ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/2017/QĐ-UBND
|
Lạng
Sơn, ngày 12 tháng 01 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHÍ XÉT DUYỆT HỒ SƠ ĐỀ
NGHỊ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 20/6/2014;
Căn cứ Nghị định số
29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Công chứng;
Căn cứ Thông tư số
06/2015/TT-BTP ngày 15/6/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Công chứng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 145/TTr-STP ngày 29/12/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh
Lạng Sơn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 25 tháng 01 năm 2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tư pháp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Cục KTVBQPPL; Cục BTTP - BTP;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- C,PCVP, các phòng CM, TH-CB;
- Công báo tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Báo Lạng Sơn;
- Lưu: VT (HTMĐ)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Thưởng
|
QUY ĐỊNH
VỀ TIÊU CHÍ XÉT DUYỆT HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2017 của UBND tỉnh Lạng Sơn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh
1. Phạm vi điều
chỉnh: Quy định này quy định tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng
công chứng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
2. Đối tượng áp dụng:
Các công chứng viên đề nghị thành lập Văn phòng công chứng và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan đến việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng
công chứng.
Điều 2. Nguyên tắc xét duyệt hồ sơ
1. Việc xét duyệt
hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng phải phù hợp với Quy hoạch phát
triển tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã
được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2104/QĐ-TTg ngày
29/12/2012.
2. Việc xét duyệt
hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng phải đảm bảo nguyên tắc công khai,
minh bạch, khách quan và đúng quy định của pháp luật.
3. Việc xét duyệt
và tính điểm hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng xét theo thang điểm có mức tối
thiểu, tối đa, căn cứ cụ thể vào các tiêu chí và có sự ưu tiên theo từng tiêu
chí.
Chương II
TIÊU CHÍ VÀ SỐ
ĐIỂM TÍNH CHO CÁC TIÊU CHÍ
Điều 3. Các tiêu chí và thang điểm cho các tiêu chí xét duyệt hồ sơ
Gồm 04 tiêu chí,
tổng điểm cho các tiêu chí là 100 điểm, cụ thể:
1. Tiêu chí về công chứng viên: Tối
thiểu 30 điểm, tối đa 40 điểm.
2. Tiêu chí về bộ máy giúp việc của
Văn phòng công chứng: Tối thiểu 09 điểm, tối đa 15 điểm.
3. Tiêu chí về trụ sở làm việc của
Văn phòng công chứng: Tối thiểu 25 điểm, tối đa 30 điểm.
4. Tiêu chí về an ninh trật tự, bảo
đảm an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy: Tối thiểu 10 điểm, tối đa 15 điểm.
Điều 4. Tiêu chí về Công chứng viên
1. Về số lượng công chứng viên Văn phòng công chứng hoạt động theo loại hình
Công ty hợp danh:
a) Có 02 công
chứng viên: 20 điểm
b) Có từ 03
công chứng viên trở lên: cộng thêm 05
điểm.
2. Về thời gian hành nghề công chứng
của Trưởng Văn phòng công chứng:
a) Thời gian hành nghề từ 02 năm đến dưới 03 năm: 10 điểm.
b) Thời gian hành
nghề từ 03 năm trở lên: cộng thêm
05 điểm.
Điều 5.
Tiêu chí về bộ máy giúp việc
Văn phòng công chứng phải có ít
nhất từ 03 nhân viên giúp việc để thực hiện các hoạt động tại Văn phòng, cụ thể:
1. Nhân viên nghiệp
vụ:
a) Có bằng trung
cấp luật: 03 điểm.
b) Có bằng cử
nhân luật trở lên: cộng thêm 02
điểm.
2. Nhân viên kế
toán:
a) Có bằng trung
cấp kế toán: 03 điểm.
b) Có bằng cử
nhân kế toán trở lên: cộng thêm 02
điểm.
3. Nhân viên khác
(Công nghệ thông tin, lưu trữ …):
a) Có 01 nhân
viên: 03 điểm.
b) Có 02 nhân
viên trở lên: cộng thêm 02 điểm.
4. Các Trường
hợp quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều này chỉ được tính điểm khi hồ
sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng có kèm theo tài liệu chứng minh.
