QUY TRÌNH
GIẢI QUYẾT CÔNG
VIỆC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI VĂN PHÒNG UBND TỈNH SÓC
TRĂNG
( Kèm theo Quyết định số: 1170 /QĐHC-CTUBND ngày 22/11/2011 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng)
Điều 1. Đối tượng, phạm vi áp dụng
1. Đối tượng áp dụng: Các sở, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố, thuộc tỉnh Sóc Trăng (gọi chung là cơ quan, tổ chức).
2. Phạm vi áp dụng: Áp dụng giải quyết các công
việc hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh; các thủ
tục hành chính quy định tại danh mục kèm theo Quyết định này và là thủ tục phải
có khi trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết công việc, không phải là
thủ tục trình thẩm định hoặc giải quyết đối với công việc cùng loại tại sở
ngành.
Điều 2. Tiếp nhận hồ sơ thực hiện cơ chế
một cửa liên thông tại Văn phòng UBND tỉnh
1. Tất cả các văn bản đến thuộc thủ tục hành
chính quy định tại danh mục kèm theo Quyết định này do cơ quan, tổ chức gửi
trực tiếp hoặc chuyển qua đường bưu điện đều phải được Bộ phận Tiếp nhận và trả
kết quả thuộc Phòng Hành chính làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký. Nếu chuyển đến
bằng đường bưu điện thì ngoài phong bì (bì thư) phải ghi nơi gửi đến là Văn
phòng UBND tỉnh hoặc UBND tỉnh (không ghi cụ thể chức danh hoặc tên cá nhân).
Các phòng, bộ phận và cá nhân thuộc Văn phòng
nếu trực tiếp nhận công văn đến thì phải gửi đăng ký ngay tại Bộ phận Tiếp nhận
và trả kết quả thuộc Phòng hành chính.
2. Công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và
trả kết quả thuộc Phòng Hành chính (gọi chung là cán bộ văn thư) có trách nhiệm
phân loại, mở bao thư, đóng dấu văn bản đến, nhập máy vi tính văn bản đến (ghi
số, ngày, giờ văn bản đến, số ký hiệu, trích yếu nội dung) để quản lý.
Điều 3. Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành
chính và trả kết quả cho các cơ quan, tổ chức do cán bộ văn thư thuộc Phòng
Hành chính thực hiện. Cán bộ văn thư có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ được
thực hiện như sau :
- Trường hợp hồ sơ đủ thủ tục theo quy định tại
Danh mục thủ tục hành chính kèm theo Quyết định này thì đóng dấu văn bản đến,
ghi số ký hiệu, ngày giờ nhận văn bản đến, trích yếu nội dung, nhập dữ liệu vào
máy vi tính và chuyển hồ sơ đến phòng, bộ phận chuyên môn xử lý.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định thì
cán bộ văn thư có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể một lần đầy đủ để cơ quan, tổ
chức bổ sung, hoàn chỉnh (nếu cơ quan, tổ chức trực tiếp đến gửi văn bản) hoặc
lập phiếu trả hồ sơ (nếu cơ quan, tổ chức gửi hồ sơ theo đường bưu điện).
Trưởng (hoặc Phó trưởng) Phòng Hành chính thừa lệnh Chánh Văn phòng ký phiếu
trả hồ sơ theo đề nghị của cán bộ văn thư.
Điều 4. Quy trình luân chuyển văn bản
trong nội bộ Văn phòng UBND tỉnh
Văn bản được luân chuyển trong nội bộ Văn phòng
theo 3 bước như sau:
1. Cán bộ văn thư căn cứ danh mục thủ tục hành
chính kèm theo Quyết định này chuyển văn bản đến các phòng, bộ phận có liên
quan.
2. Các phòng, bộ phận nghiên cứu xử lý, lập
phiếu trình giải quyết công việc, soạn thảo văn bản (nếu có) kèm theo hồ sơ và
trình lãnh đạo Văn phòng thẩm định.
3. Khi tiếp nhận văn bản đã được thẩm định của
Chánh hoặc Phó Văn phòng, Phòng Hành chính trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch ký
ban hành.
