ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2824/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 02
tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2021-2025.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành đoàn thể tỉnh; Giám đốc các Công ty
trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Thành viên UBND tỉnh
- Như Điều 3;
- LĐVP. UBND tỉnh;
- Các Phòng NC;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hẳn
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 2824/QĐ-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Mục tiêu
- Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây gọi tắt là THTK, CLP) giai đoạn 2021 - 2025 là thực hiện đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội,
góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phòng, chống đại
dịch Covid-19, đảm bảo thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn
định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, phấn đấu
hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ
2020 -2025.
- Là căn cứ để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn
vị xây dựng chương trình hành động về THTK, CLP thuộc lĩnh vực, phạm vi quản
lý.
2. Yêu cầu
- THTK, CLP phải gắn với việc thực hiện hoàn thành
các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 14/2020/NQ-HĐND
ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh về nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.
- THTK, CLP phải đảm bảo thúc đẩy việc huy động, quản
lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế cho phát triển
kinh tế - xã hội.
- THTK, CLP phải được xác định là một trong những nhiệm
vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương,
các doanh nghiệp và nhân dân, gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện; đảm bảo phân công, phân cấp cụ thể,
rõ đầu mối thực hiện.
- THTK, CLP trong lĩnh vực phải được lượng hóa tối
đa, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả
thực hiện theo quy định.
- THTK, CLP phải gắn với tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP
giai đoạn 2021 - 2025 là một giải pháp quan trọng nhằm tạo nguồn lực để khắc phục
hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, tạo đà khôi phục và phát
triển kinh tế của tỉnh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
giai đoạn 2021 - 2025. Vì vậy, công tác THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 cần tập
trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
a) Phát huy tiềm năng và thế mạnh, đến năm 2025 xây
dựng tỉnh Trà Vinh phát triển nhanh và bền vững, theo hướng đô thị xanh, thành
phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực. Thực hiện
cơ cấu lại ngân sách nhà nước; THTK, CLP trong sử dụng các nguồn lực, tài
nguyên thiên nhiên.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân
sách, tăng cường quản lý thu; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất
thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân
sách địa phương. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả,
bền vững; tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm chi thường xuyên, đảm bảo
chi cho con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh. Tiếp tục quán
triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện triệt để tiết kiệm,
chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động rà soát các chính sách,
nhiệm vụ trùng lắp, kém hiệu quả, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi theo mức
độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong năm để hoàn
thành các nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chỉ ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn
bảo đảm; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành.
c) Thực hiện quản lý nợ công theo quy định của Luật
Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn, công khai, minh bạch trong
quản lý nợ công và gắn với trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan. Việc huy động, quản lý và sử dụng vốn vay phải gắn với việc cơ cấu lại đầu
tư công và định hướng huy động, sử dụng nguồn vốn này trong từng thời kỳ. Rà
soát chặt chẽ kế hoạch sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ;
kiên quyết loại bỏ các dự án không thật sự cần thiết, kém hiệu quả.
d) Tăng cường quản lý, đẩy mạnh tiến độ thực hiện,
giải ngân vốn đầu tư công để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc
làm, thu nhập cho người lao động; đồng thời, tạo ra năng lực sản xuất mới, thu
hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
đ) Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật nhằm quản lý chặt
chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất
thoát, lãng phí, tham nhũng nhằm tái tạo tài sản, phát triển kinh tế - xã hội.
e) Chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên thiên
nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt công tác quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng tài nguyên nước, quy hoạch thăm dò khai
thác khoáng sản đã được phê duyệt.
g) Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước,
đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh cơ cấu lại,
cổ phần hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
h) Kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm
đầu mối, tránh chồng chéo, tỉnh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công
chức, viên chức, hướng tới mục tiêu tăng năng suất lao động xã hội. Triển khai
quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm
tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo trong thị trường dịch vụ sự nghiệp
công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng
cao.
i) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán
triệt Luật THTK, CLP, Chương trình tổng thể của Chính phủ và Chương trình này của
UBND tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ,
công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu,
giải pháp về THTK, CLP, tạo chuyển biến thực sự trong công tác này. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK, CLP;
công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của
pháp luật.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
TRONG CÁC LĨNH VỰC
Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh
triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP,
trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như sau:
1. Quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Tiếp tục đẩy mạnh quản lý chặt chẽ, tiết kiệm
chi tiêu ngân sách nhà nước, tăng dần tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm dần
tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập
theo cơ chế tự chủ và tinh giản bộ máy, biên chế theo đề án đã được phê duyệt.
