QUY ĐỊNH
VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2015 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Vị trí và chức năng
Sở Tư pháp tỉnh Đồng
Nai (sau đây gọi tắt là Sở Tư pháp) là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh Đồng Nai thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý
Nhà nước về: Công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật;
kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính;
pháp chế; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; hộ tịch; quốc tịch;
chứng thực; nuôi con nuôi; lý lịch tư pháp; bồi thường Nhà nước; trợ giúp
pháp lý; luật sư; tư vấn pháp luật; công chứng; giám định tư pháp; bán đấu giá
tài sản; trọng tài thương mại; quản lý công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp
luật.
Điều
2. Nguyên tắc hoạt động
1. Sở Tư pháp chịu sự
chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng
thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của
Bộ Tư pháp.
2. Sở Tư pháp có tư
cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh
Đồng Nai và các ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Chương
II
NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN, TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ
Điều
3. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo nghị quyết thuộc
phạm vi thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, quyết định,
chỉ thị và các văn bản khác thuộc phạm vi thẩm
quyền ban hành của Ủy ban nhân dân
tỉnh trong lĩnh vực tư pháp;
b) Dự thảo kế
hoạch dài hạn, 05 năm, hàng năm và các đề án, dự án, chương trình, biện pháp tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính Nhà nước, cải cách tư pháp, xây
dựng, hoàn thiện pháp luật thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân tỉnh trong lĩnh vực tư pháp;
c) Dự thảo quy
hoạch phát triển nghề luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản và các nghề tư
pháp khác ở địa phương thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Dự thảo văn
bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các
đơn vị thuộc Sở Tư pháp; Trưởng, Phó Trưởng phòng Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành
phố Biên Hòa.
2. Trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết
định thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở Tư
pháp theo quy định của pháp luật;
b) Dự thảo quyết
định, chỉ thị thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về
công tác tư pháp ở địa phương.
3. Tổ chức thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án,
dự án trong lĩnh vực tư pháp đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.
4. Về xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật
a) Phối hợp với
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, điều chỉnh
chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh và lập
dự thảo dự kiến chương trình xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân
dân tỉnh để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định
của pháp luật;
b) Tham gia
xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy
ban nhân dân tỉnh do cơ quan chuyên môn khác của Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì
soạn thảo;
c) Thẩm định dự
thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân
dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật;
d) Tổ chức lấy
ý kiến Nhân dân về các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp.
5. Về theo
dõi thi hành pháp luật
a) Xây dựng,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch
theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh;
b) Hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong việc thực hiện
công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; đề xuất với
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
c) Tổng hợp,
xây dựng báo cáo tình hình thi hành pháp luật ở địa phương và kiến nghị các biện
pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật với Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp;
d) Theo dõi
tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý
Nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
6. Về kiểm
tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật
a) Giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh tự kiểm tra văn bản do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
b) Kiểm tra
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa; hướng dẫn cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tự kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp
xã) theo quy định của pháp luật;
c) Tham mưu Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát hiện; kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo
quy định của pháp luật.
7. Về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
Tổ chức thực
hiện việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật; đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp
kết quả rà soát, hệ thống hóa chung của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh và của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố
Biên Hòa.
8. Về kiểm
soát thủ tục hành chính
a) Hướng dẫn,
tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ
tục hành chính; tổ chức thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc
phạm vi thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật;
b) Cho ý
kiến, thẩm định về thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân
dân tỉnh;
c) Đôn đốc các
sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc thống kê các thủ tục
hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế,
thủ tục hành chính bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ; kiểm soát chất lượng và nhập dữ liệu
thủ tục hành chính, văn bản liên quan đã được công bố vào Cơ sở dữ liệu Quốc
gia về thủ tục hành chính; tạo đường kết nối giữa Trang tin điện tử
của Ủy ban nhân dân tỉnh với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính;
d) Tổ chức tiếp
nhận, nghiên cứu và đề xuất việc phân công xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; theo dõi, đôn đốc việc xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, Ủy ban nhân dân cấp
xã và các đơn vị khác có liên quan;
đ) Tổ chức
nghiên cứu, đề xuất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh các sáng kiến cải cách thủ tục
hành chính và quy định có liên quan; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị có
liên quan tổ chức thực hiện sau khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
e) Giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ
tục hành chính tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và Ủy ban nhân dân cấp xã;
g) Đề xuất với
Ủy ban nhân dân tỉnh thiết lập hệ thống công chức đầu mối thực hiện
nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo
chế độ kiêm nhiệm tại các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, UBND cấp xã và
đơn vị liên quan ở địa phương;
h) Thực hiện
nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính đối với các
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp.
