TIÊU CHUẨN VIÊT NAM
TCVN 5953:1995
ISO/IEC GUIDE 61:1995
YÊU CẦU CHUNG ĐỐI VỚI VIỆC ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN
CÁC TỔ CHỨC CHỨNG NHẬN
General
requirements for assessment and accreditation of certification/registration
bodies
Lời nói đầu
TCVN 5953:1995 hoàn toàn tương
đương với ISO/IEC Guide 61-1995.
TCVN 5953:1995 do Ban kỹ thuật
TCVN/TC 176 "Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng" biên soạn,
Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và
Môi trường ban hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
General
requirements for assessment and accreditation of certification/registration
bodies
Phần 1 - Khái
quát
0 Mở đầu
Tiêu chuẩn này qui định yêu cầu
chung đối với cơ quan điều hành hệ thống công nhận.
1 Phạm vi áp
dụng
Tiêu chuẩn này qui định các yêu cầu
chung mà một cơ quan phải tuân thủ nếu muốn được thừa nhận ở mức độ quốc gia
hoặc quốc tế là có khả năng và tin cậy trong việc đánh giá và công nhận các tổ
chức chứng nhận. Sự phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn là cơ sở để thống
nhất các hệ thống quốc gia và tạo điều kiện cho các thỏa thuận về việc thừa
nhận lẫn nhau trong việc công nhận giữa các cơ quan này.
Mục tiêu hàng đầu của tiêu chuẩn
này chỉ rõ việc công nhận là sự đảm bảo rằng thị trường có thể tin tưởng vào
các chứng chỉ do các tổ chức đã được công nhận cung cấp thông qua đánh giá và
thanh tra sau đánh giá. Tuy nhiên các tổ chức không phải là cơ quan công nhận
có liên quan đến việc thừa nhận năng lực có thể sử dụng tiêu chuẩn này bằng
việc thay thuật ngữ "công nhận" bằng "thừa nhận".
Chú thích:
1) Các thỏa thuận về sự thừa nhận
lẫn nhau trong việc công nhận với mục đích tháo bỏ những hàng rào ngăn cản việc
buôn bán qua biên giới có thể có thêm các khía cạnh khác không đưa ra một cách
đầy đủ trong các yêu cầu chung này. Ví dụ như việc trao đổi các nhân viên hoặc
các chương trình đào tạo. Đặc biệt với mục tiêu tạo ra sự tin tưởng và hòa nhập
trong việc lý giải và thực hiện các tiêu chuẩn, cơ quan công nhận cần khuyến
khích việc hợp tác kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ chức chứng nhận
đã được công nhận, cơ quan công nhận cần có sự chuẩn bị để trao đổi thông tin
về các thủ tục và thông lệ với các cơ quan công nhận khác. Chuẩn mực của các tổ
chức chứng nhận thường có các yêu cầu không cụ thể như "nhân viên cần có
đủ khả năng". Thừa nhận lẫn nhau trong việc công nhận đòi hỏi có sự hòa
nhập trong việc lý giải các điều trên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Tiêu chuẩn
trích dẫn
ISO/IEC Hướng dẫn 2. Thuật ngữ và
định nghĩa về tiêu chuẩn hóa và các hoạt động có liên quan.
TCVN 5958:1995 (ISO/IEC Guide 25).
Các yêu cầu chung đối với năng lực của Phòng hiệu chuẩn và thử nghiệm.
ISO/IEC Hướng dẫn 27. Hướng dẫn
hành động khắc phục của tổ chức chứng nhận trong trường hợp sử dụng sai dấu phù
hợp.
ISO/IEC Hướng dẫn 28. Qui định
chung cho mô hình hệ thống chứng nhận sản phẩm của bên thứ ba.
TCVN 5956 : 1995 (ISO/IEC Guide 62)
Yêu cầu chung cho tổ chức tiến hành đánh giá và chứng nhận hệ thống chất lượng.
TCVN 5955 : 1995 (ISO/CASCO 228)
Yêu cầu chung đối với tổ chức điều hành hệ thống chứng nhận sản phẩm.
TCVN 5814 - 1994 ( ISO 8402), Quản
lý chất lượng và đảm bảo chất lượng - Thuật ngữ và định nghĩa.
TCVN 5950-1 : 1995 (ISO 10011-1),
Hướng dẫn đánh giá hệ thống chất lượng - Phần 1 : Đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Định nghĩa
Các thuật ngữ tương ứng của ISO/IEC
Hướng dẫn 2 và TCVN 5814 - 1994 (ISO 8402) được áp dụng trong tiêu chuẩn này.
Phần 2 - Yêu
cầu đối với cơ quan công nhận
4 Cơ quan công
nhận
4.1 Qui định chung
4.1.1 Cơ quan công nhận phải hoạt
động theo chính sách không có sự phân biệt đối xử và các thủ tục phải được sử
dụng không làm cản trở hoặc cấm đoán việc xin công nhận của các tổ chức chứng
nhận khác với qui định trong tiêu chuẩn này.
