QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC, BỘ MÁY VÀ QUY CHẾ TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ TƯ PHÁP TỈNH
SÓC TRĂNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
523 /QĐ.TCCB.05 ngày 07 /6/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng)
Để tổ chức
thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về công tác tổ chức nhà nước ở địa
phương ngày càng có nề nếp, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của
địa phương, đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực
tư pháp trên địa bàn toàn tỉnh. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức
bộ máy và Quy chế tổ chức, hoạt động của Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng được thể
hiện như sau:
VỊ TRÍ,
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí và chức năng :
Sở Tư Pháp
tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sóc Trăng, có chức năng
tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về công tác xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến,
giáo dục pháp luật, thi hành án dân sự, công chứng, chứng thực, hộ tịch, quốc
tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài, lý lịch tư pháp, luật sư, tư vấn pháp
luật, trợ giúp pháp lý, giám định tư pháp, hòa giải ở cơ sở, bán đấu giá tài
sản, trọng tài thương mại và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật;
thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực tư pháp theo sự ủy quyền
của UBND tỉnh.
Sở Tư pháp
chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng
thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
1. Trình UBND
tỉnh chương trình, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về lĩnh vực quản lý của
Sở phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và
tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đó sau khi được phê duyệt;
2. Về công tác
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật:
- Phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh chương trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh;
- Trình UBND
tỉnh ban hành các quyết định, chỉ thị về quản lý công tác tư pháp ở địa phương
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Chính phủ;
- Tham gia
soạn thảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan chuyên môn khác
của UBND tỉnh chủ trì soạn thảo theo sự phân công của UBND tỉnh;
- Thẩm định và
chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về nội dung thẩm định các dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh ban hành theo quy định của
pháp luật;
- Tổ chức thực
hiện việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân
dân và UBND tỉnh ban hành;
- Tổ chức lấy
ý kiến nhân dân về các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ
đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp;
3. Về kiểm tra văn bản quy phạm pháp
luật:
- Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra văn bản do
UBND tỉnh ban hành;
- Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân và UBND cấp huyện theo quy định pháp luật; hướng dẫn UBND
cấp huyện kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và UBND cấp
xã theo quy định của pháp luật;
- Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định pháp luật.
4. Về phổ biến, giáo dục pháp luật :
- Xây dựng, trình UBND tỉnh kế hoạch phổ
biến giáo dục pháp luật dài hạn, hàng năm ở địa phương; tổ chức thực hiện kế
hoạch đó sau khi được phê duyệt;
- Làm thường trực Hội đồng phối hợp công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh;
- Biên soạn, phát hành các tài liệu phục
vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương theo sự phân công của
UBND tỉnh;
- Thống kê và tổ chức các hoạt động xây
dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật ở địa phương;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng,
quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn và ở các cơ quan,
đơn vị khác của địa phương theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá Thông
tin giúp UBND tỉnh hướng dẫn việc xây dựng quy ước của khóm, ấp, cụm dân cư phù
hợp với quy định của pháp luật và thực tế của địa phương.
5. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chuyên
môn, nghiệp vụ đối với công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh và doanh nghiệp nhà nước của địa phương;
6. Hướng dẫn, kiểm tra công tác hòa giải
ở cơ sở trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp luật;
7. Quản lý nhà nước về tổ chức, hoạt
động của Phòng Công chứng thuộc Sở theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, kiểm
tra chuyên môn, nghiệp vụ về chứng thực của UBND cấp huyện, cấp xã trong phạm
vi địa phương;
8. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về
công tác thi hành án dân sự trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp
luật; thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý tổ chức, cán bộ của cơ quan thi hành
án dân sự ở địa phương theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
9. Về quản lý hộ tịch, quốc tịch, con
nuôi có yếu tố nước ngoài và lý lịch tư pháp:
- Hướng dẫn, kiểm tra công tác đăng ký
và quản lý hộ tịch ở địa phương;
- Chịu trách nhiệm giải quyết các công
việc về hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài theo quy định của
pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Cấp Phiếu lý lịch tư pháp và chịu
trách nhiệm về việc cập nhật nội dung Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của
pháp luật
10. Về quản lý luật sư và hoạt động tư
vấn pháp luật:
- Trình UBND tỉnh quyết định cho phép
thành lập, tổ chức lại, giải thể Đoàn Luật sư;
- Cấp, thu hồi Giấy đăng ký hoạt động
của Văn phòng Luật sư, Công ty Luật hợp danh, Chi nhánh Văn Phòng Luật sư, Chi nhánh
Công ty luật hợp danh, Trung tâm tư vấn pháp luật; Giấy chứng nhận tư vấn viên pháp
luật theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện đăng ký hoạt động, đăng ký
thay đổi nội dung giấy phép thành lập tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại
Việt Nam; đăng ký hoạt động của Chi nhánh Công ty Luật nước ngoài tại Việt Nam;
- Cung cấp thông tin về việc đăng ký
hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam và tổ chức hành nghề
luật sư nước ngoài tại Việt Nam cho các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân có
yêu cầu theo quy định của pháp luật;
- Theo dõi việc thuê luật sư nước ngoài,
luật sư Việt Nam, việc hợp tác hành nghề, việc nhận luật sư tập sự Việt Nam của
tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại tỉnh, việc thuê và hoạt động hành nghề
của luật sư nước ngoài tại Văn phòng luật sư, Công ty Luật hợp danh Việt Nam;
- Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tư vấn pháp
luật cho các tư vấn viên pháp luật;
- Giúp UBND tỉnh kiểm tra hoạt động của
Đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư
nước ngoài tại tỉnh và Trung tâm tư vấn pháp luật theo thẩm quyền.
11. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước và
trực tiếp tổ chức một số hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối
tượng chính sách ở địa phương theo quy định của pháp luật;
12. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về
công tác giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản, trọng tài thương mại trong
phạm vi tỉnh theo quy định của pháp luật;
13. Xây dựng, trình UBND tỉnh chương
trình cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp và tổ chức thực hiện chương
trình đó;
14. Thanh tra, kiểm tra việc thi hành
pháp luật về lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền của Sở; giải quyết khiếu nại, tố
cáo, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật hoặc phân công của
UBND tỉnh;
15. Thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh
vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật, sự phân
công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh;
16. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng công
nghệ, xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về
tư pháp;
17. Thực hiện công tác thông tin, báo
cáo định kỳ và đột xuất tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác
được giao theo quy định của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp;
18. Quản lý về tổ chức cán bộ, công
chức, viên chức và người lao động của Sở; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức làm công tác tư pháp ở địa phương theo quy định của pháp
luật;
19. Quản lý tài chính, tài sản của Sở
theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh;
20. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.
Chương II
Điều 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế:
1. Về tổ chức:
Lãnh đạo Sở: Sở Tư pháp có Giám đốc và từ 2 đến 3 Phó Giám đốc.
Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ các hoạt động của Sở;
Phó Giám đốc Sở chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về lĩnh
vực công tác được phân công.
Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc
Sở Tư pháp do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp
vụ do Bộ Tư pháp quy định và theo các quy định của nhà nước về quản lý cán bộ.
Việc khen thưởng, miễn nhiệm, kỷ luật
Giám đốc, Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp:
+ Văn phòng;
+ Thanh tra;
+ Các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ:
. Phòng Văn
bản quy phạm pháp luật;
. Phòng Tuyên
truyền pháp luật;
. Phòng Hành
chính - Bổ trợ tư pháp.
- Các đơn vị
trực thuộc Sở:
. Phòng Công
chứng;
. Thi hành án
dân sự;
. Trung tâm
trợ giúp pháp lý của nhà nước;
. Trung tâm
dịch vụ bán đấu giá tài sản.
