BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 39/2020/TT-BGTVT
|
Hà Nội,
ngày 31 tháng 12 năm 2020
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN GIÁ, QUẢN LÝ GIÁ DỊCH VỤ
SỰ NGHIỆP CÔNG QUẢN LÝ, BẢO TRÌ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ DỊCH VỤ
VẬN HÀNH KHAI THÁC BẾN PHÀ ĐƯỜNG BỘ TRÊN HỆ THỐNG QUỐC LỘ SỬ DỤNG NGUỒN KINH
PHÍ CHI THƯỜNG XUYÊN CỦA NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG KHI THỰC HIỆN PHƯƠNG THỨC ĐẶT
HÀNG
Căn cứ
Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11
năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật giá; Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11
tháng 11 năm 2016 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày
14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật giá;
Căn
cứ Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4
năm 2019 quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch
vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên;
Căn
cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng
02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giao thông vận tải;
Xét
đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tài chính và Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt
Nam;
Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư hướng dẫn phương pháp xây dựng phương án giá, quản lý giá dịch vụ sự nghiệp công quản lý,
bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và dịch vụ vận
hành khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ sử dụng nguồn kinh phí chi
thường xuyên của ngân sách trung ương khi thực hiện phương thức đặt hàng.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn về phương pháp xây dựng phương án giá,
quản lý giá dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ và dịch vụ vận hành khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống
quốc lộ sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách trung ương khi thực hiện phương thức đặt hàng.
2. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức và
cá nhân có liên quan đến việc xây
dựng phương án giá và quản lý giá dịch
vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ và vận hành khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống
quốc lộ sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách trung ương khi thực hiện phương thức đặt hàng.
Điều
2. Dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
và dịch vụ sự nghiệp công vận hành khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống
quốc lộ sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách trung ương
1. Dịch vụ sự
nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm
các nhóm công việc:
a) Nhóm công việc có tính
chất thường xuyên gồm: quản lý, bảo dưỡng thường
xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và vận hành hệ thống giao thông
thông minh (sau đây viết tắt là ITS);
b) Nhóm công việc có tính
chất tư vấn gồm: kiểm tra, quan trắc, kiểm
định chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; các công
việc tư vấn khảo sát, lập dự án (hoặc báo cáo kinh tế kỹ
thuật), thiết kế, lập dự toán, giám sát thi công, thẩm tra các công trình sửa
chữa, tư vấn kiểm
toán và dịch vụ sự nghiệp công có tính chất tư vấn khác trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ;
c) Nhóm công việc có tính
chất sửa chữa gồm: sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất (bao gồm cả xử lý điểm đen, điểm
tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông) kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
d) Nhóm công việc phòng, chống, khắc
phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Dịch vụ sự
nghiệp công vận hành, khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ sử dụng
nguồn kinh phí ngân sách trung ương gồm các nhóm công việc:
a) Nhóm công việc có tính
chất thường xuyên gồm: quản lý, vận
hành khai thác bến phà đường bộ. Các công việc quản lý, điều hành đảm bảo
giao thông bến phà trong thời gian phà dừng hoạt động thuộc công tác quản lý, bảo
dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
b) Nhóm công việc có tính
chất không thường xuyên gồm: sửa chữa định kỳ, đột xuất, mua sắm bổ sung, thay thế các phương
tiện, trang thiết bị phục vụ quản lý, vận hành và khai thác bến phà đường bộ. Các công việc sửa chữa: công trình
đường dẫn xuống bến, công trình bến phà và các công trình phụ trợ khác là kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc nhóm công việc sửa chữa kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ.
Điều
3. Nguyên tắc xây dựng phương án giá
Phương
án giá dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ và giá dịch vụ sự nghiệp công vận hành khai thác bến
phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ sử dụng nguồn kinh phí ngân sách trung ương (sau
đây viết tắt là dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực đường bộ)
được xây dựng theo các quy định của pháp luật về
giá, pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, pháp luật
về giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và phải đảm bảo các
nguyên tắc sau đây:
1. Xác
định bằng dự toán quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ,
vận hành khai thác bến phà đường bộ;
2. Bù đắp chi phí thực tế
hợp lý, hợp lệ để hoàn thành một đơn vị khối lượng dịch vụ sự nghiệp công phù hợp
với quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật trong quản lý,
bảo trì đường bộ hoặc quy trình vận hành khai thác bến phà đường bộ được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;
3. Phù hợp với
mặt bằng giá, tình hình thị trường nơi
thực hiện dịch vụ sự nghiệp công, khối lượng, chất lượng dịch vụ và
được xác định trên cơ sở hiện trạng công trình, cụ thể như sau:
a) Đối với các công việc có tính
chất thường xuyên: được xác định định kỳ hàng năm;
b) Đối với các công việc khác: được
xác định phù hợp với tính chất công việc theo quy định của pháp luật về xây dựng,
pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, pháp luật về
giao thông đường bộ và ngân sách nhà nước;
4. Không
tính trong giá dịch vụ sự nghiệp công các khoản chi phí đã được ngân sách nhà
nước đảm bảo hoạt động cho việc thực hiện dịch vụ công. Trong
trường hợp theo quy định của pháp luật phải phát sinh các chi phí liên quan
khác như: tư vấn lập dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra,
kiểm toán, tư vấn khác liên quan; thẩm định, quyết toán; đảm bảo an toàn giao
thông phục vụ công tác thi công sửa chữa công trình; bảo hiểm hoặc các chi phí
khác thì các chi phí này được tính riêng cho từng nhiệm vụ cụ thể trên cơ sở
căn cứ vào quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và quy định
về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước.
Điều
4. Phương pháp xây dựng phương án giá dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực đường
bộ
Giá dịch vụ sự nghiệp công trong
lĩnh vực đường bộ được xây dựng theo các phương pháp sau đây:
1. Định mức
chi phí theo tỷ lệ phần trăm (%);
2. Khối lượng
và đơn giá, trong đó gồm: khối lượng công việc thực hiện phù hợp kế
hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kế hoạch vận hành khai thác bến
phà đường bộ và đơn giá các công việc tương ứng (trừ trường hợp công việc khắc phục hậu
quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 tại khoản 3 Điều 8 Thông
tư này);
3. Kết hợp
các phương pháp nêu trên.
Chương
II
PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG
PHƯƠNG ÁN GIÁ
Mục 1.
PHƯƠNG ÁN GIÁ DỊCH VỤ SỰ NGHIỆP CÔNG QUẢN LÝ, BẢO TRÌ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
ĐƯỜNG BỘ
Điều
5. Phương án giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công việc có tính chất thường
xuyên
1. Giá dịch vụ sự nghiệp
công có tính chất thường xuyên được xác định như sau:
a) Phần trực
tiếp của giá dịch vụ sự nghiệp công được
xác định bằng khối lượng, số lượng công
việc cần thực hiện phù hợp kế hoạch bảo trì được duyệt, tiêu
chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên và các tiêu chuẩn khác có liên quan, quy
trình quản lý bảo trì, quy trình vận hành khai
thác được duyệt, định mức bảo
dưỡng thường xuyên, đơn giá chi tiết của các công việc cụ thể;
b) Các chi phí gián tiếp, thu nhập chịu thuế tính trước, thuế giá
trị gia tăng được xác định bằng định mức chi phí tỷ lệ phần trăm (%) theo
hướng dẫn tại Biểu số 01 của Phụ lục I ban hành
kèm theo Thông tư này;
c) Giá dịch vụ sự nghiệp
công được xác định qua việc lập, thẩm tra (nếu có), thẩm định, phê
duyệt dự toán và các quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều
này.
2. Trường hợp
cơ quan, đơn vị là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan quản lý đường bộ được
giao tổ chức lập giá và quản lý dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng thường
xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhưng chưa được ngân sách nhà nước bảo
đảm cho các công việc liên quan đến hoạt động này thì được tính các chi phí
để thực hiện các công việc sau:
a) Tổ chức thực hiện lập
giá dịch vụ;
b) Giám
sát, nghiệm thu kết quả thực hiện dịch vụ sự nghiệp công
quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
c) Trường
hợp được thuê tư vấn thực hiện thì sử dụng chi phí tại các điểm a, và b khoản này để chi trả cho
tư vấn.