Điều 5. Thời gian giải quyết công việc
của các phòng, bộ phận nêu tại Điều 4 được tính theo ngày làm việc, căn cứ theo
dấu Công văn đến của Văn phòng UBND tỉnh (nếu hồ sơ hợp lệ), trong đó:
1. Phòng Hành chính thực hiện các công việc sau:
+ Chuyển văn bản đến phòng, bộ phận liên quan xử
lý không quá 01 giờ làm việc.
+ Trình ký không quá 01 giờ kể từ khi nhận được
phiếu trình và dự thảo văn bản đã có ý kiến thẩm định của lãnh đạo Văn phòng (trừ
trường hợp lãnh đạo đi công tác).
2. Lãnh đạo Văn phòng thẩm định phiếu trình xin
ý kiến giải quyết của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và thẩm định dự thảo văn bản không
quá 02 giờ làm việc.
3. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch xử lý văn bản
thông qua Phiếu trình giải quyết công việc của chuyên viên và ký phát hành văn
bản không quá 02 ngày làm việc
4. Thời gian xử lý, lập Phiếu trình giải quyết
công việc và soạn thảo văn bản là thời gian còn lại sau khi đã trừ thời gian
thực hiện các khâu, công đoạn nêu tại Khoản 1, 2, 3, Điều này; trong đó, chuyên
viên xử lý, lập phiếu trình giải quyết công việc xin ý kiến Chủ tịch, Phó Chủ
tịch không quá 02 ngày làm việc.
5. Đối với các thủ tục hành chính thực
hiện cơ chế một cửa liên thông cần phải giải quyết khẩn cấp, thời gian giải
quyết (phải ngắn hơn thời gian quy định) do lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh xác
định.
Điều 6. Yêu cầu về thủ tục hành chính
trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
1. Các công việc trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Văn bản trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh do Thủ trưởng cơ quan, tổ chức ký và đóng dấu đúng thẩm quyền.
b) Phải trình đủ thành phần, số lượng hồ sơ đối
với từng loại công việc hành chính quy định tại danh mục kèm theo của Quyết
định này và phải đăng ký tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Phòng Hành
chính Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Đối với những công việc có liên quan đến
chức năng, nhiệm vụ của cơ quan khác, trong hồ sơ trình phải có ý kiến chính
thức bằng văn bản của cơ quan đó (hoặc có giải trình về việc đã yêu cầy có ý
kiến nhưng hết thời hạn quy định mà cơ quan liên quan không trả lời).
c) Các công văn, tờ trình đề nghị giải quyết công việc chỉ gửi 01 bản và
phải là bản chính đến một địa chỉ là Văn phòng UBND tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân
tỉnh.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh không được
trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết, đồng thời có
trách nhiệm lập Phiếu trả lại đơn vị trình đối với những trường hợp sau đây
(trừ trường hợp gấp, có ý kiến của Chánh, Phó Văn phòng và Chủ tịch, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh):
a) Thành phần hồ sơ trình không đầy đủ theo quy
định tại Danh mục kèm theo Quyết định này.
b) Những công việc do cơ quan, tổ chức trình có
liên quan đến chức năng của cơ quan, tổ chức khác, nhưng không có ý kiến của
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức có liên quan đó.
c) Những văn bản của các đơn vị trực thuộc cơ
quan, tổ chức trình chưa thông qua cơ quan chủ quản trực tiếp và những văn bản
không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh không chịu trách
nhiệm về sự thất lạc đối với những văn bản, tờ trình của các cơ quan, tổ chức
trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh mà không đăng ký qua Bộ phận Tiếp
nhận và trả kết quả và các văn bản ghi ngoài bì thư gửi chức danh cụ thể hoặc
tên cá nhân.
Điều 7. Chánh Văn phòng UBND tỉnh chịu
trách nhiệm sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Văn phòng, đảm bảo tổ chức
thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông theo Danh mục thủ tục hành chính kèm
theo Quyết định này và định kỳ hàng tháng, quý, năm báo cáo kết quả cho Chủ
tịch UBND tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề khó
khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo
hoặc xem xét điều chỉnh cho phù hợp.
Điều 8. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh,
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Văn
phòng UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt nội dung Quyết định này.