- Rà soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp
thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi công
tác nước ngoài..., dành nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh,
thiên tai, biến đổi khí hậu và thực hiện cải cách chính sách tiền lương và bảo
hiểm xã hội theo chính sách quy định của Chính phủ (không kể tiền lương và các
khoản có tính chất lương) để ưu tiên tăng chi đầu tư phát triển, hướng tới mục
tiêu giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước, đảm
bảo tỷ trọng chi thường xuyên bình quân khoảng 48% tổng chi ngân sách địa
phương.
- Cắt giảm các chương trình, dự án, đề án đã được cấp
có thẩm quyền quyết định nhưng kém hiệu quả. Không đề xuất mới chương trình, dự
án, đề án có nội dung trùng lắp, thiếu tính khả thi, không thực sự cần thiết và
chưa bố trí được nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện.
- Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý ngân sách nhà nước
về khoa học trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, đề cao tinh thần tự lực, tự cường;
xây dựng rõ trọng tâm, trọng điểm nghiên cứu; tập trung giải quyết dứt điểm từng
việc, không dàn trải, dây dưa kéo dài làm lãng phí nguồn lực; hướng tới phục vụ
sản xuất, kinh doanh, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo;
khơi thông nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; ưu tiên
nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19, truyền cảm hứng, tôn
trọng, tôn vinh trí thức, các nhà khoa học. Có cơ chế phân chia lợi ích hợp lý
đối với kết quả nghiên cứu khoa học sử dụng ngân sách nhà nước, tạo điều kiện
thúc đẩy quá trình thương mại hóa ứng dụng kết quả nghiên cứu. Thực hiện công
khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước thực
hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo theo phương châm lấy học sinh làm trọng tâm,
nhà trường làm nền tảng, giáo viên là động lực, đổi mới tư duy từ trang bị kiến
thức sang trang bị năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh, lấy hiệu quả và
sự hài lòng của người dân làm thước đo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho các cơ sở
giáo dục công lập cần có trọng điểm, giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa
trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh cơ chế tự chủ đối với
các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Ngân sách nhà nước tập trung
ưu tiên cho phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Tiếp tục đẩy mạnh
xã hội hóa, trước hết ở địa bàn có khả năng xã hội hóa cao nhằm thu hút các nguồn
lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng
cao.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước cấp
cho sự nghiệp y tế. Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển
hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế tuyến cơ sở. Từng bước chuyển chi
thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang
hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch
vụ y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo hướng ngân
sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản, người
sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức. Hoàn thiện cơ chế, tháo gỡ khó khăn
cho các hình thức hợp tác công tư, liên doanh, liên kết cung ứng dịch vụ y tế.
b) Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII; hoàn thành việc giao quyền tự chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp
công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính
phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, trên cơ sở tính
đúng, tính đủ giá dịch vụ công theo lộ trình, đảm bảo công khai minh bạch, phấn
đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
tài chính.
2. Quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
a) Thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu
tư công, các Nghị định hướng dẫn Luật để vốn đầu tư công thực sự đóng vai trò dẫn
dắt, thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương
châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư”, nguồn lực bên trong là cơ bản, lâu dài, quyết
định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh
tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng theo phương
thức đối tác công tư.
b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ
quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân
đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục
theo quy định của Luật Đầu tư công.
c) Việc bố trí vốn đầu tư công phải phù hợp với định
hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày
13/9/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về thông qua và phê duyệt kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
d) Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải,
lãng phí, kém hiệu quả; cắt giảm những dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách;
kiểm soát số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng dự án khởi công mới phải
có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân thủ các quy định
pháp luật.