9. Về phổ biến,
giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở
a) Xây dựng,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật
và tổ chức thực hiện sau khi chương trình, kế hoạch được ban hành;
b) Theo dõi,
hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, kiểm
tra các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, tổ chức
có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong
việc tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa
bàn;
c) Thực hiện
nhiệm vụ của cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
tỉnh;
d) Xây dựng,
quản lý đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; tham gia với
các cơ quan có liên quan thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục
công dân, giáo viên, giảng viên dạy pháp luật theo quy định của pháp luật;
đ) Hướng dẫn
việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở cấp xã và ở các cơ quan,
đơn vị theo quy định của pháp luật;
e) Hướng dẫn
về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật; hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho
hòa giải viên theo quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Ủy
ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
10. Chủ trì,
phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở có liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn việc
xây dựng hương ước, quy ước của thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc (gọi chung
là thôn); tổ dân phố, khu phố, khóm và một số hình thức khác (gọi chung là tổ
dân phố) phù hợp với quy định của pháp luật.
11. Giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ về xây dựng xã, phường, thị trấn tiếp cận
pháp luật theo quy định.
12. Về hộ tịch,
quốc tịch, chứng thực và nuôi con nuôi
a) Chỉ đạo, hướng
dẫn việc tổ chức thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, quốc tịch trên
địa bàn tỉnh; hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và công chức Tư pháp - Hộ tịch thuộc Ủy
ban nhân dân cấp xã về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký;
b) Xây dựng hệ
thống tổ chức đăng ký và quản lý hộ tịch; quản lý, cập nhật, khai thác Cơ sở dữ
liệu hộ tịch điện tử theo quy định; thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ tịch theo quy
định của pháp luật;
c) Giải quyết
các việc về nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền theo quy định của
pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Thẩm định hồ
sơ, trình Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết các việc về nuôi con nuôi thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật; đề nghị Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định thu hồi, hủy bỏ những giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa cấp trái với quy định của pháp
luật (trừ trường hợp kết hôn trái pháp luật);
đ) Thực hiện
các nhiệm vụ để giải quyết hồ sơ xin nhập, xin thôi, xin trở lại quốc tịch Việt
Nam; xác nhận có quốc tịch Việt Nam; xin cấp giấy xác nhận là người có quốc tịch
Việt Nam; thông báo có quốc tịch Việt Nam; quản lý và lưu trữ hồ sơ về quốc tịch
theo quy định của pháp luật.
13. Về lý lịch
tư pháp
a) Xây dựng,
quản lý, khai thác, bảo vệ và sử dụng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trên địa
bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
b) Tiếp nhận,
xử lý thông tin lý lịch tư pháp do Tòa án, cơ quan Thi hành án dân sự, các cơ
quan, tổ chức có liên quan và Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia cung cấp; cung
cấp lý
lịch tư pháp, thông tin bổ sung cho Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia; cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp khác;
c) Lập lý lịch tư pháp, cập
nhật thông tin lý lịch tư pháp bổ sung theo quy định;
d) Cấp phiếu lý lịch tư
pháp theo thẩm quyền.
14. Về bồi
thường Nhà nước
a) Hướng dẫn
kỹ năng, nghiệp vụ công tác bồi thường Nhà nước cho công chức thực hiện công
tác bồi thường Nhà nước của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa;
b) Đề xuất,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường Nhà
nước trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc chưa có sự thống nhất về
việc xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường Nhà nước theo quy định của
pháp luật; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết bồi thường, chi trả tiền
bồi thường và thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo quy định của pháp luật;
c) Cung cấp
thông tin, hướng dẫn thủ tục hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu
bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính.
15. Về trợ
giúp pháp lý
a) Quản
lý, hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của Trung tâm và Chi nhánh của Trung tâm
trợ giúp pháp lý Nhà nước; hoạt động tham gia trợ giúp pháp lý của các Văn
phòng luật sư, Công ty luật, Trung tâm tư vấn pháp luật theo quy định của pháp
luật;
b) Thực
hiện nhiệm vụ của cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp liên ngành
về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng cấp tỉnh;
c) Đề
nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm trợ giúp
viên pháp lý; quyết định công nhận, cấp và thu hồi thẻ cộng tác viên trợ giúp
pháp lý; cấp, thay đổi, thu hồi giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý của Văn
phòng luật sư, Công ty luật và Trung tâm tư vấn pháp luật.
