TCVN
10426:2014
ISO/IEC
GUIDE 14:2003
THÔNG TIN MUA HÀNG VỀ HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ
DÀNH CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG
Purchase
information on goods and services intended for consumers
Lời nói đầu
TCVN 10426:2014 hoàn toàn
tương đương với ISO/IEC Guide 14:2003;
TCVN 10426:2014 do
Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 02 Vấn đề chung về người tiêu dùng
biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công
nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này là một
trong những nội dung về thông tin người tiêu dùng. Mục đích chính của tiêu
chuẩn này là tư vấn cho người có trách nhiệm soạn thảo tiêu chuẩn quốc gia hoặc
quốc tế về thông tin mà người mua tiềm năng yêu cầu và kỳ vọng (dù là sản phẩm hay
dịch vụ). Tiêu chuẩn này cũng có thể hỗ trợ những người đó viết thông tin mua hàng
cũng như các cơ quan hành pháp.
Tiêu chuẩn này liên
quan đến tất cả các phương pháp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến người tiêu
dùng, bao gồm cả bán hàng từ xa và bán hàng bằng phương tiện điện tử.
Thông tin cho người
tiêu dùng là một phần quan trọng của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Cải tiến
chất lượng thông tin làm tăng khả năng của người tiêu dùng trong việc đưa ra
lựa chọn hợp lý tại thời điểm mua hàng. Tiêu chuẩn này giúp giảm thiểu rủi ro
mua hàng hoặc hợp đồng không chính xác hoặc không thích hợp. Sự không chắc chắn
của người tiêu dùng giảm đi và sự thỏa mãn của người tiêu dùng thì tăng lên. Những
người cung cấp thông tin về người tiêu dùng có chất lượng cao sẽ nâng cao uy
tín thương mại của họ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhờ giảm các thắc mắc và
khiếu nại.
Tiêu chuẩn này quan tâm
đến các trường hợp trong đó thông tin nhìn chung được dựa trên các tiêu chuẩn
do ISO và IEC và các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia hoặc khu vực công bố hoặc thừa
nhận.
Phạm vi tiêu chuẩn hóa
là rất rộng trong lĩnh vực thông tin người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm
và dịch vụ riêng lẻ và thậm chí còn rộng hơn đối với các nhóm sản phẩm và dịch
vụ. Thông tin trong Phụ lục A minh họa cách thức các tiêu chuẩn riêng lẻ và
tiêu chuẩn theo hệ dọc liên quan một cách nhất quán và có hệ thống với các tiêu
chuẩn theo hệ ngang đối với các nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ, cả hai loại tiêu
chuẩn đều áp dụng các nguyên tắc đưa ra trong tiêu chuẩn này.
THÔNG
TIN MUA HÀNG VỀ HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ DÀNH CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG
Purchase
information on goods and services intended for consumers
1. Phạm vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này dùng cho:
- ban kỹ thuật biên
soạn tiêu chuẩn về sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng;
- nhà thiết kế, nhà sản
xuất sản phẩm, chuyên gia kỹ thuật hoặc những người tham gia vào công việc soạn
thảo thông tin như vậy và, đặc biệt là những thành viên của cơ quan thông tin
mua hàng;
- các cơ quan khác như
cơ quan hành pháp hoặc thanh tra về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng.
Tiêu chuẩn này không đề
cập đến đánh giá sự phù hợp hay hướng dẫn sử dụng và không hướng dẫn chi tiết
về thông tin được cung cấp bằng lời hay dạng điện tử.
2. Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này áp
dụng các thuật ngữ, định nghĩa dưới đây.
2.1. Sản phẩm (product)
Vật phẩm được sản xuất
dành cho người tiêu dùng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kết quả của hoạt động
giữa nhà cung ứng và khách hàng và các hoạt động nội bộ do nhà cung ứng thực hiện
để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
2.3. Thông tin mua
hàng
(purchase information)
Thông tin cho phép lựa
chọn có hiểu biết trước khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
2.4. Ghi nhãn (marking)
Ký hiệu, minh họa bằng
hình ảnh, cảnh báo, biểu tượng hoặc dòng chữ trên sản phẩm để nhận biết loại
sản phẩm, và cũng có thể bao gồm thông tin bằng lời văn ngắn gọn.
2.5. Hệ thống thông
tin mua hàng
(purchase information system)
Hệ thống được thiết
kế để thông tin cho người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ.
2.6. Phương thức
thông tin mua hàng
(purchase information scheme)
Các quy tắc hoặc thỏa
thuận chính thức khác trong hệ thống thông tin mua hàng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức được thành lập
hợp pháp chịu trách nhiệm giám sát và quản lý hệ thống thông tin mua hàng theo các
quy tắc của hệ thống đó.