2. Về biên
chế : biên chế của Sở Tư pháp sẽ
do Chủ tịch UBND tỉnh phân bổ hàng năm. Việc quản lý biên chế thực hiện theo
Nghị định số 71/2003/NĐ-CP ngày 19/6/2003 của Chính phủ về phân cấp quản lý
biên chế hành chính, sự nghiệp nhà nước; riêng nhân viên hợp đồng thực hiện
theo Bộ Luật lao động và Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính
phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số công việc trong cơ quan hành chính nhà
nước, đơn vị sự nghiệp.
Điều 4. Chế độ làm việc của Sở :
Sở Tư pháp
tỉnh làm việc theo chế độ Thủ trưởng .
- Giám đốc là
người trực tiếp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và trước Bộ trưởng Bộ Tư pháp
về toàn bộ hoạt động của Sở; là người tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của
cơ quan; mọi chỉ đạo của Giám đốc phải được toàn bộ cán bộ, công chức, viên
chức của Sở chấp hành tuyệt đối. Do yêu cầu công tác, Giám đốc sử dụng cơ chế
chuyên viên, khi thực hiện công việc xong chuyên viên có trách nhiệm báo cáo
lại Trưởng, Phó phòng biết.
Khi Giám đốc
đi vắng sẽ ủy quyền cho một Phó Giám đốc điều hành mọi hoạt động của cơ quan
trong thời gian Giám đốc vắng và khi Giám đốc trở về người được ủy quyền phải
báo cáo lại với Giám đốc ngay toàn bộ công việc đã giải quyết theo ủy quyền.
- Phó
Giám đốc Sở là người giúp việc cho Gíam đốc Sơ, phụ trách một hoặc một số lĩnh
vực công tác do Giám đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về
các nhiệm vụ công tác được giao.
Điều 5. Chế độ trách nhiệm của Trưởng, phó trưởng Phòng và
tương đương.
Trưởng phòng,
Phó Trưởng phòng do Giám đốc Sở quyết định bổ nhiệm theo quy định tại Quyết
định số 138/2003/QĐ.UBNDT, ngày 20/8/2003 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc ban
hành Quy định phân cấp quản lý tổ chức và quản lý, sử dụng cán bộ, công chức
trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
- Trưởng phòng
là người chịu trách nhiệm trực tiếp trước Ban lãnh đạo về mọi hoặc động thuộc
nhiệm vụ của Phòng và được phân công trực tiếp thực hiện một hoặc nhiều công
việc chuyên môn .
- Phó Trưởng
phòng là người giúp việc Trưởng phòng, được Trưởng Phòng phân công đảm trách
một phần công việc của phòng và trực tiếp thực hiện một hoặc vài nhiệm vụ
chuyên môn. Phó Trưởng Phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về toàn bộ
phần việc được phân công đảm trách.
Điều 6. Chế độ trách nhiệm của Công chức chuyên môn nghiệp vụ :
- Tổ chức
thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo chức danh Công chức được phân công; đồng
thời chịu trách nhiệm trước lãnh đạo phòng phần công việc của mình phụ trách.
- Tiếp
nhận, thẩm tra và chủ động đề xuất biện pháp thực hiện các đề án, văn bản, tờ
trình đảm bảo theo yêu cầu, phạm vi chức trách của Công chức trước khi trình
lãnh đạo phòng hoặc trực tiếp với lãnh đạo Sở.
- Chủ động
quan hệ với các cơ quan có liên quan để xử lý các hồ sơ đang thụ lý theo chức
trách; trường hợp cần có tham gia của lãnh đạo phòng, Công chức phụ trách phải
tổ chức thực hiện các mối quan hệ giữa lãnh đạo phòng với các cơ quan, đơn vị
có liên quan.
