BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
30/2003/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2003
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 30/2003/TT-BTC NGÀY 15 THÁNG 4 NĂM 2003
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỂM CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 28/2003/NĐ-CP NGÀY 31 THÁNG 3
NĂM 2003 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VIỆC PHÁT HÀNH CÔNG TRÁI XÂY DỰNG TỔ QUỐC NĂM
2003 - CÔNG TRÁI GIÁO DỤC
Thi hành Nghị định số
28/2003/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2003 của Chính phủ quy định việc phát hành
Công trái xây dựng Tổ quốc năm 2003 - Công trái giáo dục, Bộ Tài chính hướng dẫn
chi tiết một số điểm như sau:
I- NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1- Công trái được phát hành và
thanh toán tại hệ thống Kho bạc Nhà nước trên phạm vi cả nước.
2- Việc mua công trái được thực
hiện theo nguyên tắc tự nguyện, tuỳ theo khả năng tài chính của tổ chức, cá
nhân. Nhà nước động viên các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia mua công trái
thông qua công tác tuyên truyền và giao chỉ tiêu vận động mua công trái.
3- Trên cơ sở chỉ tiêu vận động
mua công trái, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai việc
vận động có trọng tâm, trọng điểm đến từng tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm mức
huy động vốn được giao.
II- NHỮNG QUY
ĐỊNH CỤ THỂ
1. Các quy định
về công trái:
1.1- Phiếu công trái
Phiếu công trái phát hành theo 2
hình thức:
a- Phiếu công trái không ghi
tên, in trước mệnh giá (sau đây gọi là công trái không ghi tên) gồm 11 loại mệnh
giá: 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng, 500.000 đồng, 1.000.000 đồng,
2.000.000 đồng, 5.000.000 đồng, 10.000.000 đồng, 20.000.000 đồng, 50.000.000 đồng,
100.000.000 đồng.
b- Phiếu công trái có ghi tên,
không in trước mệnh giá (sau đây gọi là công trái có ghi tên): Hình thức công
trái này chỉ sử dụng đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức mua công trái có
giá trị từ 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) trở lên. Mệnh giá tối đa được
phép ghi trên các phiếu công trái là 10.000.000.000 đồng (mười tỷ đồng).
1.2- Phiếu công trái có kích thước
270 mm x 100 mm, bao gồm 2 phần: phần thân giao cho người mua công trái có kích
thước 180 mm x 100 mm; phần cuống lưu giữ tại cơ quan Kho bạc Nhà nước nơi phát
hành có kích thước 90 mm x 100 mm.
1.3- Đặc điểm màu sắc và tiêu
chuẩn kỹ thuật phiếu công trái:
a. Phiếu công trái không ghi
tên:
- Mặt trước:
+ Nền màu hồng 2 bên, cách sắc ở
giữa bởi màu vàng nền và hoa văn màu vàng đậm. Tất các các màu vàng đều phát
quang dưới ánh đèn cực tím.
+ Cụm hoa văn ở hai bên và chữ lồng
CT phát quang dưới ánh đèn cực tím.
+ Số sê ri: Phần thân phiếu công
trái có 2 dãy sê ri (góc trên bên phải và góc dưới bên trái), mỗi dãy bắt đầu bằng
2 chữ cái và 7 chữ số. Sê ri công trái có màu đỏ cánh sen, phát quang dưới ánh
đèn cực tím.
- Mặt sau:
Có nền màu đỏ, khung và chữ màu
đỏ đậm.
- Giấy in: Phiếu công trái được
in bằng giấy đặc chủng, có khả năng chống làm giả.
- Mực in: Phiếu công trái được
in bằng loại mực không tẩy xoá được, có sử dụng loại mực phát quang để chống
làm giả.
b. Phiếu công trái có ghi tên:
- Mặt trước:
Nền màu xanh 2 bên, cách sắc ở
giữa bởi màu vàng nền và hoa văn màu vàng đậm.
- Mặt sau: Nền màu xanh, khung
và chữ màu xanh đậm.
