TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 5957:1995
ISO/IEC GUIDE 39:1988
YÊU CẦU CHUNG ĐỂ CÔNG NHẬN CÁC TỔ CHỨC
GIÁM ĐỊNH
General
requirements for the acceptance of inspection bodies
Lời nói đầu
TCVN 5957:1995 hoàn
toàn tương đương với ISO/IEC Guide 39:1998.
TCVN 5957:1995 do Ban
kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC 176 “Quản lý chất lượng và bảo đảm chất lượng” biên
soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đề nghị, Bộ khoa học Công nghệ
và môi trường ban hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
General
requirements for the acceptance of inspection bodies
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này qui định
chuẩn mực chung để đánh giá các dịch vụ của tổ chức giám định nhằm đáp ứng các
yêu cầu của khách hàng riêng lẻ, các cơ quan chính phủ, các tổ chức chứng nhận,
các cơ quan công nhân và các tổ chức khác có liên quan đến hoạt động chứng nhận
và các hoạt động có liên quan.
Chú thích
1) Tổ chức giám định
hoặc có thể là một bộ phận cấu thành của tổ chức chứng nhận hoặc tổ chức khác
hoặc có thể là tổ chức riêng biệt.
2) Khi tổ chức giám định
là một bộ phận cấu thành của tổ chức chứng nhận thì hoạt động giám định được tiến
hành theo những hướng dẫn riêng của tổ chức chứng nhận.
2. Tiêu chuẩn trích dẫn
ISO/IEC Hướng dẫn
2:1986 Thuật ngữ chung và định nghĩa về tiêu chuẩn hóa và các hoạt động có liên
quan.
TCVN 5814-1994 (ISO
8402) Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng – Thuật ngữ và định nghĩa.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1 Các định nghĩa có
liên quan trong ISO/IEC Hướng dẫn 2 và TCVN 5814-1994 được áp dụng trong tiêu
chuẩn này.
3.2 Trong tiêu chuẩn
này còn áp dụng các định nghĩa sau đây:
3.2.1 Tổ chức giám
định: là bên thứ ba trung lập, có cơ cấu tổ chức, nhân viên, năng lực và vô
tư để thực hiện các dịch vụ giám định theo chuẩn mực đã qui định. Các dịch vụ
giám định bao gồm các hoạt động như đánh giá, kiến nghị để chấp nhận và đánh
giá tiếp tục các phương tiện sản xuất và thử nghiệm, nhân viên và các hoạt động
kiểm soát chất lượng của bên cung cấp, lựa chọn và đánh giá sản phẩm tại hiện
trường hoặc trong nhà máy, phòng thử nghiệm hoặc nơi nào khác đã định.
3.2.2 Khách hàng: Bên
thuê tổ chức giám định với bất kỳ mục đích nào. Thuật ngữ này có thể nói về
khách hàng trong thương mại hay một tổ chức có sử dụng dịch vụ của tổ chức giám
định.
4. Cơ cấu tổ chức và
thủ tục điều hành1)
4.1 Một tổ chức giám
định phải
a) Có tư cách pháp
nhân.
b) Có cơ cấu tổ chức
đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật của mình.
c) Có giám đốc và phó
giám đốc kỹ thuật có trình độ và kinh nghiệm thích hợp để điều hành tổ chức
giám định và chịu trách nhiệm chung để đảm bảo thỏa mãn các mục tiêu và chuẩn mực
của tổ chức giám định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Khi được yêu cầu,
có khả năng chứng minh rằng tổ chức có khả năng cung cấp các dịch vụ giám định
đã qui định.
f) Được tổ chức sao
cho nhân viên không chịu áp lực bên ngoài có thể làm ảnh hưởng đến quyết định
hoặc kết quả công việc của họ.
g) Không có lợi ích
thương mại hoặc không là bộ phận của một tổ chức có lợi ích thương mại trực tiếp
trong các sản phẩm, quá trình hoặc dịch vụ được giám định.
h) Không dính líu vào
bất kỳ dịch vụ tư vấn nào mâu thuẫn với vai trò của mình với tư cách là tổ chức
giám định.