4.1.2 Cơ quan công nhận phải làm
cho các dịch vụ của mình tiếp cận được với mọi tổ chức nộp đơn có các hoạt động
thuộc lĩnh vực đã công bố. Không được có các điều kiện về tài chính hay các
điều kiện khác không đúng mức. Quyền được công nhận không bị phụ thuộc vào qui
mô của tổ chức chứng nhận hoặc tính chất hội viên của bất kỳ hiệp hội hoặc nhóm
nào cũng như không phụ thuộc vào số lượng các tổ chức được công nhận.
4.1.3 Các chuẩn mực công nhận dùng
để đánh giá năng lực của tổ chức nộp đơn phải theo TCVN 5955 : 1995 (ISO/CASCO
228) và TCVN 5956 : 1995 (ISO/IEC Guide 62) hoặc các tài liệu chuẩn khác liên
quan đến chức năng của tổ chức đó. Nếu trong một chương trình công nhận cụ thể,
cần có sự lý giải đối với các tài liệu này thì việc đó phải do một tiểu ban đáng
tin cậy tương ứng hoặc do cá nhân đảm bảo đủ năng lực thực hiện và sau đó được
cơ quan công nhận ban hành.
4.1.4 Cơ quan công nhận phải hạn
chế các yêu cầu, các đánh giá và các quyết định công nhận trong khuôn khổ các
vấn đề có liên quan trong phạm vi của công nhận được xét.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cơ cấu tổ chức của cơ quan công
nhận phải đảm bảo tạo ra được sự tin tưởng vào hệ thống công nhận đó. Đặc biệt,
cơ quan công nhận phải:
a/ khách quan;
b/ chịu trách nhiệm về mọi quyết
định liên quan đến việc cấp duy trì, mở rộng, đình chỉ và hủy bỏ công nhận;
c/ xác nhận rõ cá nhân, nhóm hoặc
bộ phận chịu trách nhiệm chung về:
i/ thực hiện việc thử nghiệm, kiểm
tra, đánh giá và công nhận theo như qui định trong tiêu chuẩn này;
ii/ xây dựng các chính sách liên
quan đến hoạt động của cơ quan công nhận;
iii/ quyết định về việc công nhận;
iv/ xem xét việc áp dụng các chính
sách;
v/ xem xét về tài chính của cơ quan
công nhận;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d/ có văn bản thành lập cơ quan với
tư cách một tổ chức hợp pháp;
e/ có cơ cấu tổ chức dưới dạng văn
bản bảo đảm sự vô tư, trong đó có một hoặc nhiều bộ phận có thẩm quyền để đảm
bảo sự công bằng trong các hoạt động của cơ quan công nhận. Cơ cấu này phải tạo
cho mọi bên hữu quan có thể tham gia xây dựng chính sách và nguyên tắc liên
quan đến nội dung và chức năng của hệ thống công nhận;
f/ đảm bảo rằng người ra quyết định
về công nhận phải khác với người tiến hành đánh giá;
g/ có quyền hạn và trách nhiệm phù
hợp cho các hoạt động công nhận của cơ quan;
h/ có các kế hoạch thích hợp để
giải quyết trách nhiệm pháp lý nảy sinh từ sự điều hành và/ hoặc các hoạt động
của cơ quan;
i/ có sự ổn định về mặt tài chính
và các nguồn lực cần thiết cho các hoạt động của hệ thống công nhận;
j/ có đủ nhân viên có học vấn, được
đào tạo và có hiểu biết kỹ thuật và kinh nghiệm cần thiết để thực hiện các chức
năng công nhận liên quan đến loại, phạm vi và khối lượng công việc phải đảm
nhiệm, dưới sự điều hành của ban lãnh đạo có trách nhiệm;
k/ có một hệ thống chất lượng đem
lại lòng tin vào năng lực của cơ quan thực hiện hệ thống công nhận tổ chức
chứng nhận;
l/ có các chính sách và thủ tục
phân biệt giữa hoạt động công nhận và các hoạt động khác mà cơ quan công nhận có
tham gia;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
n/ có các điều lệ chính thức và cơ
cấu tổ chức để chỉ định và điều hành các bộ phận liên quan đến quá trình công
nhận; các bộ phận này phải không chịu các áp lực về tài chính, kinh doanh và
các áp lực khác có thể ảnh hưởng đến quyết định của mình. Một cơ cấu tổ chức
trong đó các thành viên được lựa chọn cân bằng các quyền lợi, trong đó không có
nhóm quyền lợi nào giữ vị trí áp đảo thì có thể xem như thỏa mãn điều khoản
này.
o/ không được trực tiếp hay gián
tiếp cung cấp:
_ các dịch vụ liên quan đến việc
công nhận cho tổ chức chứng nhận.
_ các dịch vụ tư vấn nhằm có được
hoặc duy trì công nhận;
_ các dịch vụ nhằm thiết kế, áp
dụng hoặc duy trì hệ thống chứng nhận;
Có thể cung cấp các sản phẩm, quá
trình hay dịch vụ khác trực tiếp hay gián tiếp với điều kiện chúng không làm
tổn hại đến sự bảo mật, tính khách quan hoặc sự công bằng của quá trình và quyết
định công nhận.
p/ có các chính sách và thủ tục
giải quyết các ý kiến phản ánh, khiếu nại và tranh chấp của các cơ quan hoặc
các bên khác đối với việc công nhận hoặc các vấn đề khác.
