TCVN 5309 : 2001
|
Phân cấp
|
TCVN 5310
: 2001
|
Thân công trình
biển
|
TCVN
5311 : 2001
|
Trang thiết bị
|
TCVN 5312 : 2001
|
Ổn định
|
TCVN 5313 : 2001
|
Phân khoang
|
TCVN 5314
: 2001
|
Phòng và chữa cháy
|
TCVN 5315 : 2001
|
Các thiết bị máy và
hệ thống
|
TCVN 5316 :
2001
|
Trang bị điện
|
TCVN 5317
: 2001
|
Vật liệu
|
TCVN 5318 : 2001
|
Hàn
|
TCVN 5319
: 2001
|
Trang bị an toàn
|
CÔNG TRÌNH BIỂN DI ĐỘNG -
QUY PHẠM PHÂN CẤP VÀ CHẾ TẠO
- ỔN ĐỊNH
Mobile offshore units -
Rules for classification and construction - Stability
1) Phạm vi áp dụng
1. Tiêu chuẩn này qui định những yêu cầu về ổn định
cho dàn di động (viết tắt là dàn) được định nghĩa trong TCVN 5309:2001 cùng với
các yêu cầu tương ứng được trình bày trong TCVN 6259-10:1997.
2) Tiêu chuẩn trích dẫn
1. Bộ Tiêu chuẩn Việt nam từ TCVN
6259-1:1997 đến TCVN 6259-11:1997 Qui phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép.
2. Các tiêu chuẩn trong bộ TCVN Công
trình biển di động - Qui phạm phân cấp và chế tạo:
TCVN 5309 : 2001
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 5310
: 2001
Thân công trình
biển
TCVN
5311 : 2001
Trang thiết bị
TCVN 5312 : 2001
Ổn định
TCVN 5313 : 2001
Phân khoang
TCVN 5314
: 2001
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 5315 : 2001
Các thiết bị máy và
hệ thống
TCVN 5316 :
2001
Trang bị điện
TCVN 5317
: 2001
Vật liệu
TCVN 5318 : 2001
Hàn
TCVN 5319
: 2001
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3) Định nghĩa và giải
thích
1. Các định nghĩa và giải thích thuật ngữ
chung được trình bày ở
1.3 TCVN 5309:2001 và TCVN 6259- 1:1997.
4) Khối lượng giám
sát
1. Các yêu cầu chung về trình tự phân cấp,
giám sát đóng mới và các đợt kiểm tra phân cấp cũng như những quy định về lập hồ
sơ kỹ thuật để xuất trình cho Đăng kiểm xem xét và công nhận được trình bày
trong TCVN
6259-1:1997
Phần 1 Qui định chung về hoạt động giám sát và phân cấp.
2. Đối với mỗi dàn tuân
theo các yêu cầu của Tiêu chuẩn này, Đăng kiểm sẽ tiến hành các công việc sau
đây:
3. Trước lúc đóng mới:
- Kiểm tra và
xét duyệt các hồ sơ kỹ thuật
liên quan đến ổn định của dàn;
4. Trong thời gian đóng
mới và thử nghiêng:
- Giám sát việc
thử nghiêng ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Tiến hành các đợt kiểm
tra để phát hiện những thay đổi lượng chiếm nước dàn không trong quá trình khai
thác, sửa chữa và
hoán cải nhằm mục đích xác nhận sự phù hợp của Bản thông báo ổn định.
5) Các yêu cầu chung
5.1. Qui định
chung
1. Các dàn phải thỏa mãn các yêu
cầu ổn định trong tiêu chuẩn này trong mọi trạng thái.
2. Ổn định của các dàn ở tư thế tựa vào đáy biển
không được đề cập trong tiêu chuẩn này sẽ được Đăng kiểm xét
riêng.
3. Để tính toán ổn định,
giả thiết rằng dàn nổi tự do không có dây neo. Tuy nhiên, nếu dây neo có ảnh hưởng
lên dàn thì ảnh hưởng đó phải được
xem xét.