4.2 Một tổ chức giám
định phải có các thủ tục để:
a) làm rõ ranh giới
giữa dịch vụ giám định thực tế với bất kỳ chức năng chứng nhận, phụ trợ hoặc chức
năng không liên quan đến giám định;
b) giới hạn các hoạt
động của mình khi thực hiện chức năng giám định đã được qui định;
c) đảm bảo việc giám
định và những vấn đề khác được phối hợp thường xuyên với tổ chức chứng nhận hoặc
với các tổ chức khác sử dụng dịch vụ của tổ chức giám định đó;
d) đảm bảo tính trung
thực của các kết quả giám định và các thủ tục không bị thỏa hiệp do các mối
quan hệ bên ngoài;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) giải quyết các khiếu
nại về kỹ thuật;
g) nghiên cứu và giải
quyết những khiếu nại về quyết định của tổ chức giám định.
4.3 Tổ chức giám định
cũng có thể được yêu cầu cung cấp các thông tin sau:
a) kinh nghiệm của tổ
chức giám định trong lĩnh vực xin công nhận;
b) địa bàn hoạt động
của tổ chức giám định và loại khách hàng sử dụng các dịch vụ của tổ chức giám định,
ví dụ người cung ứng, các cơ quan chính phủ, v.v…;
c) bất kỳ các dịch vụ
kỹ thuật khác do tổ chức giám định cung cấp trong lĩnh vực xin công nhận;
d) các chi tiết về
công nhận do các cơ quan khác cấp cho tổ chức giám định;
e) quyền sở hữu của tổ
chức giám định;
d) trình độ của lãnh
đạo và nhân viên của tổ chức giám định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1 Tổ chức giám định
phải điều hành một hệ thống chất lượng nội bộ có hiệu quả thích ứng với loại
hình, phạm vi và khối lượng công việc được thực hiện.
Hệ thống chất lượng
phải nêu lên tất cả nhưng chuẩn mực qui định trong tiêu chuẩn này và phải được
lập thành văn bản. Các văn bản, tài liệu phải có sẵn để cho các nhân viên của tổ
chức giám định sử dụng. Văn bản, tài liệu phải do một nhân viên có trách nhiệm
lưu giữ và thường xuyên cập nhật. Lãnh đạo của tổ chức giám định phải chỉ định
một hoặc một số người có trách nhiệm về đảm bảo chất lượng trong tổ chức giám định
và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cao nhất.
5.2 Lãnh đạo hoặc đại
diện của lãnh đạo phải đánh giá và xem xét một cách hệ thống và định kỳ hệ thống
chất lượng để đảm bảo tính hiệu quả của việc tổ chức hệ thống đó. Việc đánh giá
và xem xét phải được lưu hồ sơ cùng với các chi tiết về bất cứ biện pháp nào được
tiến hành.
5.3 Tổ chức giám định
phải duy trì một hệ thống kiểm soát toàn bộ tài liệu liên quan đến hệ thống chất
lượng sao cho:
a) các văn bản, tài
liệu hiện hành tương ứng có sẵn ở tất cả những nơi có liên quan và cho tất cả mọi
nhân viên có liên quan;
b) tất cả những thay
đổi hoặc sửa đổi bổ sung của tài liệu đều do người có thẩm quyền kiểm soát và
được thực hiện trực tiếp và kịp thời tại nơi và thời điểm thích hợp;
c) các tài liệu đã được
thay thế phải bị loại bỏ và không được sử dụng trong toàn tổ chức giám định và
các chi nhánh của nó;
d) thông báo cho các
bên có liên quan về các thay đổi quan trọng.
6. Nhân viên
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2 Nhân viên có
trách nhiệm đưa ra các kiến nghị ban đầu để chấp nhận các hệ thống đảm bảo chất
lượng của người cung cấp sản phẩm phải là người:
a) có trình độ chuyên
môn tương ứng;
b) có kinh nghiệm
thích hợp trong việc đảm bảo chất lượng kỹ thuật giám định và phương pháp sản
xuất.
6.3 Nhân viên có
trách nhiệm theo dõi hệ thống đảm bảo chất lượng của người cung cấp, nếu không
đủ trình độ chuyên môn hoặc học vấn thì phải chịu sự giám sát của nhân viên có
trình độ và phải đáp ứng các yêu cầu của 6.2a). Tỉ lệ của các nhân viên như vậy
so với các nhân viên có đủ trình độ phải không được làm giảm chất lượng công việc
đảm nhận.