Giấy in, mực in và các yếu tố
khác như quy định tại điểm "a" trên đây.
1.4- Phiếu công trái do Bộ Tài
chính quy định mẫu và giao cho Kho bạc Nhà nước TW tổ chức in và quản lý thống
nhất trong phạm vi cả nước.
Ở mặt trước, phía dưới, bên phải
của tờ phiếu công trái là chữ ký của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
1.5- Kho bạc Nhà nước Trung ương
tổ chức in ấn, bảo quản và cung cấp ấn chỉ công trái cho các Kho bạc Nhà nước tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương. Việc giao nhận, vận chuyển, bảo quản và quản
lý ấn chỉ công trái được thực hiện như đối với tiền mặt và các ấn chỉ có giá trị.
1.6- Kho bạc Nhà nước được sử dụng
số ấn chỉ công trái đã in năm 1999 chưa phát hành hết (trừ loại mệnh giá 20.000
đồng), đồng thời được in bổ sung theo nhu cầu sử dụng.
1.7- Do đặc điểm của đợt phát
hành công trái XDTQ năm 2003 là công trái giáo dục, vì vậy mặt trước của thân
phiếu công trái được đóng dấu mộc có dòng chữ "Công trái giáo dục".
Kho bạc Nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức khắc dấu và hướng dẫn thực hiện
2 - Phát hành
công trái
2.1- Công trái được phát hành và
thanh toán bằng đồng Việt Nam, có thời hạn 5 năm, phát hành từ ngày 5/5/2003
trong phạm vi cả nước.
2.2- Tổng mức huy động là 2.000
tỷ đồng (hai nghìn tỷ đồng). Tuỳ kết quả huy động thực tế, Bộ Tài chính sẽ
thông báo dừng phát hành công trái vào thời điểm thích hợp.
2.3- Đối tượng mua công trái bao
gồm:
a- Công dân Việt Nam ở trong nước
và ngoài nước.
b- Người Việt Nam định cư ở nước
ngoài.
c- Người nước ngoài làm việc, cư
trú ở Việt Nam.
d- Cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp.
đ- Tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp.
e- Doanh nghiệp Nhà nước.
f- Doanh nghiệp khác thuộc mọi
thành phần kinh tế.
g- Tổ chức nước ngoài hoạt động
trên lãnh thổ Việt Nam.
- Các đối tượng quy định tại điểm
d, đ, e, f không được sử dụng kinh phí của Ngân sách Nhà nước cấp để mua công
trái.
- Đối tượng là người Việt Nam ở
nước ngoài có nguyện vọng mua công trái có thể thông qua tổ chức hoặc cá nhân đại
diện cho mình tại Việt Nam để mua công trái.
- Các tổ chức, cá nhân có thể
mua công trái bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản với số lượng không hạn chế.
2.4- Căn cứ vào mức thu nhập của
dân cư và khả năng tài chính của các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức; Bộ Tài
chính giao chỉ tiêu vận động mua công trái cho các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và các tổ chức. Đối với các tổ chức có khó khăn về tài chính, các xã
nghèo đặc biệt khó khăn, các đối tượng dân cư có thu nhập thấp không giao chỉ
tiêu vận động mua công trái.
2.5- Kho bạc Nhà nước trực tiếp
tổ chức phát hành công trái, có trách nhiệm: Tính toán lập kế hoạch in phiếu
công trái theo cơ cấu mệnh giá hợp lý, cung cấp đầy đủ cho các đơn vị Kho bạc
Nhà nước phát hành; tổ chức các bàn bán công trái cố định và lưu động; đơn giản
hoá thủ tục hành chính nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đối tượng mua
công trái; tổ chức hạch toán kế toán các khoản thu công trái theo quy định của
pháp luật; theo dõi và báo cáo Bộ Tài chính kết quả thực hiện chỉ tiêu vận động
mua công trái của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, đề
xuất việc khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có mức mua công trái cao.
2.6- Việc sử dụng vốn và hạch
toán tiền mua và lãi công trái đối với các doanh nghiệp thực hiện theo văn bản
hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.
