VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-----------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 226/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 7 năm 2019
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH GIÁ TẠI CUỘC
HỌP BAN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH GIÁ NGÀY 03 THÁNG 07 NĂM 2019
Ngày 03 tháng 07 năm 2019, tại Văn phòng Chính phủ,
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì cuộc
họp Ban Chỉ đạo điều hành giá để đánh giá kết quả công tác điều hành giá, kiểm
soát lạm phát 6 tháng đầu năm 2019 và định hướng điều hành giá 6 tháng cuối năm
2019. Sau khi nghe Bộ Tài chính báo cáo và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó
Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá kết luận như sau:
1. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các Bộ, ngành, địa
phương tiếp tục có sự nỗ lực cao trong công tác điều hành giá góp phần kiểm
soát lạm phát. Bộ Tài chính đã có sự phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thống kê,
Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành để đưa ra các dự báo, kịch bản và
triển khai công tác điều hành giá sát với thực tế cho từng tháng, từng giai đoạn.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm diễn biến sát với các dự báo từ đầu
năm và nằm trong kịch bản CPI tăng thấp, CPI tháng 6 năm 2019 chỉ tăng 1,41% so
với tháng 12 năm 2018, bình quân 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2018 tăng
2,64%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân cả năm ở mức
khoảng 4% và là mức tăng CPI thấp nhất trong 3 năm gần đây. Kết quả này đã góp phần
quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và tạo dư địa
tốt cho công tác điều hành giá 6 tháng cuối năm theo mục tiêu của Quốc hội của
Chính phủ.
Các nguyên nhân chủ yếu giúp CPI 6 tháng đầu năm
tăng thấp như giá lương thực giảm theo nhu cầu thế giới, giá thịt lợn giảm mạnh
trong thời điểm tháng 3 đến tháng 5, giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không
có thẻ bảo hiểm y tế giảm, giá xăng dầu trong nước giảm trở lại từ cuối tháng 5
cũng như việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, điều
hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý điều hành với mức độ và thời điểm phù
hợp hạn chế tác động đến mặt bằng giá chung và lạm phát kỳ vọng, điều hành tỷ
giá theo cơ chế tỷ giá trung tâm linh hoạt... Ở chiều ngược lại, một số yếu tố
làm tăng áp lực lên mặt bằng giá như giá nhiên liệu, chất đốt tăng theo giá thế
giới; giá điện được điều chỉnh theo lộ trình; giá một số mặt hàng khác như
sách giáo khoa, vật liệu xây dựng, nhân công tăng do nhu cầu cũng như chi phí đầu
vào tăng.
2. Bên cạnh các kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại
một số nội dung trong công tác quản lý, điều hành giá còn chậm thực hiện các chủ
trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban
chỉ đạo điều hành giá như việc triển khai đấu thầu vật tư, thiết bị y tế; mở rộng
danh mục đấu thầu thuốc tập trung; rà soát, phân loại, điều chỉnh định mức
kinh tế kĩ thuật của các dịch vụ khám chữa bệnh do nhiều lý do khách quan lẫn
chủ quan. Đồng thời, công tác thông tin, truyền thông chưa đảm bảo tính kịp thời
trong việc cung cấp thông tin cho xã hội, người dân về các chủ trương lớn của
Chính phủ khi thực hiện điều hành các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo lộ trình
để đảm bảo sự công khai, minh bạch về chi phí đầu vào.
3. Từ nay đến cuối năm 2019, trên cơ sở đánh giá, dự
báo xu hướng giá cả thế giới và trong nước cũng như yêu cầu đối việc điều
chỉnh giá các dịch vụ công theo lộ trình thị trường kết hợp với các yếu tố điều
hành vĩ mô như chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, Ban Chỉ đạo điều hành
giá quyết tâm thực hiện điều hành giá theo đúng mục tiêu đã đề ra từ đầu năm,
kiểm soát lạm phát bình quân trong mức từ 3,3 - 3,9%, kiểm soát lạm phát cơ bản
trong khoảng 1,8%. Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện
pháp điều hành giá đã đề ra từ đầu năm tại Thông báo số 162/TB-BCĐĐHG ngày 01
tháng 2 năm 2019 và Thông báo số 364/TB-BCĐĐHG ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Trưởng
ban Chỉ đạo điều hành giá về điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa; điều hành
giá các mặt hàng thiết yếu; về rà soát hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật
thuộc lĩnh vực quản lý giá chuyên ngành.