6.4 Tất cả nhân viên
phải nhận thức được nội dung và giới hạn trách nhiệm của mình.
6.5 Tiền thù lao cho
nhân viên không bị phụ thuộc số lần và kết quả giám định.
6.6 Phải có mô tả
công việc cho từng loại hình chức vụ kỹ thuật kèm theo các yêu cầu về học vấn,
đào tạo, kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm.
7. Phương pháp và thủ
tục giám định
7.1 Tổ chức giám định
phải sử dụng các phương pháp và thủ tục đã được cụ thể hóa trong các yêu cầu
giám định. Các yêu cầu này phải có sẵn cho nhân viên tiến hành việc giám định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3 Khi cần sử dụng
các phương pháp và thủ tục không theo qui định thì những khác biệt, bổ sung hoặc
ngoại lệ so với qui định phải được lưu hồ sơ.
8. Quản lý mẫu
8.1 Phải áp dụng một
hệ thống nhận biết mẫu thông qua tài liệu hoặc mã hóa sao cho không thể có sự
nhầm lẫn khi xác định mẫu hoặc các cá thể.
8.2 Khi cần thiết cần
phải có thủ tục bảo quản mẫu.
8.3 Ở tất cả các giai
đoạn lưu kho, sử dụng và bảo quản mẫu phải có biện pháp để tránh làm hư hỏng mẫu,
ví dụ bị nhiễm bẩn, ăn mòn hoặc bị tác động của ứng suất vì các tác động đó làm
mất giá trị các kết quả thử hoặc kiểm tra sau đó. Bất kỳ mọi hướng dẫn có liên
quan đến mẫu phải được tuân thủ.
8.4 Phải có qui tắc
rõ ràng để tiếp nhận, lưu giữ và thanh lý mẫu.
9. Sự ổn định tài
chính
Tổ chức giám định phải
là tổ chức đúng đắn về mặt tài chính.
10. Khả năng thông
tin
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11. Hồ sơ
11.1 Tổ chức giám định
phải duy trì một hệ thống hồ sơ phù hợp với điều kiện cụ thể của mình và các
yêu cầu của các tổ chức có mối quan hệ hợp đồng liên quan đến công việc giám định.
11.2 Tổ chức giám định
phải lưu giữ hồ sơ tất cả các báo cáo giám định, các số liệu gốc về quan trắc,
các số liệu tính toán và dẫn xuất và các báo cáo giám định cuối cùng trong thời
hạn được xác định trước.
Hồ sơ cho mỗi đợt
giám định phải chứa đủ thông tin cho phép tiến hành lại công việc giám định đó
một cách thỏa đáng.
Chú thích – trong một
số trường hợp, hồ sơ có thể phải được lưu trữ trong một khoảng thời gian theo
qui định.
11.3 Tổ chức giám định,
tổ chức chứng nhận và bất cứ tổ chức nào khác có liên quan được phép nghiên cứu
hồ sơ phải đảm bảo rằng ở mọi thời điểm những hồ sơ đó được lưu giữ bí mật và
an toàn trong khoảng thời gian thích hợp.
12. Báo cáo
12.1 Tổ chức giám định
phải có báo cáo gửi đến khách hàng tương ứng với những yêu cầu của tổ chức sử dụng
dịch vụ của tổ chức giám định và báo cáo đó phải chứa các kết quả điều tra
nghiên cứu một cách chính xác, rõ ràng và không gây hiểu lầm. Toàn bộ các báo
cáo phải được mã hóa để nhận biết và phân biệt.
12.2 Thông thường
toàn bộ các báo cáo cần được nhân viên giám sát thích hợp của tổ chức giám định
thông qua hoặc xem xét.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.4 Theo yêu cầu của
khách hàng tổ chức giám định, phải hết sức chú ý đến bố cục của báo cáo giám định,
đặc biệt đối với việc trình bày các số liệu giám định để người đọc dễ hiểu. Mẫu
báo cáo phải được thiết kế cụ thể cho từng loại hình giám định được thực hiện.