3. Giá dịch vụ sự nghiệp
công đối với nhóm công việc có tính chất thường xuyên
có kết cấu và phương pháp xác định theo hướng dẫn tại Biểu số 01 của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông
tư này.
Điều
6. Phương án giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công việc có tính chất tư vấn
1. Giá dịch
vụ sự nghiệp công có tính chất tư vấn để thực hiện sửa chữa công trình, thiết bị từ 500 triệu đồng trở
lên bao gồm các công việc: lập dự án (hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật), thiết kế,
lập dự toán, giám sát thi công, thẩm tra các công trình sửa chữa, tư
vấn kiểm toán và dịch sự nghiệp công có tính chất tư vấn khác được xác định theo quy định của pháp
luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
2. Đối với giá dịch vụ sự
nghiệp công tư vấn khảo sát xây dựng được xác định theo quy định của
Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
3. Giá dịch
vụ sự nghiệp công đối với nhóm công việc có tính
chất tư vấn khác (kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất
lượng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các công việc tư vấn khác) chưa có định mức chi phí tỷ lệ phần trăm (%) thì được
xác định theo nguyên tắc và phương
pháp lập dự toán theo quy định tại Điều
3 và khoản 2 Điều 4 Thông tư này; có
kết cấu và phương pháp xác định theo hướng dẫn tại Biểu số 02 của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông
tư này trên cơ sở khối lượng thực hiện theo đề cương được duyệt và định
mức kinh tế - kỹ thuật của từng công việc.
Điều
7. Phương án giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công việc có tính chất sửa chữa
1. Giá dịch vụ sự nghiệp
công đối với nhóm công việc có tính chất sửa chữa được xác định như sau:
a) Đối với chi phí bảo
trì trực tiếp trong giá dịch vụ sự nghiệp công được xác định bằng khối lượng công việc theo thiết kế, dự án được duyệt trong
phạm vi kế hoạch bảo trì được duyệt, tiêu chuẩn, quy chuẩn,
định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi tiết của các công việc cụ thể;
b) Đối với chi phí bảo trì gián tiếp, các chi phí quản lý dự án,
chi phí tư vấn và chi phí khác được xác định theo quy định tại Thông tư này và quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn
xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
2. Đối
với công tác mua bảo hiểm và các công việc cần thiết khác liên quan đến việc thực hiện dịch vụ
sự nghiệp công sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì chi
phí được xác định theo các quy định của pháp luật về quản lý chi phí
đầu tư xây dựng và pháp luật có liên quan.
3. Giá dịch
vụ sự nghiệp công nhóm công việc có tính chất sửa chữa có kết cấu
và phương pháp xác định theo hướng dẫn tại Biểu số
03 của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
4. Giá dịch vụ
sự nghiệp công sửa chữa đột xuất bước 1 để khắc phục thiên tai gây ra đối với kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 3 Điều 8
Thông tư này.
Điều
8. Phương án giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công việc phòng, chống, khắc phục
hậu quả thiên tai
1. Giá dịch
vụ sự nghiệp công nhóm công việc phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai trong
lĩnh vực đường bộ được xác định cụ thể theo từng loại công việc:
a) Trông coi, bảo quản thiết bị,
vật tư dự phòng;
b) Khắc
phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1;
c) Sửa chữa kho bảo quản vật tư dự
phòng, mua sắm thiết bị, vật tư dự phòng;
d) Khắc phục
hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 2.
2. Giá dịch
vụ sự nghiệp công để thực hiện công việc tại điểm
a khoản 1 Điều này có nguyên tắc và phương pháp xác định theo quy
định tại Điều 5 và Biểu số 01 của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông
tư này.
3. Giá dịch vụ sự nghiệp nhóm
công việc khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 tại điểm b khoản
1 Điều này được xây dựng phương án giá trên cơ sở hồ sơ khắc phục hậu quả thiên
tai, đảm bảo giao thông bước 1; nguyên tắc và phương pháp xác định theo quy định
tại Điều 3, Điều 4 và Biểu số
04 của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
Không tính các chi phí nhà tạm,
chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn đối với dịch vụ khắc phục hậu
quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 của những công việc có chi phí
trực tiếp nhỏ hơn 500 triệu đồng có tính chất đơn giản như
thu dọn, vận chuyển vật cản:
cây đổ, cột điện, đất, đá sụt, lở, trôi tràn ra mặt đường, rãnh, cống, khôi
phục hệ thống báo hiệu đường bộ.
4. Giá dịch
vụ sự nghiệp công để thực hiện công việc tại điểm
c và d khoản 1 Điều này có nguyên tắc và phương
pháp xác định theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 7 và Biểu số 03 của Phụ lục I ban hành kèm
theo Thông tư này.
5. Tổ chức,
cá nhân lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công
việc phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai có trách
nhiệm rà soát các chi phí cần thiết trong quá trình thực hiện để xác định giá dịch
vụ sự nghiệp công.
Mục 2. PHƯƠNG ÁN GIÁ DỊCH VỤ SỰ
NGHIỆP CÔNG VẬN HÀNH KHAI THÁC BẾN PHÀ ĐƯỜNG BỘ TRÊN HỆ THỐNG QUỐC LỘ
Điều
9. Phương án giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công việc có tính chất thường
xuyên
Giá dịch vụ sự nghiệp công
nhóm công việc có tính chất thường xuyên vận hành khai thác bến phà đường
bộ được xác định theo nguyên tắc quy định tại Điều 3 Thông tư
này, cụ thể như sau:
1. Chi phí vận hành, khai thác bến
phà và công tác điều hành hoạt động ở hai đầu bến được xác định theo
hướng dẫn tại Phụ lục II ban hành kèm
theo Thông tư này;
2. Chi phí quản
lý, điều hành đảm bảo giao thông trong thời gian bến phà dừng hoạt động do yếu
tố bất khả kháng, quyết định tạm dừng phà của cấp có thẩm quyền được xác định theo quy
định tại Điều 5 Thông tư này.
Điều
10. Phương án giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công việc có tính chất không thường
xuyên
Các chi phí sửa chữa định kỳ, sửa
chữa đột xuất, mua sắm bổ sung phương tiện, trang thiết bị, sửa chữa phà, ca
nô, tàu kéo, phương tiện vượt sông, phương tiện cứu hộ khác phải được lập dự án
(hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật) và thực hiện theo quy định tại Điều
7 Thông tư này.
Mục 3. ĐƠN
GIÁ NHÂN CÔNG
Điều 11. Chi phí nhân công trong giá dịch vụ sự nghiệp công trong
lĩnh vực đường bộ
Chi phí nhân công trong giá dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực
đường bộ được xác định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội.
Mục 4. ĐIỀU
CHỈNH PHƯƠNG ÁN GIÁ
Điều
12. Điều chỉnh phương án giá
Giá dịch vụ sự nghiệp công
trong lĩnh vực đường bộ được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về giá.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
13. Quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
1. Tổng
cục Đường bộ Việt Nam:
a) Tổ chức thẩm định phương án giá vận hành khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ, trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận; quyết định giá vận hành, khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ thực hiện theo phương thức đặt hàng;
b) Tổ chức thẩm định, quyết định giá dịch vụ sự nghiệp
công trong lĩnh vực đường bộ trừ các nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
2. Các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ và vận hành khai thác bến phà đường
bộ:
a) Căn cứ các quy định của pháp luật về giá, về quản lý chất lượng và
bảo trì công trình xây dựng, các pháp luật có liên
quan và tình hình thực tế để xác định các chi phí cần thiết làm
cơ sở tổ chức xây dựng phương án giá;
b) Tổ chức xây dựng phương án giá, trình Tổng
cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, quyết định theo quy
định của pháp luật.
Điều 14. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 15 tháng 02 năm 2021, thay thế Thông tư liên tịch số 75/2011/TTLT-BTC-BGTVT ngày 06 tháng 06 năm 2011
của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn lập và
quản lý giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường bộ,
đường thủy nội địa thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao
kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
2. Trong quá trình thực hiện,
trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được dẫn
chiếu tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì áp dụng các văn
bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
Điều 15. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn
phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Tổng cục trưởng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan được
giao quản lý quốc lộ, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, CQ ngang Bộ, CQ thuộc CP;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Báo Giao thông, Tạp chí GTVT;
- Lưu: VT, TC (Kh).
