|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 2993/TCMT-KSON thực hiện Thông tư 41/2015/TT-BTNMT
Số hiệu:
|
2993/TCMT-KSON
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Môi trường
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Tài
|
Ngày ban hành:
|
31/12/2015
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
TỔNG CỤC MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2993/TCMT-KSON
V/v trả lời Hiệp hội Giấy và Bột giấy
Việt Nam về việc thực hiện Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT
|
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2015
|
Kính
gửi: Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam
Thực hiện chỉ đạo
của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Tổng cục Môi trường xử lý Phiếu
chuyển số 765/PC-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ về việc
đề nghị các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu,
xử lý theo thẩm quyền văn bản số 32/2015/VPPA ngày 02 tháng 11 nam 2015 của Hiệp
hội Giấy và Bột giấy Việt Nam về việc thực hiện Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT
ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ
môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (sau đây gọi tắt
là Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT) và Công văn số 6037/TCHQ-GSQL ngày 01 tháng 7
năm 2015 của Tổng cục hải quan về việc tăng cường công tác
kiểm tra hàng hóa là phế liệu nhập khẩu, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
Tổng cục Môi trường có một số ý kiến như sau:
1. Dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường hướng dẫn về Điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu
sản xuất (Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT ngày 09 tháng 9 năm 2015 về bảo vệ môi
trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất)
đã được Tổng cục Môi trường gửi Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường
để đăng tải xin ý kiến cộng đồng đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật tại Công văn số 232/TCMT-KSON ngày 24 tháng 2 năm 2015.
Trong suốt thời gian dự thảo Thông tư được đăng tải trên website, Bộ Tài nguyên
và Môi trường không nhận được ý kiến góp ý nào.
2. Điều 10 của
Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT không quy định về thủ tục hành
chính thuộc phạm vi thẩm quyền của cơ quan hải quan mà chỉ yêu cầu về thành phần
các văn bản cần phải bổ sung theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường trong
lĩnh vực nhập khẩu phế liệu vào hồ sơ gửi cơ quan hải quan khi làm thủ tục để
kiểm tra, thông quan. Trong quá trình xây dựng dự thảo
Thông tư, các thành viên ban soạn thảo (trong đó có đại diện của Tổng cục Hải
quan) đã trao đổi rất kỹ nội dung yêu cầu bổ sung các văn bản nêu tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 10 của Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT
trong thành phần hồ sơ để kiểm tra, thông quan là đúng quy định và để triển
khai thực hiện được ngay mà không phải chờ bổ sung vào các quy định hiện có của
lĩnh vực hải quan, vì vậy không thể bỏ các yêu cầu này theo ý kiến của quý Hiệp
hội.
3. Phế liệu nhập khẩu để làm nguyên
liệu sản xuất nói chung và phế liệu giấy nhập khẩu là loại hàng hóa đặc biệt,
tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, nguy cơ lợi dụng việc nhập khẩu phế
liệu để chuyển chất thải, rác thải vào Việt Nam (phế liệu giấy nhập khẩu để sản
xuất, tái chế có nguy cơ gây ô nhiễm do chất thải kèm theo là ni lông, các loại
đinh ghim, các loại mực in và hóa chất tẩy dùng trong sản
xuất giấy), ngoài ra loại hình kinh doanh phế liệu nhập khẩu là loại hình kinh
doanh có Điều kiện, vì vậy các yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với loại hình
kinh doanh, sản xuất này cũng cần phải được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, vì
vậy thời hạn của Giấy xác nhận không thể dài hơn 2 năm. Trong quá trình theo
dõi, kiểm tra và làm việc với các Sở Tài nguyên và Môi trường
các địa phương có nhiều cơ sở nhập khẩu phế liệu đều có ý kiến đề nghị rút ngắn
thời hạn của Giấy xác nhận để tăng cường hiệu quả quản lý.
Đối với thời hạn xem xét cấp Giấy xác
nhận, nếu thực tế dây chuyền sản xuất, tái chế phế liệu và các công trình biện
pháp xử lý chất thải phát sinh trong quá trình xử lý, tái
chế phế liệu nhập khẩu của cơ sở đã được cơ quan quản lý xác nhận là đáp ứng
yêu cầu và thành phần, nội dung hồ sơ của cơ sở đúng quy định của Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT thì thời hạn xử lý, cấp Giấy xác nhận sẽ rất
nhanh và thuận lợi cho cơ sở.