16. Về luật
sư và tư vấn pháp luật
a) Tham
mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển
tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức và hoạt động tư vấn pháp luật trên địa bàn tỉnh;
b) Thẩm định
hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho phép thành lập, phê chuẩn kết
quả đại hội của Đoàn luật sư, giải thể Đoàn luật sư; chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, phê duyệt Đề án tổ chức đại hội nhiệm kỳ, phương án xây dựng Ban Chủ nhiệm,
Hội đồng khen thưởng, kỷ luật nhiệm kỳ mới;
c) Cấp,
thu hồi giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư Việt Nam, tổ chức
hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam, Trung tâm tư vấn pháp luật; cấp, thu
hồi thẻ tư vấn viên pháp luật;
d) Cung cấp
thông tin về việc đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư Việt Nam, tổ
chức hành nghề luật sư nước ngoài cho cơ quan Nhà nước, tổ chức và cá nhân có
yêu cầu theo quy định của pháp luật; đề nghị
Đoàn luật sư cung cấp thông tin về tổ chức và hoạt động của luật sư, yêu cầu tổ
chức hành nghề luật sư báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động khi cần thiết;
đ) Lập
danh sách, theo dõi người đăng ký hành nghề tại Đoàn luật sư trên địa bàn tỉnh.
17. Về
công chứng
a) Tổ chức thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành
nghề công chứng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên địa bàn tỉnh;
b) Đề nghị
Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm, miễn nhiệm công chứng viên; quyết định tạm đình chỉ
hành nghề công chứng đối với công chứng viên;
c) Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập, chuyển đổi, giải thể Phòng Công chứng
và cho phép thành lập, thay đổi, hợp nhất, sáp nhập, chuyển nhượng và thu hồi
quyết định thành lập Văn phòng công chứng theo quy định;
d) Cấp,
thu hồi giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; ghi nhận thay đổi danh
sách công chứng viên là thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng; xem xét,
thông báo bằng văn bản cho Văn phòng công chứng về việc đăng ký danh sách công
chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng;
đ) Xây dựng,
khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về công chứng theo quy định.
18. Về
giám định tư pháp
a) Trình
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư
pháp; chuyển đổi loại hình hoạt động, thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định của
Văn phòng giám định tư pháp;
b) Cấp giấy
đăng ký hoạt động cho Văn phòng giám định tư pháp; phối hợp với các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định
viên tư pháp ở địa phương;
c) Đánh
giá về tổ chức, chất lượng hoạt động giám định tư pháp ở địa phương; đề xuất
các giải pháp bảo đảm số lượng, chất lượng của đội ngũ người giám định tư pháp
theo yêu cầu của hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh;
d) Chủ
trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước
về hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp theo quy định của pháp luật.
19. Về bán
đấu giá tài sản
a) Tổ chức
thực hiện quy hoạch phát triển các tổ chức bán đấu giá ở địa phương sau khi được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức và đội ngũ người bán đấu giá ở địa
phương;
b) Hướng dẫn
nghiệp vụ bán đấu giá tài sản cho các tổ chức bán đấu giá tài sản trên địa bàn
tỉnh.
20. Giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về công tác trọng tài thương mại theo quy định
của pháp luật.
21. Về
đăng ký giao dịch bảo đảm
a) Thực hiện
kiểm tra định kỳ các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật;
b) Định kỳ
báo cáo Bộ Tư pháp về việc đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.
22. Về
công tác pháp chế
a) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
chương trình, kế hoạch công tác
pháp chế hàng năm ở địa phương và tổ
chức thực hiện sau khi chương trình, kế hoạch được ban hành;
b) Quản lý, kiểm
tra công tác pháp chế đối với công
chức pháp chế chuyên trách và Phòng
Pháp chế trong cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh;
c) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì hoặc phối hợp
với các bộ, ngành trong việc hướng dẫn,
tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế đối với công chức pháp chế chuyên trách và Phòng Pháp chế trong cơ cấu tổ chức của các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Quản lý, kiểm
tra, hướng dẫn, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác
pháp chế đối với tổ chức pháp chế
của các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh;
đ) Tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xây
dựng, củng cố tổ chức pháp chế, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác pháp chế trên địa bàn tỉnh.
23. Tổ chức
thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định của pháp
luật.
24. Về quản lý công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính
a) Giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo công tác
thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; đề xuất việc
nghiên cứu, xử lý các quy định xử lý vi phạm hành chính không khả thi, không
phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn với nhau theo quy định của
pháp luật;
b) Phổ biến,
tập huấn nghiệp vụ áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi
quản lý của địa phương;
c) Thực hiện
thống kê về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi quản lý của địa phương; xây
dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính và tích hợp vào Cơ sở dữ
liệu Quốc gia về xử lý vi phạm hành chính tại Bộ Tư pháp.
25.
