Trong những
năm qua công tác quản lý, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường
bộ đã được các cấp chính quyền, các ngành chức năng quan tâm chú trọng, vì vậy
đã hạn chế việc lấn chiếm, xây cất trái phép nhà ở, lều quán nằm trong hành
lang an toàn dọc hai bên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên ở một
số địa phương còn buông lỏng, xem nhẹ công tác quản lý, nên việc tái lấn chiếm,
xây cất trái phép công trình trong hành lang an toàn đường bộ lại tiếp tục gia
tăng, chưa có biện pháp xử lý nghiêm minh dẫn đến tồn tại kéo dài, gây ảnh hưởng
trực tiếp đến an toàn giao thông, tốn kém trong công tác giải phóng mặt bằng
khi nâng cấp mở rộng công trình cầu đường.
Thực hiện Luật
Giao thông đường bộ ngày 01/01/2002; Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày
05/11/2004 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ;
Nhằm khắc phục
tình trạng trên, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về quản lý bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an
toàn giao thông (ATGT), Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận
tải, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
tổ chức thực hiện và chỉ đạo tốt các việc sau đây:
1. Tăng cường quản lý, bảo vệ công trình giao thông và hành
lang an toàn đường bộ:
Tăng cường quản
lý, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ theo đúng Luật
Giao thông đường bộ ngày 01/01/2002 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan,
một số quy định cụ thể sau:
1.1 - Đối với
các tuyến đường mới mở hoặc nâng cấp, tùy theo cấp đường được cấp có thẩm quyền
phê duyệt mà giới hạn hành lang bảo vệ đường được tính tương ứng.
1.2 - Trong
trường hợp Nghị định của Chính phủ quy định mới về bảo vệ, quản lý kết cấu hạ tầng
giao thông và giới hạn hành lang an toàn đường bộ thì được thực hiện theo quy định
mới.
1.3 - Riêng
các cửa hàng xăng dầu xây dựng dọc các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ phải bảo đảm các
yêu cầu sau:
- Nằm trong
quy hoạch phát triển được cấp có thẩm quyền phê duyệt, riêng đối với các tuyến
Quốc lộ phải có thỏa thuận bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải. Điểm xây dựng
được tính ngoài phạm vi đất dành cho hành lang an toàn đường bộ theo quy định
còn phải cách mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ ít nhất 15 mét, nếu nằm
trong nội thành, nội thị cách lộ giới (đường đỏ) ít nhất 7 mét, cách giao điểm
các đường phố ít nhất 50 mét, cách chân cầu ít nhất 200 mét (theo quy chuẩn xây
dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của
Bộ trưởng Bộ Xây dựng).
- Được cơ quan
quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản đối với thiết kế đoạn đường
dẫn nằm trong hành lang an toàn, thiết kế vị trí đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ để
bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, thoát nước và các biển báo hiệu an toàn giao thông
theo quy định của Điều lệ báo hiệu đường bộ Việt Nam ban hành.
- Chỉ được san
lấp, thi công các hạng mục công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ sau
khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thi công.
2. Trách nhiệm của chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân thi
công các công trình trên đường bộ đang khai thác hoặc trong hành lang an toàn
đường bộ:
Đối với các
công trình thi công trên đường bộ đang khai thác hoặc các công trình điện, nước,
viễn thông, thoát nước lắp đặt ngầm hoặc nổi trong hành lang an toàn đường bộ
thì chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân thi công phải thực hiện theo đúng quy định
tại Nghị định 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004 của Chính phủ và tại mục III Thông
tư số 13/2005/TT-BGTVT ngày 07/11/2005 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực
hiện một số điều của Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004 của Chính phủ
Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Quyết định
04/2006/QĐ-BGTVT ngày 09/01/2006 của Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy định về
bảo đảm an toàn giao thông khi thi công công trình trong phạm vi đất dành cho
đường bộ, trong đó việc cấp phép thi công được quy định cụ thể như sau:
- Đối với tuyến
quốc lộ thì thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
- Đối với các
tuyến đường tỉnh (ĐT) do Sở Giao thông vận tải cấp phép thi công.
- Đối với các
tuyến đường còn lại và các trục đường trong thành phố Quy Nhơn do UBND các huyện,
thành phố theo phân cấp được giao quản lý thì được quyền cấp phép thi công thuộc
địa bàn và chịu trách nhiệm việc cấp phép của mình.
