thuật nêu trong Quy chuẩn này.
1.2.2 Hướng
dẫn thực hiện/ áp dụng
Hướng dẫn
thực hiện các quy định của Quy chuẩn này đối với các chủ tàu, công ty khai thác
tàu, cơ sở thiết kế, chế tạo mới, hoán cải, phục hồi và sửa chữa hệ thống, các
đơn vị Đăng kiểm thuộc hệ thống Đăng kiểm Việt Nam trong phạm vi cả nước.
1.2.3 Rà
soát và cập nhật Quy chuẩn
Căn cứ
yêu cầu thực tế, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm báo cáo và kiến nghị Bộ Giao
thông vận tải sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn này theo định kỳ hàng năm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ Giao
thông vận tải (Vụ Khoa học - Công nghệ) có trách nhiệm định kỳ hoặc đột xuất kiểm
tra việc tuân thủ Quy chuẩn này của các đơn vị có hoạt động liên quan.
V TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1.1 Cục Đăng
Kiểm Việt Nam tổ chức hệ thống kiểm tra, giám sát kỹ thuật, phân cấp và đăng ký
kỹ thuật hệ thống lầu lái. Tổ chức in ấn, phổ biến Quy chuẩn này cho các tổ
chức và cá nhân có liên quan thực hiện/ áp dụng.
1.2 Trong
trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Quy chuẩn này với quy định của Quy
phạm, Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật khác liên quan đến hệ thống lầu lái thì
áp dụng quy định của Quy chuẩn này.
1.3 Trong
trường hợp các tài liệu được viện dẫn trong Quy chuẩn này được sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế thì thực hiện theo nội dung đã được sửa đổi, bổ sung hoặc thay
thế có hiệu lực của tài liệu đó.
1.4 Quy
chuẩn này cũng như các sửa đổi áp dụng cho hệ thống lầu lái được đăng ký vào hoặc
sau ngày Quy chuẩn này có hiệu lực.