Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ
Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường mầm non trực thuộc, trường phổ thông, trường phổ
thông có nhiều cấp học;
- Giám đốc trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung tâm
Giáo dục thường xuyên.
|
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 của
ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học 2023-2024 đối với giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Hoàn thiện thể chế, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý chất lượng
Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của
Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo, quy định của Luật Giáo dục và
nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành nhiệm vụ QLCL. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh
cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi
cho phát triển giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục đổi mới công tác QLCL theo hướng chuyên
nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với lộ trình khả thi, ưu tiên
phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn.
2. Chỉ đạo triển khai hoạt động
tự đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến chất lượng và các hoạt động đánh giá diện
rộng chất lượng quốc gia, quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất, tinh gọn và hiệu
quả
a) Hướng dẫn cơ sở tăng cường công tác tham mưu với
cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện
kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; bố
trí nguồn kinh phí phù hợp theo quy định tại Thông tư số 56/2021/TT-BTC ngày
12/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động
KĐCLGD và công nhân đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non,
CSGD phổ thông và hoạt động KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục thường xuyên để triển
khai có hiệu quả công tác bảo đảm và KĐCLGD trên địa bàn; quan tâm đầu tư về cơ
sở vật chất, thiết bị,... cho các CSGD đã đạt chuẩn nhưng hiện tại bị xuống cấp,
không bảo đảm điều kiện duy trì kết quả.
b) Chuyên nghiệp hóa các hoạt động về KĐCLGD và
công nhận đạt chuẩn quốc gia. Phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường. Tập
trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, đặc biệt
là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá. Tiếp tục chú trọng công tác truyền
thông, các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng
cố đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá ngoài theo kế
hoạch của Thành phố; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển
khai công tác bảo đảm và KĐCLGD đối với các cấp học.
c) Tiếp tục tham gia hiệu quả, nghiêm túc, chất lượng
các kỳ khảo sát diện rộng quốc gia và quốc tế, chú trọng sản phẩm đầu ra và
phân tích kết quả phục vụ ban hành, thực thi chính sách đối với các chương
trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế cho học sinh tiểu học, trung học cơ
sở (PISA, PASEC...). Chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ
liệu Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều
kiện về nguồn lực để tham gia khảo sát các chương trình đánh giá quốc tế trong
năm học 2023-2024: khảo sát thử nghiệm trên máy tính Chương trình PISA năm 2024
phục vụ khảo sát chính thức trên máy tính năm 2025; Khảo sát chính thức trên
máy tính Chương trình TALIS tháng 3 và tháng 4 năm 2024; Khảo sát chính thức
Chương trình SEA-PLM tháng 4 năm 2024.
Xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành “Đề án phát
triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng
và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”.
3. Tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt
nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
a) Chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp
THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023;
b) Xúc tiến chuẩn bị tốt các điều kiện để triển
khai Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay trong năm học 2023-2024;
4. Tiếp tục chấn chỉnh, chuẩn
hóa hoạt động tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước
ngoài. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến trong
công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ
Quản lý VBCC thống nhất và hướng đến hội nhập quốc
tế. Tăng cường công tác quản lý VBCC theo quy định. Tăng cường quản lý việc
liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài trên địa bàn
Thành phố.
a) Tổ chức rà soát, ban hành các các quy định về việc
quản lý phôi VBCC, cấp phát VBCC trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định
tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT và phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan Sở
GDĐT và đặc thù địa phương, coi đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn,
kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát VBCC đúng quy định hiện hành và phục
vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.
b) Thực hiện tốt việc quản lý VBCC theo quy định của
Bộ GDĐT. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật các trường hợp làm giả văn bằng chứng chỉ; mua bán, sử dụng
VBCC giả trên địa bàn.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý
VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm
quyền cấp chứng chỉ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và chấn
chỉnh kịp thời các thiếu sót, ngăn chặn kịp thời các sai phạm.
d) Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm
quyền việc liên kết tổ chức thi cấp CC NLNNNN trên địa bàn theo quy định tại
Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT .
e) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý
VBCC. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về VBCC (chậm nhất phải hoàn thành
trong năm 2023) để phục vụ quản lý, công bố công khai và xác minh VBCC. Cập nhật
dữ liệu về VBCC về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục
QLCL đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ
quan, đơn vị và người dân.
