BỘ THÔNG
TIN VÀ
TRUYỀN
THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/2020/TT-BTTTT
|
Hà Nội,
ngày 01 tháng 10 năm 2020
|
THÔNG
TƯ
BAN
HÀNH “QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH CÁP SỐ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ DVB-T2”
Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ
thuật ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Viễn thông ngày 23 tháng 11
năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 127/2007/NĐ-CP
ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật;
Căn cứ Nghị định số 78/2018/NĐ-CP ngày
16 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật;
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày
17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học
và Công nghệ,
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
ban hành Thông tư quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ
truyền hình cáp số ứng dụng công nghệ DVB-T2.
Điều 1. Ban
hành kèm theo Thông tư này Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ
truyền hình cáp số ứng dụng công nghệ DVB-T2 (QCVN 121:2020/BTTTT).
Điều 2. Thông
tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2021.
Điều 3. Chánh
Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc
Bộ Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
-
Thủ
tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Bộ TTTT: Bộ trưởng và các Thứ trưởng, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Cổng
thông tin điện tử của Bộ;
- Lưu: VT, KHCN (250).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|
QCVN
121:2020/BTTTT
QUY
CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH CÁP SỐ ỨNG DỤNG CÔNG
NGHỆ DVB-T2
National
technical regulation on quality of digital cable television service applied to
DVB-T2 technology
Lời nói đầu
QCVN 121:2020/BTTTT do Cục Phát thanh,
truyền hình và thông tin điện tử biên soạn, Vụ Khoa học và Công nghệ trình duyệt,
Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kèm
theo Thông tư số
28/2020/TT-BTTTT
ngày 01 tháng 10 năm 2020.
QUY CHUẨN KỸ
THUẬT QUỐC GIA VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH CÁP SỐ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
DVB-T2
National
technical regulation on quality of digital cable television service applied to
DVB-T2 technology
1. QUY ĐỊNH
CHUNG
1.1. Phạm vi điều
chỉnh
Quy chuẩn này quy định về các yêu cầu
chất lượng dịch vụ truyền hình cáp số ứng dụng công nghệ DVB-T2.
1.2. Đối tượng
áp dụng
Quy chuẩn này áp dụng đối với cơ quan
quản lý nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2
để thực hiện quản lý chất lượng theo các quy định của Nhà nước và Bộ Thông tin
và Truyền thông.
Quy chuẩn này cũng là cơ sở để người sử
dụng giám sát chất lượng dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2.
1.3. Tài liệu
viện dẫn
IEC 60728-1:2014 Cable networks for
television signals, sound signals and interactive services - Part 1: System
performance of forward paths.
1.4. Giải
thích từ ngữ
1.4.1. Dịch vụ truyền hình cáp số ứng
dụng công nghệ DVB-T2
Dịch vụ truyền hình cáp số ứng dụng
công nghệ DVB-T2 sau đây gọi tắt là “dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2” là loại
hình dịch vụ phát thanh, truyền hình cáp kỹ thuật số ứng dụng công nghệ DVB-T2
đề cung cấp các kênh chương trình phát thanh, truyền hình; các chương trình
phát thanh, truyền hình đến người sử dụng dịch vụ.
1.4.2. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
(DNCCDV)
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền
hình cáp số DVB-T2, được cấp phép và hoạt động theo các quy định của Nhà nước
và Bộ Thông tin và Truyền thông.
1.4.3. Thuê bao truyền hình cáp số
DVB-T2
Các tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc nước
ngoài sử dụng dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2 trên lãnh thổ Việt Nam của
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
1.4.4. Điểm kết nối thuê bao truyền
hình cáp số DVB-T2
Điểm cấp tín hiệu truyền hình cáp tại
vị trí thuê bao đăng ký dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2, sau đây gọi tắt là “điểm
kết nối thuê bao”.
1.4.5. Điểm tập trung thuê bao truyền
hình cáp số DVB-T2
Điểm chuyển đổi tín hiệu từ hệ thống
cáp đường trục vào hệ thống cáp phân phối (Hub) hoặc vào trung tâm xử lý và
chuyển tiếp tín hiệu (Sub Headend), sau đây gọi tắt là “điểm tập trung thuê
bao”.
