ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 314/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 22
tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG
NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Thực hiện Nghị quyết số
24/2021/NQ ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Quyết định
số 1705/QĐ-TTg ngày 12 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai Nghị quyết số 24/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội phê
duyệt chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai
đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 12 tháng 4 năm 2017 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai về giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng
bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025; Quyết
định số 728/QĐ-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 05- NQ/TU; Kế hoạch số
47-KH/TU ngày 21 tháng 10 năm 2021 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Quyết định số 894/QĐ-UBND ngày
19 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 với những nội
dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu về
giảm nghèo năm 2022 góp phần đạt các mục tiêu, chỉ tiêu được giao trong Nghị quyết
số 05-NQ/TU ngày 12 tháng 4 năm 2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai;
Quyết định số 894/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Việc thực hiện Kế hoạch này
phải gắn với việc thực hiện Quyết định số 728/QĐ-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh; Kế hoạch số 47-KH/TU ngày 21 tháng 10 năm 2021 của Tỉnh
ủy thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Ban Bí thư; Quyết
định số 894/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo
sự thống nhất và đồng bộ trong việc tổ chức thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Thực hiện giảm nghèo đa chiều bền
vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt
lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa
chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; tập trung nguồn lực hỗ trợ huyện
nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn; phấn đấu hoàn thành các mục
tiêu giảm nghèo trong giai đoạn 2022-2025 theo Nghị quyết số 24/2021/NQ ngày
28/7/2021 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình MTQG giảm nghèo
bền vững giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 47-KH/TU ngày 21/10/2021 của Tỉnh ủy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn
nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025) ở mức 2%;
- Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu
số giảm trên 3%;
- Tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Kông
Chro giảm 5%/năm;
- Tập trung triển khai thực hiện
có hiệu quả các Dự án, Tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững trong năm 2022 triển khai trên địa bàn tỉnh.
(Kèm theo Bảng tổng hợp chỉ
tiêu giảm nghèo năm 2022).
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng kế hoạch giảm
nghèo, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên
chức thực hiện công tác giảm nghèo nhanh và bền vững
1.1. Các sở, ngành, đơn vị cấp
tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh:
- Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện
Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2022 của tỉnh, các sở, ngành có trách nhiệm
hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là huyện) được phân
công phụ trách xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững
2022 đúng quy định. Xác định công tác giảm nghèo là một nội dung quan trọng
trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các
ngành và địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người
đứng đầu trong công tác giảm nghèo; Phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc, các
đoàn thể chính trị - xã hội; các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh,
nhất là vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên
truyền, vận động thay đổi nhận thức của hộ nghèo về thực hiện chủ trương thoát
nghèo bền vững, giúp cho hộ nghèo nhận thức được trách nhiệm thoát nghèo là
trách nhiệm chính của gia đình; Nhà nước và xã hội chỉ hỗ trợ một phần các điều
kiện cần thiết để thực hiện kế hoạch thoát nghèo bền vững.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước thực hiện trên địa bàn tỉnh;
tạo điều kiện cho người dân tham gia tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản
(việc làm, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, vệ sinh, thông tin).
- Các sở, ban, ngành tích cực
phối hợp và tạo điều kiện cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội
trong công tác giảm nghèo; cùng với các hội, đoàn thể tỉnh tiếp tục phát động
các phong trào, cuộc vận động để huy động nguồn lực, sự tham gia hưởng ứng của
hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân trong công tác giảm nghèo bền vững.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương được phân công phụ trách thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022.
