BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG
NGHỆ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/VBHN-BKHCN
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 09 năm 2015
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG
DẪN BẢO ĐẢM AN NINH NGUỒN PHÓNG XẠ
Thông tư số 23/2010/TT-BKHCN ngày 29 tháng 12
năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn bảo đảm an ninh nguồn
phóng xạ, có hiệu lực kể
từ ngày 12 tháng 02 năm 2011, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 13/2015/TT-BKHCN ngày 21 tháng 7
năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2010/TT-KHCN ngày
29 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn bảo đảm
an ninh nguồn phóng xạ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2015.
Căn cứ Luật Năng lượng nguyên tử ngày 03
tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 28/2008/NĐ-CP ngày 14
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ;
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn
bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ như sau:1
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn bảo đảm an ninh đối
với nguồn phóng xạ kín và Pu-239 được sử dụng như nguồn phóng xạ có hoạt độ
trên mức miễn trừ khai báo, cấp giấy phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN
5: 2010/BKHCN về An toàn bức xạ - Miễn trừ khai báo, cấp giấy phép ban hành kèm
theo Thông tư số 15/2010/TT-BKHCN ngày 14 tháng 9 năm 2010 của Bộ Khoa học và
Công nghệ.
2. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá
nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước
ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam liên quan đến nguồn phóng xạ được quy
định tại khoản 1 Điều này.
Điều 2. Giải thích từ
ngữ
Trong Thông tư này các từ ngữ dưới đây được
hiểu như sau:
1. Bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ là
việc áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn hành động tiếp cận bất hợp pháp, đánh
cắp, chiếm đoạt, phá hoại và chuyển giao trái phép nguồn phóng xạ; bảo mật
thông tin liên quan đến an ninh nguồn phóng xạ.
2. Nguồn phóng xạ kín (sau đây gọi là
nguồn phóng xạ) là chất phóng xạ được bao kín bằng lớp vỏ bọc có cấu trúc đặc
biệt hoặc được chế tạo dưới dạng một khối rắn bảo đảm không cho chất phóng xạ
thoát ra môi trường trong điều kiện bình thường và trong các trường hợp sự cố
được dự báo trước.
3. Khóa an ninh là loại khóa được
thiết kế với độ tin cậy cao đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ.
4. Khu vực kiểm soát an ninh là vùng
được kiểm soát ngăn chặn người không có nhiệm vụ đi vào khu vực này nhằm mục
tiêu bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ bằng việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật
như: sử dụng khóa an ninh, thiết bị phát hiện và báo động xâm nhập, thiết bị
quan sát bằng hình ảnh và các biện pháp kiểm soát hành chính.
5. Kiểm đếm là việc kiểm tra xác nhận
sự tồn tại của nguồn phóng xạ tại nơi đặt nguồn bằng mắt thường hoặc bằng cách
sử dụng thiết bị đo bức xạ thích hợp hoặc bằng biện pháp kiểm tra gián tiếp
khác có thể khẳng định một cách chắc chắn sự tồn tại nguồn phóng xạ và biện
pháp kiểm tra này phải được cơ quan quản lý nhà nước chấp nhận khi thẩm định
cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ.
Điều 3. Nguyên tắc
bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ
1. Người đứng đầu tổ chức, cá nhân được cấp
giấy phép tiến hành công việc bức xạ phải chịu trách nhiệm cao nhất về việc bảo
đảm an ninh nguồn phóng xạ.
2. Yêu cầu bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ
phải phù hợp với mức độ nguy hiểm của nguồn phóng xạ.
Điều 4. Mức an ninh
nguồn phóng xạ
1. Căn cứ vào mức độ nguy hiểm của các nguồn
phóng xạ và nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra cho con người, môi trường, yêu cầu
bảo đảm an ninh được chia thành 4 mức an ninh A, B, C và D, trong đó mức an
ninh A tương ứng với nhóm nguồn phóng xạ có mức độ nguy hiểm và nguy cơ tiềm ẩn
cao nhất, mức an ninh D tương ứng với nhóm nguồn phóng xạ có mức độ nguy hiểm
và nguy cơ tiềm ẩn thấp nhất.
