QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ NỘI VỤ TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 56 /2008/QĐ-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2008 của
UBND tỉnh)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG
Điều 1.
1. Sở Nội vụ (dưới đây gọi
tắt là Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ
chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra,
hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Nội vụ. Sở có tư cách pháp nhân, có
con dấu riêng, được dự toán kinh phí để hoạt động và được mở tài khoản tại Kho
bạc Nhà nước theo quy định
2. Sở Nội vụ có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nội vụ, gồm: tổ chức bộ máy; biên chế
các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước; cải cách hành chính; chính quyền địa
phương; địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ,
công chức xã, phường, thị trấn; tổ chức hội, tổ chức phi Chính phủ; văn thư,
lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua - khen thưởng.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 2. Sở Nội vụ có những
nhiệm vụ và quyền hạn sau:
1. Trình UBND tỉnh dự thảo các quyết định, chỉ
thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm, hàng năm và các đề án, dự án; chương
trình thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp
luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, chương trình đã được phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, phổ biến, giáo dục pháp luật về các
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
3. Về tổ chức bộ máy:
a. Trình UBND tỉnh quyết định việc phân cấp quản
lý tổ chức bộ máy đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc
UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
b. Thẩm định và trình UBND tỉnh quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức cơ quan chuyên môn, các chi cục thuộc
cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh; đề án thành lập,
sáp nhập, giải thể các đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh để trình UBND
tỉnh quyết định theo quy định;
c. Thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
việc thành lập, giải thể, sáp nhập các tổ chức phối hợp liên ngành cấp tỉnh
theo quy định của pháp luật;
d. Tham mưu, giúp UBND tỉnh xây dựng đề án thành
lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện
theo quy định để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định theo thẩm quyền;
đ. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp
hướng dẫn UBND cấp huyện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức các
phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện;
e. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng
liên quan của tỉnh hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện phân loại, xếp
hạng cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh theo quy định của pháp luật.
4. Về quản lý, sử dụng biên chế hành chính, sự
nghiệp:
a. Xây dựng và báo cáo UBND tỉnh kế hoạch biên
chế để trình HĐND tỉnh quyết định tổng biên chế sự nghiệp của tỉnh và thông qua
tổng biên chế hành chính của tỉnh trước khi báo cáo Bộ Nội vụ;
b. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giao chỉ
tiêu biên chế hành chính, sự nghiệp nhà nước;
c. Hướng dẫn quản lý, sử dụng biên chế đối với
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện và các đơn vị sự nghiệp nhà
nước theo quy định của pháp luật.
5. Về tổ chức chính quyền:
a. Hướng dẫn tổ chức và hoạt động của bộ máy
chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn;
b. Tổ chức và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu
HĐND các cấp; phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức và hướng dẫn công tác bầu
cử đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật; tổng hợp kết quả bầu cử đại
biểu HĐND các cấp;
c. Thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả bầu
cử Chủ tịch, Phó Chủ tịch và thành viên khác của UBND huyện. Giúp HĐND, UBND tỉnh
trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn các chức danh bầu
cử theo quy định của pháp luật.
d. Tham mưu giúp HĐND, UBND tỉnh trong công tác
đào tạo, bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp; thống kê số lượng, chất lượng đại biểu
HĐND và thành viên UBND các cấp để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
6. Về công tác địa giới hành chính và phân loại
đơn vị hành chính:
a. Theo dõi, quản lý công tác địa giới hành
chính trong tỉnh theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nội vụ; chuẩn
bị các đề án, thủ tục liên quan tới việc thành lập, sáp nhập, chia tách, điều
chỉnh địa giới, đổi tên đơn vị hành chính, nâng cấp đô thị trong địa bàn tỉnh để
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; hướng dẫn và tổ chức thực hiện sau
khi có quyết định phê chuẩn của cơ quan có thẩm quyền. Giúp Chủ tịch UBND tỉnh
thực hiện, hướng dẫn và quản lý việc phân loại đơn vị hành chính các cấp theo
quy định của pháp luật;
b. Tổng hợp và quản lý hồ sơ, bản đồ địa giới, mốc,
địa giới hành chính của tỉnh theo hướng dẫn và quy định của Bộ Nội vụ;
c. Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của thôn, làng,
ấp, bản, tổ dân phố theo quy định của pháp luật và của Bộ Nội vụ.
