QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC KIỆN TOÀN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ
CHỨC VÀ BIÊN CHẾ CỦA SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH BẾN TRE
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính
phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
05/2009/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 05 tháng 8 năm 2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ
Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan
chuyên môn về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 05/2011/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 31
tháng 3 năm 2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Tài chính hướng dẫn trợ giúp
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Căn cứ Quyết định số 17/2012/QĐ-UBND ngày 29
tháng 6 năm 2012 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc giao nhiệm vụ quản lý nhà nước
về xúc tiến đầu tư cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư tại Công văn số 999/SKHĐT-VP ngày 29 tháng 8 năm 2012 và Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 466/TTr-SNV ngày 02 tháng 10 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh,
có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về kế hoạch và đầu tư, gồm: Tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội; tổ chức thực hiện và đề xuất về cơ chế, chính sách quản lý
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở địa
phương; quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), nguồn viện trợ phi
Chính phủ; đấu thầu; đăng ký kinh doanh trong phạm vi địa phương; tổng hợp và
thống nhất quản lý các vấn đề về doanh nghiệp, kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân; tổ chức cung ứng các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở
theo quy định của pháp luật.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản
riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Uỷ ban
nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp
luật về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư cụ thể sau:
1. Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch tổng thể, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh, bố trí kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc
ngân sách địa phương; các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã hội của tỉnh; trong
đó có cân đối tích luỹ và tiêu dùng, cân đối vốn đầu tư phát triển, cân đối tài
chính.
b) Dự thảo chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và chịu trách nhiệm theo dõi,
tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch tháng, quý, 6 tháng, năm để báo cáo Uỷ
ban nhân dân tỉnh điều hành, phối hợp việc thực hiện các cân đối chủ yếu về
kinh tế - xã hội của tỉnh.
c) Dự thảo chương trình, kế hoạch sắp xếp, đổi mới phát triển doanh nghiệp
nhà nước do địa phương quản lý; cơ chế quản lý và chính sách hỗ trợ đối với việc
sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc
các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh.
d) Dự thảo các quyết định, chỉ thị; chương trình, biện pháp tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc
phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật, phân cấp của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư.
đ) Dự thảo các văn bản về danh mục các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách
nhà nước cho từng kỳ kế hoạch và điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.
e) Dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức
danh đối với cấp Trưởng, cấp Phó các phòng và đơn vị thuộc Sở; Trưởng, Phó
phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố sau
khi thống nhất ý kiến với Sở Tài chính theo phân công của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
2. Trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban
hành của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở.
b) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải thể
các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp luật.
3. Giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thông
tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư;
tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, quy hoạch, kế
hoạch, chương trình, dự án, đề án thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở sau khi
được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt.
4. Về quy hoạch và kế hoạch:
a) Công bố và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau khi đã được phê duyệt theo quy định.
b) Quản lý và điều hành một số lĩnh vực về thực hiện kế hoạch được Uỷ ban
nhân dân tỉnh giao.
c) Hướng dẫn các sở, ban ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc
tỉnh xây dựng quy hoạch, kế hoạch phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội chung của tỉnh đã được phê duyệt.
d) Phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán ngân sách tỉnh và phân bổ ngân
sách cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh.
5. Về đầu tư trong nước:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch và bố trí mức vốn
đầu tư phát triển cho từng chương trình, dự án thuộc nguồn ngân sách nhà nước
do tỉnh quản lý phù hợp với tổng mức đầu tư và cơ cấu đầu tư theo ngành và lĩnh
vực.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ban ngành có liên quan thực
hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển của
các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn; giám sát đầu tư của cộng đồng theo
quy định của pháp luật.
c) Làm đầu mối tiếp nhận, kiểm tra, thanh tra, giám sát, thẩm định, thẩm
tra các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc thẩm quyền của Uỷ
ban nhân dân tỉnh.
d) Quản lý hoạt động đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định
của pháp luật; hướng dẫn thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.
đ) Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh và các đơn vị liên quan xây
dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch vận động, xúc tiến đầu tư
theo kế hoạch đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt; xây dựng các danh mục dự
án kêu gọi đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
được duyệt.