1.2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Trên cơ sở các chỉ tiêu giảm
nghèo được giao, khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm
nghèo nhanh và bền vững năm 2022 của địa phương trong quý I năm 2022; giao cụ
thể chỉ tiêu giảm nghèo và chỉ tiêu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho từng
xã, phường, thị trấn (xã) làm cơ sở để chỉ đạo, triển khai thực hiện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban
nhân dân cấp xã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền
vững năm 2022. Trong kế hoạch phải có giải pháp hỗ trợ cụ thể cho từng hộ nghèo
vươn lên thoát nghèo; có các giải pháp và phân công các tổ chức, đoàn thể, cán
bộ, công chức, cá nhân,... trực tiếp giúp đỡ từng hộ nghèo, hộ cận nghèo khắc
phục các nguyên nhân nghèo và hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho từng
hộ; có phụ lục danh sách hộ nghèo và giải pháp hỗ trợ kèm theo kế hoạch.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị
trong công tác giảm nghèo.
- Thực hiện kịp thời, đúng đối
tượng các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Quản
lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ giảm nghèo. Gắn công tác giảm
nghèo với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Khen thưởng, động
viên và nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến, gương nỗ lực phấn đấu vươn
lên thoát nghèo; Tập trung giải quyết đất sản xuất, đất ở phù hợp, tạo việc
làm, bảo đảm các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường,
thông tin và dịch vụ xã hội khác cho người nghèo, nhất là đối với đồng bào dân
tộc thiểu số.
- Bố trí cán bộ chuyên trách đủ
năng lực, hoạt động chuyên nghiệp làm công tác giảm nghèo ở cơ sở, đặc biệt đối
với những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao; Giao nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị
cấp huyện theo dõi, chỉ đạo công tác giảm nghèo ở các xã, phường, thị trấn; các
thôn, làng đặc biệt khó khăn.
- Chú trọng công tác kiểm tra,
giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm liên quan
đến việc thực hiện các chính sách, chương trình, đề án giảm nghèo bền vững trên
địa bàn.
2. Thực hiện các dự án, tiểu dự
án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững (kèm
theo Báo cáo số 109/BC-LĐTBXH ngày 30/8/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội về báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai
đoạn 2021-2025).
2.1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh tổ chức thực hiện Chương trình theo quy định; Phối hợp với các đơn vị liên
quan rà soát, xây dựng và ban hành quy định về quản lý và sử dụng kinh phí thực
huyện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022 và cả giai đoạn.
- Chủ trì thực hiện Dự án 2, Dự
án 4 và Dự án 7; trực tiếp quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện: Dự án 2; Dự
án 4; Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 6; Dự án 7.
- Theo dõi, giám sát, tổng hợp
chung kết quả thực hiện Chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh, báo cáo kết quả
định kỳ, đột xuất về Ủy ban nhân dân tỉnh; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
theo quy định.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư có
trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với các sở
ngành, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, phân bổ nguồn vốn đầu
tư Chương trình theo quy định của Luật Đầu tư công và quy định hiện hành. Tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn nguồn ngân sách nhà nước thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 tỉnh Gia Lai; Cơ chế
lồng ghép nguồn vốn giữa các Chương trình MTQG, giữa các Chương trình MTQG và
các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh; cơ chế huy động các nguồn lực
khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
2.3. Sở Tài chính có trách nhiệm:
Trên cơ sở kinh phí bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách trung ương, kinh phí ngân sách tỉnh đối ứng vốn sự nghiệp và
dự toán của các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng đúng quy định, Sở Tài
chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem
xét, cho ý kiến ban hành quyết định phân bổ nguồn vốn sự nghiệp thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022 cho các đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện; Hướng dẫn các sở, ngành, địa phương sử dụng và thanh quyết toán
đúng quy định các nguồn kinh phí thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.
2.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì Dự án 3; trực tiếp quản
lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 3; theo dõi, giám sát,
tổng hợp kết quả thực hiện dự án và báo cáo cơ quan quản lý Chương trình để tổng
hợp chung báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo).
- Hướng dẫn các địa phương xây
dựng kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản
về nước sạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, văn bản của
các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xây dựng, duy tu cải tạo cũng
như quản lý, vận hành các công trình cấp nước tập trung nông thôn và các công
trình cấp nước nhỏ lẻ.