3. Trách nhiệm của các Sở, Ngành:
3.1. Sở
Giao thông vận tải:
- Phối hợp với
UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan thực hiện việc quy hoạch và quản
lý theo quy hoạch các tuyến đường bộ theo phân cấp; xây dựng cắm đầy đủ cột cây
số, mốc lộ giới, biển thông tin hành lang đường bộ, các biển báo hiệu, biển chỉ
dẫn, tăng cường công tác quản lý duy tu bảo dưỡng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và
an toàn các công trình giao thông.
- Thành lập Tổ
công tác liên ngành để thống kê, phân loại và xử lý các trường hợp vi phạm hành
lang an toàn các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Giao thông
vận tải. Lập quy hoạch nhu cầu các điểm đấu nối vào quốc lộ đến năm 2010; xác định
số lượng, vị trí và khoảng cách các điểm đấu nối trên tuyến quốc lộ đi qua địa
bàn tỉnh để thỏa thuận một lần với Bộ Giao thông vận tải trước khi thực hiện.
- Chỉ đạo lực
lượng Thanh tra Giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lập biên bản
xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh và kiến nghị đề
xuất xử lý đối với các cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện nghiêm việc quản
lý sử dụng đất trong phạm vi đất dành cho hành lang an toàn đường bộ.
- Phối hợp với
các đơn vị chức năng tham gia hỗ trợ tích cực trong trường hợp tổ chức thực hiện
các biện pháp cưỡng chế do các cấp chính quyền yêu cầu.
- Phối hợp với
UBND các cấp kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời các trường hợp xây dựng nhà ở,
xây dựng các công trình kiến trúc khác trái phép nằm trong phạm vi đất dành cho
hành lang an toàn giao thông đường bộ. Phát hiện đề xuất xử lý kịp thời các sự
cố của công trình giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.
- Lập hồ sơ dự
toán kinh phí và phối hợp với các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cân đối kinh
phí thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ, giải tỏa hành lang an toàn đường bộ,
phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, địch họa gây ra; xây dựng hệ thống
cột mốc, lộ giới, biển báo hiệu an toàn giao thông đối với các đường tỉnh quản
lý.
- Chỉ đạo đơn
vị quản lý đường tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ đảm bảo yêu cầu
kỹ thuật và an toàn giao thông.
- Cấp, thu hồi
giấy phép thi công, đình chỉ các hoạt động gây mất an toàn giao thông, an toàn
công trình đường bộ, trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
3.2. Công
an tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng
trong ngành kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ theo thẩm quyền quy định; phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
UBND các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ và hỗ trợ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự công
cộng khi các cơ quan nhà nước có yêu cầu về tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công
trình xây dựng không đúng quy định.
3.3. Sở Xây dựng: Khi thẩm định các dự án quy hoạch
và cấp phép xây dựng phải tuân thủ quy định về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ và phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản
lý giao thông.
3.4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch kinh
phí hàng năm về quản lý, bảo trì đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ, kinh phí giải tỏa hành lang an toàn đường bộ.
3.5. Cơ quan
quản lý đường bộ:
- Tổ chức thường
xuyên công tác tuần đường phát hiện kịp thời những vi phạm, thông báo cho Chủ tịch
UBND xã, phường, thị trấn và lực lượng Thanh tra Giao thông để ngăn chặn và xử
lý ngay từ khi mới lấn chiếm xây cất trái phép vi phạm hành lang an toàn đường
bộ.
- Chủ trì phối
hợp với Ủy ban nhân dân địa phương tổ chức và thực hiện việc cắm mốc lộ giới
xác định phạm vi đất dành cho đường bộ và bàn giao cho UBND cấp xã, phường, thị
trấn quản lý, bảo vệ. Thường xuyên kiểm tra phát hiện lập biên bản ngăn chặn kịp
thời các hành vi vi phạm pháp luật về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và kiến
nghị đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp chặt
chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng Thanh tra giao thông trong việc tham
gia thực hiện các biện pháp cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp vi phạm hành
lang an toàn đường bộ.
4. UBND các huyện, thành phố:
- Quản lý, sử dụng
đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật; xử
lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường
bộ.