1.5. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện
quy chế công khai, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra
a) Tiếp tục thực hiện công khai theo quy định tại
Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy
chế thực hiện công khai đối với CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và thực
hiện quy chế công khai theo quy định tại thông tư thay thế Thông tư số
36/2017/TT-BGD ĐT khi được ban hành, có hiệu lực thi hành.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện công tác QLCL, việc thực hiện quy chế công khai tại các đơn vị thuộc phạm
vi quản lý. Chú trọng điều chỉnh chính sách kịp thời, phù hợp.
1.6. Quan tâm đẩy mạnh thực
hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý chất lượng
Đưa việc thực hiện cải cách hành chính, chuyên nghiệp
hóa dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ thường
xuyên.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Công tác thi và đánh giá chất
lượng giáo dục
- Tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò
thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi
của Ủy ban nhân dân Thành phố và sở GDĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa
phương; tích cực góp ý kiến để hoàn thiện Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT
từ năm 2025.
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức
thi đến các cơ sở giáo dục; Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi; tăng
cường quán triệt Quy chế thi; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ
cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập
huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và phòng chống sử
dụng công nghệ cao để gian lận thi cử tại địa phương; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT
trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin,
báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ
công tác chỉ đạo và tổ chức thi.
1. Đối với Kỳ thi tuyển
sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, khảo sát tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT
chuyên Trần Đại Nghĩa
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế
hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp.
- Quán triệt và vận dụng tốt sự chỉ đạo của các cấp
để tổ chức các kỳ thi và công tác tuyển sinh trên địa bàn Thành phố ngày càng
có nền nếp, chuyên nghiệp, tăng cường đạo tuyển sinh trực tuyến nhằm nâng cao
hiệu quả, đảm bảo an toàn, đúng quy chế trong tất cả các khâu theo quy định.
- Phối hợp chỉ đạo các đơn vị đổi mới phương pháp dạy
học, tăng cường vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đổi mới
kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo hướng đánh giá chính xác năng lực,
đồng bộ, công bằng để chủ động tham gia các kỳ tuyển sinh đầu cấp.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan đến
công tác thi cho tất cả các thành viên tham gia thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện công tác chuyển đổi số, tiếp tục ứng dụng
triệt để công nghệ thông tin trong việc tổ chức các kỳ thi, các kỳ khảo sát.
- Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, tuyển sinh,
phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT nhằm giúp học sinh có thể tự bồi
dưỡng kỹ năng tự hướng nghiệp, lựa chọn môn học phù hợp với mục tiêu của chương
trình giáo dục phổ thông năm 2018: “Chương trình giáo dục trung học phổ
thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối
với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học
tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích,
điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia
vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh
toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
2. Đối với Kỳ thi tốt
nghiệp THPT năm 2024
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi
mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng
đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả
tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các
ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định
kỳ các môn học ở cấp THPT.
- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an
toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi,
nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn
định về cơ bản như năm 2023 bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách
quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét
công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất
lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học
trong các trường phổ thông.
Cụ thể:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận
thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt
nghiệp THPT năm 2024 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn
2024-2025 đến năm 2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định,
yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT;
- Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi tốt
nghiệp THPT năm 2024; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp THPT; nâng
cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng
tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm
nhiệm vụ thanh tra, giám sát;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo
đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo
và tổ chức thi;
- Xây dựng kế hoạch và phương án tổ chức các kỳ
thi, hướng dẫn thi theo đúng tiến độ và chỉ đạo của Bộ GDĐT, phù hợp với tình
hình địa phương (các văn bản được tập hợp thành tập tài liệu “Hệ thống văn bản
thi tốt nghiệp THPT”). Đồng thời, các công văn còn được triển khai đầy đủ trên
trang của web Sở GDĐT.
