BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/2000/QĐ-BGD&ĐT
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 5 năm 2000
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CHO CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG, TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP, ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định 29/CP ngày
30 tháng 3 năm 1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của
Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định 15/CP ngày
02 tháng 3 năm 1993 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý
Nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ công văn số 779/QP
ngày 03 tháng 4 năm 2000 của Bộ Quốc phòng về việc Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình GDQP trong các nhà trường;
Theo đề nghị của Ông Vụ
trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng.
QUYẾT
ĐỊNH
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này chương trình môn học Giáo dục quốc phòng cho các
trường: Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp, Đại học và Cao đẳng.
Điều 2. Chương
trình môn học Giáo dục quốc phòng được thực hiện từ năm học 2000-2001 và thay
thế cho các chương trình ban hành kèm theo Quyết định số: 2732/QĐ ngày 28 tháng
10 năm 1991 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3. Các
Ông, bà Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng, Thủ trưởng các đơn
vị thuộc Bộ, Giám đốc các Sở Giáo dục – Đào tạo, Giám đốc đại học quốc gia, đại
học vùng và hiệu trưởng các trường: Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp,
Đại học và Cao đẳng, chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Nơi nhận:
- Bộ Quốc phòng (để phối hợp);
- Điều 3 (để thực hiện)
- Lưu VT, Vụ GDQP
|
BỘ
TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Nguyễn Minh Hiển
|
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC
PHÒNG
CHO CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG, TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP,
ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 12/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 09 tháng 5 năm
2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
A. CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CHO CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Phần một: VỊ TRÍ,
MỤC TIÊU, YÊU CẦU
I/ Vị trí
môn học:
Giáo dục quốc phòng là môn học
chính khoá có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
thống nhất thực hiện đối với tất cả các loại hình trường, lớp của cấp Trung học
phổ thông.
Giáo dục quốc phòng là một nội
dung của giáo dục, rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao dân trí
quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.
Giáo dục quốc phòng là một nội
dung trong chiến lược đào tạo toàn diện con người mới xã hội chủ nghĩa trong hệ
thống giáo dục quốc dân.
II/ Mục
tiêu:
Giáo dục cho học sinh lòng yêu
nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống
dựng nuớc và giữ nước của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.
Trang bị cho học sinh một số
hiểu biết về quốc phòng toàn dân, kỹ năng quân sự cần thiết, tạo điều kiện để
học sinh tham gia vào các hoạt động về công tác quốc phòng trong nhà trường và
địa phương.
III/
Yêu cầu:
Hiểu được truyền thống vẻ vang
của dân tộc, quân đội và một số nội dung cơ bản về quốc phòng. Xây dựng lòng tự
hào dân tộc, xác định nghĩa vụ, trách nhiệm của người thanh niên - học sinh đối
với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Biết cách sử dụng một số loại vũ
khí bộ binh. Làm được các động tác từng người chiến đấu, tham gia bảo vệ trật
tự an toàn cơ sở. Khi cần có thể tham gia chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu.
Phần hai : NỘI
DUNG CHƯƠNG TRÌNH
I/ Phân
phối thời gian chung
TT
|
NỘI
DUNG
|
LỚP
10
|
LỚP
11
|
LỚP
12
|
CỘNG
|
1
2
3
4
5
6
7
8
|
Một số hiểu biết về quân đội :
- Việt Nam đánh giặc giữ nước
- Lịch sử và truyền thống của
Quân đội nhân dân Việt Nam
- Một số hiểu biết về nền quốc
phòng toàn dân.
- Luật Nghĩa vụ quân sự và
trách nhiệm của học sinh
- Giới thiệu Luật Sỹ quan Quân
đội Nhân dân Việt Nam
- Tổ chức Quân đội nân dân
Việt Nam
- Nhà trường quân đội và tuyển
sinh quân sự
Điều lệnh :
- Một số nội dung trong điều
lệnh quản lý bộ đội
- Một số nội dung trong điều
lệnh đội ngũ
Kỹ thuật :
- Giới thiệu súng bộ binh AK,
CKC
- Kỹ thuật bắn súng AK (hoặc
CKC)
- Kỹ thuật dùng lựu đạn
Chiến thuật :
- Các tư thế, động tác vận
động trong chiến đấu.