1.4.6. Chất lượng dịch vụ
Kết quả tổng hợp của các chỉ tiêu thể
hiện mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ đối với dịch vụ đó.
1.4.7. Thiết bị đo chuyên dùng
Thiết bị đo các chỉ tiêu kỹ thuật
tương ứng và được kiểm định bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
1.5. Chữ viết
tắt
BER
|
Bit Error Ratio
|
Tỷ số lỗi bit
|
DVB-T2
|
Digital Video Broadcasting- Second
Generation Terrestrial
|
Hệ thống truyền hình quảng bá số mặt
đất thế hệ thứ hai
|
LDPC
MER
QAM
QPSK
RF
S/N
UHF
VHF
|
Low Density Parity Check (codes)
Modulation Error Ratio
Quadrature Amplitude Modulation
Quadature Phase Shift Keying
Radio Frequency
Signal-to-noise rate
Ultra High Frequency
Very High Frequency
|
Kiểm tra chẵn lẻ mật độ thấp
Tỷ số lỗi điều chế
Điều chế biên độ cầu phương
Điều chế pha trực giao
Tần số vô tuyến
Tỷ số tín hiệu trên tạp âm
Tần số siêu cao
Tần số rất cao
|
1.6. Điểm đo
và số lượng mẫu đo
Điểm đo tín hiệu truyền hình cáp số
DVB-T2 được xác định là tại điểm kết nối thuê bao.
Số lượng mẫu đo: 01 mẫu/ điểm tập
trung thuê bao. Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện đo kiểm phục vụ
việc kiểm tra, giám sát theo quy định, số lượng mẫu đo tại điểm tập trung thuê
bao có thể nhiều hơn nhưng không quá số lượng thuê bao có trong điểm tập trung
thuê bao.
2. QUY ĐỊNH KỸ
THUẬT
2.1. Các chỉ
tiêu kỹ thuật
2.1.1. Mức
tín hiệu cao tần
Định nghĩa: Mức biên độ của tín
hiệu cao tần sau điều chế tại mỗi kênh truyền hình cáp số DVB-T2 (tính bằng dB µV)
đo tại điểm kết nối thuê bao.
Chỉ tiêu: Mức tín hiệu cao tần
đo được tại điểm kết nối thuê bao truyền hình cáp số DVB-T2 phải đáp ứng yêu cầu
như Bảng 1.
Bảng 1 - Chỉ
tiêu mức tín hiệu cao tần
Hệ thống
|
Điều chế
|
Dải tần
|
Mức tối thiểu
dB (μV)
|
Mức tối đa
dB (μV)
|
Loại
|
Tốc độ mã
|
DVB-T2
OFDM
|
QPSK
|
1/2
|
VHF/UHF
|
26
|
74
|
3/5
|
27
|
74
|
2/3
|
28
|
74
|
3/4
|
30
|
74
|
4/5
|
31
|
74
|
5/6
|
32
|
74
|
16 QAM
|
1/2
|
VHF/UHF
|
31
|
74
|
3/5
|
33
|
74
|
2/3
|
35
|
74
|
3/4
|
36
|
74
|
4/5
|
37
|
74
|
5/6
|
38
|
74
|
64 QAM
|
1/2
|
VHF/UHF
|
36
|
74
|
3/5
|
38
|
74
|
2/3
|
39
|
74
|
3/4
|
41
|
74
|
4/5
|
43
|
74
|
5/6
|
44
|
74
|
256 QAM
|
1/2
|
VHF/UHF
|
39
|
74
|
3/5
|
42
|
74
|
2/3
|
44
|
74
|
3/4
|
46
|
74
|
4/5
|
48
|
74
|
5/6
|
49
|
74
|
Phương pháp xác định: Sử dụng thiết
bị đo chuyên dùng xác định mức tín hiệu cao tần của tín hiệu thu được tại điểm
kết nối thuê bao truyền hình cáp số DVB-T2 của DNCCDV.
Sơ đồ đo như Hình 1.
Hình 1 - Sơ đồ
kết nối đo mức tín hiệu cao tần
2.1.2. Băng
thông của mỗi kênh
Định nghĩa: Độ rộng phổ tần số
cho phép của mỗi kênh truyền hình cáp số DVB-T2.