7. Hướng dẫn, kiểm tra tổng hợp báo cáo việc thực
hiện Quy chế dân chủ tại xã, phường, thị trấn và các cơ quan hành chính, đơn vị
sự nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
8. Về cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh:
a. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức cấp xã;
b. Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản
về tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chế độ, chính
sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và cán bộ, công chức cấp xã
theo quy định của pháp luật;
c. Thống nhất quản lý và thực hiện kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước ở trong và ngoài nước sau
khi được UBND tỉnh phê duyệt. Hướng dẫn, kiểm tra việc tuyển dụng, quản lý, sử
dụng và việc thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức
trong tỉnh;
d. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định hoặc quyết
định theo thẩm quyền việc tuyển dụng, đánh giá, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ, chính sách khác đối với cán bộ,
công chức, viên chức nhà nước thuộc UBND tỉnh quản lý;
đ. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định
về tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; tuyển
dụng, quản lý và sử dụng công chức, viên chức nhà nước; cán bộ, công chức cấp
xã thuộc tỉnh theo quy định của pháp luật và của Bộ Nội vụ; việc phân cấp quản
lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.
9. Về cải cách hành chính:
a. Trình UBND tỉnh quyết định phân công các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phụ trách các nội dung, công việc của cải cách
hành chính, bao gồm: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây
dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại
hoá nền hành chính; theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc triển khai thực hiện
theo quyết định của UBND tỉnh;
b. Trình UBND, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định các
chủ trương, biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh; chủ trì, phối hợp các
cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh triển khai cải cách
hành chính;
c. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã triển khai công tác cải
cách hành chính theo chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh đã được
phê duyệt; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan cấp
tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của
UBND tỉnh;
d. Giúp UBND tỉnh tổng hợp chung việc thực hiện
các quy định về chế độ tự chủ và tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế đối với
cơ quan nhà nước và quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy, biên chế đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của
pháp luật;
đ. Xây dựng báo cáo công tác cải cách hành chính
trình phiên họp hàng tháng của UBND tỉnh; giúp UBND tỉnh xây dựng báo cáo với
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ về công tác cải cách hành chính theo quy định.
10. Về công tác tổ chức hội và tổ chức phi Chính
phủ:
a. Thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
cho phép thành lập, giải thể, phê duyệt điều lệ của hội, tổ chức phi Chính phủ
trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
b. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Điều lệ đối
với hội, tổ chức phi Chính phủ trong tỉnh. Trình UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền
đối với các hội, tổ chức phi Chính phủ vi phạm các quy định của pháp luật, Điều
lệ hội;
c. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn
cùng cấp trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định hỗ trợ định xuất và các
chế độ, chính sách khác đối với tổ chức hội theo quy định của pháp luật.
11. Về công tác văn thư, lưu trữ:
a. Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan hành chính, tổ
chức sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh chấp hành các chế độ,
quy định pháp luật về văn thư, lưu trữ;
b. Hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ về
thu thập, bảo vệ, bảo quản và tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ đối với các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn và Trung tâm Lưu trữ tỉnh;
c. Thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt
“Danh mục nguồn và thành phần tài liệu thuộc diện nộp lưu vào Trung tâm Lưu trữ
tỉnh” và thẩm tra “Danh mục tài liệu hết giá trị” của Trung tâm Lưu trữ tỉnh và
của các cơ quan thuộc Danh mục nguồn nộp lưu vào Trung tâm Lưu trữ tỉnh và của
Lưu trữ huyện.
12. Về công tác tôn giáo:
a. Giúp UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước
về tôn giáo và công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh;
b. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật;
c. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác tôn
giáo;
d. Làm đầu mối liên hệ giữa chính quyền địa
phương với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
13. Về công tác thi đua – khen thưởng:
a. Tham mưu giúp UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo, thống nhất quản lý nhà nước công tác thi đua, khen thưởng; cụ thể hoá
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng
phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; làm nhiệm vụ thường trực của Hội đồng
Thi đua – Khen thưởng cấp tỉnh;
b. Tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh và Hội đồng
Thi đua – Khen thưởng của tỉnh tổ chức các phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết
thi đua; phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng
các điển hình tiên tiến; tổ chức thực hiện chính sách khen thưởng của Đảng và
Nhà nước; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, nội dung thi đua, khen
thưởng trên địa bàn tỉnh; thực hiện việc tổ chức và trao tặng các hình thức
khen thưởng theo quy định của pháp luật;
c. Xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ thi đua,
khen thưởng theo quy định của pháp luật; quản lý, cấp phát, thu hồi, cấp đổi hiện
vật khen thưởng theo phân cấp và theo quy định của pháp luật;
d. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác
thi đua, khen thưởng.
14. Thực hiện công tác hợp tác quốc tế về nội vụ
và các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công của
UBND tỉnh.
15. Thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra về
công tác nội vụ; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
tiết kiệm, chống lãng phí và xử lý các vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực công
tác được UBND tỉnh giao theo quy định của pháp luật.
16. Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về công tác nội
vụ và các lĩnh vực khác được giao đối với các cơ quan hành chính, tổ chức sự
nghiệp thuộc tỉnh, UBND cấp huyện, xã. Giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản
lý nhà nước theo lĩnh vực công tác được giao đối với các tổ chức của các Bộ,
ngành Trung ương và địa phương khác đặt trụ sở trên địa bàn tỉnh.