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|
PHỤ LỤC I
PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ DỊCH VỤ SỰ NGHIỆP CÔNG QUẢN LÝ, BẢO TRÌ KẾT
CẤU HẠ TẤNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN HỆ THỐNG QUỐC LỘ SỬ DỤNG NGUỒN KINH PHÍ
NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số: /2020 /TT-BGTVT ngày 31
tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải)
Biểu số 01
xác đỊnh giá dỊCH vỤ sỰ nghiỆp công NHÓM
CÔNG VIỆC CÓ TÍNH CHẤT THƯỜNG XUYÊN
I. Kết cấu giá dịch vụ sự nghiệp
công nhóm công việc có tính chất thường xuyên được xác định tại bảng sau:
TT
|
Nội
dung
|
Cách
tính
|
Ký
hiệu
|
A
|
Giá dịch
vụ sự nghiệp công để đặt hàng
|
|
A
|
I
|
Chi phí
trực tiếp
|
VL+NC+M
|
T
|
1
|
Chi phí
vật liệu
|
|
VL
|
2
|
Chi phí
nhân công
|
|
NC
|
3
|
Chi phí
máy và thiết bị thi công
|
|
M
|
II
|
Chi phí
gián tiếp
|
C+LT
|
GT
|
1
|
Chi phí
chung
|
NC
x tỷ lệ %
|
C
|
2
|
Chi phí
bảo dưỡng nhà hạt
|
|
LT
|
III
|
Thu nhập
chịu thuế tính trước
|
(T+GT)
x 6 %
|
TL
|
|
Chi phí
công việc có tính chất thường xuyên trước thuế
|
(T+GT+TL)
|
GTT
|
IV
|
Chi phí
tổ chức đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công (nếu có)
|
Được
xác định bằng phương pháp lập dự toán
|
ĐBGT
|
V
|
Thuế giá trị gia tăng
|
(GTT
+ĐBGT)x TGTGT
|
VAT
|
|
Giá dịch
vụ công sau thuế
|
Gst
= GTT + VAT
|
Gst
|
B
|
Các chi
phí khác
|
|
B
|
1
|
Chi phí
khảo sát, lập giá
|
Được
xác định bằng định mức chi phí hoặc lập dự toán
|
Cơ quan, đơn vị được giao quản lý
quốc lộ không được ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí
hành chính chi thường xuyên để thực hiện nhiệm vụ này.
|
2
|
Chi phí
để thực hiện các công việc quản lý, giám sát, nghiệm thu nhà thầu
thực hiện dịch vụ
|
Được xác
định bằng định mức chi phí
|
C
|
Tổng
chi phí
|
A+B
|
|
II. Cách
xác định giá dịch vụ sự nghiệp công: giá dịch vụ sự nghiệp công
gồm chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp, thu nhập chịu thuế tính trước, thuế
giá trị gia tăng và được quy định cụ thể như sau:
1. Chi
phí trực tiếp: chi phí trực tiếp gồm chi phí vật liệu (kể cả
vật liệu do chủ đầu tư cấp), chi phí nhân công, chi phí máy và thiết bị thi
công.
- Chi phí vật liệu, máy và
thiết bị thi công được xác định theo cơ sở khối lượng và đơn giá chi tiết của công
việc có tính chất thường xuyên được xác định theo các công thức tại mục
A phần I Biểu này, trong đó:
+ Qj là khối
lượng công tác có tính chất thường xuyên thứ j;
+ Djvl, Djm là
chi phí vật liệu, máy và thiết bị thi công trong đơn giá chi tiết của công việc
có tính chất thường xuyên đối với công tác thứ j.
- Chi phí
nhân công (NC):
+ Được xác định theo quy định
của pháp luật hiện hành về tiền lương trong giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước;
+ Trường hợp
đơn giá nhân công của lao động trực tiếp sản xuất, lao động chuyên môn, nghiệp
vụ, thừa hành, phục vụ đã bao gồm chi phí bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) thuộc trách nhiệm đóng của người
sử dụng lao động thì phải loại trừ phần chi phí bảo hiểm thuộc trách nhiệm người
sử dụng lao động trong đơn giá nhân công (NC) khi xác định chi phí nhân công
trong chi phí trực tiếp và các chi phí khác có liên quan xác định theo chi phí
nhân công trong chi phí trực tiếp (NC) nếu có.
2. Chi phí chung (C)
2.1. Chi phí chung gồm:
- Chi phí quản lý tại doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công là chi phí quản lý của doanh nghiệp phân bổ cho
việc tổ chức thực hiện dịch vụ sự nghiệp công, gồm các chi phí: lương cho những
người làm công tác điều hành và phục vụ điều hành của đơn vị thực hiện cung cấp
dịch vụ sự nghiệp công; các khoản chi phí theo lương của những người làm công
tác điều hành và phục vụ điều hành của đơn vị thực hiện dịch vụ sự nghiệp công
gồm: chi trả trợ cấp mất việc, chi phí đóng bảo hiểm cho người lao động theo
quy định, chi phí phúc lợi; chi phí bảo trì văn phòng và các phương tiện; chi
phí tiện ích văn phòng; chi phí thông tin liên lạc và giao thông đi lại; chi
phí sử dụng tiện ích điện, nước; chi phí nghiên cứu và phát triển; chi phí quảng
cáo; chi phí xã hội; chi phí tặng, biếu, từ thiện; chi phí thuê đất, văn phòng;
chi phí khấu hao (tài sản phục vụ quản lý của doanh nghiệp được phân bổ vào
giá dịch vụ); khấu hao chi phí nghiên cứu thử nghiệm; khấu hao chi phí phát
triển; thuế, lệ phí, phí theo quy định; chi phí bảo đảm hợp đồng; các chi phí
khác liên quan đến công tác này;
- Chi phí điều hành sản xuất tại
công trường là toàn bộ chi phí cho bộ máy quản lý của doanh nghiệp để tổ chức
thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, gồm các chi phí: chi phí quản lý lao
động; điện nước tại công trường, chi phí huấn luyện an toàn; lương và phụ cấp
cho người lao động bao gồm lương và các loại phụ cấp cho cán bộ, nhân viên tại
văn phòng hiện trường và chi phí khác liên quan đến công tác này;
- Chi phí bảo hiểm của người
lao động trực tiếp mà người sử dụng lao động phải nộp cho Nhà nước theo quy định
(bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn).
2.2. Chi phí chung được
xác định bằng định mức tỷ lệ (%) chi phí chung nhân với chi phí nhân công trong
giá dịch vụ sự nghiệp công theo hướng dẫn tại Bảng 1.1 sau:
Bảng
1.1: ĐỊNH MỨC CHI PHÍ CHUNG TÍNH TRÊN CHI PHÍ NHÂN CÔNG
Đơn vị tính: %
TT
|
Loại
công tác
|
Chi
phí nhân công trực tiếp (tỷ đồng)
|
≤ 15
|
100
|
>100
|
1
|
Bảo dưỡng thường xuyên đường
bộ
|
66%
|
60%
|
56%
|
- Trường hợp quy mô chi phí nhân
công nằm trong khoảng quy mô chi phí tại Bảng 1.1 thì định mức tỷ lệ chi phí
chung (Kc) được xác định bằng phương pháp nội suy theo công thức sau:
Trong đó:
+ Gt: chi phí nhân công
trong dự toán đang cần xác định;
+ Ga: giá trị chi phí nhân công
cận trên giá trị cần tính định mức;
+ Gb: giá trị chi phí nhân công
cận dưới giá trị cần tính định mức;
+ Ka: định mức tỷ lệ chi
phí chung tương ứng với Ga;
+ Kb: định mức tỷ lệ chi
phí chung tương ứng với Gb.
2.3. Đối với các công tác
quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại vùng
núi, biên giới, hải đảo thì định mức tỷ lệ chi phí chung sẽ được điều chỉnh với
hệ số từ 1,05 đến 1,1 do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định giá quyết định
tùy điều kiện cụ thể của nơi thực hiện dịch vụ
công.
