ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2016/QĐ-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
17 tháng 02 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH LẠNG SƠN
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày
04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30/6/2015 của Bộ Công Thương - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công
thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại
Tờ trình số 17/TTr-SCT ngày 15/02/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm:
cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới, năng lượng tái tạo; hóa chất; vật liệu
nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu
xây dựng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến
khác; an toàn thực phẩm; lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu, nhập
khẩu; thương mại biên giới; quản lý thị trường; xúc tiến thương mại; thương mại
điện tử; dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cạnh tranh, chống
bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến công, quản
lý cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ
công thuộc phạm vi quản lý của sở theo quy định của pháp luật.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức và hoạt
động của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn
thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài
hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, đề án, biện pháp tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước về phát triển ngành công thương trên địa
bàn tỉnh;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị
thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương;
c) Dự thảo quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở;
d) Dự thảo văn bản quy định cụ thể
điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các đơn vị thuộc sở; dự thảo
quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng
Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân các huyện
và Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân thành
phố.
2. Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập,
sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo quy định của
pháp luật;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị
cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực
công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra
việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch,
đề án, chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê
duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi
hành pháp luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chủ
trì, kiểm tra, thẩm định thiết kế các dự án đầu tư xây dựng, chất lượng các
công trình thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; cấp, sửa đổi,
bổ sung, gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách
nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp
a) Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ khí,
cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp kỹ
thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế,
chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển
điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về hoạt động
điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho nhân viên, công nhân kỹ thuật thuộc các
tổ chức quản lý điện nông thôn, miền núi;
Tổ chức triển khai thực hiện phương án giá điện
trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến
khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng):
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức
thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản
sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn,
định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh trong khai thác mỏ và
chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, các loại
máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy, thiết
bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của
tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản,
kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ
hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn
theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện các nội dung quản lý về bảo
vệ môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật; tổ chức
thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công nghiệp môi trường.
e) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng,
công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Dệt - may, da - giầy, giấy,
sành sứ, thủy tinh, nhựa, rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng và
các sản phẩm khác;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn,
quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường công
nghiệp; an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển,
kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng
và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị và các cơ sở
thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của sở;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định
về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất
cả các loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của sở.
g) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động khuyến công;
Triển khai chương trình, kế hoạch, đề án khuyến
công tại địa phương đối với các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến
công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công địa
phương;
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai thực
hiện đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết các vấn đề
liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương theo quy định của pháp luật;
Thực hiện công tác tổng hợp, báo cáo và cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan; kiểm tra, đánh giá, theo dõi, giám sát việc thực
hiện đề án, kế hoạch, chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh.
h) Về cụm công nghiệp:
Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
Chủ trì xây dựng quy hoạch, kế hoạch, cơ chế
chính sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực hiện sau khi được Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt;
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng cụm công nghiệp,
Trung tâm phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở dự án đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu tư xây dựng công
trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi
thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng hạ tầng kỹ
thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm công
nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và tổng hợp, báo
cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ
chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển các
doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh
(bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác xã thuộc lĩnh vực
công thương).
6. Về thương mại
a) Thương mại nội địa:
Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ,
bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, hệ
thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại; hệ thống đại lý
thương mại, nhượng quyền thương mại, trung tâm logistics, kinh doanh hàng hóa
dưới các hình thức khác theo quy định của pháp luật và các loại hình kết cấu hạ
tầng thương mại khác;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới
kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các
kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về
hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, giấy phép kinh doanh có
điều kiện các mặt hàng: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các
hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp
quản lý của Bộ Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi,
khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân vùng
biên giới, miền núi, vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung
cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông hàng hóa,
bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng và an toàn
thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị trường trên
địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ
lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính
sách đối với nhân dân vùng biên giới, miền núi và vùng dân tộc. Đề xuất với cấp
có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, kế hoạch,
chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; phát triển dịch
vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của
các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thương
nhân không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của các văn phòng, chi nhánh của
thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại biên giới:
Tổ chức thực hiện các chính sách phát triển
thương mại biên giới trên địa bàn;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định
về phương thức mua bán, trao đổi hàng hóa, kinh doanh thương mại biên giới, miền
núi và vùng dân tộc trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về
quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thương mại và các loại hàng
hóa qua biên giới theo quy định của pháp luật;
Tổng hợp tình hình hoạt động các cửa khẩu; các
khu kinh tế cửa khẩu; các ban quản lý cửa khẩu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung
chính sách, biện pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế
trên địa bàn.