2. Các mức an ninh A, B, C và D tương ứng với
các nhóm nguồn phóng xạ được phân nhóm theo quy định tại của quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về phân nhóm nguồn phóng xạ như sau:
a) Mức an ninh A áp dụng đối với các nguồn
phóng xạ nhóm 1.
b) Mức an ninh B áp dụng đối với các nguồn
phóng xạ nhóm 2.
c) Mức an ninh C áp dụng đối với các nguồn
phóng xạ nhóm 3.
d) Mức an ninh D áp dụng đối với các nguồn
phóng xạ nhóm 4, nhóm 5.
Chương II
TRÁCH
NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN SỬ DỤNG, LƯU GIỮ, VẬN CHUYỂN NGUỒN PHÓNG XẠ
Điều 5. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh A
1. Thiết lập khu vực kiểm soát an ninh;
2. Lắp đặt thiết bị để phát hiện, báo động sự
tiếp cận trái phép vào khu vực kiểm soát an ninh và phòng đặt nguồn phóng xạ.
Tại phòng đặt nguồn phóng xạ, các thiết bị phát hiện, báo động phải được lắp
đặt tại các lối ra vào và cả bên trong phòng;
3. Đặt các thiết bị quan sát, ghi nhận, lưu
giữ hình ảnh bảo đảm quan sát được cả bên trong, bên ngoài phòng đặt nguồn
phóng xạ và toàn bộ khu vực kiểm soát an ninh nhằm giám sát liên tục nguồn
phóng xạ hoặc thiết bị chứa nguồn phóng xạ;
4. Lắp khóa cho các cửa lối ra vào khu vực
kiểm soát an ninh; lắp khóa an ninh cho các cửa ra vào phòng đặt nguồn phóng
xạ;
5. Kiểm đếm nguồn phóng xạ hằng ngày; lập hồ
sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm, thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm
đếm;
6. Xây dựng và thực hiện quy định chuyển giao
nguồn phóng xạ trong nội bộ cơ sở, bảo đảm việc chuyển giao phải có văn bản cho
phép của người đứng đầu cơ sở hoặc người được ủy quyền và phải có biên bản giao
nhận; xây dựng và thực hiện quy định về bảo dưỡng thiết bị an ninh;
7. Tổ chức lực lượng bảo vệ để giám sát các
thiết bị quan sát, phát hiện, báo động trong khu vực kiểm soát an ninh và tổ
chức lực lượng ứng phó để ngăn chặn kịp thời các hành vi tiếp cận trái phép, di
dời, phá hoại nguồn phóng xạ;
8. Thực hiện việc kiểm tra lý lịch đối với
các nhân viên tham gia lực lượng bảo vệ và làm việc trong khu vực đặt nguồn
phóng xạ;
9. Trang bị các phương tiện thông tin liên
lạc cho lực lượng bảo vệ để bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời cho lực lượng
ứng phó khi có sự cố mất an ninh nguồn phóng xạ;
10. Xây dựng và thực hiện các quy trình sau
đây:
a) Quy trình thực hiện các biện pháp bảo đảm
an ninh nguồn phóng xạ trong và ngoài giờ làm việc;
b) Quy trình hoạt động của lực lượng bảo vệ;
c) Quy trình ứng phó sự cố mất an ninh nguồn
phóng xạ;
d) Quy trình bảo mật thông tin về: nguồn
phóng xạ; thiết bị chứa nguồn phóng xạ; kế hoạch di chuyển nguồn phóng xạ; kế
hoạch bảo đảm an ninh; người được quyền tiếp cận và thời gian tiếp cận khu vực
kiểm soát an ninh; sự phân công và bố trí lực lượng bảo vệ; mã PIN và mã số bí
mật của khóa cửa, hộp đựng chìa khóa, thiết bị an ninh;
đ) Quy trình kiểm soát người ra vào khu vực
kiểm soát an ninh nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc ra vào trái phép;
e) Quy trình quản lý khóa và chìa khóa.