Chỉ tiêu: Tối đa 8 MHz.
Phương pháp xác định: Sử dụng thiết
bị đo chuyên dùng xác định băng thông tất cả các kênh truyền hình cáp thu được
tại điểm kết nối thuê bao truyền hình cáp số DVB-T2 của đơn vị cung cấp dịch vụ.
Sơ đồ đo như Hình 2.
Hình 2 - Sơ đồ
kết nối đo băng thông mỗi kênh
2.1.3. Sai lệch
đáp tuyến biên độ tần số tín hiệu cao tần
Định nghĩa: Chỉ tiêu đánh giá độ
đồng đều về biên độ tín hiệu trên toàn băng thông kênh truyền.
Chỉ tiêu: Tối đa 8 dB.
Phương pháp xác định: Sử dụng thiết
bị đo chuyên dùng để xác định đáp tuyến biên độ tần số của tín hiệu.
Sơ đồ đo như Hình 3.
Hình 3 - Sơ đồ
kết nối đo đáp tuyến biên độ tần số tín hiệu cao tần
2.1.4. Độ di
tần
Định nghĩa: Độ lệch lớn nhất giữa
tần số tức thời của tín hiệu RF so với tần số danh định.
Chỉ tiêu: Độ di tần tối đa cho
phép là ±30 kHz.
Phương pháp xác định: Sử dụng thiết
bị đo chuyên dùng để xác định độ di tần tại điểm kết nối thuê bao.
Sơ đồ đo như Hình 4.
Hình 4 - Sơ đồ
kết nối đo độ di tần
2.1.5. Tỷ số
tín hiệu cao tần trên tạp âm
Định nghĩa: Tỷ số tín hiệu cao tần
trên tạp âm (S/N) là tỷ số giữa mức công suất sóng mang trên mức công suất tạp
âm.
Chỉ tiêu: S/N được đo tại điểm
kết nối thuê bao truyền hình cáp số DVB-T2 phải đáp ứng yêu cầu như Bảng 2.
Bảng 2 - Chỉ
tiêu tỷ số tín hiệu cao tần trên tạp âm
Hệ thống
|
Điều chế
|
Mức S/N tối
thiểu (dB)
|
Loại
|
Tốc độ mã
|
Độ dài
LDPC: 16 200 bit
|
Độ dài
LDPC: 64 800 bit
|
DVB-T2
OFDM
|
QPSK
|
1/2
|
11,2
|
12,2
|
3/5
|
12,5
|
13,5
|
2/3
|
13,4
|
14,4
|
3/4
|
14,4
|
15,4
|
4/5
|
15,1
|
16,1
|
5/6
|
15,6
|
16,6
|
16 QAM
|
1/2
|
16,2
|
17,2
|
3/5
|
17,8
|
18,8
|
2/3
|
19,1
|
20,1
|
3/4
|
20,4
|
21,4
|
4/5
|
21,2
|
22,2
|
5/6
|
21,8
|
22,8
|
64 QAM
|
1/2
|
20,2
|
21,2
|
3/5
|
22,3
|
23,3
|
2/3
|
23,8
|
24,8
|
3/4
|
25,4
|
26,4
|
4/5
|
26,6
|
27,6
|
5/6
|
27,2
|
28,2
|
256 QAM
|
1/2
|
23,6
|
24,6
|
3/5
|
26,3
|
27,3
|
2/3
|
28,1
|
29,1
|
3/4
|
30,3
|
31,3
|
4/5
|
31,7
|
32,7
|
5/6
|
32,4
|
33,4
|
Phương pháp xác định: Điều chỉnh
máy phân tích về kênh cần đo, lựa chọn tần số trung tâm và cài đặt mức để có thể
hiển thị toàn bộ băng tần.
Đo mức đỉnh của tín hiệu cần đo, máy
đo sẽ hiển thị tỷ số công suất tín hiệu trên công suất tạp âm.
Sơ đồ đo như Hình 5.
Hình 5 - Sơ đồ
kết nối đo tỷ số S/N
2.1.6. Tỷ số
lỗi bit
Định nghĩa: Tỷ số lỗi bit (BER)
là thông số cơ bản xác định chất lượng kết nối của đường truyền dẫn số; thông số
BER là tỷ lệ số bit lỗi trên tổng số bit được truyền.