4.3 Ký kết hợp đồng phụ
Khi cơ quan công nhận quyết định ký
kết hợp đồng phụ các công việc có liên quan đến công nhận ( ví dụ đánh giá) với
một tổ chức hoặc cá nhân bên ngoài, thì phải soạn thảo văn bản thỏa thuận đề
cập đến mọi vấn đề kể cả tính bảo mật và mâu thuẫn quyền lợi. Cơ quan công nhận
phải:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b/ đảm bảo rằng tổ chức hoặc cá
nhân nhận hợp đồng phải có năng lực và tuân thủ theo các điều khoản của tiêu chuẩn
này và không có liên quan trực tiếp hoặc qua người thuê họ, đến việc thiết kế,
thực hiện hay duy trì việc chứng nhận hoặc hệ thống chứng nhận để ảnh hưởng đến
tính vô tư;
c/ nhận được sự đồng ý của tổ chức
xin công nhận.
4.4 Hệ thống chất lượng
4.4.1 Lãnh đạo cơ quan công nhận
với trách nhiệm điều hành phải xác định và lập văn bản các chính sách bao gồm
mục tiêu và cam kết đối với chất lượng. Lãnh đạo phải đảm bảo rằng chính sách
này được thông hiểu được thực hiện và duy trì tại tất cả các cấp của cơ quan.
4.4.2 Cơ quan công nhận phải điều
hành hệ thống chất lượng tuân theo những yếu tố tương ứng của tiêu chuẩn này và
phù hợp với loại, phạm vi và khối lượng công việc tiến hành. Hệ thống này phải
được lập thành văn bản và hệ thống văn bản này phải sẵn có cho các nhân viên
của cơ quan công nhận sử dụng. Cơ quan công nhận phải đảm bảo áp dụng có hiệu
quả các hướng dẫn và thủ tục đối với hệ thống chất lượng đã được lập thành văn
bản. Cơ quan công nhận phải bổ nhiệm người làm việc trực tiếp với cấp quản lý cao
nhất, người đó dù cương vị là gì phải có thẩm quyền để:
a/ đảm bảo rằng hệ thống chất lượng
được lập, thực hiện và duy trì phù hợp với tiêu chuẩn này và;
b/ báo cáo về sự thực hiện hệ thống
chất lượng cho lãnh đạo của cơ quan công nhận để xem xét và làm cơ sở cho việc
cải tiến hệ thống chất lượng.
4.4.3 Hệ thống chất lượng phải được
viết dưới dạng sổ tay chất lượng và các thủ tục chất lượng kèm theo. Sổ tay
chất lượng phải có, hoặc đề cập đến ít nhất những điều sau:
a/ công bố chính sách chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c/ tên, trình độ, kinh nghiệm, và
các chức năng nhiệm vụ của người điều hành và các nhân viên khác có ảnh hưởng
đến chất lượng của chức năng công nhận;
d/ sơ đồ tổ chức trong đó chỉ ra
các cấp điều hành, trách nhiệm và sự phân định các chức năng bắt đầu từ người
điều hành cao nhất và đặc biệt là mối liên quan giữa những người chịu trách
nhiệm đánh giá và những người đưa ra quyết định liên quan đến công nhận;
e/ mô tả tổ chức của cơ quan công
nhận bao gồm chi tiết về từng cá nhân, nhóm người, hoặc các bộ phận được qui
định trong điều 4.2. c/, các văn bản bổ nhiệm, chức năng nhiệm vụ và các quy
tắc, thủ tục;
f/ chính sách và các thủ tục để tiến
hành việc xem xét của lãnh đạo;
g/ các thủ tục quản trị bao gồm cả
việc kiểm soát tài liệu;
h/ các nhiệm vụ và dịch vụ mang
tính điều hành và chức năng liên quan đến chất lượng, để từng nhân viên liên
quan biết được mức độ và phạm vi trách nhiệm cá nhân của mình;
i/ chính sách và thủ tục tuyển dụng
và đào tạo các nhân viên kể cả chuyên gia đánh giá của cơ quan công nhận cũng
như việc kiểm tra theo dõi chất lượng công việc của họ;
j/ danh sách tổ chức ký hợp đồng
phụ và thủ tục đánh giá và xem xét năng lực của tổ chức ký hợp đồng phụ;
k/ thủ tục để xử lý sự không phù
hợp và để đảm bảo tính hiệu quả khi thực hiện các hành động khắc phục;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
i/ các điều kiện về ban hành, lưu
giữ và hủy bỏ các tài liệu công nhận;
ii/ kiểm soát việc sử dụng và áp
dụng các tài liệu trong công nhận;
iii/ các thủ tục về việc đánh giá
và công nhận tổ chức xin được công nhận;
iv/ các thủ tục giám sát tổ chức đã
được công nhận;
m/ chính sách và thủ tục để xử lý
các khiếu nại, ý kiến phản ảnh hoặc tranh chấp;
n/ các thủ tục tiến hành đánh giá
nội bộ dựa trên các điều khoản trong TCVN 5950-1 : 1995 (ISO 10011-1).