4. Ngoài ra, phải xét tới ảnh hưởng của bề mặt
chất lỏng trong két cũng.
3. Nếu dàn hoạt động
trong vùng có băng tuyết thì cũng phải xét tới ảnh hưởng của chúng lên ổn định của dàn.
5.2. Ổn định của
dàn tự nâng ở tư thế tựa
vào đáy biển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
F = Ms/Mo
Trong đó:
Ms : Mômen ổn định (do các tải
trọng chức năng)
Mo : Mô men lật (do các
tải trọng môi trường)
F : Hệ số ổn định
2. Hệ số ổn định tối thiểu
phải bằng 1,1.
3. Mômen ổn định do các
tải trọng chức năng phải được tính toán với một trục xoay giả định. Đối với dàn
tự nâng có đế chân (spudcan), trục xoay có thể (thay vì tính toán
chi tiết tương tác đất-kết cấu) lấy là trục ngang giao với trục của
hai chân. Có thể giả định thêm rằng vị trí theo phương dọc của trục xoay được đặt
phía trên đầu đế chân
(spudcan) một khoảng, tùy thuộc giá trị
nào nhỏ hơn:
(1) Một nửa chiều
sâu xuyên cực đại của đế chân xuống đáy biển; hoặc
(2) Một nửa chiều
cao của đế chân.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Mômen lật do gió,
sóng và dòng chảy phải được tính toán
với trục xoay giả định như ở -3.
Ổn định lật phải được tính với phương
và tổ hợp môi trường nguy hiểm nhất
5.3. Thử nghiêng
1. Thử nghiêng nhằm xác
định chính xác trọng lượng dàn không và vị trí trọng tâm. Thử nghiêng phải được
tiến hành theo qui trình đã được Đăng kiểm duyệt.
5.4. Ổn định
nguyên vẹn
1. Tất cả các dàn phải ổn định hoàn toàn
tại vị trí mặt nước tĩnh.
2. Tất cả các dàn phải đủ ổn định dưới
các tác động của mômen nghiêng do gió và chuyển động do sóng.
3. Những dàn có khả năng
thay đổi trạng thái dưới tác động của điều kiện bão cực lớn thì cách thay đổi
trạng thái như bố trí lại tải trọng và thiết bị, thay đổi mớn nước phải được
ghi rõ trong Sổ vận hành.
5.5. Ổn định tai nạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Tất cả các dàn phải đủ ổn định khi một
khoang ngập nước dưới tác dụng
của mômen
nghiêng do gió ngang theo các phương và chuyển động do sóng.
3. Mớn nước cuối cùng sau khi ngập phải ở dưới mép
dưới của lỗ hở ngập nước.
4. Để tính toán ổn định
tai nạn, không được xét đến khả năng bù góc nghiêng như bơm nước ra khỏi két ngập,
dằn thêm nước vào các két khác hay dùng lực neo ...
5.6. Mômen lật do
gió
1. Tải trọng gió được xác định theo các
yêu cầu nêu trong 2.2.2 TCVN 5310:2001. Tuy nhiên, khi tính toán ổn định tai nạn,
tải trọng gió có thể xác định theo vận tốc gió 25,8 m/s.
2. Cánh tay đòn gây lật
được lấy theo phương dọc từ tâm của phản lực theo phương nằm ngang hoặc nếu có
thể thì từ tâm nổi của phần ngập nước tới tâm diện tích mặt chịu gió.
3. Mômen gây lật do gió
được tính toán ở một số góc nghiêng đối với mỗi trạng thái vận hành.
4. Khi tính toán mômen nghiêng do gió đối với các dàn
có thân dạng tàu thì đường cong mômen nghiêng có thể thay đổi như là hàm cosin
của góc nghiêng.