- Lợi dụng địa hình, địa vật
Một số hiểu biết về phòng thủ
dân sự :
- Thường thức phòng tránh một
số loại bom đạn và thiên tai.
- Cấp cứu ban đầu các tai nạn
thông thường và băng bó vết thương
- Kỹ thuật cấp cứu và chuyển
thương
- Vũ khí hoá học, vũ khí cháy
và cách phòng chống đơn giản
Hội thao thể thao quốc phòng
Ôn tập
Kiểm tra
|
5
3
2
14
2
12
7
7
5
2
4
|
4
2
2
15
4
8
3
5
5
2
2
4
|
8
3
3
2
13
10
3
3
3
2
2
4
|
17
3
2
3
2
2
3
2
14
2
12
15
4
8
3
13
10
3
15
7
5
5
3
6
4
12
|
|
Tổng cộng :
|
32
|
32
|
32
|
96
|
II/ Chương
trình lớp 10
a) Yêu cầu:
- Hiểu được và có thái độ trân
trọng với truyền thống vẻ vang đánh giặc giữ nước của dân tộc, của quân đội và
quê hương. Có ý thức tập thể, tự giác rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật trong
học tập để trở thành người có ích cho xã hội.
- Bước đầu làm quen với tác
phong quân nhân. Thực hành được các động tác cơ bản về đội hình đội ngũ không
có súng. Vận dụng vào việc xây dựng nếp sống, sinh hoạt tập thể có kỷ luật, văn
minh trong nhà trường xã hội.
- Biết cách băng bó một số vết
thương đơn giản và xử lý một số trường hợp cấp cứu các tai nạn thông thường.
b) Nội dung và thời gian:
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
8
|
Việt Nam đánh giặc giữ nướ c
Lịch sử và truyền thống của
QĐND Việt Nam
Một số nội dung trong điều
lệnh quản lý bộ đội
Một số nội dung trong điều
lệnh đội ngũ
Thường thức phòng tránh một số
loại bom, đạn và thiên tai
Cấp cứu ban đầu các tai nạn
thông thường và băng bó vết thương
Hội thao thể thao quốc phòng
Kiểm tra
|
3
2
2
12
2
5
2
4
|
3
2
2
1
2
1
1
|
12
1
3
1
3
|
|
Cộng :
|
32
|
12
|
20
|
|
|
|
|
|
|
III/ Chương
trình lớp 11
a) Yêu cầu:
- Nắm được một số nội dung cơ
bản của Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam.
- Hiểu được tính năng tác dụng
của súng AK (hoặc CKC) và các loại lựu đạn thường dùng.
- Biết thao tác, tháo lắp, bảo
quarn súng AK (hoặc CKC) và thực hành bắn tập vào mục tiêu cố định. Biết sử
dụng một số loại lựu đạn tập và thực hành động tác đứng ném xa trúng hướng bảo
đảm an toàn.
- Biết thực hành kỹ thuật cấp
cứu và chuyển thương.
b) Nội dung và thời gian:
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
8
|
Ôn tâp đội ngũ
Luật nghĩa vụ quân sự và trách
nhiệm của học sinh
Giới thiệu Luật Sỹ quan QĐND
Việt Nam
Giới thiệu súng bộ binh AK và
CKC
Cách bắn súng AK (hoặc CKC)
Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
Kỹ thuật cấp cứu và chuyển
thương
Hội thao thể thao quốc phòng
Kiểm tra
|
2
2
2
4
8
3
5
2
4
|
2
2
1
2
1
1
1
|
2
3
6
2
4
2
3
|
|
Cộng :
|
32
|
10
|
22
|
|
|
|
|
|
|
IV/ Chương
trình lớp 12
a) Yêu cầu:
- Có hiểu biết nhất định một số
nội dung cơ bản về quốc phòng toàn dân, Quân đội nhân dân Việt Nam và tuyển
sinh quân sự.
- Xác định được trách nhiệm của
người thanh niên - học sinh đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam XHCN, sẵn sàng tham gia các lực lượng vũ trang nhân dân.