- Trong
phạm vi chức trách, nhiệm vụ được phân công, khi xử lý công việc nếu có liên
quan đến các lĩnh vực của các Công chức khác trong phòng hoặc ban thì có Công
chức thụ lý hồ sơ có trách nhiệm chủ động phối hợp với Công chức có liên quan
để bàn bạc thống nhất giải quyết, trường hợp chưa có sự nhất trí trong cách xử
lý thì báo cáo lãnh đạo phòng xem xét.
- Xử lý
các văn bản phải theo đúng trình tự của quy trình xử lý văn bản do Giám đốc Sở
ban hành.
- Công
chức trước khi trình lãnh đạo Sở về phần chuyên môn, nghiệp vụ mình phụ trách,
phải thông qua lãnh đạo phòng ký tắt. Trường hợp lãnh đạo phòng vắng mặt hoặc
do yêu cầu công việc phải đảm bảo tính kịp thời, hoặc Công chức được lãnh đạo
Sở phân công trực tiếp công tác (nếu thuộc lĩnh vực nghiệp vụ của phòng) thì
sau khi xử lý Công chức có trách nhiệm báo cáo Trưởng Phòng kết quả thực hiện.
Chương III
CHẾ ĐỘ
QUAN HỆ CÔNG TÁC VÀ CHẾ ĐỘ BẢO MẬT
Điều 7. Quan hệ với cơ quan cấp trên (Thường trực Tỉnh ủy, Thường
trực HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tư pháp)
Là mối quan hệ
phụ thuộc, trong đó Sở Tư pháp có vai trò chấp hành và tổ chức thực hiện nhiệm
vụ chuyên môn, báo cáo, thỉnh thị và đề xuất về chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh
vực công tác Tư pháp ở địa phương .
Điều 8. Quan hệ với các ngành, cơ quan Đảng, Mặt trận, Đoàn
thể
Là quan hệ
phối hợp, trao đổi, bàn bạc để giải quyết công việc chung giữa các bên có liên
quan hoặc cùng hướng dẫn huyện, thị xã, tổ chức thực hiện về chuyên môn, nghiệp
vụ .
Điều 9. Quan hệ với các cơ quan Quản lý Nhà nước thuộc tỉnh
và huyện, thị xã
Là quan hệ
phối hợp nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện thắng lợi vai trò tham mưu, giúp việc
cho UBND tỉnh trong lĩnh vực công tác Tư pháp ở địa phương .
Điều 10. Chế độ bảo mật
Tất cả các
thông tin, tư liệu, tài liệu, số liệu liên quan đến nhiệm vụ công tác của Sở
phải được bảo mật đúng theo quy định của Nhà nước; cán bộ, công chức, viên chức
của Sở không được tự tiện cung cấp hoặc tiết lộ ra bên ngoài khi chưa có ý kiến
của Ban Giám đốc.
Mọi vi phạm
chế độ bảo mật đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định hiện hành .
Chương IV
HOẠT
ĐỘNG DÂN CHỦ TRONG CƠ QUAN
Điều 11. Vai trò, trách nhiệm chung
Nhằm phát huy
dân chủ trong hoạt động của cơ quan theo nguyên tắc tập trung dân chủ gắn liền
với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, vai trò tham gia hoạt động của
Đoàn thể tại Sở và chế độ Thủ Trưởng cơ quan trong quá trình lãnh đạo, điều hành
hoạt động của đơn vị, toàn thể lao động trong cơ quan phải nỗ lực ra sức thực
hiện thắng lợi vai trò của mình đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị trên tinh
thần tiến công cách mạng vì lợi ích chung và đảm bảo thực thi tốt nhất vai trò
cán bộ, công chức là công bộc của nhân dân.
Điều 12. Vai trò, trách nhiệm của Giám đốc trong thực hiện dân
chủ trong hoạt động cơ quan
- Giám đốc Sở
quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan theo chế độ Thủ trưởng, chịu trách
nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của cơ quan và về việc
thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền
theo quy định của pháp luật .