d) Về thương mại điện tử:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm
phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục
vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về
thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
đ) Về quản lý thị trường:
Tổ chức thực hiện công tác quản lý thị trường
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật
trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đấu
tranh chống các hành vi đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả,
hàng kém chất lượng; chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực
phẩm và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác trái quy định của pháp luật.
e) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án
xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam;
Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc
đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các thương nhân.
g) Về cạnh tranh, chống bán phá giá, chống trợ cấp
và tự vệ:
Hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về
cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan
giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung không phù hợp
với pháp luật cạnh tranh, chống bán phá giá, trợ cấp và tự vệ;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu
trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ
từ nước ngoài;
Quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định
của pháp luật.
h) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật bảo vệ người
tiêu dùng;
Kiểm tra, giám sát hoạt động tổ chức xã hội, tổ
chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tại
địa phương;
Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
i) Về hội nhập kinh tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, biện
pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương trình, các
quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám
định, đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận trong phạm vi trách nhiệm
quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến khích, hỗ trợ các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và
các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của Sở trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở quản lý theo quy định
của pháp luật.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
công thương theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực
công thương đối với các Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban
nhân dân các huyện và Phòng Kinh tế
thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.
12. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ trong công nghiệp và thương mại thuộc
phạm vi quản lý của sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, quy phạm, định mức
kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng hệ thống thông
tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức
thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng phát triển mạng lưới
điện nông thôn và chợ nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh, đánh giá công nhận
xã đạt tiêu chí về điện và chợ theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện chương trình cải cách
hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra theo ngành, lĩnh, vực được
phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công
thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của
pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ
công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của
pháp luật
16. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở quản
lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở theo hướng dẫn chung của
Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ và theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm,
biên chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh
nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền
lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối
với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo
quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của pháp luật đối với
các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và các tổ
chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực công thương tại địa phương.
19. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính được
giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo cáo định kỳ sáu
tháng một lần hoặc đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật
Điều 3. Cơ cấu
tổ chức và biên chế
1. Lãnh đạo Sở
a) Sở Công Thương có Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở,
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước
pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước
về lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công hoặc ủy quyền;
Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm
người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc và trực thuộc Sở
theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo
với Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức
và hoạt động của Sở; báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân tỉnh khi có yêu cầu; cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng
nhân dân tỉnh; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp với
các Giám đốc Sở khác, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có
liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của Sở;
c) Phó Giám đốc Sở là người giúp
Giám đốc Sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và
trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó
Giám đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó
Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức
danh do Bộ Công Thương ban hành trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc miễn
nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với
Giám đốc và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật;
đ) Giám đốc, Phó Giám đốc Sở không
kiêm chức danh Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ
trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
2. Các tổ chức tham mưu, tổng hợp
và chuyên môn nghiệp vụ:
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp;
d) Phòng Quản lý công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý thương mại;
e) Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường;
g) Phòng Quản lý năng lượng;
h) Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu;
i) Chi cục Quản lý thị trường (chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thực hiện theo
Thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ).
3. Các đơn vị sự nghiệp công
lập
a) Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển
công nghiệp;
b) Trung tâm Xúc tiến thương mại.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, khen thưởng,
kỷ luật, từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với cấp trưởng,
phó cấp trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở do Giám đốc Sở Công Thương quyết
định theo quy định của pháp luật.
4. Biên chế công chức và số lượng người làm việc
a) Biên chế công chức, số lượng người làm việc của
Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ,
phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, số lượng người làm việc
trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được
cấp có thẩm quyền giao.
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và
danh mục vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm Sở Công
Thương xây dựng kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc trình Ủy
ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định
của pháp luật.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký.
Quyết định số 1791/QĐ-UBND ngày
01/9/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn hết hiệu lực thi
hành kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.
Điều 5. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Nội vụ; Thủ
trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Báo Lạng Sơn;
- Công báo Lạng Sơn;
- PVP, NC, TH, KTCN, KTTH, TT TH-CB;
- Lưu: VT, (TTD).
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lý Vinh Quang
|