11. Quy định trách nhiệm, quyền hạn của từng
đơn vị, cá nhân liên quan tới việc bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ; tổ chức đào
tạo về bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ cho các cá nhân liên quan;
12. Khi xảy ra các trường hợp có sự tiếp cận
trái phép tới nguồn phóng xạ hoặc hành động có ý định đánh cắp, phá hoại nguồn
phóng xạ phải áp dụng các biện pháp ứng phó kịp thời, điều tra nguyên nhân, tìm
biện pháp khắc phục. Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra sự việc phải
gửi báo cáo cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ địa
phương nơi xảy ra sự việc, làm rõ nguyên nhân, diễn biến sự việc, các biện pháp
ứng phó đã được áp dụng, hậu quả và các biện pháp được đề ra để tránh xảy ra sự
việc tương tự trong tương lai.
Điều 6. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh A
1. Thực hiện các yêu cầu quy định tại Điều 5 của Thông tư này;
2. Sử dụng kho riêng biệt để lưu giữ nguồn
phóng xạ;
3. Cất giữ nguồn phóng xạ trong thiết bị chứa
nguồn hoặc bình bảo vệ có khóa và áp dụng các biện pháp để hạn chế khả năng di
dời nguồn phóng xạ;
4. Lập sổ kho kiểm soát việc nhập và xuất
nguồn phóng xạ từ kho.
Điều 7. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh B
1. Trường hợp nguồn phóng xạ đặt cố định và
nguồn phóng xạ sử dụng trong xạ trị áp sát suất liều cao:
a) Thực hiện các yêu cầu quy định tại các khoản 1, 4, 6, 8, 9, 11, 12 và các điểm a, c, d, đ, e khoản 10 Điều
5 của Thông tư này;
b) Tổ chức lực lượng bảo vệ để giám sát việc
tiếp cận trái phép khu vực kiểm soát an ninh và tổ chức lực lượng ứng phó để
ngăn chặn kịp thời các hành vi tiếp cận trái phép, di dời, phá hoại nguồn phóng
xạ;
c) Kiểm đếm nguồn phóng xạ hàng tuần, lập hồ
sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm, thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm
đếm.
2. Trường hợp nguồn phóng xạ sử dụng di động:
a) Lập rào chắn và bố trí người giám sát liên
tục khu vực tiến hành công việc;
b) Bố trí nơi cất giữ nguồn phóng xạ tại công
trường trong thời gian không sử dụng, lắp khóa an ninh tại các điểm có thể tiếp
cận vào nơi đặt nguồn; xây dựng và thực hiện quy trình quản lý khóa và chìa
khóa; bố trí nhân viên bảo vệ;
c) Tổ chức lực lượng ứng phó để ngăn chặn kịp
thời các hành vi tiếp cận trái phép, di dời, phá hoại nguồn phóng xạ khi sử
dụng cũng như khi cất giữ tại công trường;
d) Thực hiện việc kiểm tra lý lịch đối với
các nhân viên sử dụng nguồn phóng xạ và nhân viên bảo vệ;
đ) Trang bị các phương tiện thông tin liên
lạc cho các nhân viên sử dụng nguồn và nhân viên bảo vệ để bảo đảm cung cấp
thông tin kịp thời cho lực lượng ứng phó khi có sự cố mất an ninh nguồn phóng
xạ;
e) Lập nhật ký sử dụng nguồn phóng xạ, bao
gồm thông tin về mục đích sử dụng, địa điểm sử dụng, người sử dụng và thời gian
sử dụng nguồn phóng xạ;
g) Xây dựng và thực hiện quy định chuyển giao
nguồn phóng xạ giữa các bộ phận trong đơn vị, bảo đảm việc chuyển giao phải có
văn bản cho phép của người đứng đầu cơ sở hoặc người được ủy quyền và phải có
biên bản giao nhận; quy trình bảo mật thông tin về nguồn phóng xạ, thiết bị
chứa nguồn phóng xạ, kế hoạch di chuyển nguồn phóng xạ, kế hoạch bảo đảm an
ninh;
h) Phân công người chịu trách nhiệm bảo đảm
an ninh nguồn phóng xạ khi sử dụng tại công trường;
i) Kiểm đếm nguồn phóng xạ sau mỗi ca làm
việc và định kỳ hàng tuần; lập hồ sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm,
thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm;
k) Khi xảy ra các trường hợp có sự tiếp cận
trái phép tới nguồn phóng xạ hoặc hành động có ý định đánh cắp, phá hoại nguồn
phóng xạ phải áp dụng các biện pháp ứng phó kịp thời, điều tra nguyên nhân, tìm
biện pháp khắc phục. Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra sự việc phải
gửi báo cáo cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ địa
phương nơi xảy ra sự việc, làm rõ nguyên nhân, diễn biến sự việc, các biện pháp
ứng phó đã được áp dụng, hậu quả và các biện pháp được đề ra để tránh xảy ra sự
việc tương tự trong tương lai.