- Biết thực hành các tư thế,
động tác vận động cơ bản của người chiến sĩ trong chiến đấu. Biết phòng tránh
một số loại vũ khí cháy thông thường.
b) Nội dung và thời gian
TT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
Ôn tâp đội ngũ
Một số hiểu biết về nền quốc
phòng toàn dân
Tổ chức Quân đội nhân dân Việt
Nam
Nhà trường quân đội và tuyển
sinh quân sự
Các tư thế, động tác vận động
trong chiến đấu
Lợi dụng địa hình, địa vật
Vũ khí hoá học, vũ khí cháy và
cách phòng chống đơn giản
Hội thao thể thao quốc phòng
Kiểm tra
|
2
3
3
2
10
3
3
2
4
|
3
3
2
1
3
1
|
2
10
2
2
3
|
|
Cộng :
|
32
|
13
|
19
|
|
|
|
|
|
|
Phần ba: TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
I/ Về nội
dung chương trình:
Từ năm học 2000 – 2001 tất cả
các trường Trung học phổ thông trong cả nước thống nhất giảng dạy môn học GDQP
cho học sinh các lớp 10, 11, 12 theo chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành năm 2000 và thay thế cho chương trình ban hành năm 1991 theo Quyết định số
2732 ngày 28/10/1991 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung giảng dạy
soạn theo bộ sách GDQP do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành sau khi ban hành
chương trình này. Tổ chức thực hiện chương trình cần lưu ý:
- Lòng ghép truyền thống địa
phương vào các bài giảng.
- Lên lớp phần lý thuyết và tổ
chức luyện tập theo đúng nội dung và thời gian quy định, bảo đảm chất lượng giờ
thực hành.
- Bài: “Hội thao thể thao quốc
phòng” ở các lớp 11 và 12, giáo viên tổ chức thực hành luyện tập cho học sinh
theo nội dung đã học ở lớp 10, kết hợp với hoạt động thể dục thể thao, tập
luyện ngoại khoá làm cơ sở để tham gia hội thao trong nhà trường hoặc giữa các
trường trong địa phương.
- Nếu có khó khăn về súng AK
hoặc CKC có thể thay bằng súng AR 15 trong thực hành.
- Việc đánh giá môn học GDQP
theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra giáo viên cần
đánh giá điểm ý thức trong quá trình học tập của học sinh để bổ sung cho kết
quả chung. Chú trọng giúp đỡ những học sinh có cố tật hoặc sức khoẻ yếu. Kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của từng khối tập trung vào những nội dung sau:
+ Khối 10: Truyền thống đánh
giặc giữ nước. Động tác đội ngũ không có súng và băng bó vết thương.
+ Khối 11: Luật nghĩa vụ quân
sự. Cách tháo lắp, bảo quản và sử dụng súng AK (hoặc CKC). Ném lựu đạn. Kỹ
thuật cấp cứu chuyển thương. (Nếu có điều kiện tổ chức bắn súng hơi, súng thể
thao hoặc bắn bằng máy bắn điện tử).
+ Khối 12: Hiểu biết về nền quốc
phòng toàn dân; Quân đội nhân dân Việt Nam; các tư thế, động tác vận động trong
chiến đấu.
II/ Về
phương pháp:
Căn cứ vào điều kiện cụ thể của
địa phương và nhà trường có thể vận dụng các phương pháp học tập cho phù hợp:
- Học rải: học 2 tiết/tuần; 1
buổi/tuần...trong một số tuần nhất định.
- Học tập trung: Nơi nào có khó
khăn về giáo viên, trước mắt có thể bố trí học tập trung trong một tuần, song
phải tách riêng từng khối lớp lần lượt theo thứ tự khối 10, khối 12, khối 11,
để tạo điều kiện cho học sinh khối 12 ôn và thi tốt nghiệp. Tránh hiện tượng
học tập trung ồ ạt toàn trường một đợt.
III/ Tổ
chức thực hiện:
a) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ
huy quân sự tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn giáo viên về
chương trình, nội dung, phương pháp. Giúp đỡ các trường bồi dưỡng và bổ sung
lực lượng giáo viên giảng dạy môn học GDQP từ các nguồn: Giáo viên giáo dục
quốc phòng ghép môn; giáo viên là Sỹ quan dự bị tại trường, đào tạo lại giáo
viên từ các bộ môn khác để kiêm nhiệm giảng dạy, mời giáo viên là Sỹ quan huấn
luyện của cơ quan quân sự địa phương và các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa
bàn.