2.5. Sở Y tế:
- Trực tiếp quản lý, hướng dẫn
tổ chức thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 3; theo dõi, giám sát, tổng hợp kết
quả thực hiện dự án và báo cáo cơ quan quản lý Chương trình để tổng hợp chung
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo).
- Tập trung chỉ đạo nâng cao chất
lượng chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, nâng cao chất lượng dinh dưỡng, chú trọng
công tác phòng bệnh từ cấp thôn/bản; quy hoạch, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh cho các bệnh viện và y tế cơ sở tại
các xã, huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn để đảm bảo người nghèo,
người cận nghèo và người dân đều được tiếp cận với dịch vụ y tế với hiệu quả
cao nhất.
- Thực hiện có hiệu quả chính
sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng
chính sách dân số.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của bảo hiểm
y tế toàn dân, đảm bảo thường xuyên, liên tục trong năm.
- Báo cáo kết quả thực hiện
chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con
đúng chính sách dân số và báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu tiếp cận các dịch
vụ xã hội cơ bản về y tế cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo).
2.6. Sở Xây dựng:
- Trực tiếp quản lý, hướng dẫn
tổ chức thực hiện Dự án 5; theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện dự án
và báo cáo cơ quan quản lý Chương trình để tổng hợp chung báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan Thường trực Ban Chỉ
đạo).
- Hướng dẫn các địa phương xây
dựng kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản
về nhà ở. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan, đơn vị
liên quan vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ
trang, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp nguồn lực, hỗ trợ làm nhà ở
cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số để cải thiện về nhà
ở.
2.7. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ trì Dự án 6; trực tiếp quản
lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 6; theo dõi, giám sát,
tổng hợp kết quả thực hiện dự án và báo cáo cơ quan quản lý Chương trình để tổng
hợp chung báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và các sở ngành, địa phương liên quan chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của
tỉnh; thông tin về chính sách, các cá nhân, tổ chức, mô hình phát triển sản xuất
có hiệu quả, các cách làm ăn hiệu quả để kịp thời biểu dương, phổ biến, khơi dậy
ý chí, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo; tổ
chức thực hiện tốt việc đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng đặc biệt khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới; tăng cường thời lượng,
quan tâm đến chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về người nghèo bằng tiếng
phổ thông và tiếng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.
2.8. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và các địa phương thực hiện một số nội dung của
Chương trình nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học
đúng độ tuổi, xóa mù chữ.
- Hướng dẫn các địa phương xây
dựng kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản
về giáo dục và thực hiện một số nhiệm vụ sau:
+ Hướng dẫn, chỉ đạo phòng
chuyên môn cấp huyện và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả
chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh, sinh
viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các cấp học, bậc học; chính sách hỗ trợ cho
học sinh bán trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; các
chính sách hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật đối với học sinh, sinh viên
thuộc hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
+ Khuyến khích xây dựng và ưu
tiên đầu tư để đạt chuẩn cơ sở trường, lớp học ở các xã đặc biệt khó khăn.
- Báo cáo Kết quả thực hiện
chính sách hỗ trợ giáo dục trên địa bàn tỉnh để tổng hợp chung báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan Thường trực Ban
Chỉ đạo).
2.9. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên theo chức năng, nhiệm vụ, giám sát việc thực
hiện Chương trình tại các sở, ngành và địa phương theo quy định.
2.10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo và bộ
máy tham mưu, giúp việc các cấp thống nhất, đồng bộ theo quy định.
- Phê duyệt kế hoạch thực hiện
Chương trình trong năm 2022.
- Tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình trên địa bàn, bố trí nguồn vốn đối ứng từ nguồn ngân sách của địa
phương và chủ động huy động thêm các nguồn lực khác thực hiện Chương trình.
- Chịu trách nhiệm về việc sử dụng
các nguồn vốn đúng mục tiêu, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và tránh thất thoát.
