VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 430/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 11 năm 2018
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI HỌP THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỀ XỬ LÝ
VƯỚNG MẮC ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG THEO
HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG BOT
Ngày 08 tháng 11 năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đã chủ trì buổi họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với các dự
án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Tham
dự buổi họp có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam,
Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận
tải, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Chính phủ. Sau khi nghe Bộ
Giao thông vận tải báo cáo về tình hình rà soát các dự án đầu tư xây dựng kết cấu
hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng BOT; ý kiến của các đại biểu dự họp
và ý kiến của các Phó Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như
sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
theo hình thức hợp đồng BOT là phương thức đầu tư cần thiết nhằm huy động nguồn
lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phù hợp với Nghị quyết số
13-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, được
nhân dân đồng tình, ủng hộ; Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư
phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, trong đó có BOT; nhờ đó, hệ
thống hạ tầng giao thông đã có sự phát triển tích cực, góp phần tạo môi trường
thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế
giới.
Trong thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã tích cực
rà soát, có phương án xử lý một bất cập tại các trạm thu phí (về vị trí đặt trạm,
mức giá và phương án miễn giảm giá dịch vụ đối với người dân và doanh nghiệp
khu vực lân cận các trạm thu phí...); chủ động dừng hoặc chuyển đổi hình thức đầu
tư đối với 13 dự án BOT trên đường độc đạo hoặc cải tạo nâng cấp trên tuyến đường
hiện hữu không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21 tháng 10 năm
2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đánh giá cao các cơ quan thanh tra, kiểm toán, nhất
là Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán khoảng 40 dự án BOT, từ đó loại bỏ
các chi phí bất hợp lý trong quá trình đầu tư, xây dựng.
Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với các
Bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai hệ thống thu phí theo hình thức
điện tử tự động không dừng đạt kết quả bước đầu; nhất là đối với các trạm thu
phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên; phối hợp
với Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các địa phương khắc phục cơ bản được tình trạng
phức tạp ở nhiều trạm thu phí BOT, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa
bàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một
số tồn tại, bất cập cần tập trung xử lý như:
- Chưa có giải pháp tổng thể để giải quyết triệt để
các bất cập tại các trạm BOT, chưa có phương án giải quyết dứt điểm các kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến vị trí đặt trạm (trên nguyên tắc
không đẩy nhà đầu tư vào tình trạng khó khăn, cũng như không để kéo dài tình trạng
bất hợp lý mà người dân phản ánh nhưng các Bộ, ngành, địa phương chậm xử lý);
- Chưa có phương án quản lý chặt chẽ hoạt động thu
phí, nhất là việc xác định lưu lượng xe trên đường còn mang tính cơ học, số liệu
thống kê chủ yếu dựa vào báo cáo của nhà đầu tư BOT;
- Một số dự án BOT xuống cấp nhưng chưa được nhà đầu
tư duy tu, bảo dưỡng nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia
giao thông; còn một số dự án chưa được kiểm toán, chậm thanh quyết toán, làm
căn cứ để tính giá phí và thời gian thu phí phù hợp, cũng như phục vụ cho công
tác kiểm toán;
- Việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức
điện tử tự động không dừng còn chưa quyết liệt, chưa lựa chọn được nhà cung cấp
dịch vụ thu phí để triển khai giai đoạn 2 hệ thống thu phí tự động không dừng;
- Còn có một số đơn vị, địa phương chưa xử lý
nghiêm những đối tượng gây rối, phá hoại tài sản tại các trạm thu phí, nhất là
các trạm: Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Mỹ Lộc (tỉnh Nam
Định); do đó, cần phải có phương án thuyết phục để triển khai hoạt động thu
phí, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cũng như lợi ích của người dân và nhà nước.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
Về cơ bản, Thường trực Chính phủ đồng ý với kết quả
rà soát, đánh giá các tồn tại, bất cập đối với các trạm thu phí của các dự án đầu
tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng BOT. Bộ Giao thông vận tải
tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động
rà soát các dự án BOT, có phương án xử lý phù hợp, công khai, minh bạch nhằm khắc
phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua, trên nguyên tắc bảo đảm hài
hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, nhà đầu tư.
1. Đối với các dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng
chưa được thu phí hoặc chỉ thu phí một phần (Dự án Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã
Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ, tỉnh Thái
Bình; Dự án Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới; Dự án Quốc lộ 21B Mỹ Lộc, tỉnh
Nam Định):
- Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Thông báo số
64/TB-VPCP ngày 04 tháng 5 năm 2018, đến nay đã hơn 06 tháng, Bộ Giao thông chậm
thực hiện dẫn đến những phát sinh liên lụy sang các dự án khác; điều này cần
nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trong khi đó, đề xuất giải pháp của Bộ Giao thông vận
tải chưa có sự thống nhất, đồng thuận giữa các cơ quan, địa phương; do đó yêu cầu
Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương liên quan thống nhất, có giải
pháp thuyết phục để thực hiện thu phí, bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội (lợi
ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư), giữ vững an ninh trật tự trên địa
bàn, tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến chủ trương huy động
nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước.
- Giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ
đạo Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xử lý dứt điểm
các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án nêu trên, hoàn thành trước ngày 20
tháng 11 năm 2018; trong đó cần lưu ý các nguyên tắc trên.
- Đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải trực tiếp lắng nghe ý kiến của cấp ủy, chính quyền và
nhân dân, đề xuất phương án giải quyết những tồn tại, vướng mắc kịp thời đối với
tất cả các dự án BOT, báo cáo Thường trực Chính phủ để kịp thời xử lý, tránh ảnh
hưởng đến các dự án BOT trên cả nước.
2. Đối với các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với
phương án tài chính ban đầu:
- Đây là các dự án cần phải đánh giá kỹ, toàn diện
các nguyên nhân, từ đó nêu rõ các giải pháp phù hợp, khả thi. Bộ Giao thông vận
tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xem xét kỹ từng
trường hợp, thống nhất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo
giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án này, nhằm đảm bảo
môi trường đầu tư kinh doanh cũng như quyền và lợi ích của nhà đầu tư, nhà nước
và người dân.
3. Đối với các dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật
tự (bao gồm 06 dự án trên Quốc lộ 1: Tuyến tránh thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam;
tuyến tránh thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; tuyến tránh thành phố Biên
Hoà, tỉnh Đồng Nai; tuyến tránh thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; tuyến
tránh thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh
Hà Tĩnh):
- Đây là các dự án có các tuyến tránh (tương tự như
tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), việc xử lý phải bảo
đảm đồng bộ với các dự án tại mục 1 nêu trên; kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ,
cùng với giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, công tác tuyên truyền và giải thích
cho người dân hiểu rõ về chủ trương của Đảng và Nhà nước về đầu tư theo hình thức
BOT.
- Giao Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trực
tiếp chỉ đạo xử lý các vướng mắc đối với các dự án này, không để xảy ra mất an
toàn giao thông và an ninh trật tự; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những đối
tượng quấy phá tại các trạm thu phí; đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải
yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc khắc phục các bất cập của mình để lấy lại niềm
tin cho nhân dân cũng như không làm ảnh hưởng đến chủ trương thu hút đầu tư
theo hình thức BOT.
III. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Bộ Giao thông vận tải
- Nghiên cứu giải pháp tổng thể, toàn diện đối với
các trạm BOT nói riêng và các dự án BOT nói chung để giải quyết triệt để các bất
cập và kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến vị trí đặt trạm thu
phí; thực hiện nghiêm Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 12 năm 2018.
- Tiếp tục quyết liệt triển khai Nghị quyết số
437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định tại Quyết định số
07/2017/QĐ-TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày
27 tháng 02 năm 2018.
- Trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính (văn bản số
13368/BTC-QLG ngày 31 tháng 10 năm 2018 về việc triển khai thu giá dịch vụ đường
bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng), giao Bộ Giao thông vận tải thực
hiện kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động thu phí theo
hình thức điện tử tự động không dừng trên toàn quốc, bảo đảm đúng lộ trình chuyển
sang thu theo hình thức điện tử tự động đã được phê duyệt và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2019
phải chuyển sang thu tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên cả nước),
cũng như bảo đảm việc thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật.
2. Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân các địa phương đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông; có biện
pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi gây rối, chống phá tại các
trạm thu phí BOT theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số
82/CĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2018.
3. Bộ thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền
trên các phương tiện thông truyền thông đối với những mặt tích cực của hình thức
đầu tư BOT; tập trung tuyên truyền sâu rộng về chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ trong việc từng bước khắc phục các bất cập của các dự án BOT trong thời
gian vừa qua, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương đầu tư theo hình
thức BOT.
4. Đề nghị Kiểm toán Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện kiểm toán đối với các dự án đầu tư nói chung và đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông nói riêng nhằm bảo đảm loại bỏ những chi phí bất hợp lý trong đầu tư
xây dựng; đồng thời công bố công khai kết quả kiểm toán để nhân dân được biết,
tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước về thu
hút nguồn lực xã hội để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, ngành,
địa phương có liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ: CA, QP, GTVT, KHĐT, TC, XD, TP, TTTT, KHCN;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, NC, PL,
V.I, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2) pvc.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|