12.5 Những sửa đổi hoặc
bổ sung cho một báo cáo giám định sau khi đã được duyệt chỉ được thực hiện bằng
một văn bản với ghi chú thích hợp, ví dụ như “Bổ sung báo cáo giám định số…”
13. Sự bảo mật
13.1 Tổ chức giám định
phải có nội qui và các biện pháp an ninh thích hợp để bảo vệ quyền sở hữu và
thông tin bí mật.
13.2 Tổ chức giám định
phải tự nguyện tuân thủ những điều khoản và điều kiện để giữ bí mật và an toàn
những công việc của mình theo yêu cầu của khách hàng.
13.3 Tổ chức giám định
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình có thể nhận được các thông tin mang
tính chất bí mật hoặc cần bảo mật như các qui trình sản xuất, thông tin về thị
trường, số lượng hoặc giá trị sản xuất ở mọi thời điểm và được thông hiểu giữa
tổ chức giám định, khách hàng của tổ chức giám định và nhà sản xuất chịu sự
giám định.
13.4 Nhân viên giám định
phải nhận thức được sự cần thiết của việc bảo mật trong công việc của mình. Các
thông tin cần được bảo mật chỉ cung cấp cho các nhân viên đòi hỏi phải có thông
tin đó.
13.5 Nhân viên liên
quan đến công việc giám định tại hiện trường phải được cấp thẻ để nhận biết.
14. Phương tiện và
thiết bị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
14.2 Khi cần, nhân
viên giám định phải được cung cấp trang thiết bị cần thiết để thực hiện các dịch
vụ của họ.
15. Hợp đồng phụ
15.1 Thông thường tổ
chức giám định phải tự thực hiện công việc giám định mà họ đã cam kết trong hợp
đồng.
Khi tổ chức giám định
ký hợp đồng phụ bất cứ công việc giám định nào thì phải đảm bảo đầy đủ trách
nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với phần công việc đó. Tổ chức giám định khi có
yêu cầu phải đảm bảo và chứng minh rằng năng lực của bên thầu phụ có thể thực hiện
được các phần việc đã ký hợp đồng và thỏa mãn các chuẩn mực nêu trong tiêu chuẩn
này với mọi yêu cầu bổ sung cho phần công việc đã ký hợp đồng.
Tổ chức giám định phải
xin ý kiến và được sự đồng ý của khách hàng của mình về việc ký hợp đồng phụ
cho bất kỳ công việc nào của việc giám định.
15.2 Tổ chức giám định
phải lập và lưu giữ hồ sơ chi tiết về năng lực của bên thầu phụ và có sổ đăng
ký tất cả các hợp đồng phụ. Những chi tiết này phải có sẵn theo yêu cầu của cơ
quan công nhận.
16. Phối hợp
16.1 Tổ chức giám định
phải phối hợp với khách hàng để tạo ra cho họ có khả năng theo dõi việc thực hiện
công việc giám định liên quan đến hợp đồng đã ký.
16.2 Tổ chức giám định
phải tạo điều kiện cho các tổ chức ký hợp đồng liên quan đến dịch vụ giám định
có thể hợp tác thỏa đáng để đảm bảo sự phù hợp với những yêu cầu này và các chuẩn
mực khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thông tin đối với việc
cấp chứng chỉ công nhận chính thức các tổ chức giám định được trình bày trong
phụ lục A.
Phụ lục A
Kiến nghị để công nhận chính thức tổ
chức giám định
A.1 Thuật ngữ “công
nhận” sử dụng ở đây được hiểu là một quyết định chính thức do cơ quan khác cấp
cho tổ chức giám định khi chứng minh được trình độ năng lực trong việc cung cấp
dịch vụ giám định được định rõ khi công nhận và sau đó ký kết một thỏa ước tuân
thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn này và các yêu cầu khác của cơ quan ra quyết định
công nhận.
Trong mọi trường hợp
không được làm giảm trách nhiệm hợp đồng bình thường giữa tổ chức giám định và
khách hàng của mình. Thông thường việc công nhận là một biểu thị lành mạnh về
năng lực kỹ thuật của tổ chức giám định, nhưng đồng thời cơ quan cấp quyết định
công nhận không thể đảm bảo rằng tổ chức giám định đó luôn luôn duy trì một mức
độ hoạt động đặc biệt.