- Liên hệ với các cơ quan quân
sự địa phương mượn vũ khí huấn luyện cho các trường theo Chỉ thị 484/CT ngày
28/11/1991 của Bộ Quốc phòng. Đối với một số địa phương phía Nam, tuỳ theo điều
kiện có thể vận dụng thực hành AR15 thay cho AK và CKC.
- Thống kê các nhu cầu về sách,
tài liệu, đồ dùng dạy và học môn GDQP của các nhà trường THPT trong địa phương,
đăng ký mua tại Vụ Giáo dục Quốc phòng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Trường Trung học phổ thông:
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy
môn học GDQP theo sự chi đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Củng cố lực lượng giáo
viên; chủ động liên hệ với cơ quan quân sự quận, huyện các đơn vị quân đội đóng
quân gần trường, giúp đỡ về giáo viên, bảo đảm giảng dạy môn học có chất lượng,
hết nội dung và đủ thời gian quy định.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện
như sân bãi, học cụ, tranh ảnh những phương tiện vật chất phục vụ cho dạy và
học. Riêng về vũ khí huấn luyện, thông qua kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo,
cơ quan quân sự địa phương sẽ bảo đảm đủ số lượng và quy định mọi quy chế sử
dụng, bảo quản vũ khí. Trong quá trình học tập có sử dụng vũ khí phải đảm bảo
an toàn tuyệt đối.
- Vận dụng các nội dung của môn
họcGDQP để xây dựng nề nếp học tập, sinh hoạt tập thể trong nhà trường. Tổ chức
các hoạt động ngoại khoá như: sinh hoạt chủ đề “Ngày Quốc phòng toàn dân” kỷ
niệm ngày thành lập Quân đội 22/12; ngày thương binh, liệt sĩ 27/7; nói chuyện
về truyền thống của địa phương; hội thao thể thao quốc phòng; hành quân cắm
trại; thăm đơn vị bộ đội...để hỗ trợ cho các nội dung của môn học và xây dựng ý
thức trách nhiệm cho học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
B. CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CHO CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP
Phần một: VỊ
TRÍ, MỤC TIÊU, YÊU CẦU
I/ Vị trí
môn học:
- Giáo dục quốc phòng là môn học
chính khoá có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
thuộc nhóm các môn học chung trong chương trình đào tạo của các trường Trung
học chuyên nghiệp.
- Giáo dục quốc phòng là một nội
dung của giáo dục toàn diện, nằm trong chiến lược đào tạo con người mới xã hội
chủ nghĩa.
- Giáo dục quốc phòng nhằm nâng
cao dân trí quốc phòng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong thời kỳ
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
II/ Mục
tiêu:
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu
nước, yêu chủ nghĩa xã hội, những hiểu biết cần thiết về Quốc phòng toàn dân và
lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng ý thức bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
- Trang bị một số kiến thức và
kỹ năng quân sự cần thiết; làm cơ sở để học sinh thực hiện nhiệm vụ quân sự
trong nhà trường. Biết vận dụng nghề nghiệp chuyên môn phục vụ Quốc phòng và
sẵn sàng tham gia lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc.
III/ Yêu
cầu:
- Hiểu được những nội dung chính
về xây dựng nền quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân, mối quan hệ
khăng khít giữa xây dựng kinh tế với củng cố quốc phòng.
- Hiểu rõ truyền thống đấu tranh
dựng nước và giữ nước của dân tộc, lịch sử truyền thống vẻ vang của Quân đội
nhân dân Việt Nam, vinh dự, trách nhiệm của người học sinh – công dân với sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Hiểu được âm mưu thủ đoạn
“diễn biến hoà bình” bạo loạn lật đổ các thế lực thù địch nhằm chống phá cách
mạng Việt Nam. Từ đó thường xuyên nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia làm tốt
công tác quốc phòng ở cơ sở, góp phần làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn phá hoại
của địch.
- Thực hành được động tác đội
ngũ tay không.
- Sử dụng được một số loại vũ
khí bộ binh đã học; thực hành tốt tư thế, động tác nằm bắn súng AK (CKC) và ném
lựu đạn xa, trúng đích.
- Thực hành được động tác từng
người trong chiến đấu, biết vận dụng để phòng vệ cá nhân và tham gia bảo vệ
trật tự an toàn cơ sở. Khi cần có thể tham gia chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu.
