ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/CTr-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 11 tháng 3 năm 2022
|
CHƯƠNG TRÌNH
PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2022-2023
Căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa,
tiền tệ hỗ trợ Chương trình;
Căn cứ Thông báo số 272/TB-VPCP ngày
22/10/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh
nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối
cảnh dịch COVID-19;
Căn cứ Công điện số 126/CĐ-TTg ngày
12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu
quả Chương trình phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu
tư công.
Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 với
các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tiếp tục
quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình hành động của Thành
ủy, Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội
XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Nghị quyết của
Hội đồng nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021-2025. Phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó
tập trung phục hồi các ngành, lĩnh vực trọng tâm của thành phố; phấn đấu tăng
trưởng bình quân GRDP giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân tối thiểu 14,5%/năm; tỷ
trọng GRDP của Hải Phòng năm 2025 chiếm 6,4% GDP cả nước, 23,7% GDP vùng kinh tế
trọng điểm Bắc Bộ.
2. Lấy
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người lao động làm trung tâm phục vụ vừa
là chủ thể phục hồi, phát triển kinh tế; đưa các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, phát triển kinh tế, xã hội của người dân, doanh nghiệp trở lại trạng
thái hoạt động bình thường trong thời gian ngắn nhất; bảo đảm tính chủ động
trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trong mọi điều kiện trước tác động
của dịch bệnh COVID-19.
3. Phòng,
chống dịch COVID-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân,
nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng
nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng
cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của hệ thống y tế cơ sở; triển khai kịp thời,
hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, hiệu quả nhằm giảm thiểu tác
động đến sản xuất kinh doanh; thực hiện các phương thức sản xuất, kinh doanh an
toàn, thích ứng tốt với các diễn biến khác nhau của dịch nhằm duy trì thông suốt
hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh có dịch.
2. Tăng
cường kết nối cung cầu lao động. Hiện đại hóa các cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải
quyết việc làm. Thực hiện hiệu quả chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng
Chính sách xã hội và các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng
lao động.
3. Đẩy mạnh
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để
đổi mới công nghệ. Đẩy nhanh khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thiết lập
nền tảng phát triển bền vững.
4. Đẩy mạnh
giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2022 được giao từ đầu năm gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả
sử dụng vốn đầu tư công. Tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có
tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh, phù hợp với quy hoạch, sử dụng
nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai
đoạn 2022-2025; ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với dự án mới có ý nghĩa
quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao
vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu
tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong các năm 2022-2023
của từng đơn vị.
5. Tăng
cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường xử
lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến; tiếp tục nghiên cứu, triển khai
các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số,
phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững.
6. Đào tạo
nâng cao năng lực quản lý nhà nước, quản trị xã hội, và trình độ, năng lực của
đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng kế hoạch phòng chống, kiểm soát, thích ứng
với dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; chuẩn bị phương
án trong tình huống khẩn cấp và xấu nhất, không để bị động, bất ngờ, ảnh hưởng
năng lực đối phó. Phát huy sức mạnh của người dân, hệ thống chính trị cơ sở
trong tổ chức thực hiện phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
III. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
Các Sở, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân
dân các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung triển
khai các nhiệm vụ, cụ thể như sau:
1. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
- Huy động tối đa nguồn lực đầu tư
vào thành phố; trong đó chú trọng các nguồn vốn tư nhân, đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI), coi đây là nguồn lực chính, quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,
tạo nguồn thu ngân sách bền vững cho thành phố. Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu
thu hút từ 12,5 - 15 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
- Tập trung thu hút đầu tư từ các nhà
đầu tư trong nước như các tập đoàn, công ty lớn đầu tư các dự án sản xuất, kinh
doanh các ngành nghề thế mạnh của thành phố, các dự án hạ tầng đô thị, thương mại,
du lịch, xã hội; thu hút đầu tư vào những ngành có giá trị gia tăng cao; đồng
thời quan tâm thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ phù hợp với từng lĩnh vực, từng
địa bàn.