4.5 Điều kiện cấp, duy trì, mở
rộng, đình chỉ và hủy bỏ công nhận
4.5.1 Cơ quan công nhận phải qui
định các điều kiện đối với việc cấp, duy trì và mở rộng việc công nhận và các
điều kiện theo đó việc công nhận có thể bị đình chỉ, hủy bỏ một phần hay toàn
bộ đối với tất cả hay một phần phạm vi công nhận của tổ chức được công nhận, và
đặc biệt phải yêu cầu tổ chức này thông báo ngay mọi sự thay đổi dự kiến đối
với hệ thống chất lượng hay các thay đổi khác có thể ảnh hưởng đến sự phù hợp.
4.5.2 Cơ quan công nhận phải có thủ
tục để:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi công
nhận;
c) đánh giá lại trong trường hợp có
những thay đổi ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động và điều hành của tổ chức được
công nhận (như sự thay đổi về quyền sở hữu, thay đổi về nhân sự hoặc thiết bị)
hoặc nếu việc phân tích các khiếu nại hoặc bất kỳ thông tin nào khác chứng tỏ
rằng tổ chức được công nhận không còn phù hợp với các yêu cầu của cơ quan công
nhận.
4.6 Đánh giá nội bộ và xem xét
của lãnh đạo
4.6.1 Cơ quan công nhận phải định
kỳ tiến hành đánh giá nội bộ và xem xét tất cả các thủ tục một cách có kế hoạch
và có hệ thống để xác nhận rằng hệ thống chất lượng đang được thực hiện và có
hiệu quả. Cơ quan công nhận phải đảm bảo rằng:
a/ các nhân viên chịu trách nhiệm
trong khu vực được đánh giá phải được thông báo về kết quả đánh giá;
b/ các hành động khắc phục được
thực hiện thích hợp và kịp thời;
c/ các kết quả đánh giá được ghi
thành văn bản;
4.6.2 Lãnh đạo của cơ quan với
trách nhiệm điều hành phải định kỳ xem xét hệ thống chất lượng của mình để đảm
bảo sự phù hợp liên tục và hiệu quả đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn này và
chính sách, mục tiêu chất lượng đã công bố. Hồ sơ việc xem xét đó phải được lưu
giữ.
4.7 Tài liệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a/ các thông tin về thẩm quyền hoạt
động của cơ quan công nhận;
b/ một công bố bằng văn bản về hệ
thống công nhận bao gồm các qui định và thủ tục cho việc cấp, duy trì, mở rộng,
đình chỉ và hủy bỏ công nhận;
c/ thông tin về quá trình đánh giá
và công nhận;
d/ bản mô tả cách thức cơ quan đạt
được tài trợ và các thông tin chung về lệ phí mà tổ chức làm đơn xin công nhận
hoặc đã được công nhận phải trả;
e/ bản mô tả quyền hạn và nghĩa vụ
của tổ chức xin công nhận và đã được công nhận như qui định, bao gồm các yêu
cầu, phạm vi hay giới hạn sử dụng, biểu tượng của cơ quan công nhận và cách
thức viện dẫn việc công nhận đã được cấp;
f/ các thông tin về thủ tục xử lý
các ý kiến phản ánh, khiếu nại và tranh chấp;
g/ bản danh mục các tổ chức đã được
công nhận bao gồm địa điểm, mô tả phạm vi được công nhận của từng tổ chức.
4.7.2 Cơ quan công nhận phải xây
dựng và duy trì các thủ tục để kiểm soát tất cả các tài liệu và số liệu liên
quan đến chức năng công nhận. Các tài liệu này phải được những người có năng
lực và có thẩm quyền thích hợp xem xét và chấp nhận trước khi chúng được ấn
hành kể cả lần ấn hành đầu tiên hay là các thay thế hoặc sửa đổi sau đó. Phải
lưu giữ danh mục tất cả các tài liệu liên quan kèm theo sự xác định lần ấn hành
hoặc sửa đổi bổ sung. Việc phân phối các tài liệu này phải được kiểm soát để
đảm bảo rằng các tài liệu thích hợp đều sẵn có cho tất cả các nhân viên của cơ
quan công nhận hoặc bên cung cấp khi có yêu cầu để thực hiện các chức năng có
liên quan đến hoạt động của tổ chức xin công nhận hay đã được công nhận.
4.8 Hồ sơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.8.2 Cơ quan công nhận phải có
chính sách và các thủ tục để lưu giữ hồ sơ trong một thời hạn phù hợp với các
qui định trong hợp đồng, trong điều lệ hoặc các qui định khác. Cơ quan công
nhận phải có chính sách và thủ tục về sử dụng các hồ sơ trên theo điều 4.7.1
của tiêu chuẩn này.
4.9 Bảo mật
4.9.1 Cơ quan công nhận phải có hệ
thống phù hợp với pháp luật hiện hành để đảm bảo tính bảo mật của các thông tin
có được trong quá trình thực hiện công nhận tại tất cả các cấp của cơ quan, bao
gồm tại các bộ phận và các tổ chức bên ngoài hoặc các cá nhân đại diện cho cơ
quan công nhận.
