|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1230/TCT-TS
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Phạm Duy Khương
|
Ngày ban hành:
|
06/04/2006
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
TỔNG
CỤC THUẾ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 1230/TCT-TS
V/v: Chính sách thu, nộp lệ phí trước bạ
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 04 năm 2006
|
Kính gửi: :
Cục thuế tỉnh Long An
Trả lời công văn số 05/CT-THDT ngày 3/1/2006 của
Cục thuế tỉnh Long An về việc vướng mắc chính sách thu lệ phí trước bạ, Tổng cục
Thuế có ý kiến như sau:
1- Về các trường hợp không phải nộp lệ phí trước
bạ:
1.1/ Quy định tại Điểm 5, Mục
III, Phần I Thông tư số 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về lệ phí trước bạ là thể hiện chính
sách về tôn giáo, tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước ta. Theo đó, đất sử dụng vào mục
đích cộng đồng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được nhà nước công nhận
hoặc cho phép hoạt động, không phân biệt nguồn gốc, nếu được Cơ quan Tài nguyên
và Môi trường xét đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (và cung cấp
đủ hồ sơ theo quy định tại Thông tư số 95/2005/TT-BTC) không phải nộp lệ phí
trước bạ.
1.2/ Theo quy định tại Điểm 11,
Mục III, Phần I Thông tư số 95/2005/TT-BTC thì không phải nộp lệ phí trước
bạ đối với: "Nhà tình nghĩa, bao gồm cả đất kèm theo nhà được đăng ký quyền
sở hữu, sử dụng mang tên người được tặng". Quy định này áp dụng đối với cả
đất được tặng hoặc đất của người được tặng nhà (chưa nộp lệ phí trước bạ).
2- Về ghi nợ lệ phí trước bạ:
Theo quy định tại Điểm 1(a), Mục
IV Thông tư số 95/2005/TT-BTC, đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ là:
Nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân thuộc chương trình phát triển kinh tế xã
hội các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa theo Quyết định số
135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ (gọi chung là Chương
trình 135) và được cụ thể hóa tại các quyết định khác của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân tại các xã thuộc Quyết định số
231/2003/QĐ-TTg ngày 12/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ bổ sung và thay tên xã
thuộc chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng
bào dân tộc miền núi, biên giới và vùng sâu, vùng xa, Quyết định số
106/2004/QĐ-TTg ngày 11/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các
xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo cũng thuộc đối tượng được
ghi nợ lệ phí trước bạ.
Đối tượng được ghi nợ quy định tại điểm này được
áp dụng trong tất cả các trường hợp giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
3- Về giá đất tính lệ phí trước bạ:
Căn cứ quy định tại Mục I, Phần
II Thông tư số 95/2005/TT-BTC thì: "Giá trị tài sản tính lệ phí trước
bạ là giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường trong nước tại thời điểm
trước bạ".
Vì vậy, đối với đất nhận chuyển nhượng của các tổ
chức, cá nhân (không phân biệt tổ chức, cá nhân kinh daonh hay không kinh
doanh) thì giá tính lệ phí trước bạ là giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hóa
đơn (hoặc hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ chuyển nhượng, hoặc kê khai của người
nộp thuế) nhưng không được thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định áp
dụng tại thời điểm trước bạ.
Trường hợp giá trị chuyển nhượng bằng vàng thì
quy đổi sang tiền đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm kê khai, nộp lệ phí
trước bạ.
4- Về xác định tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của
tài sản thuộc đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ đối với tài sản là nhà:
Công thức tính tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của
nhà chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điểm 2.3 (a), Mục I Phần
II Thông tư số 95/2005/TT-BTC nhằm mục đích giải thích về phương pháp xác định
chất lượng còn lại của nhà chịu lệ phí trước bạ.
Khi tính thu lệ phí trước bạ, căn cứ tính được
quy định tại Điểm 2.3 (b), Mục I Phần II Thông tư số
95/2005/TT-BTC.
5- Về xác định tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của
tài sản thuộc đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ đối với tài sản là ôtô, xe
máy:
5.1/ Quy định tỷ lệ (%) giá trị còn lại của tài
sản kê khai lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi tại Điểm 3.6, Mục
I, Phần II Thông tư số 95/2005/TT-BTC là 85% cho tài sản có thời gian sử dụng
từ 1-3 năm phải được hiểu là các tài sản đã qua sử dụng trong vòng 3 năm (không
phải từ 12 tháng đến 3 năm); kê khai lệ phí trước bạ lần thứ 2 thì xác định giá
trị bằng 85% tài sản mới cùng laọi trên thị trường tại thời điểm trước bạ. Vì vậy,
đối với xe mới 100% sau khi đăng ký được chuyển nhượng ngay trong năm thì khi
đăng ký lại chỉ phải nộp lệ phí trước bạ theo mức 85%.
5.2/ Theo quy định tại Điểm
3.6, Mục I, Phần II Thông tư số 95/2005/TT-BTC thì thời gian sử dụng được
xác định từ năm sản xuất (đối với xe sản xuất trong nước) hoặc năm nhập khẩu (đối
với xe nhập khẩu) đến năm kê khai lệ phí trước bạ. Đối với xe đã qua sử dụng nhập
khẩu vào Việt Nam, thời gian sử dụng được tính từ năm nhập khẩu. Trường hợp đã
chuyển nhượng nhiều lần, nếu hồ sơ kê khai không đủ căn cứ để xác định thì cơ
quan thuế phải căn cứ vào kiểu dáng xe, nước sản xuất, số khung, số máy để xác
định thời gian sử dụng để tính lệ phí trước bạ.
6- Về xử phạt vi phạm hành chính:
Thực hiện quy định tại Điểm 1
(a) Mục II, Phần V Thông tư số 95/2005/TT-BTC, trường hợp tổ chức, cá nhân
chậm đăng ký, kê khai nộp lệ phí trước bạ quá thời hạn quy định trên 20 ngày
thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt theo quy định tại Điểm 2 (b), Mục II Thông tư số 06/2004/TT-BTC ngày 4/2/2004 của
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 106/2003/NĐ-CP ngày 23/9/2003 của
Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí, lệ
phí.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục thuế tỉnh Long An
biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, TS.
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Phạm Duy Khương
|
Công văn số 1230/TCT-TS của Tổng cục Thuế về việc vướng mắc chính sách thu lệ phí trước bạ
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn số 1230/TCT-TS ngày 06/04/2006 của Tổng cục Thuế về việc vướng mắc chính sách thu lệ phí trước bạ
3.810
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|