- Biết vận dụng để xây dựng và
thực hiện nếp sống văn minh, có tổ chức, có kỷ luật, rèn luyện tác phong công
tác.
Phần hai: NỘI
DUNG CHƯƠNG TRÌNH
I/ Chương
trình 1: 120 tiết
Dùng cho học sinh THCN đào tạo
từ 3 năm trở lên
TT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
|
Giai đoạn 1 – 45 tiết
Việt Nam đánh giặc giữ nướ c
Lịch sử và truyền thống của
QĐND VN
Một số nội dung trong điều
lệnh quản lý bộ đội
Một số nội dung trong điều
lệnh đội ngũ
Luật Nghĩa vụ quân sự và trách
nhiệm của học sinh
Tổ chức Quân đội nhân dân Việt
Nam
Một số hiểu biết về quốc phòng
toàn dân
Kỹ thuật băng bó, cấp cứu và
chuyển thương
Giới thiệu súng bộ binh: AK và
CKC
Các tư thế vận động trong
chiến đấu
Lợi dụng địa hình địa vật
Kiểm tra
|
3
2
2
9
2
2
3
5
6
6
2
3
|
3
2
2
2
2
3
1
2
|
9
4
4
6
2
3
|
|
Cộng:
|
45
|
17
|
28
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
|
Giai đoạn 2 – 75 tiết
Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ
quốc
Phòng, chống chiến lược “Diễn
biến hoà bình” bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch với cách mạng Việt
Nam
Một số hiểu biết về kết hợp
kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và động viên công nghiệp phục
vụ quốc phòng.
Xây dựng lực lượng vũ trang
nhân dân
Pháp lệnh Dân quân Tự vệ và
Pháp lệnh Dự bị động viên
Vũ khí huỷ diệt lớn và cách
phòng tránh
Ôn điều lệnh đội ngũ
Giới thiệu một số loại súng bộ
binh RPĐ, B40, B41và vũ khí tự tạo
Cách bắn súng AK (CKC)
Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
Từng người trong chiến đấu
tiến công
Từng người trong chiến đấu
phòng ngự
Thi kết thúc môn học
|
4
4
4
3
3
5
5
4
16
8
7
7
5
|
4
4
4
3
3
3
4
2
2
|
2
5
14
6
7
7
5
|
|
Cộng:
|
75
|
29
|
46
|
|
Tổng cộng 2 giai đoạn:
|
120
|
48
|
72
|
II/ Chương
trình 2: 75 tiết
Dùng cho học sinh THCN đào tạo 2
năm
(Sử dụng giai đoạn 2 của chương
trình 1)
III/
Chương trình 3: 45 tiết
Dùng cho học sinh THCN đào tạo
từ 1 năm đến 1,5 năm
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ
quốc
Một số hiểu biết về kết hợp
kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và động viên công nghiệp phục
vụ Quốc phòng
Phòng, chống chiến lược “diễn
biến hoà bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam
Một số nội dung trong điều lệnh
đội ngũ
Cách bắn súng AK (hoặc CKC)
Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
Từng người trong chiến đấu
tiến công
Từng người trong chiến đấu
phòng ngự
Thi kết thúc môn học
|
4
4
4
6
10
3
5
5
4
|
4
4
4
2
1
1
1
|
6
8
3
4
4
3
|
|
Cộng:
|
45
|
17
|
28
|
Phần ba: TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
I/ Đối tượng,
thời gian thực hiện chương trình:
Chương trình thực hiện thống
nhất trong các trường THCN từ năm học 2000 – 2001.
A/ Chương trình 1: 120
tiết, dùng cho học sinh Trung học chuyên nghiệp đào tạo từ 3 năm trở lên.
Chương trình gồm hai phần: Phần
1: 45 tiết và phần 2: 75 tiết.
B/ Chương trình 2: 75
tiết, dùng cho học sinh THCN đào tạo 2 năm (sử dụng Giai đoạn 2 của Chương
trình 1)
C/ Chương trình 3: 45
tiết, dùng cho học sinh THCN đào tạo từ 1 năm đến 1,5 năm.
II/ Tổ chức
học tập và công tác bảo đảm:
1. Tổ chức học tập: Căn cứ vào
điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất trang thiết bị, số lớp...để tổ chức học tập
trung hoặc học rải, nhưng phải thực hiện đúng nội dung chương trình, thời gian
quy định cho từng đối tượng.