3- Thanh toán
công trái:
3.1- Tiền gốc và lãi công trái
được thanh toán theo nguyên tắc sau:
a- Tiền gốc:
- Tiền gốc công trái được thanh
toán một lần khi đến hạn (đủ 60 tháng).
- Trường hợp chủ sở hữu có khó
khăn đặc biệt hoặc rủi ro bất khả kháng (như bị thiên tai, hoả hoạn) được cấp
chủ quản, cơ quan quản lý trực tiếp hoặc chính quyền địa phương xác nhận, Kho bạc
Nhà nước sẽ xem xét, giải quyết thanh toán công trái trước thời hạn.
- Trường hợp đến hạn mà chủ sở hữu
công trái chưa đến thanh toán, Kho bạc Nhà nước bảo lưu cả gốc và lãi công trái
trên một tài khoản riêng và không tính lãi trong thời gian quá hạn thanh toán.
b- Tiền lãi:
- Tiền lãi công trái được thanh
toán một lần khi đến hạn cùng với tiền gốc.
- Lãi suất ghi trên phiếu công
trái phát hành năm 2003 là 8%/năm (bao gồm cả mức trượt giá và tỷ lệ lãi suất
1,5%/năm) và lãi suất tính cho 5 năm là 40%.
- Trường hợp mức trượt giá thực
tế trong 5 năm cộng với lãi suất 5 năm (7,5%) lớn hơn 40% thì người sở hữu công
trái sẽ được Nhà nước bù chênh lệch.
- Trường hợp mức trượt giá thực
tế trong 5 năm cộng với lãi suất 5 năm (7,5%)thấp hơn hoặc bằng 40% thì người sở
hữu công trái vẫn được hưởng lãi suất 40% như ghi trên phiếu công trái đã phát
hành.
- Trường hợp thanh toán trước hạn,
lãi suất được tính như sau:
+ Nếu thời gian mua công trái
chưa đủ 12 tháng thì không được hưởng lãi.
+ Nếu thời gian mua công trái từ
đủ 12 tháng đến dưới 24 tháng thì được hưởng lãi là 8%.
+ Nếu thời gian mua công trái từ
đủ 24 tháng đến dưới 36 tháng thì được hưởng lãi là 16%.
+ Nếu thời gian mua công trái từ
đủ 36 tháng đến dưới 48 tháng thì được hưởng lãi là 24%.
+ Nếu thời gian mua công trái từ
đủ 48 tháng đến dưới 60 tháng thì được hưởng lãi là 32%.
Lãi suất thanh toán trước hạn là
cố định, không phụ thuộc vào sự biến động của mức trượt giá.
3.2- Hệ thống Kho bạc Nhà nước
có trách nhiệm tổ chức việc thanh toán gốc, lãi công trái; hướng dẫn chủ sở hữu
công trái thực hiện các thủ tục cần thiết bảo đảm thuận lợi và an toàn; tổ chức
hạch toán kế toán các khoản thanh toán gốc, lãi công trái theo quy định hiện
hành.
3.3- Địa điểm thanh toán công
trái:
- Trường hợp thanh toán công
trái đến hạn và quá hạn:
+ Đối với công trái không ghi
tên: Chủ sở hữu công trái có thể thanh toán tại bất kỳ đơn vị Kho bạc Nhà nước
nào.
+ Đối với công trái có ghi tên:
Chỉ thực hiện thanh toán tại trụ sở Kho bạc Nhà nước nơi phát hành phiếu công
trái.
- Trường hợp thanh toán trước hạn
(đối với cả công trái không ghi tên và công trái có ghi tên): Chủ sở hữu công
trái đến trụ sở Kho bạc Nhà nước nơi phát hành để làm thủ tục thanh toán.
3.4- Chủ sở hữu công trái có thể
gửi đơn đề nghị thanh toán kèm theo phiếu công trái cho Kho bạc Nhà nước để
chuyển toàn bộ số tiền gốc, lãi công trái vào tài khoản do chủ sở hữu công trái
yêu cầu và phải nộp một khoản phí chuyển tiền theo quy định tại điểm 2.2 mục 2
phần III Thông tư này. Phí chuyển tiền được tính trừ vào số tiền công trái được
nhận.