- Chủ trì tham mưu, đề xuất Ủy ban
nhân dân thành phố: Triển khai các nhiệm vụ, dự án do thành phố quản lý trong
02 năm 2022-2023 và từng năm 2022, 2023 thuộc Chương trình; bố trí vốn cho các
dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân
nhanh, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân
đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022-2025; ưu tiên hỗ trợ giải
phóng mặt bằng đối với dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế -
xã hội.
- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc nhằm bảo đảm sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu
tư công. Tham mưu, đề xuất thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn của
thành phố để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân
vốn đầu tư công. Rà soát, đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm
giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.
- Căn cứ khả năng và tình hình thực tế
triển khai của các nhiệm vụ, dự án, đề xuất của Sở, ngành, địa phương, đơn vị,
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng phương án điều
chỉnh linh hoạt nguồn vốn đầu tư công trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định theo thẩm
quyền.
- Kiểm tra, giám sát, đề xuất các giải
pháp xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực
hiện dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu
tư.
- Thực hiện đấu thầu qua mạng theo
quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực.
- Đẩy nhanh việc cổ phần hóa, thoái vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước. Tham mưu triển khai thực hiện Quyết định
số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình hỗ
trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025”.
- Tiếp tục cải thiện môi trường đầu
tư kinh doanh, phấn đấu Hải Phòng luôn thuộc nhóm 10 địa phương đạt thứ hạng
cao nhất về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
2. Sở Tài chính:
- Quản lý chặt chẽ các nguồn thu,
khai thác hiệu quả các dư địa, thúc đẩy tích cực tăng thu ngân sách nhà nước; tạo
lập nguồn thu mới, nhất là nguồn thu lớn có tính bền vững; rà soát, quản lý,
khai thác hiệu quả các nguồn thu từ đất đai, tài nguyên khoáng sản, bất động sản
thuộc sở hữu Nhà nước, các nguồn thu còn thất thu lớn. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin đồng bộ, liên thông trong các hoạt động quản lý thu ngân sách.
- Triệt để tiết kiệm chi ngân sách
nhà nước, nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư; thu hồi các khoản kinh phí
chi thường xuyên chậm phân bổ, chậm triển khai.
- Theo dõi chặt chẽ các chỉ tiêu
trong Kế hoạch tài chính 5 năm thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025 tại Nghị
quyết số 39/NQ-HĐND ngày 22/12/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố; trường hợp
có biến động, rủi ro lớn, chủ trì báo cáo, trình Ủy ban nhân dân thành phố để kịp
thời báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Tiếp tục rà soát, giảm các loại
phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19.
3. Sở Công
Thương:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
thành lập các cụm công nghiệp để tạo mặt bằng sạch thu hút doanh nghiệp vừa và
nhỏ đầu tư sản xuất; Tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ
thuật các CCN. Giám sát tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các CCN đã
có quyết định thành lập.
- Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát
triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”; theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả hàng hóa trên thị trường,
nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao để kịp
thời có biện pháp điều hành hoặc có kiến nghị, đề xuất xử lý nhằm bình ổn thị
trường. Triển khai các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ
hàng hóa do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tăng cường hợp tác, kết nối cung cầu với
các tỉnh, thành phố nhằm tạo nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người dân và hỗ trợ
tìm đầu ra cho các doanh nghiệp.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch
triển khai các giải pháp xúc tiến xuất khẩu của thành phố giai đoạn sau dịch
COVID-19. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện
pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ. Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).
- Đảm bảo cung cấp điện an toàn, kịp
thời, ổn định cho các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố.
4. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy
tăng trưởng bền vững, thực hiện đồng bộ quy trình kỹ thuật trong sản xuất; tăng
cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao
nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.