4. Về phương hướng điều hành cụ thể, các Bộ, ngành,
địa phương tập trung thực hiện tốt các biện pháp sau:
a) Về biện pháp chung, tiếp tục theo dõi sát diễn
biến thị trường, cung cầu, giá cả trong và ngoài nước để có biện pháp bình ổn
thị trường phù hợp, nhất là với các mặt hàng thiết yếu như thịt lợn, vật liệu
xây dựng, xăng dầu. Điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, chính sách tiền tệ
chủ động, linh hoạt, phối hợp với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm
soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Theo dõi sát, đánh giá, dự báo tình hình và
phản ứng nhanh nhạy với các biến động về chính sách quốc tế, diễn biến thị trường
tài chính trong và ngoài nước. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành giữ ổn định
mặt bằng lãi suất và tỷ giá, giữ mức lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%.
b) Về việc thực hiện điều chỉnh giá các mặt hàng
theo lộ trình, trong điều kiện dư địa lạm phát đang có điều kiện thuận lợi cho
việc tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường, việc điều chỉnh giá các mặt
hàng do Nhà nước quản lý cần chủ động tính toán, lựa chọn mức độ và thời điểm
phù hợp, tránh điều chỉnh đồng loạt vào cùng một thời điểm để kiểm soát lạm
phát kỳ vọng, đồng thời tạo bước đệm thuận lợi cho việc kiểm soát lạm phát
trong năm 2020.
c) Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu:
- Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm: Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các
địa phương để làm tốt các công tác cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu cho
tiêu dùng như lúa gạo, thịt lợn, đường, muối... nhằm ổn định thị trường và thúc
đẩy các giải pháp để tăng cường xuất khẩu.
- Đối với mặt hàng thóc, gạo: Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội lương thực Việt Nam để theo dõi,
đánh giá tình hình giá thóc, gạo trong nước vụ Hè - Thu 2019 (đặc biệt khu vực
Tây Nam Bộ) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá các giải
pháp điều tiết thị trường, thúc đẩy xuất khẩu trong trường hợp giá giảm quá thấp,
bất hợp lý.
- Đối với mặt hàng thịt lợn: Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương (i) chỉ đạo quyết
liệt các biện pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh nhằm hạn chế lan rộng và kéo
dài, có các biện pháp phù hợp hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu vacxin phòng chống
dịch (ii) tổng hợp số liệu cụ thể quy mô chăn nuôi lợn, sản lượng thịt lợn để
có đánh giá chính xác về tình hình cung - cầu, từ đó xây dựng kịch bản điều
hành giá và có giải pháp bình ổn thị trường, phương pháp dự trữ nguồn cung phù
hợp (iii) đề xuất phương án phát triển chăn nuôi nguồn thực phẩm bổ sung cho
nguồn thịt lợn bị thiếu hụt hoặc có phương án nhập khẩu một phần thịt lợn từ
nguồn an toàn với chi phí thấp nếu cần thiết đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước,
đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết.
- Đối với mặt hàng xăng dầu: Bộ Công Thương chủ
trì, phối hợp Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn
biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới, hài hòa lợi ích của người dân, doanh
nghiệp và nhà nước; trích lập và sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để
bình ổn thị trường; đồng thời tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng sử dụng
xăng sinh học. Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ phương án sửa đổi Nghị
định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
- Đối với mặt hàng điện: Bộ Công Thương chủ trì phối
hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc điều hành giá điện theo quy
định; làm tốt công tác công khai, minh bạch chi phí đầu vào. Tiếp tục nghiên cứu,
hoàn thiện về các quy định trong việc xác định mức giá năng lượng tái tạo phù hợp
với thực tiễn triển khai. Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ
Tài chính sớm hoàn thành việc kiểm tra về việc điều hành và tính toán giá điện
của Tập đoàn điện lực Việt Nam; báo cáo, công khai kết quả thanh tra theo đúng
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.
- Đối với dịch vụ BOT: Bộ Giao thông vận tải sớm
báo cáo Chính phủ tổng thể các vấn đề pháp lý và thực tiễn liên quan đến các dự
án BOT, trong đó đánh giá kỹ về lộ trình, phương án hoàn vốn của chủ đầu tư,
tác động của việc điều chỉnh giá đến CPI và mục tiêu kiểm soát lạm phát, tác động
đến đời sống người dân và xã hội. Đồng thời, có các giải pháp quyết liệt để
triển khai toàn diện việc thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội
bộ để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, gian lận trong quản lý, hạch
toán doanh thu của các dự án BOT.
- Đối với dịch vụ giáo dục: Bộ Giáo dục và Đào tạo
tiếp tục phối hợp với các địa phương đánh giá tình hình thực hiện mức giá hiện
hành so với lộ trình giá thị trường tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng
02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
để có kiến nghị sửa đổi trong phạm vi quản lý, đồng thời đề xuất các bước triển
khai cụ thể để đạt lộ trình đề ra. Tiếp tục phối hợp với các địa phương triển
khai các biện pháp, tăng cường kiểm soát chặt chẽ về cung cầu nhằm không để xảy
ra tình trạng lạm thu, thu ngoài học phí cũng như tăng giá đột biến các mặt
hàng văn phòng phẩm, sách giáo khoa, vật tư giáo dục trước khi bước vào năm học
mới.
Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội sớm ban hành
Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, giao
quyền cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự chủ trong việc thu học phí và quyết
định các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp nhằm thu hút người học;
Tiếp tục xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật của các ngành nghề còn lại, làm cơ
sở cho việc xây dựng giá dịch vụ đào tạo nghề.
- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh: Bộ Y tế triển khai
việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo đúng lộ trình và chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều
hành giá. Có văn bản để hướng dẫn địa phương trong việc thực hiện điều chỉnh
giá dịch vụ khám chữa bệnh với người không có thẻ bảo hiểm y tế theo mức giá dịch
vụ quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. Sớm hoàn thiện các văn bản
quy phạm pháp luật cần thiết và phương án cụ thể để điều chỉnh kết cấu tiền
lương cơ sở theo mức lương 1.490.000 đồng trong giá dịch vụ vào thời điểm phù hợp
của quý III; hoàn tất việc rà soát, phân loại dịch vụ và định mức kinh tế kỹ
thuật trong tháng 10 năm 2019. Trên cơ sở đó, tính toán, đề xuất với Ban Chỉ đạo
điều hành giá về phương án triển khai bước 3 (kết cấu chi phí quản lý trong giá
dịch vụ). Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để sớm thanh, quyết
toán các chi phí khám chữa bệnh theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ
tháng 4 năm 2019 số 30/NQ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2019 cũng như các quy định về
bảo hiểm y tế.
- Thuốc chữa bệnh cho người: Bộ Y tế và Bảo hiểm xã
hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu thầu thuốc tập trung, thực hiện chặt
chẽ quy trình đàm phán giá thuốc. Sớm thực hiện công tác đầu thấu vật tư y tế;
Bảo hiểm xã hội Việt Nam chuẩn bị phương án để thực hiện khi có chủ trương của
Chính phủ.
- Vật liệu xây dựng, đất đai và bất động sản thương
mại: Bộ Xây dựng theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng và thị trường bất
động sản, chủ động đề xuất biện pháp bình ổn thị trường, bảo đảm nguồn cung
khi nhu cầu nguyên vật liệu cho xây dựng tăng cao. Bộ Tài nguyên môi trường sớm
rà soát, đánh giá thực trạng để có đề xuất sửa đổi, bổ sung khung giá đất theo
thị trường và trên nguyên tắc thận trọng.
5. Đối với công tác thông tin truyền thông: Bộ
Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các
cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông, đảm bảo kịp thời, minh bạch
thông tin về giá nhất là trong việc thực hiện các chính sách lớn của Chính phủ.
Các Bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, căn cứ các kịch bản điều
hành giá đã được Ban Chỉ đạo điều hành giá thông qua và các nội dung tại Thông
báo này để chủ động, kịp thời cung cấp thông tin khách quan, toàn diện, chính
xác cho các cơ quan báo chí về công tác điều hành giá các mặt hàng thiết yếu
cũng như tăng cường công khai, minh bạch thông tin về các yếu tố chi phí đầu
vào trong nhất là các vật tư quan trọng liên quan đến sản xuất và đời sống người
dân để ổn định tâm lý người tiêu dùng, kiểm soát lạm phát kỳ vọng.
6. Về cơ chế điều hành giá: Các Bộ, ngành tiếp tục
chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đầu mối là Bộ Kế hoạch Đầu tư (Tổng
Cục thống kê), Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước Việt Nam trong công tác tính
toán dự báo, xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể cho từng thời điểm, từng giai
đoạn đối với từng mặt hàng thiết yếu nhằm đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục
tiêu đề ra. Đối với các vấn đề mới phát sinh cần xử lý gấp, nhất là trong điều
hành cần ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các Bộ, ngành chủ động báo
cáo trực tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá và đồng
thời có văn bản gửi Bộ Tài chính - Thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá và Bộ
Thông tin truyền thông để có định hướng về điều hành giá chung và công tác
thông tin, tuyên truyền. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa
phương trong việc triển khai đồng bộ các biện pháp điều hành giá theo các kịch
bản đã được phê duyệt; Đẩy mạnh công tác kiểm tra thực hiện pháp luật về giá,
kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp.
7. Các Bộ, ngành tăng cường công tác phối hợp, tiếp
tục chủ động nắm bắt tình hình diễn biến giá cả thị trường, dự báo, đề xuất biện
pháp điều hành giá phù hợp và tiếp tục tổng hợp báo cáo theo nội dung ý kiến chỉ
đạo của Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Thông báo này và gửi
Bộ Tài chính tổng hợp chung theo đường công văn và qua thư điện tử dieuhanhgia@mof.gov.vn trước ngày 20 tháng 9 năm 2019 để xây
dựng báo cáo phục vụ cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá theo quy định.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các thành viên Ban
Chỉ đạo và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTgCP, Phó TTg Vương Đình Huệ;
- Thành viên Ban Chỉ đạo điều hành giá;
- Các Bộ: TC, CT, Y tế, GD&ĐT, GTVT, TT&TT NN&PTNT, TN&MT, XD,
KH&ĐT, LĐTB&XH;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, CN, NN,
KGVX;
- Lưu: VT, KTTH (3), DH.
|
BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|