Điều 6.
Tiêu chí về trụ sở làm việc
1. Trụ sở của Văn
phòng công chứng phải có địa chỉ cụ thể, diện tích
tối thiểu 60m2, cụ thể: Trong đó nơi
làm việc cho công chứng viên tối thiểu 10m2/người
(tối thiểu cho 02 công chứng viên); nơi làm việc cho 01 nhân viên nghiệp vụ tối
thiểu 08m2/người; nơi làm việc
cho 01 nhân viên kế toán tối thiểu 06m2/người; nơi làm việc cho 01 nhân viên khác tối thiểu 06m2/người; có kho làm nơi lưu trữ hồ sơ công chứng tối thiểu 20m2:
25 điểm.
2. Trường hợp có kho
làm nơi lưu trữ hồ sơ công chứng có diện tích trên 21m2: cộng
thêm 05 điểm.
Điều 7. Tiêu chí về an ninh
trật tự, bảo đảm an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy
1. Có địa điểm trông giữ xe thuận tiện,
bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông: 05 điểm;
Có trang thiết bị phòng cháy chữa
cháy bảo đảm theo quy định của pháp luật: 05 điểm.
2. Trường hợp Văn phòng công chứng có riêng một
khu đất (bãi trông giữ xe) hoặc khu trông giữ xe riêng biệt, thuận tiện, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông: cộng thêm 05 điểm.
Chương III
XÉT DUYỆT, CHẤM ĐIỂM HỒ
SƠ ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG
Điều 8. Tiếp
nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng
1. Công chứng viên nộp hồ
sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng tại bộ phận Tiếp nhận
và trả kết quả của Sở Tư pháp.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp có trách nhiệm xét duyệt, chấm điểm từng hồ sơ đề
nghị thành lập Văn phòng công chứng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định cho phép thành lập Văn phòng công chứng.
3. Trường hợp trong cùng một thời điểm có từ 03 hồ sơ đề nghị
thành lập Văn phòng công chứng trở lên trên 01 đơn vị quy hoạch cấp huyện,
Giám đốc Sở Tư pháp quyết định thành lập Tổ xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập
Văn phòng công chứng, gồm từ 05 đến 07 thành
viên, trong đó Lãnh đạo Sở Tư pháp làm Tổ trưởng. Các thành viên Tổ xét duyệt hồ sơ có
nhiệm vụ xét duyệt, chấm điểm từng hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng
theo tiêu chí và thang điểm nêu tại Chương II của Quy định này.
Điều 9. Quy trình chấm điểm
1. Hồ sơ được đề
nghị xét chọn phải có đủ 04 tiêu chí xét duyệt, đáp ứng các điều kiện tối thiểu
của 04 tiêu chí và đạt từ 74 điểm trở lên.
2. Hồ sơ đủ điều
kiện để đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định thành lập Văn
phòng công chứng là hồ sơ đạt điểm cao nhất trong số hồ sơ đề nghị thành lập
Văn phòng công chứng trong 01 đơn vị quy hoạch cấp huyện.
3. Trong trường hợp
có nhiều hồ sơ đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều này, có số điểm bằng nhau, thì
hồ sơ đề nghị xét chọn sẽ theo các thứ tự ưu tiên sau:
a) Hồ sơ có số điểm về công chứng
viên cao hơn.
b) Hồ sơ có số điểm về bộ máy giúp
việc cao hơn (số điểm về bộ máy giúp việc theo thứ tự: nhân viên nghiệp vụ,
nhân viên kế toán, nhân viên khác).
c) Hồ sơ có số điểm về trụ sở cao
hơn.
d) Hồ sơ có số điểm về an ninh trật
tự, bảo đảm an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy cao hơn.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Tổ chức thực hiện
Sở Tư pháp hướng
dẫn, tổ chức thực hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh
khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để xem
xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Điều 11. Khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc xét duyệt hồ sơ thành lập
Văn phòng công chứng
1. Công chứng viên nộp hồ
sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng có quyền khiếu nại, tố cáo về việc
xét duyệt hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng, từ chối cho phép thành lập Văn
phòng công chứng.
2. Việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo./.