- Tiếp tục ưu tiên phát triển sản xuất
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, quản
lý dịch hại tổng hợp (IPM); sản xuất nông nghiệp quy mô tập trung các loại sản
phẩm chủ lực, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP). Đẩy
mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi, thu hút doanh
nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đổi mới cơ chế hỗ
trợ doanh nghiệp ngành nông nghiệp xúc tiến mở rộng thị trường, từng bước chủ động
được thị trường.
Đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án
mới đã được phê duyệt chủ trương đầu, thẩm định điều chỉnh các dự án đang thực
hiện dở dang, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quyết, định đầu tư để
khẩn trương triển khai dự án, giải ngân vốn đầu tư công.
5. Sở Xây dựng:
- Tiếp tục thực hiện cải tạo, xây dựng
lại các chung cư cũ đã xuống cấp trên địa bàn thành phố. Tập trung tháo gỡ các
vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả chính sách hỗ
trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
- Tăng cường chấn chỉnh công tác quy
hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị. Xây dựng Đề án số hóa cơ sở dữ liệu
về quy hoạch xây dựng sử dụng chung trên địa bàn thành phố. Thực hiện chỉnh
trang, nâng cấp đô thị trung tâm và xây dựng các công viên cây xanh, vườn hoa, kè
các tuyến sông trong đô thị.
- Đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự
án mới đã được phê duyệt chủ trương đầu, thẩm định điều chỉnh các dự án đang thực
hiện dở dang, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quyết định đầu tư để
khẩn trương triển khai dự án, giải ngân vốn đầu tư công.
6. Sở Giao thông
vận tải:
- Cải tạo, nâng cấp, phát triển giao
thông đô thị theo hướng nâng cao năng lực, từng bước đồng bộ, hiện đại. Tiếp tục
cải tạo các tuyến đường tỉnh và phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe
buýt, kết nối thuận lợi tới các khu đô thị, du lịch, khu, cụm công nghiệp.
- Phối hợp trong quá trình đầu tư xây
dựng các bến cảng biển, khai thác có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng
trung chuyển quốc tế, cảng chuyên dùng gắn với các dịch vụ hỗ trợ. Phối hợp rà
soát phát triển kho, bãi và quy hoạch các cảng cạn trên địa bàn; mở rộng kết nối
hạ tầng giao thông từ các trung tâm logistics của Hải Phòng với các quốc gia về
đường bộ, đường biển, đường sắt, hàng không; phát triển hài hòa giữa các phương
thức vận tải nhằm giảm tải cho đường bộ.
- Đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự
án mới đã được phê duyệt chủ trương đầu, thẩm định điều chỉnh các dự án đang thực
hiện dở dang, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quyết định đầu tư để
khẩn trương triển khai dự án, giải ngân vốn đầu tư công.
- Chủ động tham mưu, đề xuất triển
khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn từ đường
cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường ven biển) bằng nguồn vốn ngân sách trung
ương theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Công văn số
964/UBND-GT ngày 16/02/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố.
7. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
- Tập trung tạo tối đa quỹ đất sạch để
thu hút đầu tư, kiên quyết thu hồi đất dự án đã được giao, cho thuê đất nhưng không
thực hiện đầu tư đúng thời gian quy định, sử dụng đất không hiệu quả, trái mục
đích được giao, thuê; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chuyển nhượng, chuyển mục
đích sử dụng đất trái phép.
- Nâng cao chất lượng công tác định
giá đất phù hợp với thị trường và tăng thu cho ngân sách. Đẩy mạnh công tác đấu
giá quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhằm
khai thác có hiệu quả tài nguyên đất; rà soát, kịp thời các hợp đồng thuê đất hết
thời gian ổn định đơn giá tiền thuê đất của các doanh nghiệp. Kịp thời điều chỉnh
bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố phù hợp với thực tế, giảm chênh lệch
giữa bảng giá đất và giá thị trường. Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt
bằng đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án. Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu đất
đai để nâng cao năng lực trong hoạt động quản lý đất đai.
8. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý
Khu kinh tế Hải Phòng, Liên đoàn lao động thành phố và các đơn vị liên quan rà
soát, lập danh sách người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm
việc trong các khu công nghiệp thuộc đối tượng được hỗ trợ theo tiết a điểm 2 mục
II Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
- Tổ chức thực hiện tốt phát triển
giáo dục nghề nghiệp; đa dạng hóa hình thức, phương pháp đào tạo phù hợp với đối
tượng học nghề và nhu cầu thị trường lao động. Tăng cường mở rộng hợp tác, hội
nhập quốc tế về đào tạo nhân lực có tay nghề cao.
- Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về
người lao động có sự kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu dân cư, đăng ký doanh
nghiệp, bảo hiểm xã hội. Tăng cường kết nối cung - cầu lao động trên nền tảng
trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động.
Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Nâng cao năng lực cơ sở trợ giúp xã
hội, chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý, cơ nhỡ và các đối tượng yếu
thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chủ động tham mưu, đề xuất triển khai Dự án
đầu tư xây dựng cơ sở trợ giúp xã hội thành phố Hải Phòng bằng nguồn vốn ngân
sách trung ương theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo
Công văn số 962/UBND-GT ngày 16/02/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất
với Ủy ban nhân dân thành phố có chính sách hỗ trợ về việc làm cho người dân,
người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch COVID-19.
9. Sở Y tế:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch
Covid-19, các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và các chỉ đạo
của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố. Tham mưu triển khai hiệu quả Chương
trình phòng chống dịch COVID-19 (2022-2023) trên địa bàn thành phố.
- Tập trung, huy động mọi nguồn lực
cho công tác tiêm chủng; bố trí kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân
lực và vật tư tiêm chủng để triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19; đảm bảo sử
dụng vắc xin hiệu quả. Đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng quản lý tiêm chủng
COVID-19 và cập nhật thường xuyên số liệu về đối tượng tiêm chủng, số liều vắc
xin sử dụng.
- Rà soát, củng cố lại hệ thống phòng
chống dịch; sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đáp ứng với
các tình huống diễn biến của dịch bệnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của
hệ thống y tế cơ sở; tăng cường năng lực y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát dịch
bệnh thành phố.
10. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham
mưu Ủy ban nhân dân thành phố hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức
an toàn, phòng chống dịch COVID-19 để trẻ em, học sinh đi học trở lại.
- Triển khai Chương trình “Sóng và
máy tính cho em” đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và sử dụng hiệu
quả.
11. Sở Văn hóa
và Thể thao:
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân
thành phố hướng dẫn các địa phương, đơn vị chuẩn bị các điều kiện cần thiết để
mở cửa hoạt động các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật theo lộ trình
phù hợp, bảo đảm an toàn dịch bệnh.
- Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu
quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đặc biệt các hoạt động văn hóa tuyên truyền,
quảng bá về thành phố Hải Phòng gắn kết với phát triển du lịch; phát triển hài
hòa đời sống văn hóa với đời sống kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội.
12. Sở Khoa học
và Công nghệ:
- Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đổi
mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ,
thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; giải mã
công nghệ; mua thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cho đổi mới công nghệ, phục vụ
trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch thực
hiện Chương trình Đổi mới công nghệ thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025,
trong đó, giai đoạn 2022 - 2023 tập trung Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn
thành phố xây dựng kế hoạch “ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
động của doanh nghiệp”.
13. Sở Du lịch:
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số
05/KH-BCĐ ngày 13/01/2022 của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố về Phục
hồi và phát triển du lịch Hải Phòng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu
quả dịch Covid-19 năm 2022; xây dựng Đề án tổng thể phát triển du lịch thành phố
Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến 2030.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố.
14. Sở Thông tin
và Truyền thông:
- Xây dựng, nâng cấp hạ tầng viễn thông,
công nghệ thông tin nhằm đảm bảo điều kiện phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số của
thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động bưu chính, chuyển phát,
nhằm thích ứng với tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ
trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh.