- Phân công, phân cấp trách nhiệm
của từng cấp và các ban, ngành trong việc tổ chức thực hiện Chương trình theo
nguyên tắc tăng cường phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất
(khi cần thiết) về tình hình triển khai thực hiện Chương trình (qua Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) để tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3. Thực hiện
các chính sách hỗ trợ giảm nghèo chung góp phần nâng cao khả năng tiếp cận các
dịch vụ xã hội cơ bản
3.1. Bảo hiểm xã hội tỉnh:
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan hướng dẫn cấp mới, cấp lại và chỉnh sửa thông tin thẻ bảo hiểm y tế cho hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình và các đối tượng chính sách
khác, bảo đảm chính xác thông tin của đối tượng, nhanh, gọn và thuận tiện nhất
cho đối tượng.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, lợi ích của
bảo hiểm y tế toàn dân, đảm bảo thường xuyên, liên tục trong năm.
- Báo cáo kết quả thực hiện cấp
thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh
sống ở vùng khó khăn, hộ sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, hộ có mức sống
trung bình làm nông, lâm, ngư nghiệp và số lượt người được khám, chữa bệnh
thanh toán bằng bảo hiểm y tế cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực an Chỉ đạo).
3.2. Chính sách về vệ sinh:
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên
quan hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo
tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về vệ sinh. Thực hiện có hiệu quả chính sách
hỗ trợ xây dựng các công trình hố xí/nhà tiêu cho đồng bào dân tộc thiểu số,
xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo.
3.3. Hỗ trợ sản xuất, tạo việc
làm, tăng thu nhập cho người nghèo:
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
+ Hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp huyện, các đơn vị có liên quan nâng cao chất lượng đào
tạo nghề cho lao động nông thôn, tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nông
thôn, nhất là lao động nghèo, lao động người dân tộc thiểu số; Ưu tiên nguồn lực
đầu tư cơ sở trường học, lớp học, thiết bị, đào tạo giáo viên dạy nghề; gắn dạy
nghề với tạo việc làm đối với lao động nghèo.
+ Hướng dẫn các địa phương xây
dựng kế hoạch đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Nâng cao
năng lực dự báo và thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động;
tăng cường các phiên giao dịch việc làm, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho người
lao động.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tăng
cường công tác xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, nhất
là đầu tư vào các khu vực khó khăn, vùng dân tộc thiểu số để thu hút lao động,
tạo việc làm.
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và
các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh: Vận động các doanh nghiệp, các tổ
chức, cá nhân đóng góp nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững;
Nhận hỗ trợ, giúp đỡ có địa chỉ các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, ưu
tiên các hộ cận nghèo có người có công, có đối tượng bảo trợ xã hội.
3.4. Hỗ trợ người nghèo tiếp cận
các dịch vụ trợ giúp pháp lý:
Sở Tư pháp chủ trì hướng dẫn và
chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý và nâng cao chất lượng
dịch vụ trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật, chú trọng đối tượng là
người nghèo, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn theo Luật Trợ giúp pháp lý; Tổ chức các hoạt động truyền
thông về trợ giúp pháp lý bằng các hình thức phù hợp; Tổ chức tập huấn tăng cường
năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý.
3.5. Hỗ trợ người nghèo thụ hưởng
văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương hướng dẫn,
hỗ trợ các địa phương xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở đạt chuẩn,
tạo điều kiện để người dân tham gia hoạt động và hưởng thụ văn hóa; Bảo tồn và
phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh phát triển đa dạng các sản phẩm
du lịch gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế; Từng bước hình thành và phát triển
các tua du lịch kết nối giữa các vùng miền, gắn kết các điểm du lịch làng nghề,
du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh với các tuyến du lịch của tỉnh theo quy hoạch
nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần tiêu thụ các sản phẩm nông
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm, thu nhập cho người nghèo.