A.2 Tổ chức giám định
muốn được công nhận phải thỏa mãn những yêu cầu sau đây:
a) trong bất kỳ lúc
nào cũng phải tuân theo những yêu cầu này và các chuẩn mực khác do cơ quan ra
quyết định công nhận qui định.
b) xác nhận rằng cơ
quan chỉ được công nhận về các dịch vụ đã được cấp quyết định công nhận và các
dịch vụ này được thực hiện theo những yêu cầu này và các chuẩn mực khác do cơ
quan ra quyết định công nhận qui định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) không sử dụng việc
công nhận của mình để làm mất uy tín của cơ quan cấp quyết định công nhận và
không đưa ra bất kỳ công bố nào liên quan đến thẩm quyền của mình mà cơ quan cấp
quyết định công nhận cho là lừa dối.
e) khi hết hạn công
nhận phải chấm dứt ngay việc sử dụng và tất cả các quảng cáo có chứa bất kỳ dấu
hiệu công nhận đó.
f) làm rõ trong tất cả
các hợp đồng với khách hàng của mình rằng việc công nhận của tổ chức giám định
hoặc bất cứ báo cáo giám định nào của chính mình không tạo ra hoặc không có ẩn
ý là sản phẩm hoặc hệ thống được cơ quan cấp quyết định công nhận hoặc cơ quan
khác chấp thuận.
g) cố gắng đảm bảo rằng
không có báo cáo giám định nào hoặc bất cứ phần nào của báo cáo được khách hàng
hoặc người được khách hàng ủy nhiệm để khuyếch trương hay quảng cáo sử dụng nếu
cơ quan cấp quyết định công nhận chứng minh một cách có lý rằng việc sử dụng
như vậy là lừa dối.
A.31) Khi
trích dẫn địa vị được công nhận của mình trong các phương tiện thông tin như
tài liệu, sách giới thiệu hoặc quảng cáo, tổ chức giám định phải sử dụng câu
thích hợp sau: “tổ chức giám định được (tên cơ quan cấp quyết định công nhận)
công nhận về việc giám định (tên sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực kiểm tra được
công nhận) theo số đăng ký …”
A.41) Tổ
chức giám định phải yêu cầu khách hàng của mình khi trích dẫn việc sử dụng một
tổ chức giám định được công nhận thì phải sử dụng câu thích hợp sau: “(tên tổ
chức giám định) do (tên cơ quan công nhận) công nhận về các dịch vụ giám định
nêu ở đây theo đăng ký số…”
A.5 Tổ chức giám định
phải thông báo cho cơ quan cấp quyết định công nhận về bất kỳ thay đổi nào liên
quan đến năng lực của mình theo các yêu cầu này và chuẩn mực khác ảnh hưởng đến
khả năng hoặc phạm vi hoạt động của tổ chức giám định.
Phụ lục B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.1 Giới thiệu và chỉ
dẫn
B.1.1 Tài liệu này
cùng với hợp đồng sẽ tạo cơ sở để cơ quan công nhận tiến hành các đợt kiểm tra/giám
sát.
B.1.2 Tất cả các phần
của tài liệu này cần được điền đầy đủ hoặc kèm theo các bổ sung nếu cần thiết.
B.1.3 Các thông tin
phải là hiện thực và có sẵn vào ngày điền mẫu này.
B.2 Phần chung
B.2.1 Tên và địa chỉ
tổ chức giám định
Điện thoại:
Telex:
Fax:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tên và chức vụ người
được chỉ định chính:
Tên người thay mặt:
B.2.3 Nói rõ nếu tổ
chức giám định đã được công nhận quốc gia / quốc tế.
B.2.4 Trình bày chi
tiết mọi công nhận hiện có của các tổ chức chứng nhận hoặc các tổ chức khác.
B.2.5 Trình bày chi
tiết lĩnh vực công nghệ được qui định theo các công nhận nói trên và chỉ rõ những
lĩnh vực được qui định theo đợt đánh giá này.
