VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 234/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 05
năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO
TỈNH KIÊN GIANG
Ngày 14 tháng 4 năm 2017 tại huyện đảo
Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân
Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch năm 2017 và một số kiến nghị của Tỉnh. Cùng dự
với Thủ tướng có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và đại diện lãnh đạo
các Bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận
tải, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang; ý kiến
phát biểu của các Bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Chính phủ, biểu dương và đánh giá cao sự đoàn kết, quyết tâm sáng tạo và những kết quả
đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ chính quyền, quân và dân
tỉnh Kiên Giang thời gian qua. Giai đoạn 2011 - 2015: Tăng trưởng kinh tế bình
quân đạt trên 10,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 2.500 USD; thu
ngân sách bình quân khoảng 19%/năm; kinh tế biển có vai trò quan trọng chiếm
trên 75,6% tổng sản phẩm địa phương. Năm 2016, Kiên Giang
là một trong những tỉnh gặp khó khăn nhất do hạn hán và xâm nhập mặn sâu nhưng
tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 6,57%; lượng khách du lịch tăng 24%, trong
đó khách quốc tế tăng 31%. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung
chỉ đạo và đạt kết quả khá toàn diện. Trong Quý I năm 2017 tổng sản phẩm địa
phương tăng 7,4%. Một trong những điểm nổi bật của Kiên
Giang thời gian qua là tốc độ phát triển vượt trội của Phú Quốc với tiềm năng đầy
hứa hẹn và sự có mặt của nhiều nhà đầu tư lớn.
Tỉnh đã có nhiều nỗ lực huy động nguồn
lực cho đầu tư phát triển Phú Quốc theo quy hoạch, đã xây dựng được một số cơ
chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng
để thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, nhất là về du lịch, Phú Quốc thay đổi rõ nét và toàn diện; đã tích cực, chủ động xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc để trình Bộ Chính
trị.
Các lĩnh vực lao
động, việc làm, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân được cải
thiện. Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, đội ngũ giáo viên
đạt chuẩn trên 99%; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tăng lao động khu vực
dịch vụ, công nghiệp, giảm khu vực nông, lâm nghiệp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Quan hệ đối ngoại, nhất là với
các tỉnh giáp biên giới với Campuchia được tăng cường.
Kiên Giang là tỉnh ở cực Nam của đất
nước, xa các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn còn khó khăn trong việc tiếp cận
khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; là một trong những địa phương chịu
tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng và hạn hán, xâm nhập mặn ảnh
hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân; tình trạng khai thác cát, phá
rừng, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường vẫn còn diễn ra ở một số nơi
trên địa bàn.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
Cơ bản đồng ý với định hướng, nhiệm vụ,
giải pháp mà Tỉnh đã đề ra; nhấn mạnh một số trọng tâm công tác sau:
1. Về tầm nhìn
phát triển Kiên Giang:
- Kiên Giang phải
đi trước một bước về thí điểm mô hình phát triển mới của nước ta; phấn đấu
thành Tỉnh giàu có toàn diện dựa trên lợi thế so sánh tự nhiên, được dẫn dắt bởi
những mô thức đột phá về thể chế, chính sách năng động và ứng dụng công nghệ
trong phát triển dịch vụ du lịch, nông nghiệp, kinh tế biển và công nghiệp hỗ
trợ, công nghệ chế biến; gắn kinh tế biển vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của
Kiên Giang trong đó động lực trung tâm của sự phát triển bứt phá là mô hình đơn
vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc.
- Xây dựng Phú Quốc với tên gọi Đảo
Ngọc thành viên ngọc quý và thịnh vượng, là trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải
trí độc đáo để Phú Quốc có sức hấp dẫn mang tầm quốc tế trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm nhìn dài hạn, có ý tưởng tinh túy cho
đảo Ngọc; Phú Quốc trở thành ấn tượng của Việt Nam, ấn tượng với toàn cầu, có khả
năng cạnh tranh hiệu quả với các trung tâm du lịch - nghỉ
dưỡng - giải trí trên thế giới.