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về thi hành án dân sự, hành chính theo quy định
của pháp luật và quy chế phối hợp công
tác giữa cơ quan tư pháp và cơ quan thi hành án dân sự địa phương do Bộ Tư pháp
ban hành.
26. Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tư pháp, pháp luật
đối với Phòng Tư pháp các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa,
công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, các tổ chức và cá nhân khác có
liên quan theo quy định của pháp luật.
27. Kiểm tra, tiến hành thanh
tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành
pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo,
phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh.
28. Thực hiện
hợp tác Quốc tế về pháp luật và công tác tư pháp theo quy định của
pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh.
29. Tổ chức
nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ thông tin trong các lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp.
30. Quy định cụ
thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của Văn phòng, các
phòng chuyên môn nghiệp vụ và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp; quản
lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm,
cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong
các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ
đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp theo quy
định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
31. Quản lý và
chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và
theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
32. Thực hiện
công tác thông tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình
hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Tư pháp.
33. Hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức sự
nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật.
34. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao hoặc
theo quy định của pháp luật.
Điều
4. Lãnh đạo Sở Tư pháp
1. Sở Tư pháp có Giám đốc và không quá 03 (ba) Phó
Giám đốc.
2. Giám đốc là người đứng đầu Sở Tư pháp, chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật
về toàn bộ hoạt động của Sở Tư pháp, việc chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với Phòng
Tư pháp các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã
trên địa bàn và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác được giao.
3. Phó Giám đốc là người giúp Giám đốc phụ trách, chỉ
đạo một số mặt công tác được Giám đốc phân
công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc
và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc vắng
mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở Tư
pháp.
4. Việc bổ nhiệm
Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
theo quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ và theo đúng tiêu chuẩn
chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Tư pháp quy định.
5. Việc miễn
nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và
thực hiện chế độ, chính sách đối với Giám đốc, Phó Giám đốc do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp
1. Sở Tư pháp
gồm có các phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.
a) Các phòng
chuyên môn và tương đương gồm:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Xây
dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật;
- Phòng Kiểm
soát thủ tục hành chính;
- Phòng Quản lý
xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật;
- Phòng Phổ biến,
giáo dục pháp luật;
- Phòng Hành
chính tư pháp;
- Phòng Bổ trợ
tư pháp.
b) Các đơn vị
sự nghiệp gồm:
- Phòng Công
chứng số 1, 2, 3, 4;
- Trung tâm Trợ
giúp pháp lý Nhà nước;
- Trung tâm Dịch
vụ bán đấu giá tài sản.
2. Việc thành
lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập khác trực thuộc Sở Tư
pháp được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Biên chế, số lượng người làm việc
1. Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc, tính chất và đặc điểm của công tác tư
pháp ở địa phương, Sở Tư pháp xây dựng Đề án vị trí việc làm trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt, bố trí đủ biên chế, đúng tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ được giao trên cơ sở tổng số biên chế công chức của tỉnh do Bộ Nội vụ giao
hàng năm. Bảo đảm mỗi phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp có Trưởng
phòng, không quá 02 Phó Trưởng phòng và các công chức khác.
2. Số lượng
người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm viên chức và người
lao động do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
3. Việc tuyển
dụng, bố trí công chức, viên chức của Sở Tư pháp phải căn cứ vào vị trí việc
làm, chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của
viên chức Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Chương III
CHẾ
ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 7. Chế độ làm việc
1. Sở Tư pháp
làm việc theo chế độ Thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, Giám đốc
Sở Tư pháp quyết định các công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền
hạn của Sở Tư pháp hoặc theo ủy quyền, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về các mặt hoạt động của Sở Tư pháp; chịu trách
nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các vấn đề thuộc lĩnh vực, công tác chuyên
môn, nghiệp vụ và các nhiệm vụ được ủy quyền.
2. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp về tổ chức, hoạt động của cơ quan
mình; xin ý kiến về những vấn đề vượt quá thẩm quyền và báo cáo công tác trước
Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh khi có yêu cầu; phối hợp với Thủ
trưởng cơ quan chuyên môn khác và người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội
cùng cấp để giải quyết các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của mình.
3. Giám đốc Sở Tư pháp quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo quy định
của pháp luật; thực hiện quản lý công tác tổ chức, biên chế, chế độ tiền lương
và chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng và kỷ luật đối với công chức, viên
chức thuộc phạm vi quản lý và theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Sở Tư pháp tổ chức họp giao ban công tác nội bộ định kỳ hàng tháng,
giao ban công tác ngành Tư pháp 06 tháng một lần nhằm đánh giá kết quả công tác
đồng thời triển khai nhiệm vụ, công việc được giao.