6. Về quản lý vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ:
a) Vận động, thu hút, điều phối quản lý nguồn vốn ODA và nguồn viện trợ
phi Chính phủ trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các sở, ban ngành, Uỷ ban nhân dân
các huyện, thành phố xây dựng danh mục và nội dung các chương trình sử dụng nguồn
vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ; tổng hợp danh mục các chương trình
dự án sử dụng nguồn vốn ODA và nguồn viện trợ phi Chính phủ trình Uỷ ban nhân
dân tỉnh phê duyệt và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
b) Đánh giá thực hiện các chương trình, dự án từ nguồn hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA) và nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài (NGO); xử lý theo
thẩm quyền hoặc kiến nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh xử lý những vấn đề vướng
mắc trong việc bố trí vốn đối ứng, giải ngân thực hiện các dự án ODA và nguồn
viện trợ phi Chính phủ có liên quan đến nhiều sở, ban ngành, cấp huyện và cấp
xã; định kỳ tổng hợp báo cáo về tình hình thực hiện và hiệu quả thu hút, sử dụng
nguồn vốn ODA, NGO theo quy định.
7. Về quản lý đấu thầu:
a) Thẩm định và chịu trách nhiệm về nội dung các văn bản trình Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh về kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu
các dự án hoặc gói thầu thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh; thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu
các dự án hoặc gói thầu được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh uỷ quyền.
b) Hướng dẫn, theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về đấu thầu và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện các
dự án đấu thầu đã được phê duyệt và tình hình thực hiện công tác đấu thầu theo
quy định.
8. Về doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh:
a) Thẩm định và chịu trách nhiệm về các đề án thành lập, sắp xếp, tổ chức
lại doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý; tổng hợp tình hình sắp xếp, đổi
mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước và tình hình phát triển các doanh nghiệp
thuộc các thành phần kinh tế khác.
b) Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về thủ tục đăng ký kinh doanh;
đăng ký tạm ngừng kinh doanh; cấp mới, bổ sung, thay đổi, cấp lại và thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn
phòng đại diện trên địa bàn thuộc thẩm quyền của Sở; phối hợp với các ngành kiểm
tra, theo dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng
ký kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương; thu thập, lưu trữ và quản lý
thông tin về đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
9. Về kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân:
a) Đầu mối tổng hợp, đề xuất các mô hình và cơ chế, chính sách, kế hoạch
phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp và
đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách
phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân và hoạt động của các tổ chức kinh tế
tập thể và kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết các vướng mắc
về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân có tính chất
liên ngành.
c) Làm đầu mối phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế
nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm, xây dựng các chương trình, dự án trợ giúp,
thu hút vốn và các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân trên địa bàn tỉnh.
d) Định kỳ lập báo cáo gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và
các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan về tình hình phát triển kinh tế tập thể,
kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
đ) Làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và các tổ
chức đại diện của doanh nghiệp tại địa phương tổng hợp, lập kế hoạch, tổ chức
triển khai và báo cáo tình hình thực hiện công tác trợ giúp đào tạo nguồn nhân
lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư theo quy định
của pháp luật và sự phân công hoặc uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
11. Chịu trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực kế hoạch
và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của ngành kế hoạch và đầu tư đối với Phòng Tài
chính - Kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện, thành phố.
12. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống
thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về
lĩnh vực được giao.
13. Thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của
pháp luật; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
Sở; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.
14. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của
các phòng và đơn vị thuộc Sở, quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và
chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với
cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp
luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
15. Quản lý tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và
phân công của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
16. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình
thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
17. Thực hiện những nhiệm vụ khác do Uỷ ban nhân dân tỉnh giao theo quy định
của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Ban Lãnh đạo Sở gồm: Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động
của Sở; chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban
nhân dân tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
b) Các Phó Giám đốc Sở là những người giúp Giám
đốc Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về các nhiệm vụ
được phân công; khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc uỷ nhiệm
điều hành các hoạt động của Sở.
c) Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do
cơ quan có thẩm quyền ban hành và theo các quy định của Nhà nước về quản lý cán
bộ, công chức.
2. Cơ cấu tổ chức của Sở:
a) Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
- Phòng Tổng hợp - Quy hoạch.
- Phòng Kinh tế ngành.
- Phòng Văn hoá - Xã hội.
- Phòng Xây dựng cơ bản - Thẩm định.
b) Văn phòng.
c) Thanh tra.
d) Phòng Đăng ký kinh doanh.
3. Biên chế:
Biên chế hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết
định trong tổng biên chế công chức của tỉnh được Trung ương giao.
Điều 4. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành
Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Kế hoạch và Đầu tư và bố trí công chức theo
đúng tiêu chuẩn, chức danh Nhà nước quy định.
Điều 5. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám
đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Thủ trưởng các cơ quan có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này thay thế Quyết định số 1703/QĐ-UBND ngày 02 tháng 8 năm
2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre và có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hiếu
|