Kính
gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường mầm non, trường phổ thông;
- Giám đốc trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên, trung tâm Giáo dục thường xuyên.
|
Căn cứ Công văn số 4742/BGDĐT-QLCL
ngày 23 tháng 9 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022-2023;
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Chuẩn bị chu đáo và thực hiện đúng
quy chế các Kỳ thi trong năm học 2022-2023 (Khảo sát vào lớp 6 trường THPT
chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường
tiên tiến, hội nhập quốc tế” (nếu có), Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học
phổ thông năm học 2023- 2024, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023).
2. Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao
chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic
khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng
giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch; đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực
và quốc tế; thực hiện các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và
quốc tế theo kế hoạch.
3. Tiếp tục triển khai hiệu quả công
tác bảo đảm, KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thường xuyên và
công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ
thông để thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc triển khai công tác bảo
đảm và KĐCLGD.
4. Tăng cường công tác quản lý văn bằng,
chứng chỉ theo quy định. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả
văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ.
5. Chú trọng quán triệt ý thức trách
nhiệm, yêu cầu trau dồi phẩm chất, năng lực và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp.
Từng bước nâng cao năng lực cho các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý
thi, đánh giá chất lượng giáo dục; KĐCLGD và công nhận trường
đạt chuẩn quốc gia; quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục.
6. Thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng
dụng triệt để công nghệ thông tin trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục;
quản lý văn bằng, chứng chỉ; trong việc tổ chức các kỳ thi, các kỳ khảo sát. Đồng
thời thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông
tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.
7. Xây dựng để triển khai phương án dự
phòng thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19
(nếu có) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
I. Công tác thi
và đánh giá chất lượng giáo dục
1. Đối với Kỳ
thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, khảo sát tuyển sinh vào lớp 6
trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường THCS dạy chương trình chất lượng
cao, tiên tiến, hiện đại, hội nhập quốc tế (nếu có)
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân thành
phố ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp.
- Quán triệt và vận dụng tốt sự chỉ đạo
của các cấp để tổ chức các kỳ thi và công tác tuyển sinh trên địa bàn Thành phố
ngày càng có nền nếp, chuyên nghiệp, tăng cường đạo tuyển sinh trục tuyến nhằm
nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn, đúng quy chế trong tất cả các khâu theo quy
định.
- Phối hợp chỉ đạo các đơn vị đổi mới
phương pháp dạy học, tăng cường vận dụng kiến thức vào giải
quyết các vấn đề thực tiễn; đổi mới kiểm tra, đánh giá thường
xuyên, định kỳ theo hướng đánh giá chính xác năng lực, đồng bộ, công bằng để chủ động tham gia các kỳ tuyển sinh đầu cấp.
- Tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan đến công tác thi cho tất cả các thành viên tham
gia thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn,
tuyển sinh, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT nhằm giúp học sinh
có thể tụ bồi dưỡng kỹ năng tự hướng nghiệp, lựa chọn môn học phù hợp với mục
tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: “Chương trình giáo dục
trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực
cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa
chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản
thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả
năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh
toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.”
2. Đối với Kỳ
thi tốt nghiệp THPT năm 2023
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ
thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng
cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện để
thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) phục vụ cho kiểm tra đánh
giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.
- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện
để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xây dựng các phương án bảo đảm
an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình
tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của
thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2022 bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự
phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để
đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất
lượng dạy học trong các trường phổ thông.
Cụ thể:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT
giai đoạn 2023- 2024 đến năm 2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời
các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT;
- Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự
cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp
THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng,
lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho
cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát;
- Xây dựng kế hoạch và phương án tổ
chức các kỳ thi, hướng dẫn thi theo đúng tiến độ và chỉ đạo của Bộ GDĐT, phù hợp
với tình hình địa phương (các văn bản được tập hợp thành tập tài liệu “Hệ thống
văn bản thi tốt nghiệp THPT”). Đồng thời, các công văn còn
được triển khai đầy đủ trên trang của web Sở GDĐT.
- Biên soạn và triển khai tài liệu hướng
dẫn nghiệp vụ coi thi và nghiệp vụ chấm thi.
- Tiếp tục triển khai phần mềm quản
lý quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi song song với phần mềm thi của Bộ GDĐT; thực
hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt,
chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức
thi.
3. Đối với các
kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế
Tiếp tục phối hợp với phòng chuyên
môn chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi
dưỡng, thi chọn học sinh giỏi; tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi đạt hiệu
quả cao.
4. Đối với các
chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế
Thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ
liệu hiệu trưởng, giáo viên và học sinh; chuẩn bị tốt các
điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực để tham gia khảo sát chính thức theo các yêu cầu kỹ thuật của quốc tế và
của Việt Nam; có các phương án ứng phó với tác động của dịch bệnh trong quá
trình triển khai.
II. Công tác bảo
đảm và kiểm định chất lượng giáo dục
- Tiếp tục triển khai thực hiện các
quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học; Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT
ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn
quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học và Thông
tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối
với trường mầm non.