4.9.2 Ngoài những điều qui định
trong tiêu chuẩn này, không được tiết lộ thông tin về một tổ chức cụ thể cho
một tổ chức thứ ba mà không có sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức đó. Trong
trường hợp thông tin phải được tiết lộ theo yêu cầu của luật pháp, tổ chức đó
phải được thông báo về thông tin đã tiết lộ.
5 Nhân viên của
cơ quan công nhận
5.1 Qui định chung
5.1.1 Các nhân viên của cơ quan
công nhận có liên quan đến việc công nhận phải có đủ năng lực để thực hiện các
chức năng được giao, bao gồm cả các vấn đề về chính sách và kỹ thuật có liên
quan.
5.1.2 Các thông tin liên quan đến
trình độ, đào tạo và kinh nghiệm của từng nhân viên có liên quan đến quá trình
công nhận phải được cơ quan công nhận lưu giữ. Hồ sơ về đào tạo và kinh nghiệm
phải được cập nhật.
5.1.3 Các văn bản hướng dẫn về
nhiệm vụ và trách nhiệm của các nhân viên phải sẵn có để sử dụng. Các văn bản
này phải được cập nhật thường xuyên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.1 Để đảm bảo tiến hành một cách
hiệu quả và thống nhất việc đánh giá, cơ quan công nhận phải đề ra các chuẩn
mực tối thiểu về năng lực cho các chuyên gia đánh giá.
5.2.2 Các chuyên gia đánh giá cần
thỏa mãn các yêu cầu của các tài liệu quốc tế tương ứng. Để đánh giá hệ thống chất
lượng, những hướng dẫn cho việc đánh giá được qui định trong TCVN 5950-1 : 1995
(ISO 10011-1), và các chuẩn mực đối với chuyên gia đánh giá qui định trong TCVN
5950-2 : 1995 (ISO 10011-2).
5.3 Thủ tục tuyển chọn
5.3.1 Tuyển chọn chuyên gia đánh
giá và chuyên gia kỹ thuật, nói chung
Cơ quan công nhận phải có thủ tục
để:
a/ tuyển chọn chuyên gia đánh giá
và nếu có thể cả chuyên gia kỹ thuật cơ sở năng lực, đào tạo, trình độ và kinh
nghiệm;
b/ đánh giá ban đầu việc điều hành
của chuyên gia đánh giá trong khi đánh giá và tiếp tục theo dõi chất lượng hoạt
động của chuyên gia đánh giá.
5.3.2 Phân công nhiệm vụ trong một cuộc
đánh giá cụ thể
Khi tuyển chọn đoàn đánh giá cho
một cuộc đánh giá cụ thể, cơ quan công nhận phải tin chắc rằng các kỹ năng cần
thiết cho mỗi phần việc là phù hợp. Đoàn đánh giá phải:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b/ có kiến thức sâu về phương pháp
đánh giá tương ứng và các tài liệu đánh giá.
c/ có hiểu biết kỹ thuật thích hợp
về các hoạt động cụ thể mà việc đánh giá đòi hỏi và khi cần thiết, các thủ tục
kèm theo và khả năng không thực hiện chúng (các chuyên gia kỹ thuật không phải
là chuyên gia đánh giá có thể thực hiện chức năng này);
d/ có hiểu biết đủ để đánh giá một
cách đáng tin cậy năng lực của tổ chức hoạt động trong phạm vi của mình;
e/ có khả năng giao tiếp một cách
có hiệu quả, viết và nói bằng ngôn ngữ cần thiết;
f/ không bị rằng buộc bởi bất kỳ quyền
lợi nào ảnh hưởng đến tính công bằng và không phân biệt đối xử của các thành
viên trong đoàn. Ví dụ:
i/ thành viên đoàn đánh giá hoặc tổ
chức của họ không được cung cấp các dịch vụ tư vấn cho tổ chức xin công nhận
hoặc cơ quan đã được công nhận dẫn đến sự thỏa hiệp trong quá trình và các
quyết định công nhận.
ii/ theo các chỉ thị của cơ quan
công nhận, trước khi tiến hành công nhận, các thành viên của đoàn đánh giá phải
thông báo cho cơ quan công nhận về mọi quan hệ trong quá khứ, hiện tại hoặc dự
kiến trong tương lai giữa họ hoặc tổ chức của họ với tổ chức được đánh giá.
5.4 Ký hợp đồng với nhân viên
đánh giá
Cơ quan công nhận phải yêu cầu nhân
viên đánh giá ký một bản hợp đồng hay một văn bản khác theo đó nhân viên đánh
giá phải cam kết tuân thủ các qui định của cơ quan công nhận, bao gồm cả qui
định có liên quan đến tính bảo mật và các qui định liên quan đến sự độc lập với
các lợi ích kinh doanh hoặc lợi ích khác và các mối liên hệ trước đó và/hoặc
hiện tại với tổ chức được đánh giá. Cơ quan công nhận phải đảm bảo và qui định
được bằng văn bản rằng các nhân viên đánh giá thỏa mãn các yêu cầu về nhân viên
đánh giá qui định trong tiêu chuẩn này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.5.1 Cơ quan công nhận phải có và
lưu giữ hồ sơ cập nhật của nhân viên đánh giá bao gồm:
a/ tên và địa chỉ;
b/ cơ quan quản lý, chức vụ;
c/ trình độ học vấn và chức năng;
d/ kinh nghiệm và đào tạo trong
từng lĩnh vực phù hợp với năng lực của cơ quan công nhận;
e/ ngày cập nhật gần nhất hồ sơ
trên;
f/ nhận xét thực hiện công việc;
5.5.2 Cơ quan công nhận phải đảm
bảo và xác nhận rằng các cơ quan được ký hợp đồng phụ đều giữ các hồ sơ tuân
theo các yêu cầu của tiêu chuẩn này về các nhân viên đánh giá ký hợp đồng phụ
với cơ quan công nhận.