- Giám đốc có
vai trò tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức cơ
quan phát huy tốt nhất vai trò đóng góp của mình xuyên suốt quá trình tham gia
thực hiện nhiệm vụ và tham gia xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh góp phần
hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Với vai trò người tổ chức, điều hành
hoạt động, giám đốc Sở có trách nhiệm cụ thể và thường xuyên đối với các hoạt
động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát huy dân chủ trong hoạt động của cơ
quan.
a. Trách
nhiệm thông tin, sinh hoạt, học tập tài liệu, tư liệu :
- Tổ chức, chủ trì đầy đủ các Hội nghị cán bộ, công
chức, viên chức; họp báo, sơ kết 6 tháng và tổng kết năm để đánh giá và lắng
nghe ý kiến đóng góp của cán bộ công chức, viên chức về tình hình thực hiện
nhiệm vụ của đơn vị và tổ chức thảo luận, bàn bạc xây dựng phương hướng, nhiệm
vụ của cơ quan cho thời gian tới (kể cả khi có 2/3 cán bộ, công chức, viên chức
cơ quan yêu cầu tổ chức Hội nghị).
- Thường xuyên
thông tin về những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước đến
cán bộ, công chức, viên chức và tối thiểu 01 tháng ít nhất phải có 01 lần sinh
hoạt, học tập văn kiện, tài liệu trên cho cán bộ, công chức, viên chức cơ quan.
b. Trách nhiệm
thực hiện chế độ công khai hoá:
- Thực hiện
công khai hoá tài chính cơ quan theo định kỳ tháng với chế độ họp báo cùng Trưởng,
Phó Phòng, công khai theo định kỳ quý, 6 tháng và cuối năm với chế độ họp toàn
thể cơ quan.
- Hàng quý thực
hiện chế độ công khai hoá các mặt công tác : nâng lương, đào tạo đối với cán
bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan theo phương thức niêm yết công khai tại
văn phòng cơ quan.
- Công khai
hoá và thường xuyên kiểm tra, cập nhật, cải tiến thủ tục hành chính thuộc chức năng,
nhiệm vụ cơ quan bằng phương thức niêm yết tại trụ sở cơ quan với phương châm:
Rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu, thủ tục đơn giản, thời gian xử lý nhanh chóng, không
phiền hà, khó khăn đối với cá nhân và tổ chức có nhu cầu giải quyết công việc.
c. Trách nhiệm
thực hiện công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức:
- Trực tiếp
chỉ đạo và thực hiện hoàn thành quy chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo
định kỳ hàng năm vào quý IV.
- Phối hợp với
cấp ủy Đảng, Đoàn thể tổ chức thực hiện, đôn đốc theo dõi và trực tiếp kiểm tra
công tác thi đua khen thưởng của cơ quan theo chế độ đột xuất, thường xuyên hàng
năm với UBND tỉnh và Bộ Tư pháp .
- Phối
hợp với Cấp ủy Đảng, đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bổ nhiệm cán
bộ, công chức, viên chức Sở đúng quy định, quy trình của Đảng và Nhà nước .
- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi
tình hình thực hiện Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng đối với quá
trình hoạt động của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở .
- Thực hiện nghiêm túc chế độ phê, tự
phê bình và lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ảnh của cán bộ, công chức, viên
chức đối với quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo, điều hành hoạt động của cơ
quan với phương thức:
+ Thực hiện cuối năm theo chế độ phê bình,
tự phê bình của Đảng viên.
+ Thực hiện theo chỉ đạo đột xuất hoặc
theo chương trình hành động của các cấp lãnh đạo tỉnh, Trung ương.
d) Trách nhiệm lấy ý kiến tham gia
của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan:
- Tổ chức lấy ý kiến trực tiếp trong
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức: Giám đốc Sở chủ trì các cuộc hội nghị
lấy ý kiến tham gia đóng góp và phản ảnh của cán bộ, công chức, viên chức đối
với kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ chính trị của cơ quan tại hội nghị sơ kết 6
tháng và hội nghị tổng kết năm.