3.2 Trường hợp nguồn phóng xạ sử dụng trong
thiết bị chụp ảnh phóng xạ công nghiệp thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều
7 Thông tư số 23/2010/TT-BKHCN và phải lắp đặt thiết bị định vị nguồn phóng xạ
theo yêu cầu kỹ thuật được quy định tại Phần I của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông
tư này.
Điều 8. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh B
1. Thực hiện các yêu cầu quy định tại các khoản 6, 8, 9, 11, 12 và các điểm a, c, d, đ, e khoản 10 Điều 5,
các khoản 2, 3 và 4 Điều 6, điểm c khoản 1 Điều
7 của Thông tư này;
2. Lắp khóa an ninh cho các cửa ra vào kho
lưu giữ nguồn phóng xạ; xây dựng và thực hiện quy trình quản lý khóa và chìa
khóa;
3. Tổ chức lực lượng bảo vệ để giám sát việc
tiếp cận trái phép khu vực kho lưu giữ nguồn phóng xạ và tổ chức lực lượng ứng
phó để ngăn chặn kịp thời các hành vi tiếp cận trái phép, di dời, phá hoại
nguồn phóng xạ.
Điều 9. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh C
1. Trường hợp nguồn phóng xạ lắp đặt sử dụng
cố định:
a) Thiết lập khu vực kiểm soát an ninh xung
quanh nơi đặt nguồn phóng xạ, lập rào chắn;
b) Làm lồng bằng kim loại có khóa bảo vệ hộp
chứa nguồn phóng xạ;
c) Kiểm đếm nguồn phóng xạ hằng tháng; lập hồ
sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm, thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm
đếm;
d) Xây dựng và thực hiện quy trình kiểm soát
ra vào khu vực kiểm soát an ninh;
đ) Thực hiện quy định tại các khoản
6, 12 và điểm c khoản 10 Điều 5 của Thông tư này.
2. Trường hợp nguồn phóng xạ sử dụng di động:
a)[1] Thực
hiện yêu cầu quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h và k Khoản 2 Điều 7
Thông tư số 23/2010/TT-BKHCN ;
b) Kiểm đếm nguồn phóng xạ sau mỗi ca làm
việc và định kỳ hằng tháng; lập hồ sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm,
thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm.
3. Trường hợp lưu giữ nguồn phóng xạ:
Thực hiện các yêu cầu quy định tại các khoản 6, 8, 9, 11, 12 và điểm d khoản 10 Điều 5, các khoản 2, 3 và 4 Điều 6, các khoản 2 và 3 Điều 8
và điểm c khoản 1 Điều 9 của Thông tư này.
Điều 10. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh D
Kiểm đếm nguồn phóng xạ định kỳ hằng năm; lập
hồ sơ kiểm đếm, ghi rõ người thực hiện kiểm đếm, thời gian kiểm đếm, kết quả
kiểm đếm.
Điều 11. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ thuộc các mức an ninh A và
B bằng đường bộ
1. Bên gửi nguồn phóng xạ có trách nhiệm:
a) Phối hợp với bên vận chuyển đóng gói kiện
hàng phóng xạ và sử dụng phương tiện vận chuyển bảo đảm yêu cầu theo quy định
của pháp luật về vận chuyển an toàn chất phóng xạ;
b) Phối hợp với bên vận chuyển lựa chọn tuyến
đường vận chuyển thích hợp bảo đảm ít bị ùn tắc giao thông, ít rủi ro về an
toàn giao thông, tránh những khu có vấn đề về mặt an ninh, bảo đảm thời gian
vận chuyển tối thiểu, xác định rõ các điểm dừng đỗ trên tuyến đường vận chuyển;
lập phương án và tuyến đường vận chuyển dự phòng cho trường hợp tuyến đường vận
chuyển chính không thể đi được;
c) Bảo mật thông tin liên quan đến tuyến
đường vận chuyển, thời gian vận chuyển, địa điểm giao nhận, nhân viên trực tiếp
tham gia vận chuyển, nội dung kiện hàng, biện pháp bảo đảm an ninh nguồn phóng
xạ được áp dụng;
d) Thống nhất kế hoạch vận chuyển, thời gian
và địa điểm giao nhận nguồn phóng xạ với bên vận chuyển và bên nhận;
đ) Tổ chức phổ biến các yêu cầu bảo đảm an
ninh, trách nhiệm và quy trình ứng phó cho mọi thành viên tham gia trong vận
chuyển.