- Biên soạn và triển khai tài liệu hướng dẫn nghiệp
vụ coi thi và nghiệp vụ chấm thi.
- Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý quản lý, chỉ
đạo và tổ chức thi song song với phần mềm thi của Bộ GDĐT; thực hiện nghiêm túc
chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp
thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.
3. Đối với các kỳ thi chọn
học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế
Tiếp tục phối hợp với phòng chuyên môn chỉ đạo các
đơn vị thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn
học sinh giỏi; tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi đạt hiệu quả cao.
4. Đối với các chương
trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế
- Thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu hiệu
trưởng, giáo viên và học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất,
trang thiết bị và nguồn lực để tham gia khảo sát chính thức theo các yêu cầu kỹ
thuật của quốc tế và của Việt Nam; có các phương án ứng phó với tác động của dịch
bệnh trong quá trình triển khai.
II. Công tác bảo đảm và kiểm định
chất lượng giáo dục
- Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính
quyền địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện công tác KĐCLGD và công nhận trường
đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là tham mưu về cơ chế, chính sách khuyến khích
KĐCLGD. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, giáo viên,
cán bộ trong và ngoài ngành giáo dục về nhiệm vụ, tác dụng của công tác KĐCLGD,
từ đó tạo được sự đồng thuận trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, tạo điều kiện
cho xã hội biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục. Coi công tác KĐCLGD
là một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập.
- Chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ
cán bộ ĐGN và sử dụng hiệu quả đội ngũ này trong các khâu của công tác KĐCLGD.
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tư vấn; công tác thi đua, khen thưởng
trong công tác KĐCLGD để tạo động lực, góp phần thúc đẩy các đơn vị, nhà trường
tích cực, chủ động và triển khai có hiệu quả hơn. Tránh chủ nghĩa hình thức,
thành tích trong công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định tại
Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về
KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học; Thông tư số
18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và
công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trung học phổ
thông và trường phổ thông nhiều cấp học và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày
22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc
gia đối với trường mầm non.
- Khi thực hiện đánh giá theo bộ tiêu chuẩn quy định
tại thông tư nêu trên, cơ sở giáo dục áp dụng theo quy định tại các văn bản hiện
hành có liên quan; trường hợp các quy định được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì
thực hiện theo quy định tại văn bản mới ban hành đối với các nội dung tương ứng.
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ và giải pháp trong công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm
non, phổ thông và thường xuyên.
- Xây dựng quy trình quản lý các hoạt động tự đánh
giá và đánh giá ngoài.
- Tăng cường tập huấn, giám sát, chỉ đạo các trường
(công lập và tư thục) thực hiện tốt công tác báo cáo tự đánh giá và đăng ký
đánh giá ngoài.
- Tổ chức tư vấn cho các cơ sở giáo dục nhằm nâng
cao chất lượng tự đánh giá, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá.
- Nhân rộng điển hình, chia sẻ kinh nghiệm, tuyên
dương, khuyến khích các cá nhân và tập thể làm tốt trong các hoạt động kiểm định
chất lượng giáo dục.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc
triển khai công tác bảo đảm và KĐCLGD đối với các cấp học. Khuyến khích việc
trao đổi và học tập kinh nghiệm về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc
gia giữa các quận, huyện.
- Tăng cường phát triển về số lượng và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục
tại các Phòng giáo dục và đào tạo, các trường Trung học phổ thông, các Trung
tâm giáo dục thường xuyên.
- Công khai kết quả đánh giá ngoài để xã hội biết,
quan tâm và ủng hộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Chú trọng công tác truyền
thông, các hoạt động tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng cố đội
ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá ngoài theo kế hoạch.
- Đưa công tác kiểm định chất lượng giáo dục thành
tiêu chí thi đua theo hướng ưu tiên, khuyến khích.
- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra đối với các Phòng
giáo dục đào tạo và các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các kế hoạch đã đề ra;
tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, đặc
biệt là kiểm tra công tác cải tiến chất lượng sau tự đánh giá và đánh giá ngoài
bảo đảm thực chất, hiệu quả; xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong
nhà trường.