đ) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định
của pháp luật, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn
hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà
nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành.
e) Đối với dự án đầu tư công theo quy định tại điểm
a khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư công việc triển khai thực hiện phải tuân thủ đúng
quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản;
quản lý sử dụng trụ sở làm việc, nhà ở công vụ và công trình phúc lợi công cộng
tại Mục 4 của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
3. Quản lý chương trình mục tiêu
quốc gia
a) Lập dự toán vốn, kinh phí thực hiện chương trình
mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 phải phù hợp
với mục tiêu, nhiệm vụ theo hướng dẫn của các Bộ, cơ quan Trung ương có liên
quan và quy định của UBND tỉnh.
b) Việc bố trí kinh phí thực hiện các chương trình
mục tiêu phải theo khả năng cân đối của ngân sách tỉnh và tuân thủ các quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công. Việc quản lý, sử dụng kinh
phí chương trình mục tiêu theo đúng nội dung của Chương trình, đảm bảo tiết kiệm
và hiệu quả.
4. Quản lý, sử dụng tài sản
công
a) Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng
tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị số
32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 617/UBND-KT ngày
21/02/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý,
sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Thực hiện
đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, tài sản
nhà nước, tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
b) Rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là đối
với các cơ sở nhà, đất, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức
theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết thu hồi các
tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức
xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất
thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu giá khi bán,
chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.
c) Nhà công vụ phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, đúng đối tượng; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà
công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, hết thời gian sử dụng
nhà công vụ theo quy định.
d) Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn,
định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch;
triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua mạng
đấu thầu quốc gia. Hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền.
đ) Có cơ chế quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng
tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Chỉ sử dụng
tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các
trường hợp được pháp luật quy định, có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt
và phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản;
kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho
thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
e) Tăng cường quản lý tài sản được hình thành thông
qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước,
đẩy mạnh việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu để tăng nguồn thu cho ngân sách
nhà nước. Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước
sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát,
lãng phí tài sản.
5. Quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
a) Quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng,
phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển kinh tế, giảm
khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực thi chính sách, pháp luật về đất đai theo hướng phối hợp chặt chẽ từ cơ sở.
Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng
không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất
trái quy định.
b) Tăng cường bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là tài nguyên
nước dưới đất và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả
trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước; xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ và
phát triển bền vững tài nguyên nước.
c) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản gắn
với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu quả. Cân đối
giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai
khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
d) Đẩy mạnh bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng
phòng hộ ven biển để đạt tỷ lệ che phủ rừng 4,2% diện tích tự nhiên. Tăng cường
bảo vệ nguồn nước và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh; khai thác, sử dụng hợp lý
và bền vững không gian, mặt nước, tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
đ) Đẩy mạnh nghiên cứu, điều tra cơ bản về tài
nguyên và môi trường biển; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững mặt nước, tài
nguyên thiên nhiên, vị thế của biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phát
triển kinh tế biển bền vững, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường nước biển,
trên cồn, bãi bồi ven biển; bảo tồn cảnh quan và đa dạng sinh học biển, tăng cường
khả năng chống chịu của các hệ sinh thái biển trước tác động của biến đổi khí hậu.
e) Khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và sử
dụng tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng
công nghệ tái chế nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng gió,
năng lượng mặt trời.
g) Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng
lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát chặt chẽ cơ sở
tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập trung xử lý
rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai
thác, chế biến tài nguyên khoáng sản.
h) Giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề,
lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với
các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ
nhiều năng lượng. Thực hiện chương trình, đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
6. Quản lý các quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách
a) Thực hiện nghiêm việc quản lý các quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách theo quy định tại Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày
22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh
việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách nhà nước và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách.
b) Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách để sửa đổi,
bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tế và hệ thống pháp luật.
c) Tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý, sử
dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
7. Quản lý, sử dụng vốn và tài
sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư,
chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh
của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó, tiết giảm tối đa
chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh
tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
b) Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước;
nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản
phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình
sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
c) Tập trung hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và
thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và đúng quy định của pháp luật, đảm bảo
không để thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình thực hiện cổ phần hóa và
thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
d) Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu kém của
doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử lý các
doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước,
các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng
ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách
nhiệm đúng quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng
đầu để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh
nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
đ) Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ
cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đảm bảo nguồn thu từ hoạt động
này được sử dụng để chi cho đầu tư phát triển, phải được cân đối trong ngân
sách nhà nước hàng năm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh; đảm bảo
nguồn lực hỗ trợ quá trình cơ cấu lại, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp
nhà nước đúng quy định hiện hành.