- Tổ chức lấy ý kiến tham gia đóng
góp của cán bộ, công chức, viên chức thông qua phương thức đại diện; đối với
các lĩnh vực công tác về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cải tiến lề lối làm việc,
cải cách thủ tục hành chính, phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí cùng
với Trưởng, phó trưởng phòng mỗi năm 2 lần (kết hợp với hội nghị chuyên đề hoặc
hội nghị quý, 6 tháng).
Điều 13. Vai trò
trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
Cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư
Pháp là một chủ thể trong quan hệ chấp hành và thừa hành tại cơ quan, do đó
phải ra sức phát huy vai trò dân chủ của mình đối với mọi hoạt động của Sở theo
khuôn khổ quy định của pháp luật nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị định
71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ về ban hành “Quy chế thực hiện dân
chủ trong hoạt động của cơ quan”. Trách nhiệm của cán bộ,công chức, viên chức
cụ thể như sau :
- Thông qua các phương thức thông tin
về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước do Giám đốc Sở tổ chức thực hiện;
mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải có trách nhiệm theo dõi, tìm hiểu, tham
gia sinh hoạt, học tập đầy đủ.
- Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải
có tinh thần trách nhiệm tham gia đóng góp vào kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ
công tác của cơ quan như một nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài
ra, còn phải ra sức đóng góp ý kiến trên mọi lĩnh vực hoạt động của cơ quan
nhằm góp phần xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh và đảm bảo tuyệt
đối hiệu quả công tác của đơn vị.
- Tuyệt đối thực hiện Nội quy, quy
chế tổ chức hoạt động của cơ quan; ra sức nghiên cứu, thường xuyên đóng góp ý
kiến về lĩnh vực cải tiến lề lối làm việc, cải tiến thủ tục hành chính của cơ
quan góp phần thực hiện chủ trương Cải cách hành chính Nhà nước của Đảng và Nhà
nước.
- Cán bộ, công chức, viên chức phải
thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức và tuyệt đối không vi phạm
những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm được quy định tại Chương
III của Pháp lệnh Cán bộ, công chức; ngoài ra cán bộ, công chức, viên chức là
Đảng viên còn phải chấp hành tuyệt đối Quy định những điều Đảng viên không được
làm.
- Tham gia thực hiện thắng lợi các phong
trào phát động, các cuộc vận động chung của đất nước và xây dựng nếp sống giản
dị, văn minh, lành mạnh, gia đình văn hóa, . . .
- Thực hiện vai trò giám sát kiểm tra
đối với các hoạt động cơ quan theo quy định tại “mục 5 của Quy chế thực hiện dân
chủ trong hoạt động của cơ quan“
Điều 14. Những việc
cán bộ, công chức, viên chức phải được biết
- Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công
việc của cơ quan;
- Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý
của cơ quan;
- Kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm
kinh phí do ngân sách cấp và quyết toán kinh phí hàng năm của cơ quan;
- Tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, nâng
bậc lương, nâng ngạch và đề bạt cán bộ, công chức, viên chức;
- Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong
cơ quan đã được kết luận;
- Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong nội bộ cơ quan;
- Nội quy, quy chế cơ quan .
Điều 15. những việc
cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra
- Thực hiện chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan;
- Sử dụng kinh phí hoạt động, chấp hành
chính sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của cơ quan;
- Thực hiện các chế độ, chính sách
của Nhà nước về quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức;
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội
bộ cơ quan;
- Thực hiện nội quy, quy chế cơ quan.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, tổ chức, hoạt động của Sở Tư pháp được UBND tỉnh phê duyệt và có hiệu lực
thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký.
Điều 17.
Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và
cụ thể hóa một số quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tư
pháp ở địa phương để tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả.
Điều 18.
Mọi sửa đổi hoặc bổ sung Quy định này đều phải thông qua
UBND tỉnh phê duyệt mới có hiệu lực thi hành.