2.8. Hướng dẫn sử
dụng
(instructions for use)
Thông tin do nhà sản xuất
sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ cung cấp cho người sử dụng, bao gồm tất cả các điều
khoản cần thiết để truyền đạt những hành động cần được thực hiện để sử dụng an
toàn và hiệu quả sản phẩm hoặc dịch vụ.
2.9. Nhãn (label)
Vật gắn vào sản phẩm thể
hiện thông tin liên quan đến một hoặc nhiều đặc tính của sản phẩm.
2.10. Tài liệu thông
tin
(information material)
Tài liệu được tạo ra
để truyền đạt thông tin đến người mua tiềm năng sản phẩm hoặc dịch vụ.
2.11. Tổn hại (harm)
Thương tổn về thể
chất hoặc hủy hoại sức khỏe con người hoặc thiệt hại về tài sản hoặc môi
trường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.12. Nguy cơ (hazard)
Nguồn gây tổn hại
tiềm ẩn.
CHÚ THÍCH: Thuật ngữ nguy
cơ có thể phân cấp nhằm xác định nguồn gốc hoặc bản chất của tổn hại được dự
đoán (ví dụ như nguy hiểm điện giật, nguy cơ đâm xuyên, nguy hại do cắt, độc
hại, nguy cơ cháy, nguy cơ chết đuối).
[TCVN 6844:2001
(ISO/IEC Guide 51:1999)].
2.13. Rủi ro (risk)
Kết hợp khả năng xảy
ra tổn hại và thiệt hại do tổn hại đó gây nên.
[TCVN 6844:2001
(ISO/IEC Guide 51:1999)].
2.14. Rủi ro tồn dư (residual risk)
Rủi ro còn lại sau
khi đã thực hiện các biện pháp bảo vệ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các biện pháp sử dụng
để giảm thiểu rủi ro.
VÍ DỤ: Giảm rủi ro
nhờ an toàn vốn có, các thiết bị bảo vệ, hướng dẫn cá nhân (như thông tin sử
dụng và lắp đặt) và đào tạo.
2.16. Nhà cung ứng (supplier)
Cá nhân hoặc tổ chức cung
ứng sản phẩm hay cung cấp dịch vụ.
3. Nguyên tắc truyền
đạt thông tin
3.1. Khái quát
Tiêu chuẩn này chỉ
đưa ra mô tả tóm tắt về ba phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để truyền đạt
thông tin đến người tiêu dùng tại thời điểm mua hàng: bằng bản viết hoặc bản in,
phương tiện điện tử và bằng lời. Tuy nhiên có một số nguyên tắc chung áp dụng cho
tất cả các phương pháp truyền tải thông tin như dưới đây:
- thông tin cần đơn giản,
chính xác, cập nhật và dễ hiểu;
- tại mọi thời điểm,
người mua cần được cung cấp thông tin bằng ngôn ngữ mà họ hiểu được;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- việc sử dụng thuật ngữ
và ngôn ngữ cần rõ ràng;
- hình ảnh, biểu đồ, ký
hiệu, thang đo và bảng biểu có thể là phương tiện hiệu quả để truyền đạt thông tin
đến người tiêu dùng, nhưng thông điệp chúng mang cần rõ ràng (xem 5.3);
- thông tin đến người
tiêu dùng cần phân biệt được rõ ràng với thông tin nhằm quảng bá sản phẩm.
Tùy theo đặc tính sản
phẩm, thông tin đến người tiêu dùng có thể thể hiện trên sản phẩm, trên bao bì,
trong tài liệu kèm theo, hoặc dưới dạng kết hợp bất kỳ nào.
Đối với người tiêu dùng
có yêu cầu nhiều thông tin hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể trước khi đưa ra
quyết định mua hàng hoặc ký kết hợp đồng thì phương tiện có được thông tin cần được
xác định rõ.
3.2. Thông tin bằng
bản viết và bản in
Việc sử dụng kiểu in
và màu sắc có thể là biện pháp hiệu quả để phân biệt thông tin đến người tiêu
dùng với tài liệu quảng bá. Chữ cần có kích cỡ có thể đọc được dễ dàng tại thời
điểm mua hàng và như quy định trong tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế tương ứng.
Các phương thức thông
tin mua hàng hiện tại thường kết hợp hai phương pháp truyền tải thông tin: thứ nhất,
gắn với sản phẩm một tuyên bố cô đọng đề cập một số điểm cơ bản; và thứ hai,
kèm theo sản phẩm nhiều thông tin trên phạm vi rộng trong catalô, tờ rơi hoặc tài
liệu thông tin khác. Thông tin đến người tiêu dùng đầy đủ phụ thuộc vào khả năng
tiếp nhận và sử dụng cả hai loại thông tin của người tiêu dùng. Do đó mỗi phần cần
có ý nghĩa riêng và cũng cần tương quan với phần kia.