3. Chi
phí bảo dưỡng nhà hạt quản
lý đường bộ
Trường hợp trên tuyến có nhà
hạt quản lý đường bộ đã được Nhà nước
xây dựng để phục vụ dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ thì chi phí dùng để phục vụ công tác bảo dưỡng nhà
hạt hàng năm được xác định như sau:
Bảng 1.2: ĐỊNH MỨC CHI PHÍ BẢO DƯỠNG NHÀ HẠT
Đơn
vị tính: %
Stt
|
Loại
công trình
|
Định
mức (t)
|
1
|
Công
trình nhà hạt quản lý đường bộ
|
0,08
÷ 0,1
|
a) Cách xác định: chi phí này
được xác định bằng định mức tỷ lệ phần trăm (%) theo bảng trên nhân với chi phí
xây dựng tính theo suất vốn đầu tư của công trình cùng loại và cùng cấp với nhà
hạt quản lý đường bộ tại thời điểm
lập giá dịch vụ sự nghiệp công như sau:
CBTHN =
t x CXD
Trong đó:
- CBTHN: chi
phí bảo dưỡng hàng năm của đối tượng công trình cần bảo trì;
- t: tỷ lệ phần trăm (%)
được xác định theo bảng trên;
- CXD: chi phí
xây dựng của công trình nhà hạt quản lý đường bộ được
tính theo suất vốn đầu tư của công trình cùng loại và cùng cấp tại thời điểm lập
giá dịch vụ sự nghiệp công.
b) Tổ chức,
cá nhân lập, thẩm tra, thẩm định và quyết định giá có trách nhiệm xác
định định mức tỷ lệ phần trăm (%) trong phạm vi tỷ lệ nêu trên căn cứ vào các điều
kiện cụ thể về quản lý, khai thác, tuổi thọ, loại, cấp nhà hạt
quản lý đường bộ. Năm đầu tiên đưa nhà hạt vào khai thác sử dụng thì sử dụng tỷ lệ
0,08%; từ thời điểm hết thời hạn sử dụng theo thiết kế
mà vẫn tiếp tục sử dụng nhà hạt thì sử dụng tỷ lệ 0,1%. Trong
thời gian sử dụng nhà hạt, tỷ lệ này được xác định
bằng phương pháp nội suy. Thời điểm nhà hạt hết thời
hạn sử dụng theo thiết kế, căn cứ
vào cấp và loại công trình nhà hạt, thời hạn khai thác sử dụng,
cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá quyết
định tỷ lệ % định mức chi phí.
c) Chi phí
bảo dưỡng nhà hạt được sử dụng để quản lý, bảo dưỡng
thường xuyên nhà hạt và phải quy định trong hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ để giao nhà thầu chịu trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng thường xuyên nhà
hạt quản lý đường bộ. Khi nghiệm
thu kết quả của đơn vị thực hiện dịch vụ, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền,
trách nhiệm giám sát, nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp công có trách
nhiệm kiểm tra tình trạng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên
nhà hạt quản lý đường bộ.
4. Thu nhập
chịu thuế tính trước: là khoản lợi nhuận của doanh nghiệp
xây dựng được dự tính trước trong giá dịch vụ sự nghiệp công.
Thu nhập chịu thuế tính
trước được xây dựng bảo đảm giá dịch vụ sự nghiệp công phù hợp với mặt bằng thị
trường, trong phạm vi dự toán được giao và bằng 6% tổng chi phí trực tiếp và
chi phí gián tiếp trong bảng kết cấu dự toán tại phần I Biểu này.
5.
Chi phí tổ chức
đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công:
trong trường hợp cần phải có chi phí để tổ chức
đảm bảo giao thông phục vụ thi công như công tác bảo dưỡng thường xuyên trên đường
cao tốc, chi phí này được xác định bằng phương pháp lập dự toán theo quy định của
pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
6. Thuế
suất thuế giá trị gia tăng: thực hiện theo quy định hiện
hành.
III. Cách
xác định các chi phí khác
1. Chi phí để
thực hiện các công việc quản lý, giám sát, nghiệm thu nhà thầu thực hiện dịch vụ
được xác định theo định mức chi phí tư vấn
giám sát thi công xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định.
2.
Chi phí tư vấn khảo sát tình trạng công trình và các dữ liệu cần thiết để lập
giá xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư này;
chi phí lập giá dịch vụ sự nghiệp công được xác định
bằng chi phí công tác lập dự toán xây dựng công trình trong bước thiết
kế kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Biểu số 02
xác đỊnh giá dỊCH vỤ
sỰ nghiỆp công NHÓM CÔNG VIỆC CÓ TÍNH CHẤT TƯ VẤN CHƯA CÓ ĐỊNH MỨC CHI PHÍ TỶ LỆ
%
I.
Giá dịch vụ sự nghiệp công có tính chất tư vấn chưa có định mức chi phí theo tỷ
lệ % được xác định trên cơ sở số lượng, khối lượng công việc được xác định theo
đề cương nhiệm vụ được duyệt, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình quản lý bảo trì
được duyệt (nếu có), định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi tiết của từng công
việc cụ thể.
II.
Phương pháp xác định
Dự toán
chi phí tư vấn gồm các khoản chi phí: chi phí nhân công (Ccg);
chi phí quản lý (Cql); chi
phí khác (Ck); thu nhập chịu thuế tính trước (TN); thuế giá trị gia
tăng (VAT) và chi phí dự phòng (Cdp). Các khoản chi phí được xác
định cụ thể như sau:
1. Chi
phí nhân công (Ccg): xác định theo
số lượng nhân công, thời gian làm việc của nhân công
(số lượng tháng - người, ngày - người hoặc giờ - người) và
tiền lương của nhân công tư vấn:
a)
Số lượng nhân công, thời gian làm việc của nhân công
(gồm các kỹ sư, kiến trúc sư, chuyên gia, kỹ thuật viên và nhân
công cần thiết khác) được xác định theo yêu cầu cụ thể về nội
dung, khối lượng công việc, tiến độ thực hiện của từng loại công việc tư vấn,
yêu cầu về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của từng loại nhân công
tư vấn. Việc dự kiến số lượng, loại nhân công và
thời gian thực hiện của từng người phải được
thể hiện trong đề cương, phương án thực hiện công việc tư vấn. Đề cương,
phương án thực hiện công việc tư vấn phải phù hợp với phạm vi công việc, khối
lượng công việc, nội dung, tiến độ thực hiện của công việc tư vấn cần lập dự toán;
b) Tiền
lương nhân công tư vấn được xác định theo quy
định tại Điều 11 Thông tư này.
2. Chi
phí quản lý (Cql): bao gồm các chi phí liên quan đến hoạt động quản
lý của tổ chức tư vấn gồm: tiền lương của bộ phận quản lý, chi phí duy trì
hoạt động của tổ chức tư vấn, chi phí văn phòng làm việc, chi phí bảo hiểm
trách nhiệm nghề nghiệp và một số khoản chi khác phục vụ công tác quản lý (trừ các nội
dung tại mục 3 phần II). Chi phí quản lý xác định bằng tỷ
lệ phần trăm (%) của chi phí nhân công, cụ thể
như sau:
Bảng 2.1: ĐỊNH MỨC CHI PHÍ QUẢN LÝ
Chi phí
nhân công (tỷ đồng)
|
<
1
|
1 ÷ <5
|
≥ 5
|
Chi phí
quản lý (tỷ lệ %)
|
55
|
50
|
45
|
3. Chi
phí khác (Ck): bao gồm chi phí văn phòng phẩm; chi phí khấu hao
thiết bị; phân bổ chi phí mua phần mềm ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến, áp
dụng hệ thống thông tin công trình (nếu có); chi phí hội nghị, hội thảo
và các khoản chi phí khác (nếu có). Các khoản chi phí này xác định trên cơ sở
dự kiến nhu cầu cần thiết của từng loại công việc tư vấn.
4. Thu
nhập chịu thuế tính trước (TN): là khoản chi
phí đảm bảo sự phát triển của nhà thầu tư vấn trong quá trình hoạt động sản
xuất kinh doanh. Thu nhập chịu thuế tính trước xác định bằng 6% của chi
phí nhân công và chi phí quản lý.
5. Thuế
giá trị gia tăng (VAT): được xác định theo quy định của pháp
luật về thuế đối với từng loại công việc tư
vấn.
6. Chi
phí dự phòng (Cdp): để dự tính chi phí cho những công việc phát sinh
trong quá trình thực hiện công việc tư vấn. Chi phí dự phòng xác định tối đa
không quá 10% tổng của các khoản chi phí nêu trên.