2. Công tác bảo đảm:
a) Giáo viên: Có thể huy động từ
các nguồn:
- Tại trường: giáo viên Giáo dục
quốc phòng; cán bộ giáo viên khác được bồi dưỡng kiêm dạy GDQP.
- Ngoài trường: Giáo viên các
trường quân đội hoặc giáo viên GDQP trường Đại học, Cao đẳng. Sỹ quan làm công
tác huấn luyện của cơ quan quân sự địa phương.
b) Tài liệu, vật chất học tập
+ Sách Giáo dục quốc phòng do
Nhà xuất bản Giáo dục phát hành sau khi ban hành chương trình này.
+ Súng quân dụng được bảo đảm
theo chỉ thị số 484/CT-QP ngày 28/11/1991 của Bộ Quốc phòng.
III/ Thi,
kiểm tra môn học:
- Việc thi, kiểm tra, cho điểm,
đánh giá kết quả học tập môn học Giáo dục quốc phòng của học sinh Trung học
chuyên nghiệp được thực hiện theo “Quy chế thi, kiểm tra, xét lên lớp, xét tốt
nghiệp, trong các trường lớp Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề hệ dài hạn tập
trung” (ban hành theo Quyết định số 193/QĐ-TH-DN ngày 03/02/1993) và quy chế bổ
sung ban hành theo quyết định số 14/1998/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/3/1998 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
IV/ Quy
định miễn, giảm:
Việc xét miễn học môn GDQP hoặc giảm
học thực hành đối với từng học sinh, Hiệu trưởng căn cứ vào quy định của Bộ Giáo
dục – Đào tạo và đề nghị của cơ quan Y tế nhà trường để quyết định.
C. CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CHO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG
Phần một: VỊ
TRÍ, MỤC TIÊU, YÊU CẦU
I/ Vị trí
môn học:
Giáo dục Quốc phòng là môn học
chính khóa có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; gồm
các học phần bắt buộc sinh viên phải tích lũy, dùng cho tất cả các ngành đào
tạo ở bậc Đại học và Cao đẳng. Giáo dục Quốc phòng là một trong những nội dung
giáo dục toàn diện của nhà trường, góp phần rèn luyện hình thành nhân cách; là
một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới XHCN.
Giáo dục Quốc phòng quan hệ chặt
chẽ với các môn học khác, là cơ sở để người cán bộ quản lý, cán bộ khoa học –
kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ vận dụng trong công tác, biết kết hợp kinh tế
với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, góp phần nâng cao dân trí quốc phòng,
đào tạo nhân lực, nhân tài cho nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
II/ Mục
tiêu:
Giáo dục Quốc phòng cho sinh
viên đại học, cao đẳng nhằm:
- Trang bị một số vấn đề tư duy
lý luận trong đường lối quân sự của Đảng.
- Trang bị một số nội dung cơ
bản về công tác quốc phòng, về nghệ thuật quân sự Việt Nam, về chiến lược “diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam.
- Thực hành rèn luyện một số kỹ năng quân sự cần thiết, rèn luyện tác
phong, nếp sống tập thể có kỷ luật, góp phần vào thực hiện mục tiêu đào tạo
toàn diện của nhà trường.
III/ Yêu
cầu:
- Nắm vững nội dung cơ bản về
đường lối quân sự của Đảng, âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng và vai trò,
vị trí của người trí thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
XHCN.
- Nắm được một số nội dung cơ
bản về công tác quốc phòng, biết ứng dụng ngành nghề chuyên môn đào tạo; kết
hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, quốc phòng với an ninh và
đối ngoại trên từng cương vị công tác.
- Biết thực hành phòng vệ cá
nhân và tổ chức phục vụ chiến đấu trong điều kiện tác chiến thông thường. Hiểu
biết và làm quen nếp sống có kỷ luật của quân đội nhân dân.
- Đối với sinh viên Sư phạm và
Thể dục Thể thao cần nắm vững phương pháp tổ chức, thực hành giảng dạy môn học
Giáo dục quốc phòng ở trường Trung học phổ thông để có thể kiêm nhiệm giảng dạy
môn học này.