Vị trí, tính chất và
nội dung của thông tin sẵn có cho người tiêu dùng cần được đề cập rõ ràng ở
trang đầu tiên của bất kỳ tài liệu nào đi kèm sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu thích hợp,
nên có sẵn hình ảnh của sản phẩm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3. Thông tin điện
tử
Khi sử dụng thông tin
điện tử cho mua hàng, thông tin cần để ở trang đầu tiên.
Cần đặc biệt chú ý
đến việc cung cấp thông tin trực tuyến về sản phẩm và dịch vụ. Phương pháp
truyền tải thông tin này tạo cơ hội cho người mua dễ dàng tiếp cận với lượng
lớn dữ liệu. Phương pháp này có thể bao gồm thông tin người mua tương tác, cũng
như sự kết hợp giữa thông tin người mua và các phương thức thanh toán điện tử.
Một ứng dụng hiệu quả và tiên tiến của phương tiện này là thông tin mua hàng được
cung cấp dưới dạng danh mục kiểm tra được sử dụng như tài liệu hướng dẫn cho
khách hàng và người tư vấn.
3.4. Thông tin bằng
lời
Về nguyên tắc, thông tin
bằng lời là phương tiện được sử dụng để hỗ trợ mối quan hệ giữa người bán và người
mua sản phẩm và dịch vụ. Thông tin bằng lời cung cấp phương tiện cho người tiêu
dùng hiểu biết thêm về những gì có sẵn để mua. Nếu cung cấp thông tin bằng lời,
thì cần dùng ngôn ngữ dễ hiểu đối với người mua và tôn trọng quyền riêng tư của
người tiêu dùng.
Danh mục kiểm tra về
loại thông tin được cung cấp trong trao đổi thông tin bằng lời có thể có giá
trị cho cả hai bên.
4. Nguyên tắc cung
cấp thông tin mua hàng
4.1. Khái quát
Thông tin khách quan cần
sẵn có trước khi đưa ra quyết định mua hàng hoặc ký kết hợp đồng. Thông tin này
cần dễ hiểu đối với người tiêu dùng. Thông tin cần cho phép người tiêu dùng đánh
giá sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn chỉnh đối với nhu cầu cá nhân của họ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức độ quan tâm được
thể hiện qua người mua tiềm năng sẽ khác nhau và đôi khi có thể hữu ích cho hệ
thống thông tin mua hàng để khuyến khích việc cung cấp thông tin trên hai cấp độ.
Cấp độ thông tin thứ
nhất là dành cho những người tìm kiếm lượng dữ liệu tối thiểu về đặc tính chính
của sản phẩm hoặc dịch vụ. Cấp độ này có nội dung tối thiểu được trình bày dưới
đây. Cấp độ thứ hai là cho những người muốn biết thông tin chi tiết hơn liên
quan đến, ví dụ, các vấn đề kỹ thuật như là nội dung tối thiểu (bao trùm cấp độ
thứ nhất), chức năng cụ thể, hoặc những hạn chế của dịch vụ hoặc sản phẩm.
4.2. Nội dung tối thiểu
Thông thường nội dung
thông tin mua hàng tối thiểu cần mô tả các đặc tính thiết yếu của sản phẩm hoặc
dịch vụ. Nội dung cần được đưa ra bằng ngôn ngữ chính thức của quốc gia nơi sản
phẩm hoặc dịch vụ được chào bán.
Nội dung cần bao gồm
những thông tin dưới đây, khi liên quan:
- nhận biết sản phẩm hoặc
dịch vụ;
- (các) quốc gia mà
sản phẩm được sản xuất hay lắp ráp;
- tên và địa chỉ đầy
đủ của nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng;
- các điều kiện và
mọi giới hạn sử dụng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- đặc tính sản phẩm như
thành phần, tính năng, nguyên liệu thô hoặc kích cỡ;
- thông tin về bảo dưỡng
và làm sạch;
- thông tin về phụ
kiện dự trữ hoặc thay thế và cách thức có được chúng;
- thông tin về các bộ
phận bổ sung có thể có đối với môi trường nhất định, ví dụ: cơ cấu bảo vệ;
- các vấn đề liên
quan an toàn, bao gồm cả rủi ro và nguy cơ đã biết;
- bảo đảm và bảo
hành;
- thủ tục giải quyết khiếu
nại;
- rủi ro tồn dư;
- nhu cầu lắp đặt đặc
biệt (chuyên môn);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tiêu thụ tài
nguyên, ví dụ: năng lượng cần thiết cho sử dụng;
- các vấn đề môi
trường [xem IEC Guide 109 và TCVN 6845 (ISO Guide 64)].