- Chỉ đạo, định hướng công tác thông
tin, tuyên truyền trên báo chí và trên hệ thống thông tin cơ sở những kết quả
đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực như tình hình kinh tế - xã hội thành phố,
về phòng, chống dịch, hỗ trợ y tế, chính sách an sinh xã hội, chính sách của Đảng,
Nhà nước và thành phố hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; phổ
biến, giáo dục ý thức, kiến thức và kỹ năng phòng vệ của người dân trước thiên
tai, dịch bệnh; thực hiện cung cấp thông tin, kỹ năng, dịch vụ khám chữa bệnh
và y tế dự phòng. Phổ biến các mô hình tốt, cách làm hay; kêu gọi tinh thần
tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; biểu dương, khích lệ kịp thời các tấm
gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm
tin của Nhân dân.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy
lãnh đạo, chỉ đạo thông tin toàn diện về tình hình phòng, chống dịch, kinh tế -
xã hội trên các kênh thông tin đối nội và đối ngoại; kịp thời ngăn chặn, phản
bác, xử lý nghiêm các thông tin xấu độc, sai sự thật, kích động, gây tác động
tiêu cực, cản trở công tác phòng, chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội. Bảo đảm kết nối trực tuyến để chỉ đạo thông suốt từ Trung ương, thành
phố đến từng xã, phường, thị trấn.
15. Sở Nội vụ:
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính, tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương công vụ, không để phát sinh hiện
tượng gây phiền hà, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực quản lý nước; trình độ, năng lực cán bộ, công chức, viên chức thuộc
thành phố.
16. Sở Ngoại vụ:
Triển khai các chương trình, đề án,
hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hải Phòng với địa phương
các nước, các đối tác nước ngoài, tập trung vào các đối tác có tiềm lực kinh tế,
tài chính, công nghệ... phục vụ phát triển các ngành kinh tế chủ lực có lợi thế
để phát triển bứt phá và bền vững của thành phố: Công nghiệp công nghệ cao; Cảng
biển - Logistics; Du lịch - Thương mại.
17. Sở Tư pháp:
Rà soát, xác định, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố danh mục các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố được giao ban hành theo quy định của
Trung ương, góp phần xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, đồng
bộ, khả thi, công khai, minh bạch trong các lĩnh vực và phục vụ yêu cầu thực tiễn
phát triển của thành phố.
18. Thanh tra
thành phố:
- Tiếp tục tham mưu xây dựng, triển
khai thực hiện kế hoạch thanh tra có trọng tâm trọng điểm, bám sát sự chỉ đạo,
hướng dẫn của cấp trên; tập trung vào những ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực,
tham nhũng và những vấn đề đang được xã hội quan tâm.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ
quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập
trung giải quyết vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh ngay từ cơ sở,
nhất là các vụ đông người, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh thành điểm
nóng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
19. Ban quản lý
Khu kinh tế Hải Phòng:
- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc
tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong khu kinh tế,
các khu công nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển
khai dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu kinh
tế, các khu công nghiệp.
- Đẩy nhanh tiến độ thành lập mới các
khu công nghiệp, tiến độ giải phóng mặt bằng để phục vụ thu hút đầu tư.
- Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng
các khu nhà ở công nhân, đảm bảo an sinh xã hội, quyền lợi cho người lao động,
nâng cao mức độ cạnh tranh của thành phố trong thu hút lao động, đặc biệt đối với
lao động nhập cư.
20. Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố:
- Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy nhanh lộ trình thực hiện cắt giảm,
đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng
trực tuyến; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thành phố.
- Theo dõi, đôn đốc, đề xuất nâng cao
hiệu quả hoạt động Tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục các dự án quan trọng,
các dự án phát triển du lịch trên địa bàn thành phố.