5.6 Thủ tục cho đoàn đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6. Quyết định
công nhận
6.1 Quyết định công nhận hoặc không
công nhận đối với một tổ chức dựa trên cơ sở các thông tin thu thập trong quá
trình công nhận và mọi thông tin có liên quan khác. Người quyết định công nhận
không được tham gia vào đánh giá.
6.2 Cơ quan công nhận không được ủy
quyền đối với việc cấp, duy trì, mở rộng, tạm thời đình chỉ hoặc hủy bỏ công
nhận cho tổ chức hoặc cá nhân bên ngoài.
6.3 Cơ quan công nhận phải trao cho
mỗi tổ chức được công nhận các văn bản công nhận như quyết định hoặc chứng chỉ
do người có thẩm quyền ký. Đối với tổ chức được công nhận và các chi nhánh của
nó các văn bản này chỉ rõ:
a/ tên và địa chỉ của tổ chức được
công nhận;
b/ phạm vi công nhận, thường bao
gồm:
i/ loại hệ thống chứng nhận;
ii/ các tiêu chuẩn và/hoặc các tài
liệu chuẩn và các yêu cầu pháp luật khác làm cơ sở cho sản phẩm, dịch vụ hay hệ
thống được chứng nhận;
iii/ ngành công nghiệp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c/ ngày bắt đầu có hiệu lực của
công nhận và thời gian hiệu lực của công nhận.
6.4 Dựa trên đơn xin hoặc sửa đổi
lĩnh vực công nhận đã cấp, cơ quan công nhận phải quyết định, nếu có, xem thủ
tục đánh giá nào là thích hợp để xác định xem có cần sửa đổi hay không và phải
có hành động thích hợp.
7 Viện dẫn tình
trạng được công nhận
7.1 Cơ quan công nhận là chủ sở hữu
của biểu tượng hoặc lôgô để sử dụng trong công nhận và phải có chính sách quản
lý việc sử dụng đó. Thông thường chỉ cho phép tổ chức được công nhận viện dẫn
tới việc được công nhận trong các chứng chỉ, báo cáo, văn phòng phẩm hoặc ấn
phẩm liên quan đến các hoạt động đã được công nhận.
7.2 Cơ quan công nhận không được
cho phép sử dụng dấu hiệu hoặc biểu tượng dẫn đến có thể hiểu sai rằng cơ quan
công nhận đã chấp nhận sản phẩm, dịch vụ hoặc hệ thống được chứng nhận. Khi chỉ
có hệ thống chất lượng của người cung cấp được chứng nhận thì biểu tượng hoặc
logo không được sử dụng trên sản phẩm hay sử dụng theo cách nào khác để có thể
lý giải như là một dấu hiệu về sự phù hợp của sản phẩm. Khi sản phẩm của người
cung cấp đã được chứng nhận theo hệ thống chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm
thì biểu tượng hay logo có thể gắn lên sản phẩm nếu được cơ quan công nhận cho
phép.
7.3 Việc viện dẫn không đúng về hệ
thống công nhận hoặc sử dụng sai logo công nhận trong quảng cáo, catalog v.v…
sẽ phải bị xử lý thích đáng.
8 Thay đổi
trong yêu cầu công nhận
Cơ quan công nhận phải thông báo
ngay mọi thay đổi có thể trong các yêu cầu về việc công nhận. Trước khi quyết
định hình thức và ngày hiệu lực của việc thay đổi, cơ quan công nhận phải tham
khảo ý kiến của các bên hữu quan. Sau khi quyết định và công bố các yêu cầu đã
thay đổi, cơ quan công nhận phải kiểm tra xác nhận mọi tổ chức đã được công
nhận đang tiến hành những điều chỉnh cần thiết đối với các thủ tục của họ trong
thời hạn mà cơ quan công nhận cho là hợp lý.
9. Ý kiến phản
ánh, khiếu nại và tranh chấp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2 Cơ quan công nhận phải:
a/ lưu giữ hồ sơ các ý kiến phản
ánh, khiếu nại và tranh chấp và các biện pháp xử lý liên quan đến việc công
nhận;
b/ thực hiện các biện pháp phù hợp
để khắc phục và phòng ngừa;
c/ lập văn bản các công việc để
tiến hành và đánh giá hiệu quả của chúng.
10 Sử dụng hồ
sơ phản ảnh, khiếu nại và tranh chấp
Cơ quan công nhận phải yêu cầu mọi
tổ chức nộp đơn và đã được công nhận phải có sẵn các hồ sơ về tất cả mọi phản ảnh,
khiếu nại và tranh chấp và các hành động tiếp theo, khi yêu cầu.