4.3. Trình bày
Thông tin mua hàng cần
- đầy đủ,
- liên quan đến sản phẩm
hoặc dịch vụ cụ thể,
- chính xác, cập nhật
và kiểm tra được phù hợp với dữ liệu khách quan và các yêu cầu quy định,
- phân biệt rõ ràng với
tài liệu quảng cáo và khuyến mại, và
- đầy đủ nội dung tối
thiểu và được phân loại theo mức độ quan trọng, Cần viện dẫn đến tài liệu hướng
dẫn bổ sung thích hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- khó hiểu hay dối
trá, hoặc
- sai lệch.
4.4. Hợp đồng
Trong trường hợp hợp đồng
chính thức, tất cả các điều kiện bao gồm cả ký kết hoặc hủy bỏ hợp đồng cần được
nêu rõ và viện dẫn văn bản quy phạm pháp luật hoặc quy định quốc gia có liên
quan về bảo vệ người tiêu dùng.
Điều này đặc biệt
quan trọng nếu người tiêu dùng yêu cầu bồi thường hoặc nếu việc hủy hợp đồng
gây thêm chi phí và/hoặc tổn thất tài chính.
4.5. Tính khách quan
của dữ liệu
Với mục đích so sánh,
việc cung cấp thông tin cần dựa trên thuật ngữ được tiêu chuẩn hóa, dữ liệu
khách quan, tài liệu chuẩn, hoặc thỏa thuận hay thực hành được chấp nhận chung,
nếu có. Ngoài ra, các thỏa thuận hoặc thực hành được sử dụng cần tiếp cận được
với tất cả các bên quan tâm và cho phép kiểm tra tái lập các đặc tính tính năng.
Do đó, dữ liệu về đặc tính tính năng cần cho phép so sánh.
4.6. Sử dụng viện dẫn
theo tiêu chuẩn hoặc văn bản quy phạm pháp luật
Khuyến nghị rằng bất cứ
khi nào thông tin về bản chất kỹ thuật liên quan đến đặc tính sản phẩm được phổ
biến đến công chúng, việc xác định những đặc tính này và phương pháp xác nhận thông
tin cần dựa trên tiêu chuẩn quốc tế (ISO hoặc IEC). Nếu không có sẵn các tiêu
chuẩn này thì cần sử dụng tiêu chuẩn quốc gia. Chỉ có ngoại lệ khi áp dụng văn bản
quy phạm pháp luật hoặc quy định chính thức của quốc gia hoặc khu vực.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Nguyên tắc định
dạng và thiết kế
5.1. Khái quát
Bất kỳ biện pháp nào được
thực hiện để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thông tin mua hàng đều hữu
ích. Sự nhận biết và sự tin tưởng của người tiêu dùng vào thông tin mua hàng tăng
lên là kết quả của sự quen thuộc với nguyên tắc định dạng và thiết kế phổ biến.
TCVN 10430 (ISO/IEC
Guide 37) đưa ra hướng dẫn bổ sung liên quan đến các nguyên tắc và khuyến nghị
về thiết kế và trình bày thông tin đối với người tiêu dùng.
5.2. Nguyên tắc cơ
bản
Với mục đích dễ nhận thức,
thừa nhận và so sánh, việc cung cấp thông tin mua hàng cần loại bỏ hoặc giảm
thiểu sự nhầm lẫn của người tiêu dùng. Đối với các đặc tính thiết yếu của sản phẩm
hoặc dịch vụ, thông tin cần phù hợp với các khuyến nghị dưới đây.
- Thông tin cần được
cung cấp bằng nhiều phương tiện, tại các thời điểm khác nhau, hoặc ở các mức độ
phức tạp hoặc chi tiết khác nhau.
- Thông tin cần được
diễn đạt bằng từ ngữ đơn giản và dễ hiểu. Nếu có các yêu cầu hoặc quy định khác
đề cập đến việc cung cấp thông tin chi tiết, thì chúng cần được đáp ứng. Dữ
liệu cần được cung cấp theo hệ đơn vị chuẩn quốc tế (SI) và trên cơ sở chung (tốt
nhất là tiêu chuẩn quốc tế) và cần được viện dẫn. Dữ liệu đơn lẻ cần được thể
hiện trong mối quan hệ với dữ liệu thị trường hiện hành, ví dụ bằng cách đưa ra
trị số tính năng đơn lẻ trong mối quan hệ với các loại sản phẩm và dịch vụ
khác.