- Ban Dân tộc tỉnh: Phối hợp với
các sở, ngành, các hội đoàn thể của tỉnh đơn vị liên quan và các huyện, thị xã,
thành phố tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số hạn chế, xóa bỏ
dần các phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan; thực hiện nếp sống văn hóa
khu dân cư và duy trì, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.
- Các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy
ban nhân dân các cấp chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện Chương
trình phối hợp số 3067/CTrPH-UBND- BTTUBMTTQ ngày 09/8/2017 giữa Ủy ban nhân
dân tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về thực hiện
giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và Cuộc vận động “Làm
thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn
lên thoát nghèo bền vững”.
3.6. Chính sách ưu đãi về tín dụng,
vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội:
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
bảo đảm đủ nguồn vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối
tượng cho vay của các chương trình vay vốn tín dụng ưu đãi đang thực hiện. Phối
hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch đánh giá kết quả, hiệu quả
sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của các hộ nghèo; Đề xuất các cá nhân, tổ chức
quản lý, sử dụng tốt nguồn vốn vay ưu đãi có hiệu quả, góp phần giúp các hộ
thoát nghèo, tạo việc làm mang tính điển hình, cần tuyên truyền, phổ biến và
nhân rộng gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông
để thực hiện công tác tuyên truyền, khen thưởng.
3.7. Chính sách hỗ trợ tiền điện:
Trên cơ sở kinh phí bổ sung từ
ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định và phân bổ kinh phí
cho các địa phương thực hiện hỗ trợ tiền hộ cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội
theo quy định.
3.8. Chính sách trợ giúp đột xuất:
Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các tổ chức hội, đoàn thể tỉnh
nắm tình hình thiệt hại do thiên tai, lũ lụt hoặc các tai nạn nghiêm trọng kịp
thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các phương án hỗ trợ, cứu trợ đột xuất trong
năm 2022.
3.9. Các chính sách phát triển
kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi
Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành và các địa phương triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030 kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật.
4. Thực hiện
tốt các phong trào thi đua giảm nghèo, tăng cường hoạt động đỡ đầu, kết nghĩa
giữa các địa phương và các ngành, đoàn thể
- Các địa phương, các đơn vị
tích cực triển khai các phong trào thi đua giảm nghèo; Tổ chức tôn vinh, khen
thưởng những tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều thành tích trong công tác
giảm nghèo và những hộ nghèo, hộ cận nghèo điển hình tiêu biểu nỗ lực vươn lên
thoát nghèo.
- Các sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các địa phương tăng cường hoạt động kết nghĩa, kết nối và hỗ trợ, giúp
đỡ các xã, các thôn làng có tỷ lệ hộ nghèo cao.
IV. NGUỒN LỰC
THỰC HIỆN
1. Kinh phí
- Kinh phí thực hiện Chương
trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022 từ ngân sách Trung ương và một phần được
cân đối từ ngân sách địa phương.
- Huy động các nguồn hỗ trợ,
giúp đỡ từ các cá nhân, tổ chức; các sở, ngành, đơn vị, các địa phương kết
nghĩa và các nguồn lực huy động từ các nguồn lực hợp pháp khác.
2. Nguồn lực khác
- Sự tham gia từ vốn góp, ngày
công lao động, vật tư... của các đơn vị lực lượng vũ trang, các đoàn thể, người
dân, của cộng đồng.
- Khai thác sử dụng có hiệu quả
các tiềm năng thế mạnh từ các nguồn lực tự nhiên và nguồn lực kinh tế - xã hội
của địa phương.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh
- Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm
vụ được phân công trong Quyết định số 728/QĐ-UBND , Quyết định 894/QĐ-UBND và
các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, chủ động phối hợp với các địa
phương để triển khai thực hiện.