Phần 3 - Yêu cầu đối với việc đánh giá
11 Xin công
nhận
11.1 Thông tin về thủ tục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.1.2 Cơ quan công nhận phải yêu
cầu mọi tổ chức
a/ luôn tuân thủ các qui định của
tiêu chuẩn này;
b/ tạo điều kiện cần thiết để tiến
hành đánh giá, bao gồm việc xem xét tài liệu, hồ sơ (bao gồm báo cáo đánh giá
nội bộ) và nhân viên phục vụ cho mục đích đánh giá, giám sát, đánh giá lại và
xử lý các ý kiến phản ảnh;
c/ công bố phạm vi đã được công
nhận;
d/ không được sử dụng công nhận
theo cách thức có thể làm mất uy tín của cơ quan công nhận và không được có bất
kỳ một công bố nào có liên quan đến công nhận mà cơ quan công nhận có thể xem
đó như là sự lạm quyền hoặc lừa đảo);
e/ trong trường hợp bị đình chỉ
hoặc hủy bỏ công nhận phải chấm dứt tất cả các loại quảng cáo có viện dẫn đến
việc công nhận và phải trả lại các văn bản về công nhận mà cơ quan công nhận
yêu cầu;
f/ không được sử dụng việc công
nhận để ám chỉ rằng tất cả các sản phẩm, hệ thống hoặc con người đã được cơ
quan công nhận chấp thuận;
g/ đảm bảo rằng không một văn bản công
nhận, dấu hiệu hoặc báo cáo hay bất kỳ một nội dung nào đó của chúng bị sử dụng
một cách sai lạc;
h/ khi viện dẫn việc công nhận trên
các phương tiện thông tin đại chúng như tài liệu, tờ giới thiệu hoặc quảng cáo,
phải tuân theo các yêu cầu của cơ quan công nhận;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.1.4 Các thông tin bổ sung có liên
quan đến công nhận phải được cung cấp cho tổ chức chứng nhận khi cần thiết.
11.2 Nộp đơn
11.2.1 Cơ quan công nhận phải yêu
cầu người đại diện được ủy quyền của tổ chức xin công nhận ký vào đơn xin công
nhận chính thức trong đó hoặc kèm theo đó có:
a/ phạm vi công nhận được xác định;
b/ tổ chức xin công nhận phải thỏa
thuận tuân theo các yêu cầu cho việc công nhận và cung cấp mọi thông tin cần
thiết phục vụ việc đánh giá của cơ quan công nhận.
11.2.2 Tổ chức xin công nhận phải
cung cấp các thông tin tối thiểu sau đây trước khi được đánh giá tại cơ sở:
a/ các đặc điểm chung của tổ chức
xin công nhận như tổ hợp chủ thể, tên, địa chỉ, tư cách pháp nhân các nguồn
nhân lực và kỹ thuật;
b/ các thông tin chung về tổ chức như
chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ với tổ hợp chủ thể lớn và địa bàn hoạt động;
c/ bản mô tả các hệ thống hoặc sản
phẩm mà tổ chức đó chứng nhận và tiêu chuẩn hoặc tài liệu chuẩn khác được áp
dụng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thông tin thu thập có thể được
sử dụng cho việc chuẩn bị đánh giá tại cơ sở và phải được giữ bí mật.
12 Chuẩn bị
đánh giá
12.1 Trước khi tiến hành đánh giá
cơ quan công nhận phải tiến hành xem xét lại và lưu trữ hồ sơ, việc xem xét các
yêu cầu cho việc công nhận nhằm đảm bảo rằng:
a/ các yêu cầu cho việc công nhận
đã hoàn toàn được xác định rõ, đã lập thành văn bản và được thông hiểu;
b/ mọi sự hiểu sai giữa cơ quan
công nhận và tổ chức xin công nhận đã được giải quyết; và
c/ cơ quan công nhận phải có khả
năng thực hiện dịch vụ công nhận có liên quan đến phạm vi của công nhận, địa
bàn hoạt động của tổ chức xin công nhận và tất cả các yêu cầu đặc biệt khác như
ngôn ngữ mà tổ chức xin công nhận sử dụng.
12.2 Cơ quan công nhận phải chuẩn
bị kế hoạch cho các hoạt động đánh giá của mình để quản lý các công việc cần
thiết.
12.3 Cơ quan công nhận phải chỉ
định đoàn đánh giá có đủ trình độ thay mặt cơ quan để xem xét đánh giá mọi tài
liệu đã thu thập được từ tổ chức xin công nhận và tiến hành việc đánh giá. Các
chuyên gia trong lĩnh vực được đánh giá có thể cùng tham gia với đoàn đánh giá
của cơ quan công nhận với tư cách cố vấn. Các chuyên gia này không nhất thiết
phải thỏa mãn các yêu cầu đối với chuyên gia đánh giá qui định trong TCVN
5950-2 :1995 (ISO 10011-2). Hướng dẫn về tư cách cá nhân của họ được qui định
trong TCVN 5950-2 ( ISO 10011-2), điều 7.