- Thông tin có nội
dung kỹ thuật phức tạp, hoặc liên quan đến dịch vụ, cần thể hiện bằng biện pháp
phân loại hoặc hệ thống xếp hạng, hoặc một số biện pháp khác kết hợp các dữ liệu
tính năng đơn lẻ theo cách đơn giản hóa.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3. Sử dụng biểu đồ,
ký hiệu và minh họa bằng hình ảnh, thang đo và bảng
Các dạng minh họa bằng
hình ảnh có thể là phương tiện quan trọng để thể hiện thông tin. Chúng bao gồm:
- thể hiện bằng hình vẽ,
như là đưa ra tổng quan bằng cách đưa dữ liệu vào bảng, chúng là phương tiện
hữu ích làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ minh bạch hơn, và
- biểu đồ, bảng biểu
hoặc đồ thị liên hệ giá trị thực của đặc tính tính năng đơn lẻ so với trình độ
thực hiện trên thị trường.
Sản phẩm hoặc dịch vụ
đơn lẻ tạo thành một bộ phận của nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại có liên
quan chặt chẽ nên được trình bày trong bối cảnh của nhóm đó để thấy rõ các lựa
chọn hoặc thay thế.
Khi sử dụng ký hiệu và
minh họa bằng hình ảnh, chúng cần được kiểm tra một cách khách quan và thể hiện
độc lập để người mua tiềm năng có thể hiểu được. Ký hiệu bằng hình vẽ cần phù hợp
với các tiêu chuẩn đã được thừa nhận, ví dụ ISO 7000, TCVN 4898 (ISO 7001) hoặc
IEC 60417. Ngoài ra, ký hiệu, minh họa bằng hình ảnh và nhãn cần được giải
thích trong hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Không nên chỉ sử dụng riêng minh
họa bằng hình ảnh để truyền đạt cảnh báo an toàn. Hướng dẫn chi tiết hơn được
đưa ra trong TCVN 10430 (ISO/IEC Guide 37).
5.4. Ngôn ngữ, thuật
ngữ và tính dễ hiểu
Trình bày thông tin
mua hàng cần dựa trên việc sử dụng đơn giản và dễ hiểu các ngôn ngữ của quốc
gia hoặc các nước dự kiến bán hàng. Việc sử dụng thuật ngữ kỹ thuật cần được
hạn chế ở mức thấp nhất.
Cần xem xét việc sử
dụng “kiểm tra tập trung” trên mẫu đại diện của người sử dụng tiềm năng để đảm bảo
tính dễ hiểu của hướng dẫn người sử dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần chú ý dành vị trí
thích hợp nhất cho thông tin.
Để nhấn mạnh các thông
báo cảnh báo và mọi thông tin khác liên quan đến an toàn, khuyến nghị sử dụng cỡ
chữ lớn hơn hoặc kiểu chữ khác biệt hoặc các cách khác để dễ thấy hơn. TCVN
10430 (ISO/IEC Guide 37) đề cập đến những vấn đề trên.
Kiểu chữ và cỡ chữ càng
rõ ràng và càng lớn càng tốt để đảm bảo dễ đọc nhất có thể đối với tất cả người
mua tiềm năng, bao gồm cả người khuyết tật hoặc người có nhu cầu đặc biệt.
Khi sử dụng màu sắc
để truyền đạt thông tin về an toàn, cần lựa chọn phù hợp với ISO 3864-1.
Tính đồng nhất về
hình thức, định dạng và trình tự của nội dung thông tin, đặc biệt về thông tin
mua hàng, là cần thiết nhằm hỗ trợ sự thừa nhận và thông hiểu của người tiêu
dùng.
Tất cả thông tin dự kiến
cho người mua giữ lại để sử dụng trong tương lai cần ở dạng không bị suy giảm
giá trị trong sử dụng thông thường.
Trong phạm vi có thể,
tài liệu cần có thể sao chụp được để đảm bảo bản sao chụp tài liệu màu thành
đen trắng không làm mất thông tin thiết yếu.
Phụ lục A
(tham khảo)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này đưa ra
các quy tắc cung cấp thông tin nói chung. Khái niệm thông tin mua hàng có thể được
phát triển thêm để thiết lập hệ thống các quy tắc nhất quán và thích hợp cho thông
tin về sản phẩm và dịch vụ. Giá trị của hệ thống thông tin kết hợp toàn bộ các loại
sản phẩm hoặc dịch vụ thực sự lớn hơn rất nhiều so với đoạn thông tin chính xác
nhưng đơn lẻ.