Chỉ tiêu: BER ≤ 10-4
trước giải mã Reed-Solomon.
Phương pháp xác định: Sử dụng thiết
bị đo chuyên dùng xác định tỷ số bit lỗi trên tổng số bit được truyền. Thiết bị
thu đo phải được điều chỉnh đề loại bỏ méo tuyến tính của mạng truyền hình cáp.
Sơ đồ đo như Hình 6.
Hình 6 - Sơ đồ
kết nối đo tỷ số BER
2.1.7. Tỷ số
lỗi điều chế
Định nghĩa: Tỷ số lỗi điều chế
(MER) là thông số đặc trưng cho tính chính xác của tín hiệu và khả năng khôi phục
của tín hiệu được điều chế.
Chỉ tiêu: MER ≥ 32 dB.
Phương pháp xác định: Thiết lập tần
số sóng mang của bộ điều chế RF theo kênh tần số mà phép đo sẽ thực hiện.
Sử dụng thiết bị đo chuyên dùng phân
tích chòm sao tín hiệu để xác định chỉ số MER.
Sơ đồ đo như Hình 7.
Hình 7 - Sơ đồ
kết nối đo tỷ số MER
2.1.8. Độ
rung pha
Định nghĩa: Độ rung pha là độ biến
đổi về pha hoặc tần số của tín hiệu trong mạng truyền hình cáp số DVB-T2.
Chỉ tiêu: Độ rung pha tín hiệu
phải nằm trong giải ± 5°.
Phương pháp xác định: Sử dụng thiết
bị đo chuyên dùng xác định độ rung pha của tín hiệu thu được tại điểm kết nối
thuê bao truyền hình cáp số DVB-T2 của đơn vị cung cấp dịch vụ.
Hình 8 - Sơ đồ
kết nối đo độ rung pha
2.2. Các chỉ
tiêu về chất lượng phục vụ
2.2.1. Độ khả
dụng của dịch vụ
Định nghĩa: Độ khả dụng của dịch
vụ (D) là tỷ lệ thời gian trong đó DNCCDV sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho khách
hàng:
trong đó: Tr: Thời gian xác
định độ khả dụng của dịch vụ;
Tf : Thời gian sự cố thuộc
trách nhiệm DNCCDV và được tính theo công thức:
N: Tổng số lần xảy ra sự cố trong thời
gian xác định độ khả dụng;
Ri: Tổng số thuê bao tại thời
điểm xảy ra sự cố thứ i;
ri: Số thuê bao bị mất liên
lạc trong sự cố thứ i;
ti: Thời gian sự cố thứ
i.
Chỉ tiêu: Độ khả dụng của dịch vụ ≥ 99,5 %.
Phương pháp xác định: Phương pháp
thống kê. Thống kê toàn bộ sự cố trong thời gian xác định độ khả dụng. Thời
gian xác định độ khả dụng tối thiểu là 3 tháng.
2.2.2. Thời
gian thiết lập dịch vụ
Định nghĩa: Thời gian thiết lập
dịch vụ (E) được tính từ lúc DNCCDV và khách hàng ký hợp đồng cung cấp dịch vụ
truyền hình cáp số DVB-T2 cho tới khi khách hàng có thể sử dụng được dịch vụ này.
Nếu DNCCDV không thể ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thì trong vòng 3 ngày kể từ
thời điểm nhận được phiếu yêu cầu cung cấp dịch vụ của khách hàng, DNCCDV phải
có văn bản thông báo cho khách hàng về việc từ chối ký kết hợp đồng dịch vụ và
nêu rõ lý do từ chối.
Chỉ tiêu: Ít nhất 90 % số hợp
đồng cung cấp dịch vụ có thời gian thiết lập dịch vụ trong khoảng thời gian quy
định như sau:
Trường hợp không lắp đặt đường thuê
bao, E ≤ 5 ngày.
Trường hợp có lắp đặt đường thuê bao,
E được cộng thêm thời gian lắp đặt đường thuê bao Ei.