Phần hai: NỘI
DUNG VÀ THỜI GIAN
I/ Các trường
Đại học:
HỌC PHẦN I: MỘT SỐ NỘI DUNG
CƠ BẢN VỀ ĐƯỜNG LỐI QUÂN SỰ CỦA ĐẢNG
(3 đơn vị học trình 45 tiết)
TT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
|
Đối tượng và phương pháp
nghiên cứu môn học
Một số quan điểm chủ nghĩa Mác
– Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc
Xây dựng nền phòng toàn dân
vững mạnh
Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ
quốc
Xây dựng lực lượng vũ trang
nhân dân
Phòng chống chiến lược “diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với cách mạng Việt
Nam
Nghệ thuật quân sự Việt Nam
|
2
6
6
6
9
8
8
|
2
6
6
6
9
8
8
|
|
|
Cộng :
|
45
|
45
|
|
HỌC PHẦN II: MỘT SỐ NỘI DUNG
CƠ BẢN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG
(3 đơn vị học trình 45 tiết)
TT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
|
Kết hợp xây dựng kinh tế với
củng cố quốc phòng
Công tác quốc phòng ở các Bộ,
Ngành, địa phương
Xây dựng lực lượng dự bị động
viên và động viên công nghiệp
Xây dựng lực lượng dân quân,
tự vệ
Xây dựng tỉnh (thành phố)
thành khu vực phòng thủ vững chắc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN
Tác động của các thành tựu
khoa học công nghệ hiện đại trong quân sự
Thông tin khoa học quân sự
|
6
6
6
6
7
8
6
|
6
6
6
6
7
8
6
|
|
|
Cộng :
|
45
|
45
|
|
HỌC PHẦN IV A: QUÂN BINH
CHỦNG VÀ CHUYÊN NGÀNH
(3 đơn vị học trình 45 tiết)
Dùng cho các trường có ngành
nghề đào tạo gần với quốc phòng
(Học phần này các trường tự
biên soạn, báo cáo Bộ phê duyệt)
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
|
Lịch sử truyền thống quân,
binh chủng
Hiểu biết về chức nhiệm vụ của
quân, binh chủng
Một số nội dung cơ bản về kỹ
thuật, chiến thuật và chuyên môn nghiệp vụ của quân, binh chủng
Kết hợp ngành nghề đào tạo với
quân, binh chủng (Việc lồng ghép chương trình đào tạo nếu có)
|
?
|
?
|
|
|
Cộng :
|
45
|
|
|
HỌC PHẦN IV B: TỔ CHỨC VÀ
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY GDQP TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
(3 đơn vị học trình 45 tiết)
Dùng cho các trường ĐH Sư
phạm, Thể dục Thể thao và một số Khoa Sư phạm ở các trường đại học khác
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
|
Lý luận chung về phương pháp
giảng dạy môn GDQP
Tổ chức, phương pháp giảng dạy
bài điều lệnh đội ngũ
Tổ chức, phương pháp giảng dạy
các bài kỹ thuật bộ binh
Tổ chức, phương pháp giảng dạy
bài các tư thế vận động trong chiến đấu
Tổ chức, phương pháp giảng dạy
bài kỹ thuật băng bó cấp cứu, chuyển thương
Làm giáo án và thực hành giảng
dạy
|
2
4
10
4
6
19
|
2
2
4
2
2
2
|
2
6
2
4
17
|
|
Cộng :
|
45
|
14
|
31
|
II/ Các
trường Cao đẳng:
HỌC PHẦN I: MỘT SỐ NỘI DUNG
CƠ BẢN VỀ ĐƯỜNG LỐI QUÂN SỰ CỦA ĐẢNG (2 đơn vị học trình 30 tiết)
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
|
Đối tượng và phương pháp
nghiên cứu môn học
Một số quan điểm chủ nghĩa Mác
– Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc
Xây dựng nền phòng toàn dân
vững mạnh
Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ
quốc
Xây dựng lực lượng vũ trang
nhân dân
|
2
6
6
6
10
|
2
6
6
6
10
|
|
|
Cộng :
|
30
|
30
|
|
HỌC PHẦN II: MỘT SỐ NỘI DUNG
CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG
(2 đơn vị học trình 30 tiết)
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