Việc tạo lập hệ thống
như vậy (xem Phụ lục B và Phụ lục C) có thể dựa trên các tiêu chuẩn, quy tắc
pháp lý, quy tắc do hiệp hội tư nhân thiết lập, v.v…Sự kết hợp và nhất quán là
đặc tính chính cần được xem xét. Có ba mức độ hành động đã được chứng minh là
hữu ích, được nêu dưới đây.
a) Mức I: Các nguyên
tắc chung áp dụng cho tất cả các phương án và sáng kiến. Hướng dẫn theo hệ
ngang được mô tả trong tiêu chuẩn này ở phạm vi rộng. Chúng có thể được mở rộng
theo nhu cầu tương lai.
b) Mức II: Các
nguyên tắc cụ thể hơn liên quan đến nhóm sản phẩm nhất định (ví dụ: đồ nội thất)
hoặc loại dịch vụ (ví dụ: dịch vụ bảo hiểm) có thể được xây dựng bằng cách tính
đến các quy tắc chung ở Mức I:
1) xác định nhóm và
phân nhóm đủ đồng nhất, trong đó có thể thiết lập cách tiếp cận theo lĩnh vực
cụ thể (xem phân loại trong Hình A.1);
2) lựa chọn các đặc tính
thiết yếu của dịch vụ làm thông tin chính; xác định các hệ thống phân cấp nếu có
các vấn đề phức tạp;
3) nhận biết nhu cầu đối
với thông tin chi tiết hơn, chúng có thể đáp ứng dưới hình thức của thông tin
thứ cấp;
4) quy định về thuật ngữ
và định nghĩa tiêu chuẩn; các phương pháp xác định và đo lường;
5) thống nhất về
phương tiện trình bày thông tin chính đồng nhất, đầy đủ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Mức III: Phương
án thông tin về sản phẩm riêng lẻ (ví dụ: giường và đệm) hay dịch vụ (ví dụ: bảo
hiểm trách nhiệm cá nhân) dựa trên các quy tắc chung đưa ra ở Mức II:
1) lựa chọn đặc tính
tính năng thiết yếu đối với sản phẩm hay dịch vụ riêng lẻ; xác định thông tin
chính và thông tin thứ cấp;
2) xác định đặc tính
tính năng; quy định của phương tiện đo;
3) quy định về cách thức
và dạng thức trình bày các giá trị, dữ liệu, minh họa bằng hình ảnh, v.v…;
4) tham khảo thông tin
thứ cấp nếu cần;
5) quy định khác theo
nhu cầu.
Hình
A.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cơ quan thông tin mua
hàng
Cơ quan thông tin mua
hàng là tổ chức được thành lập hợp pháp chịu trách nhiệm giám sát và quản lý hệ
thống thông tin mua hàng theo các quy tắc của hệ thống đó.
Các khuyến nghị trong
Điều 4 nhằm đạt được thông tin mua hàng thân thiện với người tiêu dùng được áp dụng
tương tự cho bối cảnh hệ thống thông tin mua hàng. Ngoài ra, khi cơ quan thông tin
mua hàng được thành lập, các khuyến nghị dưới đây cần được xem xét.
Cơ quan thông tin mua
hàng cần
- tự điều tiết hoạt động
và có tiêu chí kết nạp và tham gia,
- đặt ra quyền và
nghĩa vụ của các bên tham gia và các hình thức xử phạt sẽ được áp dụng đối với
việc sử dụng sai hệ thống thông tin mua hàng,
- thiết lập thủ tục
khiếu nại,
- tìm cách thúc đẩy
sự sẵn có của thông tin mua hàng và thông tin người sử dụng
- xuất bản và phổ biến
văn bản quy phạm thực hành đối với hoạt động của hệ thống thông tin mua hàng,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- nhận biết và xác
định rõ ràng những sản phẩm hoặc dịch vụ được áp dụng trong hệ thống thông tin
mua hàng,
- nhận biết những thị
trường được áp dụng trong hệ thống thông tin mua hàng,
- làm cho sản phẩm hoặc
dịch vụ được áp dụng trong hệ thống thông tin mua hàng áp dụng dễ dàng được
nhận biết bởi người mua tiềm năng,
- đảm bảo thông tin
được cung cấp có thể định lượng hoặc đo lường được,
- đặt ra hệ thống đo
lường cho mọi khía cạnh sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc hệ thống thông tin mua
hàng,
- quyết định đặc tính
nào của sản phẩm hoặc dịch vụ được cân nhắc nhiều nhất trong quyết định mua hàng
trước khi xác định việc cung cấp thông tin gì,
- xác định phương
pháp trao đổi thông tin,
- lựa chọn loại thông
tin cần được sử dụng,
- đưa ra biện pháp xem
xét và đánh giá tính năng của hệ thống thông tin mua hàng, và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục C
(tham khảo)
Hệ thống thông tin
mua hàng
C.1. Giới thiệu
Hệ thống thông tin
mua hàng tồn tại khi nhiều nhà sản xuất sản phẩm hoặc nhà cung cấp dịch vụ có
cùng một hệ thống cung cấp thông tin cho người mua về sản phẩm hoặc dịch vụ của
họ.