- Nội thành, thị xã: Ei ≤ 7 ngày
(Không tính ngày lễ, thứ 7 và chủ nhật);
- Thị trấn, xã, làng: Ei ≤ 15 ngày
(Không tính ngày lễ, thứ 7 và chủ nhật).
Phương pháp xác định: Phương pháp
thống kê. Thống kê toàn bộ yêu cầu thiết lập dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2
của DNCCDV trong khoảng thời gian ít nhất là 3 tháng.
2.2.3. Thời
gian khắc phục dịch vụ
Định nghĩa: Thời gian khắc phục
dịch vụ được tính từ lúc DNCCDV nhận được thông báo về việc mất dịch vụ từ phía
khách hàng hoặc từ hệ thống thiết bị của doanh nghiệp đến lúc dịch vụ được khôi
phục.
Chỉ tiêu: Ít nhất 90 % số lần mất dịch
vụ được khắc phục trong khoảng thời gian quy định như sau:
- Nội thành, thị xã: R ≤ 36 h;
- Thị trấn, xã, làng: R ≤ 72 h.
Phương pháp xác định: Phương pháp
thống kê. Thống kê đầy đủ số liệu khắc phục dịch vụ trong khoảng thời gian ít
nhất là 3 tháng.
2.2.4. Khiếu
nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ
Định nghĩa: Khiếu nại của khách
hàng là việc khách hàng phản ánh sự không hài lòng về chất lượng dịch vụ được
báo cho DNCCDV.
Chỉ tiêu:
- Số khiếu nại của khách hàng bằng văn
bản về chất lượng dịch vụ ≤ 0,25 khiếu nại/100 khách hàng/3 tháng;
- Số khiếu nại của khách hàng qua các
hình thức khác (gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email,...) về chất lượng dịch vụ ≤ 0,25 khiếu nại/100
khách hàng/3 tháng.
Phương pháp xác định: Phương pháp
thống kê. Thống kê toàn bộ số khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ
trong khoảng thời gian 3 tháng liên tiếp.
2.2.5. Hồi âm
khiếu nại của khách hàng
Định nghĩa: Hồi âm khiếu nại của
khách hàng là ý kiến của DNCCDV cho khách hàng có khiếu nại về việc tiếp nhận
và xem xét giải quyết.
Chỉ tiêu:
- DNCCDV phải có văn bản hồi âm cho
100 % khách hàng khiếu nại trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ thời điểm tiếp
nhận khiếu nại bằng đơn;
- DNCCDV phải hồi âm (gọi điện thoại,
nhắn tin, gửi email,...) cho 100 % khách hàng khiếu nại trong thời hạn 02 ngày
làm việc kể từ thời điểm tiếp nhận khiếu nại không bằng văn bản (gọi điện thoại,
nhắn tin, gửi email,...).
Phương pháp xác định: Phương pháp
thống kê. Thống kê toàn bộ hồi âm cho khách hàng về chất lượng dịch vụ trong khoảng
thời gian tối thiểu là 3 tháng liên tiếp.
2.2.6. Dịch vụ
hỗ trợ khách hàng
Định nghĩa: Dịch vụ hỗ trợ khách
hàng là dịch vụ hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp cho khách hàng về dịch vụ truyền
hình cáp số DVB-T2.
Chỉ tiêu:
- Thời gian cung cấp dịch vụ hỗ trợ
khách hàng bằng nhân công qua điện thoại là 24 h trong ngày;
- Tỷ lệ (%) cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ
khách hàng chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời trong vòng 60 s ≥ 80 %.
Phương pháp xác định: Thực hiện gọi
nhân công tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng, số cuộc gọi thử tối thiểu là 250 cuộc
gọi vào các giờ khác nhau trong ngày.
3. QUY ĐỊNH VỀ
QUẢN LÝ
Dịch VỤ truyền hình cáp số DVB-T2 thuộc
phạm vi điều chỉnh quy định tại điều 1.1 phải tuân thủ các
quy định tại Quy chuẩn này.
4. TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN
4.1. Doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2 có trách nhiệm đảm bảo chất lượng dịch vụ
tuân thủ Quy chuẩn này.
4.2. Doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2 có trách nhiệm thực hiện công bố chất lượng dịch
vụ theo Quy chuẩn này và chịu sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước theo các
quy định hiện hành.