4. Qua đánh giá, kiểm tra, giám sát
công tác quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trong cả
nước trước khi Luật bảo vệ môi trường 2014 có hiệu lực, Tổng cục Môi trường nhận
thấy nhiều cơ quan quản lý tại địa phương về lĩnh vực nhập khẩu phế liệu chưa
làm tốt công tác này, cấp Giấy chứng nhận không đúng quy định, sai đối tượng,
không có đầy đủ thông tin về các cơ sở trực tiếp nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhập khẩu và đặc biệt là thông tin đối với cơ sở nhận
ủy thác nhập khẩu phế liệu dẫn đến tình trạng nhiều doanh
nghiệp, cơ sở sử dụng phế liệu nhập khẩu để sản xuất, tái chế đã ủy thác cho
nhiều các tổ chức, cơ sở khác nhập khẩu với tổng khối lượng lớn hơn rất nhiều
công suất xử lý, tái chế, sản xuất của cơ sở, thậm chí có cơ sở cho thuê lại Giấy
chứng nhận đủ Điều kiện nhập khẩu phế liệu gây khó khăn cho công tác quản lý.
Vì vậy, để tăng cường hiệu quả quản lý, kiểm soát chặt chẽ khối lượng cũng như
chất lượng phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài và tránh trường hợp tách nhỏ các hợp
đồng ủy thác nhập khẩu phế liệu, Tổng
cục Môi trường đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ quy định về thẩm
quyền cấp Giấy xác nhận trên cơ sở khối lượng phế liệu nhập khẩu hàng năm của
cơ sở như tại Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT .
5. Việc quy định ký quỹ bảo đảm phế
liệu nhập khẩu theo tỷ lệ khối lượng lô hàng phế liệu nhập khẩu để đảm bảo
trong trường hợp lô hàng phế liệu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường mà
không thể tái xuất được thì số tiền ký quỹ đảm bảo đủ để xử lý, tiêu hủy lô
hàng phế liệu vi phạm, vì vậy không quy định đồng mức 5% như ý kiến của quý Hiệp
hội.
Đối với việc thêm hình thức bảo lãnh
tín dụng, Tổng cục Môi trường đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ
tiếp thu ý kiến này của quý Hiệp hội trước đây và đã có văn bản xin ý kiến chấp
thuận của Thủ tướng Chính phủ thông qua việc xem xét Điều chỉnh trong Nghị định
số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và
phế liệu.
6. Về các nội
dung liên quan đến văn bản số 6037/TCHQ-GSQL , Điều 76 Luật Bảo
vệ môi trường năm 2014 đã quy định rõ “phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào
Việt Nam phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường và thuộc Danh Mục phế liệu
được phép nhập khẩu do Thủ tướng Chính phủ quy định”, vì vậy
lô hàng phế liệu nhập khẩu phải được xác nhận là đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi
trường. Tổng cục Môi trường cho rằng cơ quan hải quan đã thực hiện đúng các quy
định hiện hành về bảo vệ môi trường trong hoạt động nhập khẩu phế liệu liên
quan đến các hoạt động quản lý của cơ quan hải quan.
Cuối cùng, Tổng cục Môi trường trân
trọng cảm ơn những ý kiến của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam và cũng chia sẻ
với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh trong thời
gian qua của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất giấy
nói riêng, tuy nhiên quý Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất khác cũng phải
cùng với cơ quan quản lý nhà nước chia sẻ trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của cộng đồng, vừa phải phát triển sản
xuất, tăng thu nhập cho người lao động nhưng phải đảm bảo chất lượng môi trường
sống, môi trường lao động. Sau một thời gian nhất định tổ chức triển khai thực
hiện các quy định mới của Luật bảo vệ môi trường về quản lý phế liệu nhập khẩu
mà cụ thể là Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT , Tổng cục Môi trường sẽ tổ chức đánh
giá việc thực hiện, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị từ các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu, các Hiệp hội, các cơ quan quản lý có liên quan để
nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung các quy định hiện hành, tạo Điều kiện thuận lợi
nhất cho hoạt động sản xuất nhưng vẫn đảm bảo không gây tác động xấu đến môi
trường.
Tổng cục Môi trường gửi quý Hiệp hội
để biết và hướng dẫn các đơn vị thành viên thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang (để
báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để
báo cáo);
- Bộ Tài chính, Bộ Công Thương;
- Lưu: VT, TCMT, Đ(08)
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Văn Tài
|
Công văn 2993/TCMT-KSON năm 2015 thực hiện Thông tư 41/2015/TT-BTNMT do Tổng cục Môi trường ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 2993/TCMT-KSON ngày 31/12/2015 thực hiện Thông tư 41/2015/TT-BTNMT do Tổng cục Môi trường ban hành
3.548
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|