- Tập trung các nguồn lực, ưu
tiên đầu tư về nhà ở, nước sạch, nhà vệ sinh, thông tin truyền thông cho các hộ
nghèo, hộ cận nghèo đặc biệt tại địa bàn huyện nghèo và các xã đặc biệt khó
khăn, xã biên giới để tăng khả năng tiếp cận với các nhu cầu xã hội cơ bản, giảm
tỷ lệ các hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân thiếu hụt, không được tiếp cận.
- Theo chức năng, nhiệm vụ của
sở, ngành, đơn vị, trong quá trình xây dựng, thực hiện các đề án, dự án, mô
hình phát triển kinh tế - xã hội cần đánh giá, dự kiến mức độ tác động tiêu cực,
tích cực, hiệu quả đối với người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số
và đối với các mục tiêu giảm nghèo của địa bàn thực hiện; lồng ghép các nguồn lực
để tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có việc làm, tăng thu nhập và
thoát nghèo bền vững.
- Phát động phong trào thi đua
giữa các phòng, ban đơn vị trong cơ quan trong công tác giảm nghèo nói chung,
thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tác động đến mục tiêu giảm nghèo nói riêng;
tích cực vận động cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan
tích cực tham gia, ủng hộ các đợt phát động ủng hộ người nghèo như “Quỹ vì
người nghèo”.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
về giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giai
đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025; đánh giá kết quả thực hiện Chương
trình giảm nghèo năm 2022.
2. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
- Bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ
giảm nghèo đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong Quyết định số 728/QĐ-UBND ,
Quyết định 894/QĐ-UBND , nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này để xây dựng Kế hoạch
thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cấp huyện năm 2022. Gửi Kế
hoạch giảm nghèo năm 2022 của địa phương về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
trước ngày 28/02/2022 để tổng hợp.
- Giao nhiệm vụ các ban, ngành,
đoàn thể và thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp huyện
hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã phường, thị trấn xây dựng Kế hoạch giảm nghèo cấp
xã năm 2022. Giao thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách đơn vị xã tham gia thẩm định
Kế hoạch giảm nghèo cấp xã của địa phương được giao phụ trách và đôn đốc, chỉ đạo
thực hiện trong năm.
- Triển khai thực hiện các
chính sách hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế theo hướng tiếp cận mới, nghiên
cứu thực hiện hỗ trợ một phần có điều kiện, bảo toàn một phần nguồn vốn để luân
phiên thực hiện cho các đối tượng khác cùng thụ hưởng. Lồng ghép việc thực hiện
các chính sách hỗ trợ giảm nghèo chung và các chính sách giảm nghèo đặc thù với
các dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia ở các xã, thôn/làng đặc biệt
khó khăn và các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội.
- Thực hiện chính sách hỗ trợ
người nghèo, cận nghèo: Miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền
điện, mua thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã
hội... Chú trọng các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Quản lý, sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực phục vụ giảm nghèo; Gắn công tác giảm nghèo với kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương; Giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho từng xã,
phường, thị trấn, phân công rõ ràng trách nhiệm cho các phòng, ban chức năng, hội,
đoàn thể trong công tác giảm nghèo.
- Mở rộng và tạo điều kiện để
tăng cường sự tham gia của người dân từ việc xác định đối tượng thụ hưởng đến
việc lập kế hoạch, triển khai, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện bảo đảm
tính công khai, minh bạch và trách nhiệm trong suốt quá trình thực hiện chương
trình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình giảm nghèo
ở các cấp, phát huy quyền giám sát của người dân ở các vùng hưởng lợi chương
trình, dự án.
- Vận động huy động các nguồn lực
tự nhiên của địa phương, nguồn lực con người từ cộng đồng, người dân, bằng nhiều
hình thức như: Ủng hộ ngày công lao động, vốn, kinh nghiệm sản xuất... giúp đỡ
người nghèo khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo; Sử dụng khai thác có hiệu
quả tiềm năng thế mạnh của địa phương phục vụ cho công tác giảm nghèo.