5. Mô men lật do gió thu
được từ thử ống gió trên mô hình dàn có thể được xét để thay thế các phương
pháp cho trong -2 và -4. Việc xác định mômen lật này phải xét đến
cả ảnh hưởng của lực nâng ở các góc nghiêng khác nhau nếu có cũng như ảnh hưởng
của lực cản.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1. Qui định
chung
1. Thử nghiêng phải được
tiến hành đối
với dàn đóng mới
đầu tiên của một thiết kế, càng gần lúc hoàn chỉnh càng tốt. Việc thử nghiêng
nhằm xác định chính xác trọng lượng dàn không và trọng tâm dàn.
2. Đối với dàn tự nâng và dàn dạng tàu
thì những dàn đóng sau của một thiết kế nhưng có một số thay đổi nhỏ trong bố trí máy hoặc
trang bị, tính toán trọng lượng
chi tiết cho thấy sai số về trọng lượng và vị trí trọng tâm phải nhỏ và độ
chính xác của tính toán đã được xác nhận bằng kiểm tra trọng tải.
3. Tất cả các dàn bán
chìm đều phải được thử nghiêng bất kể trước đó đã có dàn tương tự nào được thử.
4. Kiểm tra trọng tải phải
được tiến hành đối với dàn tự nâng và dàn dạng tàu
7) Tiêu chuẩn ổn định
nguyên vẹn
7.1. Qui định
chung
1. Phải vẽ đường cong
mômen hồi phục và đường
cong mômen nghiêng do gió tương tự như hình vẽ dưới đây.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Đường cong mômen
hồi phục trong đoạn từ 0 đến góc lật q3 phải dương như trên hình.
7.2. Dàn tự nâng
1. Trên hình, dàn tự nâng phải
thỏa mãn điều kiện
sau:
Diện tích (A + B) ≥ 1,4 diện tích
(B+C)
Góc nghiêng lấy là q2 hoặc q3 tùy thuộc góc
nào nhỏ hơn.
7.3. Dàn bán chìm
1. Trên hình, dàn bán
chìm phải thỏa mãn điều kiện sau:
Diện tích (A + B) ≥ 1,3 diện tích
(B+C)
Góc nghiêng lấy là q2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Trên hình, dàn dạng
tàu phải thỏa mãn điều kiện sau:
Diện tích (A + B) ≥ 1,4 diện tích
(B+C)
Góc nghiêng lấy là q2 hoặc q3 tùy thuộc góc
nào nhỏ hơn.
8) Phạm vi nguy hiểm
với từng loại dàn
8.1. Qui định
chung
1. Khi tính toán ổn định
tai nạn, phạm vi nguy hiểm phải phù hợp với các yêu cầu của các mục từ 3.2
đến 3.4 dưới đây tương ứng với từng kiểu dàn, tuy vậy, Đăng kiểm có thể xem xét
các yêu cầu trên khi xét tới mục đích hoạt động của dàn, vùng hoạt động, chu kỳ
hoạt động hay những nguyên nhân khác.
2. Khi phạm vi nguy hiểm nhỏ
hơn vùng qui định trong các mục từ 3.2 đến 3.4 trong trạng thái nguy hiểm của
dàn thì lấy vùng nhỏ hơn.
3. Tất cả hệ thống ống hở,
thông gió ... trong phạm vi nguy hiểm phải được coi là gây nguy hiểm. Phải có
thiết bị đóng kín các lỗ hở để ngăn không cho nước ngập vào những vùng khác cần giữ
nguyên vẹn. Nếu không có các thiết bị này thì các khoang liền với đáy dàn phải
được coi như là đã ngập từng khoang riêng biệt.
8.2. Dàn tự nâng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(1) Chiều sâu vị
trí nguy hiểm theo phương ngang được giả thiết không vượt quá 1,5m. Tuy
nhiên,
đối
với các đầu hõm và cạnh của khoang thủng thì không cần tuân thủ nếu có ký hiệu cảnh
báo
vẽ
trên mỗi mạn dàn chỉ rõ rằng không được cho xuồng vào phía trong khoang.