- Thực hiện việc sơ kết, đánh giá và chế độ báo cáo
theo quy định; đề xuất kịp thời với Sở GDĐT về những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện để được hướng dẫn, hỗ trợ.
III. Công tác quản lý văn bằng,
chứng chỉ
- Lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất
để đảm nhiệm công tác quản lý VBCC. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản
lý VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm
quyền cấp chứng chỉ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát
hiện và chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, ngăn chặn kịp thời các sai phạm
trong lĩnh vực quản lý VBCC.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm
quyền việc liên kết tổ chức thi cấp CC NLNNNN trên địa bàn theo quy định tại
Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT .
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về VBCC của Thành phố để
phục vụ hiệu quả công tác lưu trữ, tra cứu, xác minh. Cập nhật dữ liệu về VBCC
về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục QLCL đang quản
lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ quan, đơn vị và người
dân.
- Thực hiện tốt việc quản lý văn bằng, chứng chỉ
theo Công văn số 1800/BGDĐT-QLCL ngày 05/5/2021 của Bộ GDĐT về việc tăng cường
công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều
tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp mua bán văn bằng,
chứng chỉ; làm giả văn bằng, chứng chỉ và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên
địa bàn.
- Phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý
các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài trên địa bàn.
Thực hiện công tác quản lý văn bằng, công nhận văn bằng chứng chỉ do các cơ sở
giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam theo thẩm quyền.
- Thực hiện cấp bản sao văn bằng, xác minh văn bằng
chứng chỉ theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ
về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính. Phối hợp giữa các
phòng ban, với bộ phận tiếp dân giải quyết đúng hạn việc cấp bản sao văn bằng,
xác minh văn bằng chứng chỉ theo đúng yêu cầu qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến
của Thành phố.
IV. Công tác thực hiện công
khai, phối hợp và báo cáo định kỳ
- Thực hiện công khai chất lượng theo quy định tại
Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy
chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với
các vi phạm không thực hiện công khai theo quy định. Triển khai báo cáo tổng hợp
các nội dung thực hiện công khai năm học 2023-2024 và kế hoạch thực hiện công
khai năm học 2024-2025 để tổng hợp và báo cáo về Sở GDĐT (qua Phòng Khảo thí và
Kiểm định chất lượng giáo dục) theo đúng thời gian quy định.
- Thực hiện tốt việc báo cáo định kỳ theo quy định
tại Thông tư số 19/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành
quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GDĐT.
- Chỉ đạo các Phòng GDĐT và các đơn vị trực thuộc
rà soát quy định tại Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT , tổ chức công khai đầy đủ thông
tin và đúng thời điểm quy định; Chú trọng tuyên truyền, chỉ đạo và kiểm tra để
việc thực hiện quy chế công khai trở thành nền nếp ở các cấp học và loại hình
cơ sở giáo dục.
- Khuyến nghị việc phối hợp với các đơn vị cùng đồng
hành, hỗ trợ, đặc biệt trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT vào mọi lĩnh
vực công tác có liên quan trên tinh thần tự nguyện và tùy tình hình thực tiễn của
các cơ sở giáo dục.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn tại Công văn
này, căn cứ vào tình hình cụ thể, các Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường Mầm
non trực thuộc; trường trung học phổ thông; trường phổ thông có nhiều cấp học;
trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên
xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học
2023-2024 tại đơn vị và nộp về Sở Giáo dục và Đào tạo (thông qua Phòng Khảo thí
và kiểm định chất lượng giáo dục, chuyên viên phụ trách địa bàn bản in, có đóng
dấu, ký tên của thủ trưởng đơn vị) trước ngày 15 tháng 10 năm 2023. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, đề nghị báo cáo về Phòng Khảo thí
và Kiểm định chất lượng giáo dục để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Giám đốc Sở GDĐT;
- Lưu: VT, KTKĐ (M).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Lê Hoài Nam
|