Bảng 2.2: TỔNG HỢP DỰ TOÁN CHI PHÍ TƯ VẤN
TT
|
Khoản
mục chi phí
|
Diễn
giải
|
Giá
trị (đồng)
|
Ký
hiệu
|
1
|
Chi phí
nhân công
|
|
|
Ccg
|
2
|
Chi phí
quản lý
|
Xác
định theo tỷ lệ % chi phí nhân công tại khoản 2
|
|
Cql
|
3
|
Chi phí
khác
|
|
|
Ck
|
4
|
Thu
nhập chịu thuế tính trước
|
6% x (Ccg+Cql)
|
|
TN
|
5
|
Thuế
giá trị gia tăng
|
% x (Ccg+Cql+TN+Ck)
|
|
VAT
|
6
|
Chi phí
dự phòng
|
% x (Ccg+Cql+Ck+TN+VAT)
|
|
Cdp
|
|
Tổng
cộng:
|
Ccg+Cql+Ck+TN+VAT+Cdp
|
|
Ctv
|
Biểu số 03
xác đỊnh giá dỊCH vỤ
sỰ nghiỆp công NHÓM CÔNG VIỆC CÓ TÍNH CHẤT SỬA CHỮA
I. Kết cấu
giá dịch vụ sự nghiệp công nhóm công việc có tính chất sửa chữa được xác định tại
bảng sau:
TT
|
NỘI DUNG CHI PHÍ
|
CÁCH TÍNH
|
GIÁ TRỊ
|
KÝ HIỆU
|
A
|
Giá dịch vụ sự nghiệp công có tính chất sửa chữa
|
|
|
|
I
|
Chi phí trực tiếp
|
VL+NC+M
|
|
T
|
1
|
Chi phí vật liệu
|
|
|
VL
|
2
|
Chi phí nhân công
|
|
|
NC
|
3
|
Chi phí máy và thiết bị thi công
|
|
|
M
|
II
|
Chi phí gián tiếp
|
C + LT + TT
|
|
GT
|
1
|
Chi phí chung
|
T x tỷ lệ %
|
|
c
|
2
|
Chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công
|
T x tỷ lệ %
|
|
LT
|
3
|
Chi phí một số công việc không xác định được khối lượng từ thiết
kế
|
T x tỷ lệ %
|
|
TT
|
III
|
Thu nhập chịu thuế tính trước
|
(T+GT) x tỷ lệ%
|
|
TL
|
IV
|
Chi phí tổ chức
đảm bảo an toàn giao thông phục
vụ thi công (nếu có)
|
Lập dự
toán
|
|
ĐBGT
|
|
Chi phí sửa chữa trước thuế
|
(T+GT+TL+ĐBGT)
|
|
G
|
V
|
Thuế giá trị gia tăng
|
G x TGTGT-XD
|
|
GTGT
|
|
Chi phí sửa chữa sau thuế
|
G + GTGT
|
|
|
B
|
Chi phí quản lý dự án
|
|
|
|
C
|
Chi phí tư vấn sửa chữa
|
|
|
|
4.1
|
Chi phí thiết kế sửa chữa
|
|
|
|
4.2
|
Chi phí giám sát thi công
|
|
|
|
...
|
...
|
|
|
|
D
|
Chi phí khác
|
|
|
|
5.1
|
Phí thẩm định
|
|
|
|
5.2
|
Chi phí bảo hiểm công trình
|
|
|
|
5.3
|
Chi phí thẩm tra quyết toán
|
|
|
|
5.4.
|
Chi phí kiểm toán quyết toán hoàn thành công trình
|
|
|
|
5.5
|
Chi phí ….
|
|
|
|
Đ
|
Chi phí dự phòng (GDP1 +
GDP2)
|
|
|
|
6.1
|
Chi phi dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh
|
|
|
|
6.2
|
Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá
|
|
|
|
|
TỔNG CỘNG ( A + B + C + D + Đ)
|
II. Phương pháp xác định
1. Giá dịch vụ sự nghiệp công có
tính chất sửa chữa được xác định theo từng nội dung chi phí hoặc tổng hợp các
nội dung chi phí theo các phương pháp cụ thể như sau:
a) Tính theo khối lượng và giá
xây dựng công trình:
- Chi phí trực tiếp gồm: chi phí
vật liệu, chi phí nhân công, chi phí máy và thiết bị thi công được xác định
trên cơ sở khối lượng các công việc sửa chữa và giá sửa chữa công
trình được xác định theo mục 2 Phần này;
- Chi phí gián tiếp gồm chi phí
chung, chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công, chi phí một số công việc
không xác định được khối lượng từ thiết kế, chi phí gián tiếp khác; được xác
định bằng tỷ lệ (%) hoặc lập dự toán chi phí theo hướng dẫn tại các mục 3, 4, 5 Phần này;
- Thu nhập chịu thuế tính trước
được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp
được hướng dẫn tại mục 6 Phần này;
- Thuế giá trị gia tăng theo quy
định của Nhà nước;
- Khối lượng các công tác sửa
chữa được đo bóc, tính toán từ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ
thi công và chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu công việc phải thực hiện của công trình.
Phương pháp đo bóc khối lượng công tác xây dựng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ
trưởng Bộ Xây dựng;
- Giá sửa chữa công trình sử dụng
để tính dự toán chi phí sửa chữa có thể là giá sửa chữa chi tiết hoặc giá sửa
chữa tổng hợp phù hợp với khối lượng công việc sửa chữa được đo bóc, tính toán
từ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công và chỉ dẫn kỹ thuật,
yêu cầu công việc phải thực hiện của công trình. Nội dung và phương pháp xác
định giá sửa chữa công trình thực hiện theo hướng dẫn xác định chi phí xây dựng
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
b) Tính theo hao phí vật liệu,
nhân công, máy và thiết bị thi công và giá của các yếu tố chi phí tương ứng:
- Chi phí vật liệu, nhân công,
máy và thiết bị thi công trong chi phí trực tiếp xác định theo khối lượng vật
liệu, nhân công, máy, thiết bị thi công và giá của các
chi phí này;
- Khối lượng các loại vật liệu,
nhân công, máy và thiết bị thi công được xác định trên cơ sở khối lượng công
tác sửa chữa đo bóc từ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và định mức
kinh tế kỹ thuật;
- Giá vật liệu xây dựng, máy và
thiết bị thi công xác định theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;
- Chi phí gián tiếp, thu nhập
chịu thuế tính trước, thuế giá trị gia tăng như hướng dẫn tại điểm a mục này.
2. Chi
phí trực tiếp
Chi phí trực tiếp gồm chi
phí vật liệu (kể cả vật liệu do chủ đầu tư cấp), chi phí nhân công, chi phí máy
và thiết bị thi công.
- Chi phí vật
liệu, máy và thiết bị thi công được xác định theo cơ sở khối lượng và đơn giá sửa chữa chi
tiết của công trình được xác định theo các công thức sau:
Trong đó:
+ Qj là
khối lượng công tác sửa chữa thứ j;
+ Djvl,
Djm là chi phí vật liệu, máy và thiết bị thi công trong đơn giá
sửa chữa chi tiết của công trình đối với công tác sửa chữa
thứ j.
- Chi phí
nhân công (NC):
+ Được xác định theo quy định
của pháp luật hiện hành về tiền lương trong giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước;
+ Trường hợp
đơn giá nhân công của lao động trực tiếp sản xuất, lao động chuyên môn, nghiệp
vụ, thừa hành, phục vụ đã bao gồm chi phí bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) thuộc trách nhiệm đóng của người
sử dụng lao động thì phải loại trừ phần chi phí bảo hiểm thuộc trách nhiệm người
sử dụng lao động trong đơn giá nhân công (NC) khi xác định chi phí nhân công
trong chi phí trực tiếp và các chi phí khác có liên quan xác định theo chi phí
nhân công trong chi phí trực tiếp (NC) nếu có.