12.4 Tổ chức xin công nhận phải
được thông báo tên các thành viên của đoàn đánh giá đã được chỉ định với đầy đủ
các thông tin để nếu cần có thể khiếu nại việc chỉ định bất kỳ một chuyên gia
đánh giá hoặc chuyên gia nào.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
13 Đánh giá
13.1 Đoàn đánh giá phải đánh giá tất
cả các hoạt động của tổ chức xin công nhận thuộc phạm vi được xác định trong
đơn xin công nhận theo các chuẩn mực công nhận.
13.2 Cơ quan công nhận phải chứng
kiến ít nhất một lần toàn bộ việc đánh giá do tổ chức xin công nhận tiến hành
trước khi công nhận lần đầu đối với bất kỳ chức năng nhiệm vụ nào đòi hỏi đánh
giá hoạt động tại chỗ của tổ chức xin công nhận.
14 Báo cáo
đánh giá
14.1 Cơ quan công nhận có thể chấp
nhận các thủ tục báo cáo thích hợp với yêu cầu đề ra nhưng tối thiểu các thủ
tục này phải đảm bảo:
a/ có một buổi gặp gỡ giữa đoàn
đánh giá và lãnh đạo tổ chức xin công nhận trước khi rời khỏi cơ sở, trong đó
đoàn đánh giá đưa ra các dẫn chứng bằng văn bản hoặc bằng lời về sự phù hợp của
tổ chức xin công nhận với các yêu cầu công nhận cụ thể và tạo điều kiện để tổ
chức này đòi hỏi về những phát hiện và cơ sở của những phát hiện này;
b/ đoàn đánh giá cung cấp cho cơ
quan công nhận báo cáo về các phát hiện của đoàn liên quan đến sự phù hợp của
tổ chức xin công nhận với tất cả các yêu cầu công nhận;
c/ báo cáo về kết quả đánh giá phải
được cơ quan công nhận thông báo ngay cho tổ chức xin công nhận, xác định rõ
những điểm còn chưa phù hợp phải được khắc phục nhằm tuân thủ tất cả các yêu
cầu công nhận;
d/ cơ quan công nhận phải mời tổ
chức xin công nhận góp ý kiến cho bản báo cáo và nêu rõ các hành động cụ thể
phải thực hiện hoặc có kế hoạch thực hiện trong một thời gian xác định, nhằm
khắc phục mọi sự không phù hợp với các yêu cầu công nhận đã được nêu ra khi
đánh giá và thông báo cho tổ chức xin công nhận về sự cần thiết phải có đánh
giá lại toàn bộ hay một phần hay bản công bố được khẳng định trong quá trình
giám sát có cần được xem xét thích hợp hay không;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
i/ ngày đánh giá;
ii/ người chịu trách nhiệm về báo
cáo;
iii/ tên và địa chỉ tất cả các địa
điểm đánh giá;
iv/ phạm vi công nhận được đánh
giá;
v/ nhận xét về sự phù hợp của tổ
chức xin công nhận với các yêu cầu công nhận và nếu có thể, việc so sánh với
các kết quả của tổ chức đó;
f/ giải thích sự khác nhau về thông
tin được trình bày cho tổ chức này tại cuộc họp cuối cùng;
14.2 Nếu bản báo cáo cuối cùng được
cơ quan công nhận thông qua khác với báo cáo nêu trong 14.1.c/, thì phải gửi
đến tổ chức xin công nhận và giải thích mọi sự khác biệt so với bản báo cáo
trước. Bản báo cáo cần nêu:
a/ trình độ, kinh nghiệm và quyền
hạn của các nhân viên được tiếp xúc;
b/ sự thích hợp của tổ chức và các
thủ tục nội bộ được tổ chức xin công nhận chấp nhận để xem lại lòng tin đối với
chất lượng dịch vụ do họ cung cấp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
15 Thủ tục
giám sát và đánh giá lại
15.1 Cơ quan công nhận phải có văn
bản chương trình phù hợp với sự công nhận đã cấp để tiền hành giám sát định kỳ
và đánh giá lại với chu kỳ vừa đủ để xác nhận rằng tổ chức chứng nhận đã được
công nhận vẫn tiếp tục tuân thủ các yêu cầu công nhận.
Chú thích - Thông thường chu kỳ là
một năm.
15.2 Các thủ tục giám sát và đánh
giá lại phải nhất quán với các thủ tục đánh giá như đã mô tả trong tiêu chuẩn
này.
15.3 Cơ quan công nhận phải có hệ
thống hoạt động sao cho tổ chức đã được công nhận có thể thông báo ngay cho họ
các thay đổi về bất cứ khía cạnh nào liên quan đến tình trạng hoặc hoạt động có
thể ảnh hưởng đến:
a/ tư cách pháp nhân, tình trạng
kinh doanh hoặc tổ chức;
b/ tổ chức và quản lý, ví dụ như
các thành phần lãnh đạo chủ chốt;
c/ chính sách và các thủ tục nếu
cần;
d/ cơ ngơi; hoặc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f/ và cũng thông báo cho cơ quan
công nhận các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến khả năng của tổ chức được công
nhận hoặc phạm vi các hoạt động được công nhận, hoặc sự phù hợp với các yêu cầu
trong tiêu chuẩn này hoặc bất kỳ các chuẩn mực có liên quan về năng lực do cơ
quan công nhận qui định.