2. Bên vận chuyển nguồn phóng xạ có trách
nhiệm:
a) Áp dụng các biện pháp an ninh đã được
hướng dẫn;
b) Bảo đảm yêu cầu theo quy định của pháp
luật về vận chuyển an toàn chất phóng xạ và sử dụng thùng để chứa kiện hàng vận
chuyển có khóa, niêm phong; áp dụng biện pháp để gắn chặt kiện hàng với phương
tiện vận chuyển;
c) Bảo đảm tất cả nhân viên tham gia vào quá
trình vận chuyển nguồn phóng xạ có nhân thân đáng tin cậy và đã hiểu rõ nhiệm
vụ, kế hoạch vận chuyển, các quy trình liên quan trong quá trình vận chuyển;
chỉ định trong nhóm vận chuyển một người chịu trách nhiệm giám sát kiện hàng
trong suốt quá trình vận chuyển;
d) Bảo đảm các điều kiện thông tin, liên lạc
kịp thời giữa người tham gia vận chuyển với tổ chức vận chuyển, cơ quan công an
và cơ quan hỗ trợ khác trong trường hợp khẩn cấp;
đ) Trường hợp vận chuyển nguồn phóng xạ thuộc
mức an ninh A, phải có lực lượng công an tham gia đi cùng chuyến hàng để có
được quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường và sẵn sàng ứng phó với các trường
hợp mất an ninh đối với kiện hàng vận chuyển;
e) Bảo mật thông tin liên quan đến kế hoạch
vận chuyển;
g) Kiểm tra và xác nhận lại về thời gian giao
nhận, địa điểm giao nhận kiện hàng với bên nhận trước khi bắt đầu kế hoạch vận
chuyển;
h) Trước khi bắt đầu vận chuyển, kiểm tra các
địa chỉ liên lạc trong trường hợp khẩn cấp để chắc chắn các số điện thoại vẫn
còn liên lạc được và người cần liên lạc có thể sẵn sàng hỗ trợ khi được yêu
cầu;
i) Trước khi bắt đầu vận chuyển, kiểm tra sự
nguyên vẹn của kiện hàng, các biện pháp bảo đảm an ninh đã được áp dụng, điều
kiện an toàn của phương tiện vận chuyển;
k) Kiểm tra thông tin của lộ trình tuyến
đường trước khi bắt đầu vận chuyển để khẳng định tuyến đường vận chuyển không
có vấn đề về ùn tắc giao thông hoặc các vấn đề gây cản trở khác;
l) Cử người giám sát liên tục phương tiện và
kiện hàng vận chuyển tại các điểm dừng đỗ dọc tuyến đường vận chuyển;
m) Hỗ trợ kịp thời khi có sự cố mất an ninh
nguồn phóng xạ;
n) Kiểm tra khóa và dấu niêm phong của kiện
hàng chứa nguồn phóng xạ trước khi bàn giao cho bên nhận;
o) Khi xảy ra các trường hợp có sự tiếp cận
trái phép tới nguồn phóng xạ hoặc hành động có ý định đánh cắp, phá hoại nguồn
phóng xạ phải áp dụng các biện pháp ứng phó kịp thời, điều tra nguyên nhân, tìm
biện pháp khắc phục. Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra sự việc phải
gửi báo cáo cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ địa
phương nơi xảy ra sự việc, làm rõ nguyên nhân, diễn biến sự việc, các biện pháp
ứng phó đã được áp dụng, hậu quả và các biện pháp được đề ra để tránh xảy ra sự
việc tương tự trong tương lai.