3. Chi phí chung (C)
3.1. Chi phí chung gồm
- Chi phí quản lý tại doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công là chi phí quản lý của doanh nghiệp phân bổ cho
việc tổ chức thực hiện dịch vụ sự nghiệp công, gồm các chi phí: lương cho những
người làm công tác điều hành và phục vụ điều hành của đơn vị thực hiện cung cấp
dịch vụ sự nghiệp công; các khoản chi phí theo lương của những người làm công
tác điều hành và phục vụ điều hành của đơn vị thực hiện dịch vụ sự nghiệp công
gồm: chi trả trợ cấp mất việc, chi phí đóng bảo hiểm cho người lao động theo
quy định, chi phí phúc lợi; chi phí bảo trì văn phòng và các phương tiện; chi
phí tiện ích văn phòng; chi phí thông tin liên lạc và giao thông đi lại; chi
phí sử dụng tiện ích điện, nước; chi phí nghiên cứu và phát triển; chi phí quảng
cáo; chi phí xã hội; chi phí tặng, biếu, từ thiện; chi phí thuê đất, văn phòng;
chi phí khấu hao (tài sản phục vụ quản lý của doanh nghiệp được phân bổ vào
giá dịch vụ); khấu hao chi phí nghiên cứu thử nghiệm; khấu hao chi phí phát
triển; thuế, lệ phí, phí theo quy định; chi phí bảo đảm hợp đồng; các chi phí
khác liên quan đến công tác này;
- Chi phí điều hành sản xuất tại
công trường là toàn bộ chi phí cho bộ máy quản lý của doanh nghiệp để tổ chức
thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, gồm các chi phí: chi phí quản lý lao
động; điện nước tại công trường, chi phí huấn luyện an toàn; lương và phụ cấp
cho người lao động bao gồm lương và các loại phụ cấp cho cán bộ, nhân viên tại
văn phòng hiện trườngvà chi phí khác liên quan đến công tác này;
- Chi phí bảo hiểm của người
lao động trực tiếp mà người sử dụng lao động phải nộp cho Nhà nước theo quy định
(bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn).
3.2. Chi phí chung được
xác định bằng định mức tỷ lệ (%) chi phí chung nhân với chi phí trực tiếp
trong giá dịch vụ sự nghiệp công theo hướng dẫn tại Bảng 3.1.
Bảng 3.1: ĐỊNH MỨC CHI PHÍ CHUNG
Đơn vị tính: %
TT
|
Loại
công tác
|
Chi phí
trực tiếp của từng loại, từng nhóm công trình (tỷ đồng)
|
≤ 15
|
100
|
500
|
1000
|
>1000
|
|
Bảo trì có tính chất sửa chữa
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
|
6,2
|
5,6
|
5,1
|
4,9
|
4,6
|
Trường
hợp quy mô chi phí trực tiếp nằm trong khoảng quy mô chi phí tại Bảng 3.1 thì
định mức tỷ lệ chi phí chung (Kc) được xác định bằng phương pháp nội
suy theo công thức sau:
Trong đó:
+ Gt:
chi phí trực tiếp trong dự toán đang cần xác định;
+ Ga:
giá trị chi phí trực tiếp cận trên giá trị cần tính định mức;
+ Gb:
giá trị chi phí trực tiếp cận dưới giá trị cần tính định mức;
+ Ka:
định mức tỷ lệ chi phí chung tương ứng với Ga;
+ Kb:
định mức tỷ lệ chi phí chung tương ứng với Gb.
- Trường
hợp dự án đầu tư xây dựng có nhiều loại công trình thì định mức tỷ lệ (%) chi
phí chung trong dự toán xây dựng được xác định theo loại công trình tương ứng
với chi phí trực tiếp của từng loại, từng nhóm công trình;
- Trường
hợp nhà thầu thi công xây dựng công trình phải tự tổ chức khai thác và sản xuất
các loại vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công xây dựng công trình thì
chi phí chung tính trong dự toán xác định giá vật liệu bằng tỷ lệ 2,5% trên chi
phí nhân công và chi phí máy thi công.
3.3. Đối với các công tác sửa
chữa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại vùng núi, biên giới, hải đảo thì định
mức tỷ lệ chi phí chung sẽ được điều chỉnh với hệ số từ 1,05 đến 1,1 do cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định giá quyết định tùy điều kiện cụ thể của
nơi thực hiện dịch vụ sự nghiệp công.
4. Chi
phí nhà tạm để ở và điều hành thi công
Chi phí nhà tạm để ở và điều
hành thi công được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên chi phí trực tiếp. Định
mức tỷ lệ (%) chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công được xác định trên chi
phí trực tiếp của từng loại, từng nhóm công trình trong giá dịch vụ sự nghiệp
công theo quy định tại Bảng 3.2 Biểu này.
Bảng
3.2: ĐỊNH MỨC CHI PHÍ NHÀ TẠM ĐỂ Ở VÀ ĐIỀU HÀNH THI CÔNG
Đơn
vị tính: %
TT
|
Loại
công trình
|
Chi phí trực tiếp của từng
loại, từng nhóm công trình (tỷ đồng)
|
|
|
≤ 15
|
≤ 100
|
≤500
|
≤1000
|
>1000
|
1
|
Công trình sửa chữa theo tuyến
|
2,3
|
2,2
|
2,0
|
1,9
|
1,8
|
2
|
Công trình sửa chữa còn lại
|
1,2
|
1,1
|
1,0
|
0,95
|
0,9
|
5. Thu nhập
chịu thuế tính trước: (là
khoản lợi nhuận của doanh nghiệp xây dựng được dự tính trước trong dự toán xây
dựng) được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên chi phí trực tiếp và chi phí gián
tiếp trong dự toán chi phí sửa chữa và bằng 6%.
- Trường hợp nhà thầu thi
công xây dựng công trình phải tự tổ chức khai thác và sản xuất các loại vật liệu
đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công xây dựng công trình thì thu nhập chịu thuế
tính trước tính trong dự toán xác định giá vật liệu bằng tỷ lệ 3% trên chi phí
trực tiếp và chi phí gián tiếp.
6. Thuế
suất thuế giá trị gia tăng: theo quy
định của pháp luật về thuế hiện hành.
III. Cách
xác định các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn và các chi phí khác và chi
phí dự phòng
1. Chi phí quản lý dự án gồm
các chi phí cần thiết để tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án từ giai
đoạn chuẩn bị dự án đến khi kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào khai
thác sử dụng. Chi phí quản lý dự án được xác định theo hướng dẫn
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
2. Chi phí tư vấn đầu tư
xây dựng gồm các chi phí cần thiết để thực hiện các công việc tư vấn đầu tư xây
dựng ở các giai đoạn khác nhau theo trình tự đầu tư xây dựng gồm: giai đoạn chuẩn
bị dự án, thực hiện dự án và kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào
khai thác sử dụng. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng được xác định trên cơ sở định
mức do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành hoặc xác định bằng dự toán trên cơ sở phạm
vi công việc tư vấn, khối lượng công việc phải thực hiện, kế hoạch thực hiện của
gói thầu và các quy định về chế độ, chính sách do nhà nước ban hành. Cụ thể như
sau:
- Lập nhiệm vụ khảo sát
xây dựng, thực hiện khảo sát xây dựng, giám sát khảo sát xây dựng;
- Lập báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi đầu tư xây dựng (nếu có), báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư (nếu
có), báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật
đầu tư xây dựng;
- Thẩm tra thiết kế cơ sở,
thiết kế công nghệ của dự án;
- Thẩm tra phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Thiết kế xây dựng công
trình;
- Thẩm tra tổng mức đầu tư
xây dựng, thiết kế xây dựng công trình, dự toán xây dựng;
- Lập, thẩm định hồ sơ mời
quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ
quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất để lựa chọn nhà thầu
trong hoạt động xây dựng;
- Thẩm định kết quả lựa chọn
nhà thầu trong hoạt động xây dựng;
- Giám sát thi công xây dựng,
giám sát lắp đặt thiết bị;
- Lập, thẩm tra định mức
xây dựng, giá xây dựng công trình, chỉ số giá xây dựng công trình;
- Thẩm tra an toàn giao
thông;
- Ứng dụng hệ thống thông
tin công trình (BIM) (nếu có);
- Tư vấn quản lý dự án
(trường hợp thuê tư vấn);
- Thí nghiệm chuyên ngành
xây dựng;
- Kiểm tra chất lượng vật
liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình theo yêu cầu
của chủ đầu tư (nếu có);
- Kiểm định chất lượng bộ
phận công trình, hạng mục công trình, toàn bộ công trình (nếu có);
- Giám sát, đánh giá dự án
đầu tư xây dựng công trình (trường hợp thuê tư vấn);
- Lập báo cáo đánh giá tác
động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Quy đổi vốn đầu tư xây dựng
công trình sau khi hoàn thành được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng;
- Thực hiện các công việc
tư vấn khác.
Riêng đối với chi phí khảo
sát xây dựng gồm chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp, thu nhập chịu thuế tính
trước, thuế giá trị gia tăng được xác định và quản lý như chi phí xây dựng
trong dự toán xây dựng.