2. Đề án đơn vị hành chính - kinh tế
đặc biệt Phú Quốc với hoạt động cốt lõi là Trung tâm vui chơi giải trí nổi tiếng, tập trung vào những lợi thế so sánh là
tài nguyên biển và tài nguyên rừng, phát triển chuỗi giá
trị du lịch bao gồm những ngành kinh tế có liên quan như dịch vụ tài chính,
ngân hàng; công nghiệp xanh, sạch, nông nghiệp công nghệ cao, tiểu thủ công mỹ nghệ.. để tạo ra các sản phẩm cao cấp
phục vụ khách du lịch.
3. Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng
đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ cao cấp phải giữ gìn được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh
quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống của Phú Quốc. Phải đảm bảo phát triển bền
vững, bảo vệ môi trường biển và môi trường trên đảo nhất là bảo vệ hệ sinh thái
biển, sinh vật biển, các rặng san hô, xử lý nước thải, rác
thải; quy định những chế tài, xử lý nghiêm đối với những hành vi phá hoại môi
trường.
4. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp
về thể chế và tổ chức phải có tính đột phá cho phát triển
kinh tế - xã hội, trong đó cần lưu ý những đề xuất cốt lõi của Tỉnh về Phú Quốc
cần được thể hiện trong Luật đơn vị
hành chính - kinh tế đặc biệt, bảo đảm thể chế, chính sách phải có tính vượt trội,
đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế để Phú Quốc
phát triển mạnh mẽ nhờ khuôn khổ thể chế của đơn vị hành
chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc.
5. Chú trọng, nâng cao chất lượng quy
hoạch; tầm nhìn quy hoạch Phú Quốc phải từ 30 năm đến 50 năm đáp ứng nhu cầu
phát triển cả trước mắt và lâu dài gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng,
hiện đại để đón đầu tiềm năng phát triển to lớn của Phú Quốc trong tương lai, đồng
thời cần tính toán bảo đảm sử dụng có hiệu quả đất đai, bố trí quỹ đất dự trữ
cho từng giai đoạn phát triển của Phú Quốc.
6. Phát triển Phú Quốc phải bảo đảm lợi
ích hài hòa giữa nhà đầu tư, người dân và Nhà nước; đặc biệt quan tâm đến sinh
kế và lợi ích của người dân. Không để người dân đứng bên lề trong quá trình
phát triển; kết hợp xây dựng hạ tầng du lịch, công viên, khu giải trí, bệnh viện...
tạo điều kiện để người dân địa phương tiếp cận với các dịch vụ công cộng thuận lợi nhất; không “phân lô bán nền” mặt biển; phát
triển du lịch cộng đồng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng việc tham gia
của người dân vào các hoạt động kinh tế, tăng cường đào tạo nghề, tạo việc làm
cho người dân địa phương; bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng người dân làm
du lịch.
7. Tăng cường liên kết, hợp tác phát
triển với các địa phương trong vùng, trước hết là thành phố
Cần Thơ, các tỉnh An Giang, Cà Mau trong vùng Kinh tế trọng
điểm Đồng bằng Sông Cửu Long để tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực hiệu quả
trong phát triển kinh tế - xã hội; cùng phối hợp thực hiện tái cơ cấu kinh tế,
cơ cấu nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu.
8. Thực hiện tốt công tác an sinh xã
hội, các chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội
và hộ nghèo. Xây dựng khu vực phòng thủ, bảo vệ biên giới, biển đảo vững chắc.
Củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận
an ninh nhân dân; tăng cường giữ vững ổn định an ninh trật tự tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia,
III. MỘT SỐ KIẾN
NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về hỗ trợ vốn
đầu tư 18 cống ven biển của Tỉnh: Đây là những cống kiểm soát mặn, giữ ngọt cấp
bách có tính liên vùng, gồm các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu
Giang và thành phố Cần Thơ; đồng ý về
chủ trương hỗ trợ vốn đầu tư cho các cống ven biển Kiên Giang; giao Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn kiểm tra tình hình thực tế, đề xuất phương án nguồn vốn bao gồm xã hội
hóa nguồn lực đầu tư, vốn dự phòng đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Về bổ sung vốn
nâng cấp Cảng cá Tắc Cậu: Đồng ý về chủ trương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn bố trí vốn trong kế hoạch được giao để khởi công Dự án năm 2018 và
hoàn thành năm 2020. Đối với số vốn còn thiếu, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng vốn dự phòng đầu tư công trung hạn 2016
- 2020 bổ sung cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định.
3. Về cơ chế cấp
phát 100% vốn (vốn ADB) đầu tư dự án đường hành lang ven
biển phía Nam (giai đoạn 2): Bộ Giao thông vận tải khẩn
trương hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính và các cơ quan liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Về hỗ trợ vốn
đầu tư hạ tầng phát triển du lịch Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc: Đồng
ý ngân sách Trung ương bổ sung vốn thực hiện Dự án; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ liên quan phối hợp với Tỉnh tổng hợp
vào kế hoạch công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Công văn số 4482/VPCP-KTTH ngày 16 tháng 6 năm 2015.
5. Về sử dụng vốn
ODA đầu tư hạ tầng khung Khu kinh tế Phú Quốc: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Tỉnh vận động nguồn vốn ODA và vốn vay
ưu đãi các nhà tài trợ nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 16/2016/NĐ-CP
ngày 16 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
6. Về việc điều
chỉnh địa điểm xây dựng sân golf: Đồng ý điều chỉnh địa điểm xây dựng sân golf
từ Bãi Sao sang Bãi Khem; Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang hướng dẫn nhà đầu tư
triển khai lập quy hoạch chi tiết và thực hiện các thủ tục đầu tư. Đồng thời Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cập nhật vào Quy hoạch sân
golf Việt Nam đến 2020; Bộ Xây dựng chủ trì rà soát cập nhật vào Quy hoạch chung
xây dựng đảo Phú Quốc.
7. Về Dự án đầu
tư nâng cấp, mở rộng đường Dương Đông-Cửa Cạn-Gành Dầu và
xây dựng mới nhánh nối với đường trục Nam-Bắc huyện Phú Quốc:
Đồng ý về nguyên tắc đầu tư Dự án theo hình thức BT thanh
toán từ quỹ đất hợp pháp tại huyện đảo Phú Quốc. Tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ và các
văn bản có liên quan để thực hiện.
Đối với việc chỉ định nhà đầu tư: Đồng
ý về chủ trương lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định; Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang thực hiện thủ tục chỉ định nhà đầu tư theo quy định tại Luật Đấu thầu
và Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ và chịu trách
nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.
8. Về bổ sung chức
năng kinh doanh casino và thực hiện thí điểm cho phép người Việt Nam chơi
casino tại Tổ hợp du lịch sinh thái, dịch vụ vui chơi giải trí tổng hợp, khách sạn, thương mại dịch vụ, vận tải hàng hóa, biệt thự nghỉ
dưỡng, trung tâm hội nghị và các hạng mục liên quan phục vụ mục tiêu phát triển
đời sống và du lịch đảo Phú Quốc do Công ty Cổ phần Đầu tư
và Phát triển Du lịch Phú Quốc làm chủ đầu tư: Đồng ý về
nguyên tắc, Tỉnh hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ Dự án gửi cơ quan đăng
ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án và thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh casino theo quy định của Luật Đầu tư 2014 và theo
kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 16-TB/TW ngày
15 tháng 9 năm 2016.