Điều 8. Mối quan hệ công tác
1. Đối với Bộ
Tư pháp
a) Sở Tư pháp
chịu sự chỉ đạo và quản lý về nghiệp vụ chuyên môn của Bộ Tư pháp và chịu trách
nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các lĩnh vực công tác được Bộ Tư
pháp phân cấp quản lý cho Sở Tư pháp. Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm báo
cáo tình hình công tác chuyên môn cho Bộ Tư pháp theo chế độ báo cáo công tác định
kỳ hoặc đột xuất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư pháp về công tác chuyên
môn. Tham dự các cuộc họp và tập huấn nghiệp vụ do Bộ Tư pháp triệu tập.
b) Về các chủ
trương lớn của Bộ Tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh để triển khai thực hiện. Các chủ trương lớn của Ủy ban
nhân dân tỉnh có liên quan đến nghiệp vụ, công tác quản lý ngành, Giám đốc Sở
Tư pháp phải báo cáo Bộ Tư pháp để có hướng dẫn chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ.
2. Đối với Hội
đồng nhân dân tỉnh
Sở Tư pháp có
trách nhiệm tổ chức thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với nghị quyết
của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chịu sự
giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; trả lời các chất vấn, kiến nghị của đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của ngành.
3. Đối với Ủy
ban nhân dân tỉnh
Sở Tư pháp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình và kết quả hoạt động của ngành; tham gia
các cuộc họp do Ủy ban nhân dân tỉnh triệu tập; tổ chức thực hiện và kiểm tra
việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân
dân tỉnh đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành.
4. Đối với các
Ban của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh
a) Sở Tư pháp
chủ động liên hệ công tác với các Ban của Tỉnh ủy tổ chức thực hiện nghị quyết,
chỉ thị, ý kiến chỉ đạo về những vấn đề liên quan đến công tác cải cách tư
pháp, cải cách hành chính và các lĩnh vực hoạt động khác.
b) Sở Tư pháp chịu
sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về tổ chức và hoạt động của Đảng
bộ Sở Tư pháp theo quy định của Điều lệ Đảng.
5. Đối với các
sở, ban, ngành, doanh nghiệp Nhà nước
Sở Tư pháp
quan hệ với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp Nhà nước trên nguyên tắc phối hợp
công tác, nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung của tỉnh và nhiệm vụ của từng cơ quan.
Các sở, ban, ngành, doanh nghiệp Nhà nước có trách nhiệm thực hiện các quy định
liên quan đến công tác tư pháp, pháp chế theo quy định của pháp luật.
6. Đối với Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và Ủy ban nhân
dân cấp xã
a) Sở Tư pháp
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và Ủy ban nhân dân cấp xã
trong việc thực hiện các nhiệm vụ, công tác tư pháp theo quy định pháp luật; phối
hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương trong phạm vi quản lý của ngành.
b) Sở Tư pháp
trực tiếp làm việc với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố
Biên Hòa và Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực
chuyên môn của ngành trên địa bàn tỉnh. Trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh
các vấn đề liên quan đến các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, Sở
Tư pháp cần phối hợp, trao đổi với Ủy ban nhân dân các địa phương.
c) Sở Tư pháp
phối hợp chỉ đạo và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho Phòng Tư pháp các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã;
triển khai thực hiện các mặt công tác tư pháp ở địa phương.
7. Đối
với các cơ quan, đơn vị Trung ương có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai
a) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện mối quan hệ phối hợp, triển khai các nhiệm
vụ chính trị có liên quan đến hoạt động quản lý Nhà nước về tư pháp trên địa
bàn tỉnh.
b) Trong trường
hợp được sự ủy nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quản lý Nhà nước về công
tác tư pháp trên địa bàn, Sở Tư pháp sẽ theo dõi và đề nghị các đơn vị báo cáo
tình hình thực hiện các mặt công tác có liên quan để phục vụ cho công tác chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Sở
Tư pháp chịu trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện quy định về tổ chức và
hoạt động của Sở Tư pháp trên địa bàn tỉnh.
2. Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh,
thành phố Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ của ngành, của địa phương, có trách nhiệm phối hợp thực hiện đúng nội dung Quy
định này.
3. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa căn cứ Thông tư Liên tịch
số 23/2014/TTLT-BTP-BNV ngày 22/12/2014 của Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và Quy định
này ban hành Quy định cụ thể chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế
của Phòng Tư pháp; biên chế công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã theo quy định, bảo
đảm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ được giao.
Điều 10. Sửa đổi, bổ sung
Trong quá
trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp
với Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung
Quy định này cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và quy định pháp luật./.