B.2.6 Trình bày chi
tiết những phạm vi địa lý theo sự công nhận nói trên và chỉ rõ nếu có bất kỳ giới
hạn nào trong phạm vi hoạt động.
B.2.7 Mô tả lĩnh vực
kỹ thuật, loại hình giám định và phạm vi địa lý xin công nhận.
B.3 Cơ cấu tổ chức
B.3.1 Họ tên giám đốc
kỹ thuật có trách nhiệm chung để đảm bảo đáp ứng những mục tiêu và chuẩn mực.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.3.2.1 Mô tả các
lĩnh vực công nghệ được xác định như thế nào và làm thế nào để các nhân viên biết
điều đó.
B.3.2.2 Mô tả đội ngũ
nhân viên nhận thức về nội dung và giới hạn trách nhiệm của họ như thế nào.
B.3.2.3 Mô tả sự phối
hợp giữa giải thích và các thủ tục điều hành được tuân thủ như thế nào.
B.3.2.4 Mô tả việc
giám sát nhân viên đạt được như thế nào.
B.3.2.5 Mô tả ranh giới
giữa hoạt động giám định thực tế với những chức năng phụ trợ / không liên quan.
B.3.2.6 Đưa ra mọi
thông tin khác về các bộ phận cơ sở.
B.3.3 Nhân viên kỹ
thuật và quản lý có chịu sự kiểm soát trực tiếp của tổ chức giám định không và
họ có tương xứng với các lĩnh vực công nghệ đã công bố không? (xem B.2.5)
B.3.4 Nếu tổ chức
giám định là bộ phận của một tổ chức lớn hơn, hãy chỉ ra mối liên hệ của nó với
tổ chức đó.
B.3.5 Nếu có thể, hãy
mô tả quan hệ của tổ chức giám định với các tổ chức bên ngoài như thế nào?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.3.7 Có hệ thống qui
định để phát hiện các thiếu sót trong giám định và các nguyên nhân của thiếu
sót cũng như khắc phục các xu thế bất lợi không?
B.3.8 Nêu rõ bất kỳ
lý do khác ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức.
B.4 Hệ thống chất lượng
B.4.1 Tên người chịu
trách nhiệm điều phối hệ thống chất lượng của tổ chức giám định.
B.4.2 Chính sách và
các thủ tục điều hành của cơ quan giám định có được lập thành văn bản không?
B.4.3 Liệu người chịu
trách nhiệm quản lý chất lượng có trách nhiệm và thẩm quyền để xác định các vấn
đề chất lượng và đưa ra các giải pháp hiệu quả hay không?
B.4.4 Tài liệu có chứa
thủ tục để giám sát bất kỳ nhân viên chưa đủ trình độ hay không?
B.4.5 Có thủ tục đánh
giá được qui định để kiểm tra các chức năng quản lý chất lượng không?
B.5 Nhân viên
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.5.2 a) Cung cấp sơ
đồ tổ chức trình bày cơ cấu nhân viên.
b) Cung cấp bảng liệt
kê trình độ nghề nghiệp cho mỗi vị trí được trình bày trên cơ sở tổ chức.
c) Liệt kê những người
thực hiện việc giám sát các chức năng được trình bày trên sơ đồ về tổ chức theo
các nghề nghiệp thích hợp hơn.
B.5.3 Nêu ra kinh
nghiệm thực tế trong hoạt động đảm bảo chất lượng của nhân viên kèm theo trách
nhiệm để đánh giá và/hoặc kiến nghị chấp nhận hoặc giám sát tiếp sau hoạt động
kiểm soát chất lượng của người sản xuất.
B.5.4 Nêu ra quy mô của
đội ngũ nhân viên chưa đủ trình độ và mô tả việc giám sát loại nhân viên này đã
đạt được như thế nào?
B.5.5 Ngôn ngữ - nhân
viên có thành thạo tiếng … (ngôn ngữ do cơ quan cấp quyết định công nhận qui định)
không? Nếu không, liệu có đủ các phương tiện dịch thuật không?
B.5.6 Có áp dụng các
phương pháp đào tạo để đạt và duy trì kỹ năng với sự quan tâm đến các yêu cầu
chất lượng hay không?