Hệ thống thông tin
mua hàng thường được thiết kế để khắc phục những hạn chế của thông tin mua hàng
do từng công ty hoặc nhà cung cấp dịch vụ riêng lẻ đưa ra. Chúng có khả năng tăng
đáng kể số lượng và chất lượng tổng thể của thông tin mua hàng sẵn có và khắc phục
những hạn chế và các vấn đề đi kèm với thông tin được tạo ra từ nhiều nguồn với
một số ít đặc điểm chung nếu có. Thông tin mua hàng được cải thiện có khả năng làm
tăng tính minh bạch của thị trường và nâng cao năng lực của người mua tiềm năng
trong việc so sánh những gì đang được các nhà cung ứng sản phẩm và dịch vụ cung
cấp.
Giá trị của hệ thống thông
tin mua hàng gia tăng theo sự phát triển của nó, tạo cho tất cả những người
tham gia tuân thủ các quy tắc của hệ thống. Giá trị của hệ thống thông tin mua hàng
thực chất đối với người tiêu dùng sẽ tăng tỷ lệ với số lượng những điểm chung của
hệ thống đó. Tình huống lý tưởng là tình huống trong đó tất cả thông tin đến người
tiêu dùng được dựa trên một hệ thống thông tin mua hàng quốc tế chung duy nhất.
Trong khi đó, sự phát triển của hệ thống quốc gia hoặc khu vực nên được coi là
bước phát triển quan trọng hướng tới mục tiêu đó.
Phạm vi hiện tại của hệ
thống thông tin mua hàng hiện có là khác nhau và bao gồm:
- các hệ thống liên quan
đến sản phẩm hoặc dịch vụ riêng lẻ, tách biệt không có bất kỳ cơ sở thường
xuyên hoặc liên tục nào;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- hệ thống thuộc về
các cơ quan thông tin mua hàng quốc gia dựa trên thỏa thuận tự nguyện hoặc pháp
lý;
- hệ thống do một
công ty đa quốc gia duy nhất điều hành, hoạt động trên nhiều quốc gia với sản
phẩm hoặc nhóm sản phẩm nhất định;
- hệ thống do nhóm
công ty điều hành đối với một loạt sản phẩm;
- hệ thống dựa trên tiêu
chuẩn hoặc quy chuẩn khu vực liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.
C.2. Quy tắc chung
đối với hệ thống thông tin mua hàng
Các khuyến nghị trong
Điều 4 nhằm có được thông tin mua hàng thân thiện với khách hàng cũng áp dụng tương
tự như trong bối cảnh hệ thống thông tin mua hàng.
Mục tiêu của các quy
tắc này là thiết lập hệ thống thông tin mua hàng
- cho phép người tiêu
dùng đưa ra lựa chọn hợp lý tại thời điểm mua hàng,
- rõ ràng, không phức
tạp và được thiết kế để giảm thiểu khả năng nhầm lẫn của người tiêu dùng, và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống thông tin
mua hàng cần
- được xây dựng bởi
một doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp hoặc nhóm chuyên ngành,
- được công bố và có
thể tiếp cận với tất cả các bên quan tâm,
- cho thấy trách nhiệm
của cơ quan thông tin mua hàng, bao gồm cả quyền của họ,
- dễ hiểu,
- chỉ sử dụng những
đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được xác nhận bằng việc viện dẫn tiêu
chuẩn quốc tế, khu vực hoặc quốc gia hoặc hệ thống kiểm tra xác nhận độc lập
được thừa nhận khác; kết quả kiểm tra xác nhận cần dễ dàng tiếp cận, và
- tùy thuộc vào văn bản
quy phạm pháp luật và quy định hiện hành, tính đến các điều kiện trong đó yêu cầu
của người sử dụng có thể được coi là chấp nhận được, cùng với thủ tục giải
quyết bồi thường và khiếu nại.
C.3. Quy tắc cụ thể cho
các hệ thống đối với loại sản phẩm hoặc dịch vụ riêng lẻ
Khuyến nghị các quy
tắc này gồm có yêu cầu như dưới đây.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Quy tắc cần liệt kê
các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ được coi là đặc biệt quan trọng đối với
người tiêu dùng. Các đặc tính cần được nêu theo cách người tiêu dùng có thể
hiểu được.
- Quy tắc cần quy
định các phương pháp thử nghiệm hoặc đo lường liên quan đối với đặc tính thiết
yếu bằng cách viện dẫn các tiêu chuẩn, nếu có. Nếu không có thì, các phương
pháp sử dụng cần tương ứng với thực tiễn thường được chấp nhận. Các phép thử quy
định cần có khả năng tái lập và có thể kiểm tra đặc tính thiết yếu trong một khoảng
thời gian. Những phương pháp này cần được tất cả các bên quan tâm chấp nhận.