|
Phòng chiến lược “diễn biến
hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam
Nghệ thuật quân sự Việt Nam
Kết hợp xây dựng kinh tế với
củng cố quốc phòng
Xây dựng lực lượng dự bị động
viên và động viên công nghiệp
Xây dựng lực lượng nhân dân,
tự vệ
|
6
6
6
6
6
|
6
6
6
6
6
|
|
|
Cộng :
|
30
|
30
|
|
HỌC PHẦN III: MỘT SỐ NỘI DUNG
KỸ THUẬT VÀ CHIẾN THUẬT BỘ BINH
(5 đơn vị học trình 75 tiết)
STT
|
NỘI
DUNG
|
THỜI
GIAN
|
TỔNG
SỐ TIÊT
|
LÝ
THUYẾT
|
THỰC
HÀNH
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
|
Đội ngũ
Sử dụng bản đồ địa hình quân sự
Ôn băng bó cấp cứu, chuyển
thương
Giới thiệu một số loại vũ khí
bộ binh (RPĐ, B40, B41, CKC)
Kỹ thuật sử dụng súng tiểu
liên AK
Vũ khí hủy diệt lớn và cách
phòng tránh
Kỹ thuật sử dụng thuốc nổ
Từng người trong chiến đấu tiến
công
Từng người trong chiến đấu
phòng ngự
Ba môn quân sự phối hợp
|
4
8
5
4
24
6
6
7
7
4
|
5
2
4
4
4
1
1
1
|
4
3
5
2
20
2
2
6
6
3
|
|
Cộng :
|
75
|
22
|
53
|
Phần III: TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
I/ Về nội
dung chương trình:
Chương trình Giáo dục quốc phòng
cho sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng hệ đào tạo dài hạn tập trung,
chính quy gồm những học phần bắt buộc. Trong đó:
- Các trường Đại học có ngành
nghề đào tạo ít gần với quốc phòng, học 3 học phần (I,II,III) gồm 11 ĐVHT với
tổng thời gian 165 tiết.
- Các trường Đại học có ngành
nghề gần với quốc phòng, học 4 học phần (I,II,III) và IV a gồm 14 ĐVHT với tổng
thời gian 210 tiết. Riêng học phần IV a các trường xác định ngành nghề đào tạo
của trường mình tương ứng với Quân, Binh chủng và chuyên môn nghiệp vụ quốc
phòng để xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu giảng dạy.
- Các trường Đại học Sư phạm,
Thể dục Thể thao và một số khoa sư phạm ở các trường ĐH khác, học 4 học phần
(I,II,III) gồm 14 ĐVHT với tổng thời gian 210 tiết. Học phần IVB là chương
trình chung do Bộ xác định, thống nhất thực hiện trong tất cả các trường ĐH Sư
phạm, ĐH Thể dục Thể thao và các khoa Sư phạm ở các trường ĐH; nhằm giúp các
sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể kiêm nhiệm giảng dạy hoặc làm
công tác quản lý môn học GDQP ở các trường Trung học phổ thông.
- Các trường Cao đẳng, học 3 học
phần, gồm 9 ĐVHT với tổng số 135 tiết.
II/ Về phương
pháp và tổ chức thực hiện
a) Việc kiểm tra và thi học phần
thực hiện theo chương II quy chế “Về tổ chức đào tạo, kiểm tra, thi và công
nhận tốt nghiệp Đại học và Cao đẳng hệ chính quy” ban hành theo Quyết định số
04/1999/QD-BGD&ĐT ngày 11/2/1999 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Những điểm cần chú ý:
- Ôn đội ngũ có thể lồng ghép
với các bài học khác.
- Bài Kỹ thuật sử dụng súng tiểu
liên AK, có nội dung kiểm tra thực hành bắn, tùy điều kiện thực tế vũ khí trang
bị của từng trường mà vận dụng cho phù hợp.
- Nam, Nữ sinh viên đều học chung
một chương trình.
- Các trường nên bố trí thời
gian ngoại khóa để sinh viên được đi tham quan một số cơ sở đào tạo của quân
đội hoặc bảo tàng.
III/ Việc
xét, quyết định mức độ được miễn học môn GDQP hoặc giảm học thực hành đối với sinh
viên, Hiệu trưởng căn cứ thực tế tình trạng sức khỏe, thương tật được cơ quan y
tế nhà trường xác nhận để quyết định. Các nội dung miễn giảm khác sẽ có quy
định riêng.