B.6 Phương pháp và thủ
tục giám định
B.6.1 Nhân viên có sẵn
sổ tay, hướng dẫn công việc, qui chế, tiêu chuẩn, phiếu giao việc, các biểu kiểm
tra v.v… để sử dụng không?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.6.3 Có sẵn các tài
liệu kể cả phiếu giao việc và các biểu kiểm tra cho từng loại hình công việc kiểm
tra do tổ chức giám định thực hiện hay không?
B.6.4 Các tài liệu và
số liệu tra cứu có được duy trì trong điều kiện cập nhật không?
B.6.5 Các số liệu / dữ
liệu có được loại bỏ ngay khỏi tài liệu hay không?
B.6.6 Có những văn bản
thủ tục rõ ràng dùng cho công việc giám định hay không?
B.6.7 Có các phương
pháp và thủ tục giám định được lưu hồ sơ mà không được đưa vào qui định kỹ thuật,
sổ tay v.v… không?
B.7 Quản lý mẫu
B.7.1 Những hướng dẫn
công việc và lấy mẫu có được qui định và áp dụng để lựa chọn, chuẩn bị, vận
chuyển, ghi nhãn, lưu kho và gửi mẫu hay không?
B.7.2 Có bố trí các
khu vực bảo quản thích hợp: để tránh gây tổn thất hoặc hoặc hư hỏng đến các vật
phẩm liên quan hay không?
B.7.3 Có qui định
phương pháp bảo quản kể cả môi trường đặc biệt hay không?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.7.5 Liệu chỉ có những
người có thẩm quyền mới được vào các chỗ bảo quản mẫu hay không?
B.7.6 Có chuẩn bị đầy
đủ để đảm bảo rằng toàn bộ mẫu được bảo quản, bao gói hoặc gửi đến phòng thí
nghiệm hoặc nơi nào khác đều được xác định và ghi nhãn thỏa đáng hay không?
B.8 Hồ sơ và báo cáo
B.8.1 Cho biết tài liệu
do tổ chức giám định sử dụng và các phương pháp lập sơ đồ các đợt giám định.
B.8.2 Các số liệu
quan trắc và tính toán có được lập hồ sơ và lưu trữ để tạo ra hồ sơ giám định cố
định không?
B.8.3 Có những sắp xếp
để đảm bảo rằng các hồ sơ được cập nhật hoàn chỉnh, chính xác và giữ bí mật ở
nơi qui định không?
B.8.4 Hồ sơ được lưu
giữ như thế nào?
B.8.5 Cho biết mẫu
báo cáo được sử dụng.
B.8.6 Các báo cáo
giám định có chứa tất cả các thông tin qui định không?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.8.8 Nêu rõ nhân
viên có trách nhiệm ký báo cáo giám định.
B.9 Bảo mật
B.9.1 Nhân viên có nhận
thức được bí mật ảnh hưởng đến công việc của họ hay không?
B.9.2 Nhân viên có được
giám sát về mặt an ninh không? Có giao kèo về mặt an ninh không? Hoặc có các điều
khoản trong hợp đồng qui định về an ninh không?
B.9.3 Biện pháp nào
được tiến hành về mặt an ninh và bí mật đối với tài liệu liên quan tới bất cứ
công việc nào của hợp đồng phụ?
B.9.4 Nhân viên có được
tổ chức giám định cấp thẻ nhận dạng hoặc các phương tiện tương đương để nhận dạng
hay không?
B.10 Các yêu cầu khác
B.10.1 Tổ chức giám định
có chấp nhận rằng cơ quan công nhận sẽ giám sát và theo dõi thường xuyên không?
B.10.2 Hãy mô tả chi
tiết bất kỳ các mối quan tâm khác liên quan đến công nhận tổ chức giám định như
các thỏa thuận qua lại, pháp lý địa phương hoặc tập quán điều hành v.v…
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.10.4 Có văn bản hướng
dẫn cho tổ chức giám định để phối hợp với khách hàng và với cơ quan cấp quyết định
công nhận không?
B.11 Xác nhận
Thông tin chứa đựng
trong tờ khai này là đúng sự thật và chính xác.
Tên cơ quan giám định:
Ngày tháng năm.
Đại diện có thẩm quyền
(chữ ký và chức vụ):