3. Bên nhận nguồn phóng xạ có trách nhiệm:
a) Bảo đảm trách nhiệm tiếp nhận nguồn phóng
xạ theo đúng kế hoạch vận chuyển đã được báo trước;
b) Phối hợp với bên gửi, bên vận chuyển kiểm
tra chính xác thông tin nguồn phóng xạ tiếp nhận;
c) Áp dụng các biện pháp bảo đảm an ninh
nguồn phóng xạ theo quy định tại Thông tư này sau khi tiếp nhận.
Điều 12. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ thuộc các mức an ninh C và
D bằng đường bộ
1. Bên gửi nguồn phóng xạ có trách nhiệm thực
hiện các quy định tại điểm a, c, d và đ khoản 1 Điều 11 của Thông
tư này và xây dựng quy trình ứng phó khi mất an ninh trên đường vận chuyển.
2. Bên vận chuyển nguồn phóng xạ có trách
nhiệm thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 2 trừ các điểm đ
và k của Điều 11 Thông tư này.
3. Bên nhận nguồn phóng xạ có trách nhiệm
thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 11 của Thông tư
này.
Điều 13. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ bằng đường sắt
1. Bên gửi nguồn phóng xạ có trách nhiệm:
a) Đóng gói kiện hàng phóng xạ bảo đảm yêu
cầu theo quy định của pháp luật về vận chuyển an toàn chất phóng xạ;
b) Bảo mật thông tin liên quan đến tuyến
đường vận chuyển, thời gian vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng, nhân viên trực
tiếp tham gia vận chuyển, nội dung kiện hàng, biện pháp an ninh được áp dụng;
c) Thống nhất kế hoạch vận chuyển, thời gian
và địa điểm giao nhận kiện hàng với bên vận chuyển và bên nhận;
d) Tổ chức phổ biến các yêu cầu bảo đảm an
ninh, bao gồm trách nhiệm và quy trình ứng phó cho mọi thành viên tham gia
trong vận chuyển;
đ) Vận chuyển kiện hàng phóng xạ đến nơi chất
hàng lên tàu và vận chuyển kiện hàng phóng xạ tại ga đến về địa điểm giao hàng
cho bên nhận.
2. Bên vận chuyển nguồn phóng xạ có trách
nhiệm:
a) Kiểm tra điều kiện đóng gói và dấu niêm
phong của kiện hàng phóng xạ trước khi xếp hàng lên tàu;
b) Sử dụng toa chở hàng có khóa để vận chuyển
và áp dụng biện pháp để gắn chặt kiện hàng phóng xạ với toa tàu;
c) Cử một người chịu trách nhiệm giám sát toa
chở kiện hàng phóng xạ; bảo đảm người này nắm rõ kế hoạch bảo đảm an ninh hoặc
quy trình ứng phó sự cố đã được xây dựng;
d) Bảo mật thông tin liên quan đến kế hoạch
vận chuyển;
đ) Kiểm tra và xác nhận lại về thời gian giao
nhận, địa điểm giao nhận kiện hàng với bên gửi;
e) Có kế hoạch hỗ trợ kịp thời khi có sự cố
mất an ninh nguồn phóng xạ;
g) Kiểm tra khóa và dấu niêm phong của kiện
hàng chứa nguồn phóng xạ khi bàn giao cho bên gửi hàng;
h) Trường hợp xảy ra sự cố mất an ninh nguồn
phóng xạ, trong vòng 24 giờ phải báo cáo cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.
3. Bên nhận nguồn phóng xạ có trách nhiệm
thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 11 của Thông tư
này.
Điều 14. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ bằng đường biển và đường
không
Tổ chức, cá nhân vận chuyển nguồn phóng xạ
bằng đường biển và đường hàng không phải tuân theo các quy định về vận chuyển
an toàn hàng hóa nguy hiểm bằng đường biển và đường hàng không theo quy định
của pháp luật Việt Nam và các quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên.
Điều 14a. Trách nhiệm gắn dấu hiệu cảnh báo
bức xạ ion hóa4
1. Tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tiến
hành công việc bức xạ thuộc mức an ninh A, B, C và D phải gắn dấu hiệu cảnh báo
bức xạ ion hóa theo quy định tại Mục 1 và Mục 3 của Phụ lục II ban hành kèm
theo Thông tư này.