4.3. Trách nhiệm của
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2 thực hiện tại Thông tư
số 24/2016/TT-BTTTT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và
Truyền thông quy định về quản lý chất lượng dịch vụ phát thanh, truyền hình.
5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
5.1. Cục Phát thanh, truyền
hình và thông tin điện tử, Cục Viễn thông, các Sở Thông tin và Truyền thông có
trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền
hình cáp số DVB-T2 thực hiện Quy chuẩn này.
5.2. Trong trường hợp các
quy định nêu tại Quy chuẩn này có sự thay đổi, bổ sung hoặc được thay thế thì
thực hiện tại văn bản mới.
5.3. Trong quá trình triển
khai thực hiện Quy chuẩn, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, các tổ chức và cá
nhân phản ánh bằng văn bản về Bộ Thông tin và Truyền thông (Vụ Khoa học và Công
nghệ) để được hướng dẫn, giải quyết./.
Phụ
lục A
(Tham khảo)
Mô hình tổng thể hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình
cáp số DVB-T2
A1. Mô hình hệ thống cung cấp dịch vụ
truyền hình cáp số DVB-T2 sử dụng cáp quang trên đường trục
CHÚ THÍCH: Điểm tập trung thuê bao là Fiber Hub.
Hình A1 - Mô
hình hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2 sử dụng cáp quang trên
đường trục
A2. Mô hình hệ thống cung cấp dịch vụ
truyền hình cáp số DVB-T2 sử dụng cáp quang đến thuê bao
CHÚ THÍCH: Điểm tập trung thuê bao là
Sub Headend.
Hình A.2 - Mô
hình hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2 sử dụng cáp quang đến
thuê bao
Thư mục tài
liệu tham khảo
[1] IEC 60728-1:2014 Cable networks
for television signals, sound signals and interactive services - Part 1: System
performance of forward paths.
[2] QCVN 85:2014/BTTTT Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về chất lượng tín hiệu truyền hình cáp số DVB-C tại điểm kết nối
thuê bao.
[3] QCVN 84:2014/BTTTT Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ IPTV trên mạng viễn thông công cộng cố định.
[4] QCVN 83:2014/BTTTT Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về chất lượng tín hiệu truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại điểm
thu.
[5] ETSI EN 302 755 v1.3.1
(04/2012) : Digital Video Broadcasting (DVB); Frame structure channel coding and
modulation for a second generation digital terrestrial television broadcasting
system (DVB-T2).
[6] ETSI TR 101 290 v1.2.1
(05/2001): Digital Video Broadcasting (DVB); Measurement guidelines for DVB
systems.
[7] ETSI TS 102 831 v1.2.1
(08/2012): Digital Video Broadcasting (DVB); Implementation guidelines for a
second generation digital terrestrial television broadcasting system (DVB-T2).
Mục lục
1. QUY ĐỊNH CHUNG
1.1. Phạm vi điều chỉnh
1.2. Đối tượng áp dụng
1.3. Tài liệu viện dẫn
1.4. Giải thích từ ngữ
1.5. Chữ viết tắt
1.6. Điểm đo và số lượng mẫu đo
2. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.1. Các chỉ tiêu kỹ thuật
2.1.1. Mức tín hiệu cao tần
2.1.2. Băng thông của mỗi kênh
2.1.3. Sai lệch đáp tuyến biên độ tần
số tín hiệu cao tần
2.1.4. Độ di tần
2.1.5. Tỷ số tín hiệu cao tần trên tạp
âm
2.1.6. Tỷ số lỗi bit
2.1.7. Tỷ số lỗi điều chế
2.1.8. Độ rung pha
2.2. Các chỉ tiêu về chất lượng phục vụ
2.2.1. Độ khả dụng của dịch vụ
2.2.2. Thời gian thiết lập dịch vụ
2.2.3. Thời gian khắc phục dịch vụ
2.2.4. Khiếu nại của khách hàng về chất
lượng dịch vụ
2.2.5. Hồi âm khiếu nại của khách hàng
2.2.6. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng
3. QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ
4. TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Phụ lục A (Tham khảo) Mô hình tổng thể
hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình cáp số DVB-T2
Thư mục tài liệu tham khảo