- Chỉ đạo UBND
các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ để nâng
cao nhận thức, tính tự giác của người dân trong việc chấp hành pháp luật; thường
xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý không để các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự ý lấn
chiếm đất, xây cất trái phép nhà ở, mái hiên, tường rào, lều quán, các công
trình kiến trúc khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ thuộc địa giới hành
chính quản lý. Chịu trách nhiệm chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện,
thành phố và các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình đường
bộ, kiên quyết cưỡng chế dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép trong phạm vi
đất dành cho hành lang an toàn đường bộ thuộc địa bàn quản lý.
- Chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để việc lấn chiếm đất, xây cất trái phép nhà
ở, lều quán và các công trình khác nằm trong phạm vi đất dành cho hành lang an
toàn đường bộ thuộc địa bàn quản lý mà không có các biện pháp ngăn chặn và xử
lý có hiệu quả.
- Khi ký xác
nhận quyền sử dụng đất ở, nhà ở và cấp giấy phép xây dựng nhà ở, các công trình
thuộc thẩm quyền nằm dọc hai bên đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và đường đô
thị thuộc địa bàn quản lý phải phù hợp với quy định của pháp luật. Không được
ký xác nhận cho tạm thời xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ
gây tốn kém của cải vật chất cho người dân và xã hội khi tháo dỡ.
- Khi phê duyệt
các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các khu dân cư, khu cụm công nghiệp, các
công trình xây dựng riêng lẻ dọc theo hành lang an toàn đường bộ thuộc thẩm quyền
cần lưu ý tuân thủ xây dựng đường gom và các quy định của pháp luật về hành
lang bảo vệ an toàn đường bộ.
- Giải quyết
tranh chấp, khiếu nại tố cáo liên quan đến việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ trên địa bàn huyện, thành phố theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức, chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với từng khu vực có các hộ dân nằm
hai bên trục đường giao thông và đơn vị quản lý đường bộ, Thanh tra Giao thông
tiến hành kiểm tra, thống kê, xác định mốc thời gian (phân loại theo các thời
điểm trước ngày 21/12/1982; từ ngày 21/12/1982 đến trước ngày 01/01/2000; và từ
ngày 01/01/2000 đến 30/11/2004 theo quy định tại Nghị định 186/2004/NĐ-CP ngày
05/11/2004 của Chính phủ) đối với những trường hợp nhà ở, công trình kiến trúc
khác đã xây dựng nằm trong hành lang an toàn đường bộ để phân loại đề xuất
phương án xử lý.
5. UBND các xã, phường, thị trấn:
- Tổ chức
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hướng dẫn cho nhân dân biết các quy định
về phạm vi đất dành cho hành lang an toàn đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ bao gồm việc tiếp nhận và bàn giao giữ gìn các cột mốc lộ giới
do đơn vị quản lý đường bàn giao.
- Quản lý việc
sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật.
Phát hiện và xử lý kịp thời kiên quyết đối với mọi trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép hành lang an toàn đường bộ để xây dựng nhà ở, các công trình kiến
trúc khác cũng như việc mở đường ngang đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ mà chưa được
các cấp thẩm quyền cho phép. Không xem xét bồi thường và giải quyết đơn thư khiếu
nại của tổ chức, cá nhân vi phạm trong trường hợp này.
- Nếu để xảy
ra vi phạm mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời thì Chủ tịch UBND
xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm cá nhân trước cấp trên, bồi thường thiệt
hại vật chất (nếu có) cho dân khi bị cưỡng chế tháo dỡ, đây là một tiêu chí để
đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành công việc của cán bộ công chức trong việc
quản lý nhà nước trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với
các đơn vị quản lý đường, Thanh tra giao thông và các cơ quan chức năng để ngăn
chặn kịp thời các trường hợp xây cất nhà ở, lều quán, các công trình kiến trúc
khác trái phép nằm trong hành lang an toàn đường bộ và tổ chức thực hiện các biện
pháp cưỡng chế vi phạm hành lang an toàn đường bộ nằm trên địa bàn.
- Giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ trên địa bàn cấp xã quản lý theo quy định của pháp luật.
6. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định: Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến Luật, Pháp lệnh, Nghị định về lĩnh vực bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ và nội dung Chỉ thị này trên các phương tiện
thông tin đại chúng để toàn thể nhân dân trong tỉnh biết và thực hiện.
Chỉ thị này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 25/2003/CT-UB ngày
22/7/2003 của UBND tỉnh.
Yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này. Giám đốc Sở Giao thông vận
tải báo cáo định kỳ hàng quý tình hình thực hiện Chỉ thị này cho UBND tỉnh để
chỉ đạo./.