2. Đối với nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh
A, B và C, tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ phải
gắn dấu hiệu cảnh báo bức xạ bổ sung theo quy định tại Mục 2 và Mục 3 của Phụ
lục II ban hành kèm theo Thông tư này.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH5
Điều 15. Tổ chức thực
hiện6
1. Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách
nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện Thông tư này;
b) Xây dựng và duy trì hoạt động của Hệ thống
giám sát nguồn phóng xạ di động (sau đây gọi tắt là Hệ thống giám sát) bảo đảm
các yêu cầu kỹ thuật được quy định tại Phần II của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông
tư này.
c) Hướng dẫn Sở Khoa học và Công nghệ các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khai thác Hệ thống giám sát phục vụ công
tác quản lý về an toàn bức xạ và hạt nhân tại địa phương.
2. Hoạt động xây dựng, duy trì, bảo dưỡng Hệ
thống giám sát do ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí thực hiện.
3. Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện và hướng dẫn các tổ
chức, cá nhân có nguồn phóng xạ trên địa bàn thực hiện Thông tư này.
Điều 16. Hiệu lực thi
hành
1. Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ
ngày ký.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị các
cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Bộ Khoa học và Công nghệ để xem
xét sửa
đổi, bổ sung./.
Nơi nhận:
-
Bộ trưởng (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để đăng Công báo);
- Cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ (để đăng tải);
- Lưu: VT; ATBXHN.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Quân
|
PHỤ
LỤC I
YÊU
CẦU KỸ THUẬT CỦA THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ VÀ HỆ THỐNG GIÁM SÁT NGUỒN PHÓNG XẠ DI ĐỘNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BKHCN ngày 21 tháng 7 năm 2015 của
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ)
I. Yêu cầu kỹ thuật của thiết bị định vị
nguồn phóng xạ sử dụng di động
1. Thiết bị định vị nguồn phóng xạ sử dụng di
động là thiết bị phần cứng được thiết kế để lắp đặt trên vật thể chứa nguồn
phóng xạ sử dụng di động.
2. Thiết bị định vị nguồn phóng xạ sử dụng di
động phải đáp ứng được các chức năng, yêu cầu kỹ thuật sau:
a) Phải sử dụng được cơ sở hạ tầng viễn thông
của Việt Nam để giao tiếp thông tin với Hệ thống giám sát nguồn phóng xạ sử
dụng di động đặt tại Cục An toàn bức xạ và hạt nhân;
b) Cung cấp thông tin về suất liều bức xạ
trên bề mặt thiết bị chứa nguồn phóng xạ sử dụng di động và vị trí của thiết bị
chứa nguồn phóng xạ tới Hệ thống giám sát;
c) Thiết bị định vị nguồn phóng xạ sử dụng di
động có tính năng kỹ thuật sau:
- Có thiết kế phù hợp với cấu trúc kỹ thuật
của thiết bị chứa nguồn phóng xạ sử dụng di động, không làm ảnh hưởng đến chức
năng và hoạt động thường xuyên của nguồn phóng xạ, được gắn lên trên bề mặt của
thiết bị chứa nguồn phóng xạ sử dụng di động và được tháo lắp bằng dụng cụ
chuyên dụng;
- Có tính bền cơ, lý, hóa cao với khả năng
chống chịu được các va đập mạnh, chống chịu thời tiết không thuận lợi (mưa,
gió, nhiệt độ cao, độ ẩm cao, ngâm trong nước thời gian dài…); có khả năng hoạt
động trong môi trường phóng xạ cao;
- Phải cập nhật được thông tin về suất liều
bức xạ trên bề mặt thiết bị chứa nguồn phóng xạ sử dụng di động và vị trí của
thiết bị chứa nguồn phóng xạ tới Hệ thống giám sát liên tục trong trường hợp
nguồn phóng xạ được sử dụng, vận chuyển và lưu giữ trong kho. Đối với các
trường hợp giới hạn về kỹ thuật, việc giám sát nguồn phóng xạ di động cần phải
được thực hiện bằng các biện pháp quản lý và khai báo với Hệ thống giám sát.