3.5- Công trái mất, hư hỏng:
- Trường hợp phiếu công trái loại
không ghi tên bị mất hoặc bị tẩy xoá, sửa chữa, rách nát, hư hỏng không còn giữ
được hình dạng, nội dung ban đầu thì không được thanh toán.
- Trường hợp phiếu công trái loại
có ghi tên bị mất hoặc bị rách nát, hư hỏng phải báo ngay bằng văn bản cho Kho
bạc Nhà nước nơi phát hành. Thủ trưởng đơn vị Kho bạc Nhà nước kiểm tra, nếu
phiếu công trái đó chưa bị lợi dụng để rút tiền thì xác nhận và sẽ giải quyết
thanh toán khi đến hạn. Trường hợp phiếu công trái đã bị lợi dụng để rút tiền
thì thủ trưởng đơn vị Kho bạc Nhà nước nơi phát hành và thanh toán công trái phải
có trách nhiệm kiểm tra kịp thời, xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý
theo quy định của pháp luật.
4- Quyền lợi và
trách nhiệm của chủ sở hữu công trái:
4.1- Chủ sở hữu công trái được
quyền bán, tặng, cho, để lại thừa kế hoặc sử dụng để cầm cố.
- Đối với loại công trái không
ghi tên:
+ Việc chuyển nhượng quyền sở hữu
công trái (do mua, bán, tặng, cho, để lại thừa kế) không phải đăng ký với Kho bạc
Nhà nước.
+ Kho bạc Nhà nước không xác nhận
quyền sở hữu đối với công trái không ghi tên trong mọi trường hợp.
- Đối với công trái có ghi tên:
Việc chuyển nhượng quyền sở hữu công trái hoặc xác nhận quyền sở hữu công trái
thực hiện tại trụ sở Kho bạc Nhà nước nơi phát hành.
Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm
hướng dẫn quy trình, thủ tục chuyển quyền sở hữu hoặc xác nhận quyền sở hữu
công trái đảm bảo thuận tiện, an toàn.
4.2- Các khoản thu nhập từ lãi
công trái đối với mọi đối tượng đều được miễn thuế thu nhập.
4.3- Chủ sở hữu công trái có thể
gửi phiếu công trái tại Kho bạc Nhà nước để bảo quản. Trước mắt, đối với Công
trái giáo dục Kho bạc Nhà nước chưa thu phí bảo quản.
4.4- Không được dùng công trái để
thay thế tiền trong lưu thông, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính với
Nhà nước.
4.5- Công trái đã mua (bao gồm cả
mua lại) của tổ chức được quản lý như các tài sản khác của đơn vị. Trường hợp tổ
chức mua công trái giải thể, phá sản, sáp nhập, hợp nhất, chia tách hoặc chấm dứt
hoạt động thì tài sản là công trái được giải quyết theo quy định của pháp luật.
4.6- Việc mua bán công trái giữa
các tổ chức được phép kinh doanh công trái với các tổ chức, cá nhân thực hiện
theo văn bản hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.
III- QUẢN LÝ
NGUỒN THU, THANH TOÁN VÀ CHI PHÍ PHÁT HÀNH, THANH TOÁN CÔNG TRÁI XDTQ
1- Quản lý nguồn thu, nguồn chi
trả công trái:
1.1- Toàn bộ số tiền thu về công
trái được ghi thu ngân sách Trung ương tại Kho bạc Nhà nước nơi phát hành theo
Chương 160A, Loại 10, Khoản 05, Mục 086, Tiểu mục 03
1.2- Nguồn thu từ phát hành công
trái giáo dục năm 2003 chỉ được sử dụng cho mục tiêu không còn phòng học 3 ca,
không còn phòng học tranh tre, nứa lá, kiên cố hoá trường học quy định tại Nghị
quyết số 09/2002/QH11 ngày 28/11/2002 của Quốc hội.