8. Quản lý, sử dụng lao động và
thời gian lao động
a) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo Nghị quyết số
18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch số 72-KH/TU ngày 08/01/2018 của Tỉnh ủy.
b) Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm
vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán
bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp
và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp
tăng năng suất lao động quốc gia (Giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh phấn đấu tỷ lệ lao
động trong nông nghiệp còn 35%, trong công nghiệp xây dựng đạt 28%; dịch vụ 37%
trong tổng lao động xã hội; tỷ lệ lao động qua đào tạo 70%; tỷ lệ lao động có bằng
cấp, chứng chỉ 35%).
c) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách
thủ tục hành chính, gắn với kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân
chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây
dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp hướng tới Chính phủ số,
nền kinh tế số và xã hội số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, điều hành, từng bước hình thành các điều kiện để phát triển thành phố thông
minh; tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục nâng cao chỉ số PCI,
PAPI,...
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác chỉ đạo
thực hiện công tác THTK, CLP
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi quản lý của mình, có trách
nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP giai
đoạn 2021 - 2025; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trên cơ sở
đó, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm giai đoạn, hàng năm theo từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm
tra thường xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn
vị; đưa kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng
và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện công
tác THTK, CLP tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
a) Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành tỉnh có liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền,
phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về THTK, CLP bằng
nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các
cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân về công tác THTK, CLP. Đăng tải, cập nhật
kịp thời trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của các cơ
quan, đơn vị, tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP.
b) Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ
chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, vận động
đạt hiệu quả về THTK, CLP trên địa bàn tỉnh.
c) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân nơi cư trú nâng cao nhận
thức về THTK, CLP.
d) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin, phát hiện lãng phí theo
thẩm quyền.
3. Tăng cường công tác tổ chức
thực hiện THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực
sau:
a) Về quản lý ngân sách
- Tổ chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước chủ
động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách, thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về thuế, phí...; thường xuyên đôn đốc, thu hồi nợ
đọng thuế; quản lý chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu; tăng cường công tác quản
lý chứng từ, hóa đơn, thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...;
từng bước cơ cấu lại thu ngân sách của tỉnh theo hướng bền vững, tăng thu từ
khu vực sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh việc quản lý tài chính - ngân sách nhà nước
trung hạn, đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn với
kế hoạch nợ công, kế hoạch tài chính trung hạn, thực hiện thống nhất kế hoạch
tài chính trung hạn 03 năm. Phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai
đoạn 2021 - 2025 khoảng 67.129.039 triệu đồng. Thu nội địa 35.270.000 triệu đồng,
tốc độ tăng thu nội địa bình quân hàng năm 12%.
- Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường
xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với
tăng cường trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước, trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và
các nguồn lực tài chính công.
- Thực hiện cơ cấu lại các khoản chi ngân sách nhà
nước theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn cho đầu tư phát triển
và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Điều hành ngân sách hàng năm
chủ động, tích cực, đảm bảo an sinh xã hội và các cân đối lớn; rà soát dự toán
chi thường xuyên đã giao cho các đơn vị, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo tính cấp
thiết của các nhiệm vụ chi và cắt, giảm, giãn, hoãn sang năm sau đối với các
nhiệm vụ chưa thực sự cấp thiết, cấp bách... trong điều kiện ngân sách giảm thu
do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh Covid-19. Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà
nước.
b) Về quản lý nợ công
Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền và triển
khai đồng bộ, hiệu quả Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn.
Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay
ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ của các ngành, địa phương, đơn vị sử dụng vốn
vay; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay.
Nâng cao trách nhiệm giải trình của các ngành, địa phương, đơn vị đối với hiệu
quả sử dụng nguồn vốn vay công.
c) Về quản lý vốn đầu tư công
- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định
của Luật Đầu tư công đối với hoạt động đầu tư xây dựng.
- Tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở
giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xây dựng kế hoạch, đảm bảo phù hợp với khả năng cân
đối nguồn lực và thực hiện của dự án. Áp dụng công nghệ thông tin trong công
tác xây dựng, tổng hợp, giao và triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021
- 2025 trên Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước.
- Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giải
phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư của các dự án dự kiến khởi công mới trong
giai đoạn 2021 - 2025, tạo tiền đề triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ,
nhất là các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa,
góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
- Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn
nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án theo
đúng tiến độ quy định.
- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám
sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình đầu tư công; chống tham
nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; áp dụng quy tắc hậu kiểm đối với
kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm của tỉnh, bảo đảm tính
tuân thủ các quy định và hiệu quả đầu tư công, trong đó, đặc biệt đề cao vai
trò tham gia giám sát của cộng đồng dân cư trong các vùng ảnh hưởng của dự án,
nâng cao trách nhiệm giải trình của chủ đầu tư và các bên liên quan đến dự án.
Xác định rõ trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với
hiệu quả kinh tế - xã hội của các dự án đầu tư. Xử lý nghiêm những hành vi vi
phạm pháp luật, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.
- Việc phân bổ vốn đầu tư công phải đảm bảo thời
gian theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn. Tiếp tục rà
soát các quy định về ngân sách, đầu tư, xây dựng, tháo gỡ kịp thời các rào cản
khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải
ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.
- Tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch và các văn bản
hướng dẫn, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
làm căn cứ xây dựng các chương trình, kế hoạch đầu tư trung và dài hạn.
- Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin
về đầu tư sử dụng vốn nhà nước để cập nhật, lưu trữ các thông tin, dữ liệu liên
quan đến việc lập, theo dõi và đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn
và hằng năm; lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư
chương trình, dự án đầu tư công của tỉnh.
d) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý
tài sản công, cập nhật, chuẩn hóa thông tin tài sản công trên Cơ sở dữ liệu Quốc
gia về tài sản công, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý, xử lý
tài sản công.
- Ban hành kịp thời tiêu chuẩn, định mức sử dụng
tài sản công chuyên dùng theo thẩm quyền để làm cơ sở lập kế hoạch, dự toán, quản
lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản công theo đúng quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản
lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm,
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật có liên quan đối với các tổ chức, cá
nhân thuộc thẩm quyền quản lý cỏ hành vi vi phạm.
đ) Về thực hiện cơ chế tài chính đối với sự nghiệp
công lập
- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự
nghiệp công lập, Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ về
chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; xây dựng kế hoạch giai
đoạn 2022 - 2025, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện cơ chế tự chủ và nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập của từng lĩnh
vực, đẩy mạnh phân cấp và giao quyền chủ động cho các đơn vị sự nghiệp theo hướng
phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc
cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Chuyển mạnh cơ chế cấp phát theo dự toán sang cơ chế
thanh toán theo đặt hàng, nhiệm vụ gắn với số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ,
giá cung cấp dịch vụ và nhu cầu sử dụng; có lộ trình cụ thể thực hiện cơ chế đấu
thầu cung cấp dịch vụ, giảm dần phương thức giao nhiệm vụ nhằm tạo sự cạnh
tranh bình đẳng trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, nâng cao chất lượng và
đa dạng hóa dịch vụ sự nghiệp công.
- Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản
trị đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả,
góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp
ứng yêu cầu của xã hội.
e) Về quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách
- Đẩy mạnh rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của
các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước. Xây dựng lộ trình cơ cấu lại, sáp
nhập, dừng hoạt động hoặc giải thể đối với các quỹ hoạt động không hiệu quả,
không đúng mục tiêu.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra
và giám sát hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước;
xây dựng, kiện toàn bộ máy quản lý và nâng cao năng lực cán bộ nhằm quản lý, sử
dụng nguồn lực của các quỹ có hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, công khai trong
xây dựng; thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản
pháp luật có liên quan.
g) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối
với đất đai
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về quản lý tài
nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng
và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, nhất
là tài nguyên đất, nước và cát trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, thực hiện các cơ chế
quản lý, giám sát minh bạch việc sử dụng các loại tài nguyên. Tăng cường kiểm
tra, giám sát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối
với các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài nguyên.
- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai đảm
bảo hiệu quả, tiết kiệm và bền vững; tăng nguồn thu từ đất đai phục vụ cho đầu
tư phát triển; giảm khiếu nại, khiếu kiện về đất đai, đảm bảo công khai minh bạch,
sát thị trường, phù hợp Luật Quy hoạch, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và
Luật Ngân sách nhà nước.
h) Về quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại
doanh nghiệp
Tăng cường công tác quản lý vốn nhà nước đầu tư tại
doanh nghiệp theo quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; đánh giá xếp loại doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp có vốn Nhà nước theo quy định pháp luật. Đẩy mạnh thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần
hóa doanh nghiệp nhà nước, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
i) Về quản lý lao động, thời gian lao động
- Rà soát các chính sách, pháp luật về tổ chức, bộ
máy, các văn bản hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho
phù hợp, khắc phục những hạn chế, vướng mắc và bảo đảm tinh gọn bộ máy, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng, hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm và
cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày
01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức; Nghị định số
106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người
làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhằm quản lý, sử dụng lao động, thời
gian lao động hiệu quả; đồng thời, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động
công vụ; thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch,
dân chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức nhằm
thu hút người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức,
viên chức.
4. Đẩy mạnh thực hiện công
khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện, chỉ đạo, hướng dẫn các
đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng quy định về công khai minh bạch, tạo
điều kiện cho việc thanh tra, kiểm tra, giám sát THTK, CLP.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai đúng quy định của Luật THTK, CLP
và các Luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai thông tin về nợ
công và các nội dung đầu tư công theo quy định của pháp luật.
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam các cấp và các tổ chức đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP; nâng cao công tác phối hợp giữa Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể trong công tác kiểm tra, giám
sát, phản biện xã hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử
lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý
nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng
và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy
định của pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến THTK, CLP. Các cơ quan, đơn
vị, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong
đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch
thanh tra, kiểm tra đối với những lĩnh vực, nội dung hoạt động dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí như:
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư
công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện
đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh
phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
- Thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa
doanh nghiệp nhà nước;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho
thuê, liên doanh, liên kết;
- Quản lý, sử dụng và khai thác tài nguyên, khoáng
sản.
- Việc chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch
kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm
tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện trong công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng quy định. Thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra
lãng phí. Tập trung thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra để thu hồi tối đa tiền,
tài sản của Nhà nước bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí; đồng
thời, khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực
trong công tác THTK, CLP, tạo tính lan tỏa sâu rộng.
6. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng
a) Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác cải cách
hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với THTK, CLP; đẩy mạnh hiện
đại hóa hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thông qua việc tổ chức thực hiện
tốt các quy định của pháp luật về ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cung ứng
dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tiết
kiệm chi phí trong hoạt động hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp.
Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc thông qua việc
xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, gửi nhận văn bản điện tử liên
thông; chuyển đổi từng bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng
dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ; đẩy mạnh hình thức họp trực
tuyến; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực
hiện có hiệu quả quy định của pháp luật về THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể
để tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ;
tăng cường các hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử
lý các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty TNHH MTV có vốn nhà nước
do tỉnh quản lý căn cứ Chương trình này, nghiêm túc xây dựng và triển khai thực
hiện Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, của ngành, địa
phương mình; đồng thời, chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP giai đoạn
2021-2025 của các đơn vị trực thuộc đảm bảo tiến độ, có chất lượng, rõ nhiệm vụ.
Trong Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 của các cấp, các ngành phải
cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của ngành
mình, cấp mình; xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cũng như giải pháp, biện
pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc các nội
dung sau:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; chịu trách
nhiệm kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và
việc thực hiện Chương trình THTK, CLP thuộc phạm vi quản lý.
c) Thực hiện công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là
công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất
lượng đánh giá kết quả THTK, CLP.
d) Hàng năm, có trách nhiệm báo cáo kết quả THTK,
CLP định kỳ và đột xuất (Báo cáo năm trước ngày 25/01 năm sau; Báo cáo đột
xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền) gửi về Sở Tài chính để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định.
3. Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm thanh tra,
kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và
Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm của tỉnh Trà Vinh đối
với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, các Công ty TNHH MTV có vốn nhà nước do tỉnh quản lý.
4. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu
có vướng mắc vượt thẩm quyền, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các Công ty TNHH MTV có vốn
nhà nước do tỉnh quản lý phản ánh kịp thời về Sở Tài chính để tổng hợp, báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.