- Phải giao tiếp được thông tin và thực hiện
được các yêu cầu do Hệ thống giám sát thiết lập (có tính năng thiết lập được
cấu hình thiết bị từ xa, thực hiện yêu cầu truy vấn thông tin vị trí, thông tin
nguồn phóng xạ bất kỳ thời điểm nào...);
- Phải có nguồn pin dự phòng kèm theo, sử
dụng được nguồn pin đi kèm và có khả năng duy trì hoạt động ít nhất 10 ngày
liên tục, tuổi thọ của pin ít nhất 01 năm trong điều kiện hoạt động bình
thường; pin có khả năng nạp xả nhiều lần và ổn định.
II. Yêu cầu kỹ thuật của Hệ thống giám sát
nguồn phóng xạ sử dụng di động
1. Hệ thống giám sát nguồn phóng xạ sử dụng
di động bao gồm: hệ thống máy chủ, phần mềm, mạng internet, mạng thông tin di
động.
2. Hệ thống giám sát phải cung cấp được thông
tin, chỉ dẫn và cảnh báo như sau:
a) Nhận biết vị trí của các nguồn phóng xạ
thuộc đối tượng quản lý theo quy định của Thông tư này ở bất kỳ thời điểm nào;
b) Cho phép truy cập từ xa đối với đại diện
được chỉ định của Sở Khoa học và Công nghệ và người đứng đầu tổ chức, cá nhân
được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ có nguồn phóng xạ thuộc diện phải
giám sát theo quy định tại Thông tư này để biết được hiện trạng của các nguồn
phóng xạ thuộc diện quản lý;
c) Thông báo cho đại diện được chỉ định của
Sở Khoa học và Công nghệ qua điện thoại khi có nguồn phóng xạ sử dụng di động
được chuyển đến địa phương ở bất kỳ thời điểm nào;
d) Thông báo cho người đứng đầu tổ chức, cá
nhân được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ và đại diện được chỉ định
của Sở Khoa học và Công nghệ nơi nguồn phóng xạ sử dụng di động đang hoạt động
khi mất tín hiệu giám sát đối với nguồn phóng xạ (không có tín hiệu về phóng
xạ, mất hoàn toàn tín hiệu viễn thông). Người đứng đầu tổ chức, cá nhân được
cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ đối với nguồn phóng xạ có trách nhiệm
trực tiếp xử lý và báo cáo ngay về Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cũng như
thông báo cho đại diện được chỉ định của Sở Khoa học và Công nghệ biết.
PHỤ
LỤC II
DẤU
HIỆU CẢNH BÁO BỨC XẠ ION HÓA
(Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BKHCN ngày 21 tháng 7 năm 2015 của
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ)
1. Dấu hiệu cảnh báo bức xạ ion hóa
Hình 1: Dấu hiệu cảnh báo
bức xạ ion hóa dùng cho tất cả các nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ
(nguồn phóng xạ, thiết bị có gắn nguồn phóng xạ thuộc các mức an ninh A, B,
C và D)
- Dấu hiệu cảnh báo có hình tam giác đều
(kích thước tỷ lệ ghi trên hình vẽ)
- D: Đường kính vòng tròn giữa ba cạnh.
- Vòng tròn, ba cạnh và khung viền có mầu đen
trên nền vàng.
- Chữ ghi trong ô ghi chú có mầu đen trên nền
trắng, ghi rõ hai hàng chữ:
PHÓNG XẠ
NGUY HIỂM CHẾT NGƯỜI
2. Dấu hiệu cảnh báo bức xạ ion hóa bổ sung
Hình 2: Dấu hiệu cảnh báo
bức xạ ion hóa bổ sung sử dụng cho các nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh A, B và
C
Kích thước, màu sắc của dấu hiệu cảnh báo bức
xạ ion hóa bổ sung thực hiện theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8663:2011 ISO
21482:2007
3. Gắn dấu hiệu cảnh báo bức xạ ion hóa và
dấu hiệu cảnh báo bức xạ ion hóa bổ sung
Dấu hiệu cảnh báo bức xạ ion hóa và dấu hiệu
cảnh báo bức xạ ion hóa bổ sung phải được khắc, in trên nhãn mác và gắn trực
tiếp trên thiết bị chứa nguồn hoặc trên bộ phận che chắn nguồn phóng xạ.