21. Cục Thuế
thành phố:
- Thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ
phí; gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,
thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022
theo tiết a, b điểm 3 mục II Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
- Đẩy mạnh lộ trình cải cách thuế, chống
thất thu, chuyển giá, trốn thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế; hiện đại hóa hệ thống
thuế, triển khai hóa đơn điện tử.
22. Cục Hải quan
Hải Phòng:
- Tăng cường chống thất thu qua công
tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, kiểm soát hải quan, phòng
chống buôn lậu và gian lận thương mại và quản lý rủi ro.
- Tiếp tục cải cách, hiện đại hóa hải
quan hướng tới mục tiêu giảm thời gian, chi phí làm thủ tục hải quan cho doanh
nghiệp.
23. Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh Hải Phòng:
- Quán triệt, triển khai thực hiện kịp
thời chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc
thực hiện có hiệu quả chính sách tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân
hàng trên địa bàn. Thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh thuộc một số ngành, lĩnh vực theo quy định tại tiết c điểm 3 mục
II Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân,
doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khuyến khích tiết giảm chi phí hoạt
động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 2 năm 2022 và
2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.
- Triển khai có hiệu quả các chương
trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
tiếp cận nguồn vốn tín dụng, các chương trình lãi suất ưu đãi theo đúng quy định
của pháp luật; giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng
cơ hội đầu tư.
24. Ngân hàng
chính sách xã hội thành phố:
- Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan rà soát đối tượng,
xác định nhu cầu vay vốn đối với các đối tượng thụ hưởng tín dụng chính sách
theo tiết c điểm 2 mục II Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
- Tổng hợp nhu cầu vốn, tham mưu Ủy
ban nhân dân thành phố báo cáo Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam phân bổ,
giao kế hoạch từ nguồn vốn trung ương, đề xuất bổ sung nguồn vốn từ ngân sách
thành phố năm 2022 và 2023.
Thực hiện kịp thời, hiệu quả các
chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng
thụ hưởng tín dụng chính sách theo quy định tại tiết c, d, đ điểm 2 mục II Nghị
quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
25. Các Ban Quản
lý dự án trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố:
- Khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu
tư đối với các dự án khởi công mới để sớm lựa chọn nhà thầu, khởi công, tổ chức
thi công và giải ngân kế hoạch vốn được giao.
- Thực hiện các thủ tục thanh toán vốn
đầu tư cho dự án trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm
thu theo quy định. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn
trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết toán, giải ngân vốn cho các nhà thầu
theo hợp đồng đã ký.
- Chủ động rà soát kế hoạch vốn của từng
dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn các dự án chưa đủ điều
kiện giải ngân, chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có
nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban
nhân dân quận, huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khẩn trương hoàn thành công
tác giải phóng mặt bằng.
- Đôn đốc, phối hợp với các nhà thầu
đẩy nhanh tiến độ thi công; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xử lý nghiêm các
trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ hợp đồng. Tăng cường đấu thầu qua mạng theo
quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực.
- Giám đốc Ban Quản lý dự án chịu
trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong trường hợp
không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra.
26. Đài Phát
thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng và các cơ quan báo chí trên địa
bàn thành phố:
- Tích cực thông tin kịp thời, chuẩn
xác, toàn diện về tình hình thành phố và cả nước; các chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp, người dân; kết quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và
Chương trình này.
27. Ủy ban nhân
dân các quận huyện:
- Thực hiện nghiêm chủ trương, chỉ đạo
của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội.
- Chỉ đạo quyết liệt công tác thu
ngân sách nhà nước. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục
vụ triển khai các dự án của thành phố trên địa bàn và quyết liệt thực hiện các
dự án do địa phương làm chủ đầu tư; tăng cường vận động, thuyết phục các tổ chức,
cá nhân có đất thu hồi chấp hành các quyết định của cơ quan có thẩm quyền; trường
hợp đã được xem xét đầy đủ chế độ chính sách, tuyên truyền vận động nhưng cố
tình không chấp hành thì hoàn thiện hồ sơ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo
quy định.
