ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 223/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày 22 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2022
Thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP
ngày 7/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại, Quyết định
số 1191/QĐ-TTg ngày 5/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và
thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và
phát triển, Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông
tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch
công tác thông tin đối ngoại năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối
ngoại để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh Quảng Bình đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài.
Thông tin tình hình thế giới và trong nước đến với Nhân dân trong tỉnh. Tăng cường
cung cấp thông tin giải thích, làm rõ, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch
làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
- Tiếp tục nâng cao nhận thức và hành
động của các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân trong tỉnh về vai trò, vị trí
của thông tin đối ngoại đối với sự phát triển của đất nước, của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động thông tin đối ngoại
phải được triển khai thường xuyên, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông
tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định
hiện hành.
- Thông tin đối ngoại phải gắn kết chặt
chẽ với thông tin đối nội; có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo sự thống nhất, đồng
bộ và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, triển khai giữa các cấp, các ngành và
các địa phương; lồng ghép tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ quan, đơn vị, địa phương
và diễn biến của dịch bệnh COVID-19.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Xây dựng văn bản
1.1. Xây dựng Quy chế quản lý hoạt động
thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Bình theo quy định tại Nghị định số
72/2015/NĐ-CP ngày 7/9/2015 của Chính phủ và Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày
19/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ban hành văn bản hướng dẫn
triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại kết hợp với triển khai các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch truyền thông, quảng
bá trên cơ sở xác định các mục tiêu phát triển kinh tế tỉnh Quảng Bình giai đoạn
2021 - 2025.
1.2. Thời gian: Quý I năm 2022.
1.3. Thực hiện: Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp.
2. Tổ chức tuyên
truyền
2.1. Nội dung
- Tuyên truyền về các nỗ lực, thành tựu
của tỉnh và của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, bảo
đảm an sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.
- Tuyên truyền, phản ánh kịp thời,
minh bạch về các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, các nỗ lực, quyết
tâm chống đại dịch COVID-19 của cả hệ thống chính trị; cập nhật liên tục kinh
nghiệm chống dịch bệnh trên toàn thế giới, giúp Nhân dân nhận thức đúng đắn, chủ
động trong phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo nhanh và bền vững; các mô hình sản xuất,
kinh doanh có hiệu quả, các gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất,
phát huy nội lực, vượt khó khăn, thách thức, hòa nhập phát triển cùng đất nước.
- Tập trung tuyên truyền, quảng bá
môi trường đầu tư ổn định, an toàn và hấp dẫn với nhiều tiềm năng, lợi thế
nổi trội của tỉnh, đặc biệt trong phát triển du lịch, xúc tiến đầu
tư; tăng cường hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện các sản phẩm
truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh trên các kênh truyền hình thông tin đối
ngoại, trên báo, tạp chí điện tử; tạo điều kiện cho phóng viên báo chí nước
ngoài đến hoạt động trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền con người; kết quả triển
khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người; các cam kết quốc tế song
phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia nhập giai đoạn
2021 - 2025; tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các
lĩnh vực, trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của Nhân
dân, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương.
- Chủ động tổ chức theo dõi và tổng hợp
dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình của tỉnh; thông tin giải
thích, làm rõ thông tin sai lệch. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên internet, các trang mạng xã hội và
các kênh truyền thông khác; duy trì các hội nghị giao ban báo chí, họp báo định
kỳ, đột xuất; chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan
báo chí trên địa bàn về các vấn đề được dư luận quan tâm, nhất là vấn đề về biển,
đảo, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, các thông tin sai lệch ảnh hưởng
uy tín của tỉnh.
- Thông tin tuyên truyền về các sự kiện
hội nhập quốc tế nổi bật trong năm 2022; tuyên truyền những
ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước trong năm 2022; tuyên truyền về vai trò, vị
thế và đóng góp của Việt Nam trong ASEAN; phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế
quốc tế.
- Tuyên truyền Chỉ thị số 28/CT-TTg
ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Đẩy mạnh thông tin,
tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh
giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh
doanh, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt
Nam. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức
về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động; tuyên truyền nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa được sản
xuất trên địa bàn tỉnh và trong nước; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản
phẩm, hàng hóa của tỉnh và của đất nước không chỉ tại thị trường trong nước mà
còn từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
- Tuyên truyền để người dân và doanh
nghiệp tích cực tham gia thị trường thương mại điện tử, đặc biệt truyền truyền
hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kỹ thuật
số nông nghiệp nông thôn.
2.2 Thời gian: Năm 2022.
2.3 Thực hiện: Sở Thông tin và Truyền
thông, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Công
Thương, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, các Tạp chí,
Cổng Thông tin điện tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và các cơ
quan, đơn vị, địa phương có bản tin, trang thông tin điện tử; các sở, ban,
ngành và địa phương liên quan phối hợp.
3. Triển khai Quyết
định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền
và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác
và phát triển
3.1 Nội dung:
- Sản xuất các ấn phẩm phục vụ công
tác tuyên truyền và thông tin đối ngoại bằng Tiếng Việt, tiếng nước ngoài; quảng
bá hình ảnh của tỉnh; đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch của các thế lực
thù địch...
- Thu thập cơ sở dữ liệu gắn với kế
hoạch chuyển đổi số của tỉnh, tạo nền tảng công nghệ, duy trì kết nối liên
thông phục vụ công tác thông tin đối ngoại, hướng tới kết nối vào hệ thống cơ sở
dữ liệu thông tin đối ngoại toàn quốc khi có kế hoạch triển khai tổng thể.
- Đầu tư, nâng cấp trang thiết bị,
phương tiện phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền cho các đồn Biên phòng tuyến
biên giới, vùng biển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng
công tác thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới.
3.2 Thời gian: Quý III năm 2022
3.3 Thực hiện: Sở Thông tin và Truyền
thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài chính; các sở, ban, ngành và địa
phương liên quan phối hợp.
4. Tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ thông tin đối ngoại
4.1 Nội dung:
Phổ biến, triển khai các văn bản quản
lý nhà nước về thông tin đối ngoại; phương pháp và kỹ năng, ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác thông tin đối ngoại; tình hình quốc tế và hoạt động đối
ngoại của Đảng và Nhà nước; công tác biên giới lãnh thổ, biển đảo và biên giới
lãnh thổ quốc gia cho cán bộ tham gia hoạt động thông tin đối ngoại các cấp,
ban, ngành và địa phương.
4.2. Thời gian: Quý III/2022.
4.3. Thực hiện: Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; các sở, ban, ngành và địa
phương liên quan phối hợp.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện
Kế hoạch này.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo
cáo định kỳ việc triển khai nhiệm vụ thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình để xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động
thông tin đối ngoại năm 2022.
- Rà soát, cử cán bộ, chuyên viên phụ
trách, theo dõi công tác thông tin đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ
thông tin đối ngoại năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa phương cho UBND tỉnh qua
Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/11/2022.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để
các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai các nhiệm vụ thông tin đối
ngoại.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan báo chí tỉnh;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NCVX.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|