3. Chi phí khác trong dự
toán xây dựng gồm các chi phí cần thiết để thực hiện dự án xây dựng được xác định
theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bằng định mức chi phí tỷ lệ phần
trăm (%) hoặc lập dự toán chi phí theo quy định của
pháp luật về đầu tư xây dựng để thực hiện các công việc của dự án,
gồm các chi phí sau:
- Rà phá bom mìn, vật nổ;
- Bảo hiểm công trình (bắt
buộc) trong thời gian xây dựng;
- Đăng kiểm chất lượng quốc
tế, quan trắc biến dạng công trình (nếu có);
- Kiểm toán, thẩm tra, phê
duyệt quyết toán vốn đầu tư;
- Kiểm tra công tác nghiệm
thu trong quá trình thi công xây dựng và nghiệm thu hoàn thành hạng mục công
trình, công trình (đối với trường hợp phải thuê chuyên gia cùng thực hiện);
- Nghiên cứu khoa học công
nghệ liên quan đến dự án; vốn lưu động ban đầu đối với các dự án đầu tư xây dựng
nhằm mục đích kinh doanh, lãi vay trong thời gian xây dựng; chi phí cho quá trình
chạy thử không tải và có tải theo quy trình công nghệ trước khi bàn giao (sau
khi trừ giá trị sản phẩm thu hồi được);
- Các khoản thuế tài
nguyên, phí và lệ phí theo quy định;
- Các chi phí khác (nếu
có).
4. Chi phí dự phòng gồm
chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh và chi phí dự phòng
cho yếu tố trượt giá trong thời gian xây dựng công trình được xác định theo hướng
dẫn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Biểu số 04
xác đỊNH giá dỊCH vỤ
sỰ nghiỆp công KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI, BẢO ĐẢM GIAO THÔNG BƯỚC 1 TRÊN HỆ
THỐNG QUỐC LỘ SỬ DỤNG NGUỒN KINH PHÍ NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG
I. Kết cấu
giá dịch vụ sự nghiệp công khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước
1 được xác định tại bảng sau:
TT
|
NỘI DUNG CHI PHÍ
|
CÁCH TÍNH
|
GIÁ TRỊ
|
KÝ HIỆU
|
A
|
Giá dịch vụ sự nghiệp công khắc
phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1
|
I
|
Chi phí trực tiếp
|
VL+NC+M
|
|
T
|
1
|
Chi phí vật liệu
|
|
|
VL
|
2
|
Chi phí nhân công
|
|
|
NC
|
3
|
Chi phí máy và thiết bị thi công
|
|
|
M
|
II
|
Chi phí gián tiếp
|
C+LT+GTk
|
|
GT
|
1
|
Chi phí chung
|
T x tỷ lệ %
|
|
c
|
2
|
Chi phí nhà tạm và điều hành thi công
|
T x tỷ lệ %
|
|
LT
|
III
|
Thu nhập chịu thuế tính trước
|
(T+GT) x tỷ lệ %
|
|
TL
|
IV
|
Chi phí tổ chức
đảm bảo an toàn giao thông phục
vụ thi công (nếu có)
|
Lập dự
toán
|
|
ĐBGT
|
|
Chi phí sửa chữa trước thuế
|
(T+GT+TL+ĐBGT)
|
|
G
|
V
|
Thuế giá trị gia tăng
|
G x TGTGT-XD
|
|
GTGT
|
|
Chi phí xây dựng sau thuế
|
G + GTGT
|
|
|
B
|
Chi phí quản lý dự án
|
|
|
|
C
|
Chi phí tư vấn xây dựng
|
|
|
|
1
|
Chi phí thiết kế sửa chữa
|
|
|
|
2
|
Chi phí giám sát thi công
|
|
|
|
...
|
...
|
|
|
|
D
|
Chi phí khác
|
|
|
|
1
|
Chi phí thẩm định
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
TỔNG CỘNG ( A + B + C + D)
|
II. Phương
pháp xác định
1. Chi
phí trực tiếp
a) Chi phí trực tiếp gồm
chi phí vật liệu (kể cả vật liệu do chủ đầu tư cấp), chi phí nhân công, chi phí
máy và thiết bị thi công.
- Chi
phí vật liệu, máy và thiết bị thi công được xác định theo cơ sở khối lượng và
đơn giá xây dựng chi tiết của công trình được xác định theo các công thức sau:
Trong đó:
+ Qj là
khối lượng công tác xây dựng thứ j;
+ Djvl,
Djm là chi phí vật liệu, nhân công, máy và thiết bị thi công
trong đơn giá xây dựng chi tiết của công trình đối với công tác xây dựng thứ j.
- Chi phí
nhân công (NC):
+ Được xác định theo quy định
của pháp luật hiện hành về tiền lương trong giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước;
+ Trường hợp
đơn giá nhân công của lao động trực tiếp sản xuất, lao động chuyên môn, nghiệp
vụ, thừa hành, phục vụ đã bao gồm chi phí bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) thuộc trách nhiệm đóng của người
sử dụng lao động thì phải loại trừ phần chi phí bảo hiểm thuộc trách nhiệm người
sử dụng lao động trong đơn giá nhân công (NC) khi xác định chi phí nhân công
trong chi phí trực tiếp và các chi phí khác có liên quan xác định theo chi phí
nhân công trong chi phí trực tiếp (NC) nếu có.
b) Khối lượng
công việc để xác định giá: được
xác định trên cơ sở biên bản xác minh thiệt hại lập tại hiện trường với Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp
huyện nơi xảy ra thiệt hại; biên bản
xác nhận khối lượng đã thực hiện kèm theo bản kê chi tiết; các định mức bảo dưỡng
thường xuyên, các định mức kinh tế kỹ thuật có liên quan và thực hiện theo
Thông tư số 03/2019/TT-BGTVT ngày 11/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
quy định về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.
2. Hướng
dẫn xác định chi phí chung (C)
Chi phí chung được xác định như đối
với dịch vụ sự nghiệp công có tính chất sửa chữa tại Biểu số 3 Phụ lục này.
3. Chi
phí nhà tạm và điều hành thi công
Chi phí nhà tạm và điều
hành thi công được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên chi phí trực tiếp. Định
mức tỷ lệ (%) chi phí nhà tạm và điều hành thi công được xác định trên chi phí
trực tiếp của từng loại, từng nhóm công trình trong giá dịch vụ sự nghiệp công
theo hướng dẫn tại Bảng 4.2 Biểu này.
Bảng
4.2: ĐỊNH MỨC CHI PHÍ NHÀ TẠM VÀ ĐIỀU HÀNH THI CÔNG
Đơn
vị tính: %
TT
|
Loại
công trình
|
Chi phí trực tiếp trong giá dịch
vụ sự nghiệp công khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 (tỷ
đồng)
|
|
|
≤ 10
|
≤15
|
≤100
|
1
|
Công trình sửa chữa theo tuyến
|
2,3
|
2,2
|
2,0
|
2
|
Công trình sửa chữa còn lại
|
1,2
|
1,1
|
1,0
|
4. Thu nhập
chịu thuế tính trước: (khoản lợi
nhuận của doanh nghiệp xây dựng được dự tính trước trong dự toán xây dựng) được
tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp trong
dự toán chi phí sửa chữa và bằng 6%.
- Trường hợp nhà thầu thi
công xây dựng công trình phải tự tổ chức khai thác và sản xuất các loại vật liệu
đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công xây dựng công trình thì thu nhập chịu thuế
tính trước tính trong dự toán xác định giá vật liệu bằng tỷ lệ 3% trên chi phí
trực tiếp và chi phí gián tiếp.
5. Chi
phí tổ chức đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực thi công:
trong trường hợp cần thiết, cần phải có chi phí để tổ chức đảm bảo an toàn giao
thông tại khu vực thi công, chi phí này được xác định bằng phương pháp lập dự
toán theo quy định của pháp luật về xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
6. Thuế
suất thuế giá trị gia tăng: theo quy định hiện hành.
III. Cách
xác định các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn và chi phí khác
Các chi phí quản lý dự án,
chi phí tư vấn và chi phí khác được xác định theo hướng dẫn tại phần III Biểu
số 3 Phụ lục này.