- Tổ chức đánh giá kết quả thực
hiện Nghị quyết Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm
nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn
2017-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn; đánh giá kết quả thực hiện
Chương trình giảm nghèo năm 2022 ở địa phương.
3. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh,
các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với Ủy ban
nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đẩy mạnh thực hiện Chương
trình phối hợp số 3067/CTrPH- UBND-BTTUBMTTQ ngày 09/7/2017 về việc thực hiện
giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận
động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021- 2025; Lồng ghép thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phát động, nhất là Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Làm
thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn
lên thoát nghèo bền vững” với thực hiện Phong trào “Gia Lai chung tay vì người
nghèo”.
- Vận động các tổ chức, cá nhân
tham gia hỗ trợ các nguồn lực giúp người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên
thoát nghèo.
- Đẩy mạnh công tác giám sát,
phản biện đối với việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công
tác giảm nghèo bền vững.
4. Trách
nhiệm báo cáo và thời gian báo cáo
Các sở, ban, ngành, đoàn thể và
các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững
và Kế hoạch này về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
để tổng hợp) định kỳ trước ngày 20/5/2022 (báo cáo 06 tháng) và ngày 30/10/2022
(báo cáo năm).
Trong quá trình thực hiện, nếu
có phát sinh, vướng mắc, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương
báo cáo kịp thời Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)
để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Các hội, đoàn thể của tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, NL, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Thanh Lịch
|
BIỂU TỔNG HỢP CHỈ TIÊU GIẢM NGHÈO NĂM 2022
(Kèm
theo Kế hoạch số: 314/KH-UBND ngày 22/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai)
TT
|
Đơn vị
|
Tổng số hộ dân cư cuối năm 2021
|
Kết quả rà soát cuối năm 2021
|
Chỉ tiêu giảm nghèo năm 2022 (tỷ lệ %)
|
ghi chú
|
Hộ nghèo
|
Số hộ
|
Số hộ
|
Tỷ lệ (%)
|
A
|
B
|
1
|
3
|
5=3/1
|
|
|
I
|
Tổng cộng toàn tỉnh
|
378.824
|
45.688
|
12,09
|
2,00
|
|
1
|
Huyện Kbang
|
17.985
|
2.590
|
14,40
|
2,35
|
|
2
|
Huyện Đak Đoa
|
30.709
|
3.926
|
12,78
|
2,20
|
|
3
|
Thị xã Ayun Pa
|
9.630
|
417
|
4,33
|
1,21
|
|
4
|
Huyện Chư Prông
|
31.251
|
5.707
|
18,26
|
3,00
|
|
5
|
Huyện Ia Pa
|
13.881
|
2.826
|
20,36
|
3,25
|
|
6
|
Thành phố Pleiku
|
61.592
|
346
|
0,56
|
0,07
|
|
7
|
Huyện Kông Chro
|
12.477
|
5.742
|
46,02
|
5,00
|
|
8
|
Huyện Đak Pơ
|
11.275
|
1.200
|
10,64
|
1,80
|
|
9
|
Huyện Krông Pa
|
20.232
|
3.630
|
17,94
|
3,11
|
|
10
|
Thị xã An Khê
|
17.607
|
360
|
2,04
|
0,25
|
|
11
|
Huyện Phú Thiện
|
19.459
|
1.778
|
9,14
|
1,70
|
|
12
|
Huyện Chư Pưh
|
17.476
|
2.529
|
14,47
|
2,40
|
|
13
|
Huyện Mang Yang
|
17.077
|
3.400
|
19,91
|
3,30
|
|
14
|
Huyện Chư Sê
|
30.738
|
3.188
|
10,37
|
2,00
|
|
15
|
Huyện Chư Păh
|
20.217
|
2.220
|
10,98
|
2,10
|
|
16
|
Huyện Ia Grai
|
27.005
|
2.906
|
10,76
|
1,84
|
|
17
|
Huyện Đức Cơ
|
19.213
|
2.923
|
15,21
|
2,50
|
|