(2) Phạm vi theo
phương dọc là toàn bộ phần phía trên vỏ
thân dàn.
(3) Các khoang liền
với đáy dàn phải được coi là nguy hiểm. Nếu lắp đế dưới đáy dàn thì chiều
sâu
vị
trí nguy hiểm đồng thời với cả đế
và thân trên chỉ phải xem xét khi mớn nước thấp nhất cho phép tại một bộ phận của
đế rơi vào khoảng 1,5 m so với đường nước theo phương thẳng đứng và độ chênh
theo chiều dài hoặc chiều rộng của thân trên và đế là nhỏ hơn 1,5m ở mọi vùng
được xét. Ngoài các trường hợp được đề cập đến ở trên, chỉ những khoang liền với đáy dàn của đế chống
lún là được xét.
(4) Khoảng cách giữa các vách kín nước
có hiệu quả hoặc những phần nhảy bậc gần nhất của nó nằm trong phạm vi chiều
sâu theo phương ngang nêu trong (1) không được nhỏ hơn 3,0m. Nếu khoảng
cách nhỏ hơn thì có thể bỏ qua một hoặc nhiều vách ngăn liền kề.
8.3. Dàn bán chìm
1. Khi đánh giá ổn định
của dàn bán chìm, các phạm vi nguy hiểm sau đây được giả thiết xuất hiện giữa
các vách ngăn kín nước có hiệu quả:
(1) Chỉ có các cột,
phần thân ngầm và thanh xiên nằm trong phạm vi dàn là được coi là bị nguy hiểm
và nguy hiểm sẽ xuất hiện ở những bộ phận bên ngoài của cột, thân ngầm và thanh
xiên.
(2) Các cột và
thanh xiên được giả thiết bị ngập do nguy hiểm trong phạm vi 3,0m tại các vị
trí trong vùng từ 5,0 m phía trên mực nước tới 3,0 m phía dưới mực nước. Nếu trong phạm
vi này có một sàn kín nước thì nguy hiểm được
giả thiết xuất hiện cả trong các khoang trên và dưới sàn này.
(3) Có thể áp dụng với vùng
có các khoảng cách nhỏ hơn 5,0m và 3,0m nhỏ hơn như ở (2) nếu thỏa mãn các yêu cầu của Đăng kiểm, có xét đến điều
kiện làm việc thực tế. Tuy nhiên phạm vi vùng nguy hiểm tối thiểu phải nằm
trong khoảng ±1,5m so với mớn nước
ghi trong Sổ vận hành và
nếu trong phạm vi này có một sàn kín nước thì nguy hiểm được giả thiết xuất hiện
cả trong các khoang trên và dưới sàn này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(5) Chiều sâu vị
trí nguy hiểm theo phương ngang được giả thiết không vượt quá 1,5m.
(6) Đế chân dàn
phải được coi như nguy hiểm khi hoạt động ở trạng thái dàn không hoặc đang di
chuyển cùng điều kiện như ở (1) đến (5).
8.4. Dàn dạng tàu
1. Khi đánh giá ổn định
của dàn dạng tàu, các phạm vi nguy hiểm sau đây được giả thiết xuất hiện giữa
các vách ngăn kín nước có hiệu quả:
(1) Chiều sâu vị trí nguy hiểm
theo phương ngang được giả thiết không vượt quá 1,5m.
(2) Phạm vi theo
phương dọc là toàn bộ phần phía trên vỏ thân dàn.
(3) Các khoang liền
với đáy dàn phải được coi là ngập từng khoang riêng biệt.
(4) Khoảng cách
giữa các vách kín nước có hiệu quả
hoặc những phần nhảy bậc gần nhất của nó nằm trong phạm
vi ngập sâu theo phương ngang nêu trong (1) không được nhỏ hơn 3,0m. Nếu khoảng
cách nhỏ hơn thì có thể bỏ qua một hoặc nhiều vách ngăn liền kề.