- Khi thực hiện đánh giá theo bộ tiêu
chuẩn quy định tại thông tư nêu trên, cơ sở giáo dục áp dụng theo quy định tại
các văn bản hiện hành có liên quan; trường hợp các quy định được sửa đổi, bổ
sung, thay thế thì thực hiện theo quy định tại văn bản mới
ban hành đối với các nội dung tương ứng.
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp trong công tác kiểm định chất lượng cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên.
- Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy,
chính quyền địa phương; xây dựng kế hoạch khả thi, bố trí nguồn kinh phí phù hợp
theo quy định tại Thông tư số 56/2021/TT-BTC ngày 12/7/2021 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động KĐCLGD và công nhận đạt
chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và hoạt
động KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục thường xuyên để triển khai có hiệu quả công
tác bảo đảm và KĐCLGD trên địa bàn; quan tâm đầu tư cho các cơ sở giáo dục đã đạt
chuẩn nhưng hiện tại đang bị xuống cấp, không bảo đảm điều kiện duy trì kết quả
và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia.
- Xây dựng quy trình quản lý các hoạt
động tự đánh giá và đánh giá ngoài.
- Tăng cường tập huấn, giám sát, chỉ
đạo các trường (công lập và tư thục) thực hiện tốt công tác báo cáo tự đánh giá
và đăng ký đánh giá ngoài.
- Tổ chức tư vấn cho các cơ sở giáo dục
nhằm nâng cao chất lượng tự đánh giá, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá.
- Nhân rộng điển hình, chia sẻ kinh nghiệm, tuyên dương, khuyến khích các cá nhân và tập thể làm tốt
trong các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
- Tăng cường phát triển về số lượng
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác kiểm định chất
lượng giáo dục tại các Phòng giáo dục và đào tạo, các trường Trung học phổ
thông, các Trung tâm giáo dục thường xuyên.
- Công khai kết quả đánh giá ngoài để
xã hội biết, quan tâm và ủng hộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Chú trọng
công tác truyền thông, các hoạt động tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà
soát, củng cố đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá
ngoài theo kế hoạch.
- Đưa công tác kiểm định chất lượng
giáo dục thành tiêu chí thi đua theo hướng ưu tiên, khuyến khích.
- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra đối
với các Phòng giáo dục đào tạo và các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các kế
hoạch đã đề ra; tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh
giá ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá bảo đảm thực
chất, hiệu quả; xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường. Có
các phương án ứng phó với tác động của dịch bệnh trong quá trình triển khai.
- Thực hiện việc sơ kết, đánh giá và
chế độ báo cáo theo quy định; đề xuất kịp thời với Sở GDĐT
về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để được hướng dẫn, hỗ trợ.
III. Công tác quản
lý văn bằng, chứng chỉ
- Thực hiện tốt việc quản lý văn bằng,
chứng chỉ theo Công văn số 1800/BGDĐT-QLCL ngày 05/5/2021 của Bộ GDĐT về việc
tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Chủ động phối hợp với cơ quan
công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp mua
bán văn bằng, chứng chỉ; làm giả văn bằng, chứng chỉ và sử
dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.
- Phối hợp tăng cường kiểm tra, giám
sát, quản lý các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài
trên địa bàn. Thực hiện công tác quản lý văn bằng, công nhận văn bằng chứng chỉ
do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam theo thẩm quyền.
- Thực hiện cấp bản sao văn bằng, xác
minh văn bằng chứng chỉ theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015
của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao
từ bản chính. Phối hợp giữa các phòng ban, với bộ phận tiếp dân giải quyết đúng
hạn việc cấp bản sao văn bằng, xác minh văn bằng chứng chỉ theo đúng yêu cầu
qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố.
IV. Công tác thực
hiện công khai, phối hợp và báo cáo định kỳ
- Thực hiện công khai chất lượng theo
quy định tại Thông tư số 36/2017/TT- BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử
lý đối với các vi phạm không thực hiện công khai theo quy định. Triển khai báo
cáo tổng hợp các nội dung thực hiện công khai năm học 2022-2023 và kế hoạch thực
hiện công khai năm học 2023-2024 để tổng hợp và báo cáo về Sở GDĐT (qua Phòng
Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục) theo đúng thời
gian quy định.
- Thực hiện tốt việc báo cáo định kỳ
theo quy định tại Thông tư số 19/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT ban hành quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
Bộ GDĐT.
C. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn tại
Công văn này, căn cứ vào tình hình cụ thể, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các
trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp
xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học
2022-2023 tại đơn vị và nộp về Sở Giáo dục và Đào tạo
(thông qua Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục,
chuyên viên phụ trách địa bàn bản in, có đóng dấu, ký tên của thủ trưởng đơn vị)
trước ngày 15 tháng 10 năm 2022. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc,
phát sinh, đề nghị báo cáo về Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Giám đốc Sở GDĐT;
- Lưu: VP, KTKĐ (M).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Lê Hoài Nam
|