9. Về việc bán
nhà ở xã hội được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách theo hình thức thu tiền một lần để tái đầu tư nhà ở xã hội khác trên địa
bàn huyện Phú Quốc và các khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh: Đồng ý về chủ
trương, Tỉnh căn cứ vào quy định của Luật Nhà ở 2014 và
Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 lập đề án bán nhà ở xã hội,
trình Thủ tướng Chính phủ.
10. Về đầu tư cấp
điện lưới quốc gia cho các xã đảo: Bộ Công Thương xem xét, xử lý việc đầu tư cấp
điện lưới quốc gia cho các xã đảo, trong đó ưu tiên các đảo có đông dân sinh sống làm trước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn
đề vượt thẩm quyền.
Về việc đầu tư tuyến điện ra xã đảo
Hòn Thơm: Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Công
ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang xem xét theo hướng đối với đảo có
dân thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai đầu tư tuyến điện phục vụ người dân và dự án, đối với
các đảo không có dân thì hỗ trợ và cùng Công ty TNHH Mặt
Trời Phú Quốc đầu tư theo đó Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc ứng một phần vốn để
cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai sớm nhất.
11. Về chính
sách visa đối với khách quốc tế: Đồng ý về chủ trương,
giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát lại
chính sách visa và quy trình, quản lý khách theo hướng tạo điều kiện thuận lợi
cho khách du lịch, trong đó áp dụng việc miễn visa trong thời gian 30 ngày không phân biệt khách du lịch đến Phú Quốc trực tiếp hay quá cảnh tại
các sân bay khác của Việt Nam, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
12. Về việc
thành lập huyện đảo Thổ Chu: Giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang hoàn thiện hồ sơ chia tách đơn vị hành chính (huyện Phú Quốc) theo quy định để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ
Quốc hội xem xét, quyết định.
13. Về Quy hoạch
tổng thể phát triển đảo Phú Quốc: Tỉnh nghiên cứu, xây dựng quy hoạch mới theo
hướng văn minh, hiện đại và hội nhập phù hợp với đơn vị hành chính - kinh tế đặc
biệt; gửi lấy ý kiến các Bộ, cơ quan liên quan và hoàn thiện theo quy định, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
14. Giao Bộ Giao thông vận tải nghiên
cứu, xây dựng đề án thành lập Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu
hộ tại Phú Quốc để phục vụ hoạt động giao thông, an toàn hàng hải và an toàn du
lịch, trình Thủ tướng Chính phủ.
15. Về rà soát lại
quy hoạch cảng, kho ngoại quan khu vực Bãi Đất Đỏ: Đồng ý về chủ trương điều chỉnh
chức năng cảng dầu khí thành cảng du lịch kết
hợp hàng hóa. Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt
Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu tìm vị trí mới phù hợp để bố trí cảng dầu khí, kho ngoại quan; Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch cảng khu
vực Bãi Đất Đỏ thành cảng du lịch kết hợp hàng hóa, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định; trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên
Giang huy động nguồn lực xã hội để đầu tư, khai thác công trình này.
16. Về trường dạy
nghề Phú Quốc: Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang huy động nguồn lực xã hội đầu tư
xây dựng một trường nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong tương
lai của Phú Quốc.
17. Về cảng An
Thới: Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang làm việc với Bộ Giao thông vận tải về việc
Tỉnh tiếp nhận, khai thác cảng An Thới; huy động nguồn lực xã hội để đầu tư, nâng cấp cảng, phục vụ du lịch và dân sinh vùng phía Nam đảo Phú Quốc.
18. Về đầu tư Bệnh
viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang: Thực hiện theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 14
tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy
ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng CP;
- Các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài
nguyên và Môi trường, Nội vụ, Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Công an, Quốc phòng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Ban
Chỉ đạo Tây Nam Bộ;
- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Kiên Giang;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục: TKBT,
KTTH, NN, CN, QHQT, TCCV, TH, KSTTHC;
- Lưu: VT, QHĐP (3b). Huyền
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|