9) Tiêu chuẩn ổn định
tai nạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Tất cả các dàn dạng
này được coi như nguy hiểm như trong 7.1 và 7.2 phải thỏa mãn yêu cầu ở 5.4
trong mọi trạng thái nổi.
9.2. Dàn bán chìm
1. Đối với tất cả các
dàn dạng này phải vẽ đường cong mômen hồi phục và đường cong mômen gây nghiêng do gió
trong điều kiện nguy hiểm tương tự như hình vẽ dưới đây.
2. Đường cong mômen hồi phục và đường cong mômen
nghiêng do gió phải được tính toán có xét tới hầu hết các trục giới hạn và một
số đủ lớn các trạng
thái nổi.
3. Dàn phải có đủ lực nổi và ổn định chống lại
mômen nghiêng do gió trong mọi điều kiện vận hành hoặc di chuyển và phải tính đến
các yếu tố sau:
(1) Góc nghiêng
sau nguy hiểm, như nêu trong 7.1 và 7.3, không được lớn hơn 17°.
(2) Mọi lỗ hở
phía dưới đường nước cuối cùng
phải là loại kín
nước
và mọi lỗ
hở trong phạm
vi 4m
phía
trên đường nước cuối cùng
phải là loại kín thời tiết.
(3) Đường cong mômen hồi phục sau
khi bị tai nạn như nêu ở trên phải
có khoảng cách từ góc của
giao điểm thứ nhất tới điểm gần hơn của góc kín nước hoàn toàn và góc tương ứng của giao
điểm thứ hai một khoảng ít nhất 7°. Trong phạm vi này, mômen hồi phục phải có
giá trị ít nhất gấp hai lần đường cong mômen do gió được đo tại cùng một góc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(1) Góc nghiêng
sau khi ngập nước phải lớn hơn 25°.
(2) Mọi lỗ hở phía dưới đường
nước cuối cùng
phải kín nước.
(3) Phải có một
khoảng dương, phụ thuộc vào góc nghiêng tính toán theo các điều kiện, tối thiểu
phải là 7°.
9.3. Dàn kiểu tàu
1. Với tất cả các
dàn kiểu tàu, phải xét đến phạm
vi nguy hiểm như nêu trong 7.1 và 7.4 phải đáp ứng các yêu cầu
như nêu trong 1.6 ở mọi trạng thái nổi.
10) Tiêu chuẩn ổn định
thay thế
10.1. Ổn định
nguyên vẹn
1. Đăng kiểm có thể xem
xét ổn định nguyên vẹn dựa trên thử mô hình có xét đến ảnh hưởng của gió và
sóng hoặc phương pháp tính toán trực tiếp thay cho các yêu cầu nêu trong 5.5
và 6).
10.2. Ổn định tai nạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
1. Phạm vi áp dụng
2. Tiêu chuẩn
trích dẫn
3. Định nghĩa và
giải thích
4. Khối lượng
giám sát
5. Các yêu cầu chung
5.1. Qui định
chung
5.2. Ổn định của
dàn tự nâng ở tư thế tựa vào
đáy biển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.4. Ổn định
nguyên vẹn
5.5. Ổn định tai nạn
5.6. Mômen lật do
gió
6. Thử nghiêng
6.1. Qui định
chung
7. Tiêu chuẩn ổn định
nguyên vẹn
7.1. Qui định
chung
7.2. Dàn tự nâng
7.3. Dàn bán chìm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Phạm vi nguy
hiểm với từng loại
dàn
8.1. Qui định
chung
8.2. Dàn tự nâng
8.3. Dàn bán chìm
8.4. Dàn dạng tàu
9. Tiêu chuẩn ổn
định tai nạn
9.1. Dàn tự nâng
9.2. Dàn bán chìm
9.3. Dàn kiểu tàu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.1. Ổn định
nguyên vẹn
10.2. Ổn định tai nạn