PHỤ LỤC II
PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ
DỊCH VỤ SỰ NGHIỆP CÔNG VẬN HÀNH, KHAI THÁC BẾN PHÀ ĐƯỜNG BỘ TRÊN HỆ THỐNG QUỐC
LỘ SỬ DỤNG NGUỒN KINH PHÍ NGÂN SÁCH TRUNG
ƯƠNG CÓ TÍNH CHẤT THƯỜNG XUYÊN
(Ban hành kèm theo Thông tư số:
/2020 /TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải)
I. Kết cấu
và phương pháp xác định giá dịch vụ sự nghiệp
công vận hành,
khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ sử dụng nguồn
kinh phí ngân sách Trung ương có tính chất thường xuyên được
xác định theo hướng dẫn tại bảng sau đây:
TT
|
Nội
dung
|
Cách
tính
|
Ký
hiệu
|
A
|
Giá dịch
vụ sự nghiệp công cho một chuyến phà
|
|
G
|
I
|
Chi phí
trực tiếp
|
VL+NC+M
|
T
|
1
|
Chi phí
vật liệu (vật tư, vật liệu, nhiên liệu vận
hành máy)
|
|
VL
|
2
|
Chi phí
nhân công
|
|
NC
|
3
|
Chi phí
máy và phương tiện
|
|
M
|
II
|
Chi phí
chung
|
T
x tỷ lệ %
|
GT
|
III
|
Thu nhập
chịu thuế tính trước
|
(T+GT)
x 6 %
|
TL
|
|
Chi phí
xây dựng trước thuế
|
(T+GT+TL)
|
GTT
|
IV
|
Thuế giá trị gia tăng
|
GTT
x TGTGT
|
VAT
|
|
Giá dịch
vụ sự nghiệp công một chuyến phà sau thuế
|
Gst
= GTT + VAT
|
Gst
|
B
|
Số lượng
dịch vụ
|
|
SC
|
C
|
Chi phí
quản lý, điều hành đảm bảo giao thông trong thời gian bến phà tạm dừng hoạt động
theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
|
Theo
phương pháp lập dự toán quy định tại Điều 5
|
TD
|
D
|
Tổng
giá trị dịch vụ sự nghiệp công để đặt hàng
|
G
x SC+TD
|
TG
|
II. Cách
xác định giá dịch vụ sự nghiệp công
1.
Giá dịch vụ sự nghiệp công vận hành khai thác bến phà đường bộ
trên hệ thống quốc lộ được xác định trên cơ sở chi phí thực hiện
công tác vận hành phà, công tác điều hành hoạt động ở hai đầu bến và công tác
quản lý, điều hành phà trong thời gian dừng hoạt động. Trong
đó:
- Chi phí thực
hiện công tác vận hành phà được xác định trên cơ sở định mức kinh tế -
kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;
- Chi phí thực
hiện công tác quản lý, điều hành hoạt động ở hai đầu bến phà được xác định
trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban
hành và phân bổ theo số chuyến phà dự kiến thực hiện;
- Chi phí thực
hiện công tác quản lý, điều hành phà trong thời gian dừng hoạt động được
xác định bằng phương pháp lập dự toán;
Tổng giá trị dịch vụ sự
nghiệp công vận hành khai thác bến phà đường bộ để đặt hàng được xác định cho
thời gian khai thác từng năm hoặc thời gian do cơ quan quản lý quy định tại Điều 13 Thông tư này quyết định trên cơ sở các yếu
tố sau:
a) Chi phí
cho một chuyến phà bao gồm:
+ Chi phí
trực tiếp;
+ Chi phí chung;
+ Thu nhập
chịu thuế tính trước;
+ Thuế giá
trị gia tăng;
+ Chi phí quản lý điều
hành trong thời gian phà dừng hoạt động.
b) Số
chuyến phà dự kiến thực hiện.
2. Chi
phí trực tiếp (T)
Chi phí trực tiếp gồm chi
phí vật liệu (vật tư, vật liệu, nhiên liệu vận hành
máy), chi phí nhân công, chi phí máy và phương tiện dự kiến trong thời
gian tính giá thực hiện dịch vụ sự nghiệp công.
- Chi phí
vật liệu (VL), máy và phương tiện (M) trong
chi phí trực tiếp xác định theo khối lượng vật liệu, máy và thiết bị thi công
và giá của các chi phí này:
VL =
M =
+ Qj là
khối lượng công tác (loại phà) thứ j;
+ DVLj,
DMj là chi phí vật liệu, máy thi công trong đơn giá xây dựng
chi tiết của công trình đối với công tác (loại phà) thứ j;
+ Khối
lượng các loại vật liệu, máy và thiết bị thi công được xác định trên cơ sở khối
lượng cần thực hiện theo quy trình quản lý, vận hành khai thác bến phà
và định mức kinh tế - kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;
+ Giá vật
liệu (nhiên liệu), máy và thiết bị thi công xác định theo hướng dẫn của Bộ
trưởng Bộ Xây dựng;
- Chi phí
nhân công (NC):
+ Được xác định theo quy định
của pháp luật hiện hành về tiền lương trong giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước;
+ Trường hợp
đơn giá nhân công của lao động trực tiếp sản xuất, lao động chuyên môn, nghiệp
vụ, thừa hành, phục vụ đã bao gồm chi phí bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) thuộc trách nhiệm đóng của người
sử dụng lao động thì phải loại trừ phần chi phí bảo hiểm thuộc trách nhiệm người
sử dụng lao động trong đơn giá nhân công (NC) khi xác định chi phí nhân công
trong chi phí trực tiếp và các chi phí khác có liên quan xác định theo chi phí
nhân công trong chi phí trực tiếp (NC) nếu có.
3. Chi phí chung (GT)
3.1. Chi phí chung gồm:
- Chi phí quản lý tại doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công là chi phí quản lý của doanh nghiệp phân bổ cho
việc tổ chức thực hiện dịch vụ sự nghiệp công, gồm các chi phí:
-
Chi phí vật liệu cho công tác quản lý như văn phòng phẩm, vật liệu sử dụng cho
việc sửa chữa tài sản cố định, công cụ, dụng cụ;
-
Thuế, phí và lệ phí như: thuế môn bài và các khoản phí, lệ phí khác;
-
Chi phí in vé, ấn chỉ phục vụ thu; chi phí bảo hiểm phương tiện và hành khách;
-
Chi phí khác như: chi phí hội nghị, hội họp, công tác phí, tàu xe, trang bị
đồng phục, bảo hộ lao động và một số chi phí khác liên quan;
-
Chi đảm bảo trật tự hai đầu bến;
- Chi phí
cho nhân công cho khối lao động thuộc văn phòng quản lý bến đối với đơn vị sự
nghiệp công lập.
- Chi phí bảo hiểm của người
lao động trực tiếp mà người sử dụng lao động phải nộp cho Nhà nước theo quy định
(bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn).
3.2. Chi phí chung được
xác định như sau:
a) Trường hợp
đặt hàng cho đơn vị sự nghiệp công lập, định mức tỷ lệ phần trăm chi phí
chung bằng 66% nhân với chi phí nhân công (NC) trong
chi phí trực tiếp;
b) Trường hợp đặt hàng cho nhà
cung cấp dịch vụ khác ngoài quy định tại điểm a khoản này: chi phí chung được
xác định bằng tỷ lệ 6,2% nhân với chi phí trực tiếp (T)
trong giá dịch vụ sự nghiệp công.
4. Thu nhập
chịu thuế tính trước (TL)
Thu nhập chịu thuế tính
trước được xây dựng bảo đảm giá sản phẩm, dịch vụ công ích phù hợp với mặt bằng
thị trường, trong phạm vi dự toán được giao và bằng 6% tổng chi phí trực tiếp
và chi phí gián tiếp trong bảng kết cấu dự toán tại Mục I Phụ lục này.
5. Thuế
suất thuế giá trị gia tăng (VAT): thực hiện theo quy định
hiện hành.
6.
Số chuyến phà dự kiến (SC)
Số
chuyến phà dự kiến trong năm để xác định giá dịch vụ sự nghiệp công được xác
định qua các tiêu chí như sau:
-
Bình quân tỷ lệ tăng trưởng của ba năm trước liền kề năm dự toán.
-
Đánh giá yếu tố gây ảnh hưởng đến số chuyến phà dự kiến như tiến độ đầu tư nâng
cấp của tuyến quốc lộ có bến phà, hoặc tiến độ xây dựng các công trình cầu lân
cận ảnh hưởng đến lưu lượng bến phà (nếu có).