17. Tổng hợp, thống kê theo hướng dẫn của Bộ Nội
vụ về tổ chức cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; số lượng các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã, thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố; số lượng, chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức cấp xã; công
tác văn thư, lưu trữ nhà nước; công tác tôn giáo; công tác thi đua, khen thưởng
và các lĩnh vực khác được giao.
18. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ
khoa học; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ, số liệu phục vụ công tác quản
lý và chuyên môn, nghiệp vụ được giao.
19. Chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức các hoạt động dịch
vụ công trong các lĩnh vực công tác thuộc phạm vi quản lý của Sở.
20. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo UBND tỉnh
và Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định.
21. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, thực hiện
chế độ tiền lương và các chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào
tạo và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức
thuộc Sở theo quy định.
22. Quản lý tài chính, tài sản của Sở theo quy định
của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
23. Xây dựng quyết định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác và trách nhiệm của người đứng đầu
của các tổ chức thuộc Sở theo quy định của pháp luật để trình UBND tỉnh quyết định
hoặc quyết định theo thẩm quyền.
24. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ CHẾ ĐỘ
LÀM VIỆC
Điều 3. Tổ chức bộ máy của
Sở Nội vụ:
1. Lãnh đạo Sở:
Sở do Giám đốc điều hành và có các Phó Giám đốc.
Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm theo
tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Nội vụ ban hành theo các quy định của Đảng,
Nhà nước về công tác quản lý cán bộ và theo quy định của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức của Sở:
- Văn phòng (Trong đó có: Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả);
- Thanh tra Sở;
- Các phòng chuyên môn và nghiệp vụ:
+ Phòng Cải cách hành chính;
+ Phòng Quản lý công chức, viên chức;
+ Phòng Xây dựng chính quyền - Địa giới hành
chính;
+ Phòng Đào tạo;
+ Phòng Quản lý Văn thư, Lưu trữ.
- Đơn vị trực thuộc Sở (tương đương Chi cục):
+ Ban Tôn giáo;
+ Ban Thi đua - Khen thưởng.
- Tổ chức sự nghiệp thuộc Sở: Trung tâm Lưu trữ
tỉnh.
3. Văn phòng có Chánh Văn phòng và có từ 01-02
Phó Chánh Văn phòng. Thanh tra Sở có Chánh Thanh tra và có từ 01-02 Phó Chánh
Thanh tra. Mỗi phòng chuyên môn, nghiệp vụ có Trưởng phòng và có từ 01-02 Phó
Trưởng phòng.
Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cho từ chức, miễn
nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng, Trưởng phòng, Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng
phòng, Phó Chánh Thanh tra do Giám đốc Sở quyết định. Chức vụ Chánh Thanh tra
do Giám đốc Sở quyết định sau khi có văn bản thoả thuận cùng Chánh Thanh tra tỉnh.
4. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Ban Tôn giáo và Ban Thi đua - Khen thưởng do Giám đốc Sở trình UBND tỉnh
xem xét quyết định.
5. Nhiệm vụ cụ thể của Văn phòng, Thanh tra Sở
và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ do Giám đốc Sở quy định.
6. Biên chế hành chính của Sở do giám đốc Sở
trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trong tổng số biên chế hành chính của tỉnh;
biên chế sự nghiệp của Sở do UBND tỉnh quyết định theo quy định.
7. Tuỳ theo yêu cầu, nhiệm vụ ở mỗi giai đoạn và
trình độ năng lực của cán bộ, công chức Giám đốc Sở đề nghị UBND tỉnh thay đổi
cơ cấu tổ chức của Sở cho phù hợp.
Điều 4. Chế độ làm việc:
1. Sở làm việc theo chế độ thủ trưởng, Giám đốc
Sở là người đứng đầu Sở, có quyền quyết định mọi vấn đề thuộc phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của Sở; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước
pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở, đồng thời chịu trách nhiệm trước Bộ Nội
vụ về chuyên môn, nghiệp vụ. Phó Giám đốc Sở được Giám đốc phân công phụ trách
một số lĩnh vực công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về
nhiệm vụ được phân công, đồng thời cùng Giám đốc liên đới chịu trách nhiệm trước
cấp trên và trước pháp luật về phần việc được phân công phụ trách. Khi Giám đốc
vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của
Sở.
2. Sở hoạt động theo chương trình, kế hoạch công
tác hàng năm của UBND tỉnh, phương hướng, nhiệm vụ công tác ngành của Bộ Nội vụ
giao và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong bản quy chế
này.
3. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương
đương làm việc theo chế độ trưởng phòng. Trưởng phòng ngoài việc thực hiện nhiệm
vụ chuyên môn được phân công còn có nhiệm vụ phân công công tác trong phòng; tổng
hợp tình hình thực hiện kế hoạch công tác của phòng; quản lý giờ giấc làm việc
và duy trì sinh hoạt trong phòng.
4. Sở đảm bảo thực hiện chế độ họp giao ban hàng
tuần (Lãnh đạo Sở và các Trưởng, Phó Trưởng phòng và tương đương) để đánh giá
tình hình thực hiện công tác trong tuần và xây dựng chương trình công tác cho
tuần kế tiếp và tổ chức các cuộc họp đột xuất để phổ biến, triển khai các nhiệm
vụ cấp bách của UBND tỉnh hoặc của Bộ Nội vụ đề ra. Cơ quan tổ chức họp toàn thể
cán bộ, công chức, viên chức mỗi quý một lần để đánh giá tình hình thực hiện
công tác trong quý và xây dựng chương trình công tác cho quý kế tiếp. Hàng năm,
Sở tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội vụ trong tỉnh.
Chương IV
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 5. Mối quan hệ của Sở Nội
vụ với các ngành, các cấp:
1. Với Bộ Nội vụ:
Sở chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Nội vụ Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo tình
hình công tác chuyên môn với Bộ Nội vụ theo định kỳ và theo yêu cầu đột xuất.
2. Với UBND tỉnh:
Sở chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện
của UBND tỉnh. Thường xuyên báo cáo công tác với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh,
trước khi tổ chức thực hiện các chủ trương, công tác của Bộ Nội vụ và các bộ,
ngành trung ương có liên quan đến chương trình, kế hoạch chung của tỉnh, Sở Nội
vụ phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
3. Với Ban Tổ chức Tỉnh ủy:
Giám đốc Sở (với cơ cấu là Phó Trưởng Ban Tổ chức
Tỉnh ủy) chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy để nghiên cứu đề xuất Tỉnh ủy,
UBND tỉnh về các mặt công tác: Quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức; phân công, phân cấp quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiện
toàn tổ chức, củng cố chính quyền cơ sở; tăng cường đội ngũ cán bộ lãnh đạo và
cán bộ quản lý cho các ngành, các huyện, thị xã; thực hiện chế độ chính sách đối
với cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh quản lý.
Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn thực
hiện thống nhất và đồng bộ chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh ủy về công tác tổ chức,
công tác cán bộ trong tỉnh.
4. Với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các đoàn thể:
Sở chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các đoàn thể ở tỉnh thực hiện những nhiệm vụ chung có liên quan. Phối
hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở tỉnh đề xuất chủ
trương, biện pháp củng cố chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở.
5. Với các Sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện,
thị xã:
Sở phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã trong công tác tổ chức, biên chế và thực hiện các chính
sách chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước. Trong phạm vi nhiệm
vụ được phân công, Sở Nội vụ được yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã báo cáo tình hình và các vấn đề có liên quan bằng văn bản
hoặc trực tiếp trao đổi để triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công theo sự
chỉ đạo của UBND tỉnh.
Sở có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra về chuyên
môn, nghiệp vụ và các mặt công tác thuộc chức năng quản lý của Sở đối với bộ phận
tổ chức các Sở, ban, ngành. Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã làm việc trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Trong trường hợp có
những vấn đề chưa nhất trí thì hai bên báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh.
6. Với Phòng Nội vụ các huyện, thị xã:
Sở có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra
việc thực hiện nhiệm vụ các mặt công tác ngành đối với Phòng Nội vụ các huyện,
thị xã.
7. Với Trường Chính trị tỉnh:
Tham gia, phối hợp với Trường Chính trị tỉnh
trong việc xây dựng kế hoạch và mở các lớp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng về
kiến thức quản lý Nhà nước, nghiệp vụ tổ chức… cho cán bộ, công chức, viên chức
Nhà nước, cán bộ dân cử, công chức dự bị, cán bộ, công chức cấp xã.
8. Với các cơ quan, đơn vị của Trung ương và của
các tỉnh bạn trú đóng và hoạt động trên địa bàn tỉnh:
Sở thường xuyên liên hệ nắm tình hình về các mặt
tổ chức, cán bộ; tình hình hoạt động của các cơ quan hành chính, tổ chức sự
nghiệp trên tinh thần hợp tác, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau để giúp UBND tỉnh
thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực công tác ngành theo lãnh thổ với
những cơ quan, tổ chức này.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Giám đốc Sở Nội
vụ có trách nhiệm tổ chức triển khai bản Quy chế này đến toàn thể cán bộ, công
chức, viên chức của Sở. Việc sửa đổi, bổ sung bản Quy chế này do Giám đốc Sở đề
nghị UBND tỉnh xem xét quyết định./.