- Chỉ đạo rà soát các vụ việc vi phạm
trong quản lý, sử dụng đất đai; xử lý dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền và
quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các phòng, ban và các đơn vị
liên quan rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn đối với các đối tượng thụ
hưởng tín dụng chính sách theo tiết c điểm 2 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ.
- Khẩn trương hoàn thành phân bổ chi
tiết vốn đầu tư công năm 2022; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt
bằng theo thẩm quyền để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến
độ đề ra.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Yêu cầu
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện:
- Triển khai thực hiện nghiêm, hiệu
quả Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời đề xuất, báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền.
- Chủ động xây dựng các giải pháp,
chính sách cụ thể của ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm phục hồi nhanh và phát
triển kinh tế bền vững.
- Về giải ngân vốn đầu tư công: (i)
Chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả đôn đốc,
kiểm tra, tổ chức thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của đơn vị mình; (ii)
Phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải
ngân, thường xuyên kiểm tra tiến độ tại thực địa, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc đối với từng dự án; (iii) Tổ chức giao ban định kỳ hằng tuần với các cơ
quan chủ quản, chủ đầu tư về tình hình thực hiện các dự án, giải ngân kế hoạch
đầu tư công. Không để tình trạng đầu tư công chậm trễ, kéo dài, kém hiệu quả
trong khi nguồn lực hạn chế, dư luận bức xúc, quan tâm.
- Đề cao trách nhiệm, nhất là trách
nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện các
nội dung, chính sách quy định tại Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính
phủ, các văn bản hướng dẫn thi hành và Chương trình này; Trong quá trình thực
hiện, trường hợp phát sinh vướng mắc, báo cáo, đề xuất kịp thời, đầy đủ với các
cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Theo dõi, đánh giá, giám sát kết quả
thực hiện Chương trình theo ngành, lĩnh vực quản lý; định kỳ trước các ngày
15/8/2022, 15/8/2023 và 15/4/2024 có báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Giao Sở
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị, Ủy ban
nhân dân các quận huyện:
- Làm đầu mối, theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện Chương trình này.
- Định kỳ cuối tháng 8 các năm 2022,
2023 và cuối tháng 4/2024 tổng hợp, dự thảo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành
phố kết quả thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và
Chương trình này để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
3. Giao Sở
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy hướng dẫn
các cơ quan báo chí, các sở, ngành, địa phương, đơn vị tuyên truyền việc triển
khai và kết quả thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình của Ủy
ban nhân dân thành phố.
4. Ủy ban
nhân dân thành phố đề nghị:
- Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng,
Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành
phố, các Ban của Thành ủy, các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố phối hợp chỉ
đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của
Chính phủ và Chương trình này.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp tăng cường giám sát, phối hợp đôn đốc, kiểm tra, đánh giá
việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Chương
trình này trên địa bàn thành phố; đồng thời phản bác các tin giả, xấu độc,
xuyên tạc về phòng, chống dịch bệnh để tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong Nhân
dân; thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt tình hình, đề xuất giải pháp hỗ trợ, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp./.
Nơi nhận:
- VPCP, Bộ KHĐT;
- TTTU, TT HĐND TP;
- Đoàn ĐBQH HP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Các Sở, ban, ngành TP;
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc;
- Các đơn vị được giao nhiệm vụ trong Chương trình;
- CN PTM&CN VN TP, CN NHNN TP, Cảng vụ Hàng hải HP;
- Các Ban của Thành ủy, các Ban HĐND TP;
- UBMTTQVN TP, các đoàn thể TP;
- VPTU, VP ĐĐBQH&HĐND TP;
- UBND các quận, huyện;
- Đài PTTH HP, Báo HP, Cổng TTĐT TP, các cơ quan báo chí trên địa bàn TP;
- CVP, các PCVP;
- Các Phòng CV;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tùng
|