- Quy tắc cần thiết
lập, phù hợp với các điều kiện nêu trong Điều 4, thuật ngữ và nếu cần, hệ thống
ký hiệu bằng hình vẽ được xác định, theo các tiêu chuẩn nếu có, kèm theo các chữ
và ký hiệu được sử dụng với kết quả các phép thử hoặc phép đo được thực hiện.
- Quy tắc cần xác định
dạng thức của thông tin, bao gồm cả bố cục và nội dung thông tin. Cần tính đến các
đặc tính được liệt kê trong 5.1 và 5.2, cũng như thuật ngữ và hệ thống ký hiệu
bằng hình vẽ được đề cập trong 5.3 và 5.4. Ngoài những hạng mục này, có thể có
hướng dẫn cho việc sử dụng và quan tâm đến sản phẩm và nếu thích hợp có chỉ thị
về bất kỳ nguy cơ nào có thể có.
Cần có các thỏa thuận
để cung cấp thông tin bổ sung cho những người tiêu dùng có yêu cầu trước khi
đưa ra quyết định mua hàng.
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] ISO 3864-1, Graphical
symbols - Safety colours and safety signs - Part 1: Design principles for
safety signs in workplaces and public areas (Ký hiệu bằng hình vẽ - Màu sắc
an toàn và biển báo an toàn - Phần 1: Nguyên tắc thiết kế cho biển báo an toàn tại
nơi làm việc và nơi công cộng)
[2] ISO 3864-2, Graphical
symbols - Safety colours and safety signs - Part 2: Design principles for
safety labels (Ký hiệu bằng hình vẽ - Màu sắc an toàn và biển báo an toàn -
Phần 2: Nguyên tắc thiết kế cho nhãn an toàn)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[4] TCVN 4898 (ISO
7001), Biểu trưng thông tin công cộng
[5] TCVN ISO 14020 (ISO
14020), Nhãn môi trường và bảng công bố môi trường - Nguyên tắc chung
[6] TCVN 6845 (ISO
Guide 64), Hướng dẫn việc đề cập các vấn đề môi trường trong tiêu chuẩn sản phẩm
[7] TCVN 10430 (ISO/IEC
Guide 37), Hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho người tiêu dùng
[8] TCVN 6313 (ISO/IEC
Guide 50), Các khía cạnh an toàn - Hướng dẫn về an toàn cho trẻ em
[9] TCVN 6844 (ISO/IEC
Guide 51), Các khía cạnh an toàn - Hướng dẫn việc đề cập vấn đề an toàn trong
tiêu chuẩn
[10] ISO/IEC Guide 71,
Guidelines for standards developers to address the needs of older persons
and persons with disabilities (Hướng dẫn cho người xây dựng tiêu chuẩn đề cập
đến nhu cầu của người cao tuổi và người khuyết tật)
[11] IEC 60417, Graphical
symbols for use on equipment1) (Ký hiệu bằng hình vẽ sử dụng trên thiết bị)
[12] IEC Guide 109, Environmental
aspects - Inclusion in electrotechnical product standards (Khía cạnh môi
trường - Đề cập trong các tiêu chuẩn sản phẩm kỹ thuật điện).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC
LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
2. Thuật ngữ và định
nghĩa
3. Nguyên tắc truyền đạt
thông tin
3.1. Khái quát
3.2. Thông tin bằng bản
viết và bản in
3.3. Thông tin điện
tử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Nguyên tắc cung cấp
thông tin mua hàng
4.1. Khái quát
4.2. Nội dung tối
thiểu
4.3. Trình bày
4.4. Hợp đồng
4.5. Tính khách quan của
dữ liệu
4.6. Sử dụng viện dẫn
theo tiêu chuẩn hoặc văn bản quy phạm pháp luật
5. Nguyên tắc định
dạng và thiết kế
5.1. Khái quát
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3. Sử dụng biểu đồ,
ký hiệu và minh họa bằng hình ảnh, thang đo và bảng
5.4. Ngôn ngữ, thuật ngữ
và tính dễ hiểu
5.5. Khả năng nhận biết
và tính đồng nhất
Phụ lục A (tham khảo)
Từ việc cung cấp thông tin nói chung đến hệ thống thông tin mua hàng nhất quán
Phụ lục B (tham khảo)
Cơ quan thông tin mua hàng
Phụ lục C (tham khảo)
Hệ thống thông tin mua hàng
Thư mục tài liệu tham
khảo
1)
Trên Website: <http://domino.iec.ch/iec60417/iec60417.nsf/>.