1.3- Nguồn vốn để thanh toán gốc,
lãi công trái và cấp bù chênh lệch trượt giá (nếu có) do ngân sách Trung ương bảo
đảm.
Kho bạc Nhà nước ứng tồn ngân
Kho bạc Nhà nước để thanh toán (trước hạn, đến hạn, quá hạn) cho chủ sở hữu
công trái. Định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước tổng hợp số đã thanh toán để đề
nghị Bộ Tài chính kịp thời hoàn trả số đã tạm ứng.
2- Các khoản chi phí:
2.1- Chi phí in ấn, phát hành và
thanh toán công trái do Ngân sách Trung ương đảm bảo trên nguyên tắc triệt để
tiết kiệm, theo dự toán được duyệt. Tổng mức chi cụ thể do Bộ trưởng Bộ Tài
chính quyết định.
2.2- Chi phí chuyển tiền gốc,
lãi công trái vào tài khoản theo yêu cầu của chủ sở hữu công trái, do chủ sở hữu
trả bằng mức phí thanh toán qua Ngân hàng.
IV- KHEN THƯỞNG
VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
1- Việc khen thưởng các tổ chức,
cá nhân có thành tích và xử lý các hành vi vi phạm được thực hiện theo Điều 16
Nghị định số 28/2003/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2003 của Chính phủ.
2- Kinh phí để khen thưởng, mức
tiền thưởng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 25/2001/TT-BTC ngày
16/4/2001 của Bộ Tài chính về hướng dẫn công tác quản lý tài chính thực hiện chế
độ khen thưởng thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và bảo vệ
Tổ quốc.
V- TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN CÓ LIÊN QUAN TRONG VIỆC PHÁT HÀNH, THANH TOÁN CÔNG TRÁI XDTQ
1- Tổng cục Thống kê có trách
nhiệm tính toán và công bố mức trượt giá để làm căn cứ phục vụ việc thanh toán
công trái khi đến hạn.
2- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
có trách nhiệm vận động các tổ chức tín dụng bố trí nguồn vốn, sử dụng vốn một
cách hợp lý để tham gia mua công trái giáo dục theo đúng chỉ tiêu vận động được
giao.
3- Bộ Văn hoá Thông tin phối hợp
chặt chẽ với Bộ Tài chính, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động
nhân dân mua công trái; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông
tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng kế hoạch, bố trí thời
lượng phát sóng, đưa tin thường xuyên, kịp thời về mục đích, ý nghĩa, nội dung,
các gương tốt trong đợt phát hành Công trái giáo dục năm 2003, giúp nhân dân hiểu
rõ nhiệm vụ, quyền lợi của công dân đối với đất nước, đồng thời động viên, khuyến
khích mọi tổ chức, cá nhân tham gia mua Công trái xây dựng Tổ quốc.
4- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm vận động, đôn đốc và kiểm tra tình hình mua
công trái theo chỉ tiêu vận động đã thông báo cho các đơn vị, tổ chức thuộc
Trung ương quản lý.
5- Uỷ ban nhân dân các cấp trong
phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban Mặt
trận Tổ quốc, các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
vận động, đôn đốc và kiểm tra các doanh nghiệp, cơ quan, hội đoàn thể, các tầng
lớp nhân dân trên địa bàn hoàn thành chỉ têu vận động mua Công trái xây dựng Tổ
quốc.
6- Sở Tài chính - Vật giá có
trách nhiệm giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển
khai thực hiện công tác tuyên truyền vận động phát hành công trái tại các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương.
VI - TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1- Thông tư này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày có hiệu lực của Nghị định số 28/2003/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm
2003 của Chính phủ Quy định việc phát hành công trái xây dựng Tổ quốc năm 2003
- Công trái giáo dục.
2- Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước,
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính, Giám đốc
Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ hướng dẫn
và tổ chức thực hiện các quy định tại Thông tư này.
3- Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng
các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thi hành Thông tư này.