ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1867/QĐ-UBND
|
Hà
Nam, ngày 03 tháng 11
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN SÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ:
Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 về việc quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai; Nghị định
30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ: Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2014 về phê duyệt Đề
án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
đến năm 2020; Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2015 ban hành kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;
Theo Kế hoạch số 2104/KH-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về Kế hoạch ứng phó với các tình huống cơ bản về sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn đến năm 2020 tỉnh Hà Nam;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tại Tờ trình số 1528/TTr- SGTVT ngày 09 tháng 10 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng
phó sự cố tai nạn tàu, thuyền trên sông trên địa bàn tỉnh Hà Nam đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Giám đốc
Công an tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
b/c);
- BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai (để b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của
tỉnh;
- VPUB: LĐVP(3), GTXD, các CV;
- Lưu: VT, GTXD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Quốc Huy
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN SÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM ĐẾN
NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1867/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Phần I
SỰ CẦN THIẾT, MỤC
ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
I. SỰ CẦN THIẾT
- Hà Nam là một tỉnh nằm ở vùng đồng
bằng sông Hồng. Phía Bắc tiếp giáp với Hà Nội, phía Đông giáp với tỉnh Hưng Yên
và Thái Bình, phía Nam giáp tỉnh Ninh Bình, Đông Nam giáp tỉnh Nam Định và phía
Tây giáp tỉnh Hòa Bình; trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến đường thủy nội địa
quan trọng như sông Hồng, sông Đáy với mật độ tàu, thuyền
lưu thông trên các tuyến sông rất lớn. Hà Nam nói riêng cũng như các tỉnh trong
khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung đã phải chịu tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu, hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh
hưởng rất lớn đến các phương tiện giao thông khi tham gia
giao thông và có thể gây nên tai nạn giao thông.
- Công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn
khi có sự cố về thiên tai cũng như tai nạn giao thông
nghiêm trọng xảy ra cần phải được thường xuyên tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn xã hội nhận
thức được và phải có sự chung tay của chính quyền, của cả
hệ thống chính trị xã hội và của toàn thể nhân dân.
II. MỤC ĐÍCH
1. Bảo đảm Chỉ huy thống nhất, phối hợp
chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn nhằm
hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản đồng thời khắc phục hậu quả khi
có tình huống xảy ra.
2. Là cơ sở cho các cơ quan, đơn vị
xây dựng và triển khai kế hoạch hành động theo nhiệm vụ được phân công.
3. Là cơ sở cho các cơ quan, đơn vị đề
xuất kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết
bị phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kỹ thuật để phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ.
III. YÊU CẦU
1. Cơ quan chỉ huy thống nhất điều
hành là Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Nam.
2. Phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở
vật chất, kỹ thuật theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy
tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại
chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp
thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).
3. Tích cực, chủ động phòng ngừa, thu
thập và xử lý thông tin nhanh, chính xác; chỉ huy điều hành thống nhất theo kế
hoạch linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán.
4. Trong mọi trường hợp sự cố thiên tai, thảm họa xảy ra thì người chỉ huy cao nhất hoạt động tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường (là Trưởng ban, Phó Trưởng ban hoặc thành viên
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các
cấp) được ủy quyền điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các đơn
vị, cá nhân hiện có trên địa bàn tham gia ứng cứu.
5. Trong trường hợp vượt quá khả năng
của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo
Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Trung ương, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Trung tâm
Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ.
6. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các
ban ngành, các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị -
xã hội trên cơ sở chủ động tại chỗ từ cơ sở, kết hợp ứng cứu nhanh, huy động vật tư, phương tiện, lực lượng của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân để cứu người, cứu tài sản. Phương tiện, trang thiết bị
được huy động trưng dụng của các đơn vị, cá nhân vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật.
7. Tranh thủ sự chi viện, giúp đỡ của
Trung ương, tỉnh thành lân cận, các ngành, các tổ chức theo từng tình huống xảy
ra.
Phần II
KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ
CỨU HỘ VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
1. Cơ quan chỉ đạo: Ủy ban Quốc gia ứng
phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ trì.
2. Cơ quan chỉ huy hiện trường:
- Trung ương: Bộ Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan.
- Địa phương: Chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh).
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, các ngành chức năng và chính quyền địa phương.
3. Lực lượng ứng cứu: Lực lượng
chuyên trách ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và các lực lượng khác theo điều động của
Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
4. Tổ chức thực hiện: Nhận được thông
tin tàu, thuyền gặp nạn trên sông. Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2 báo cáo
ngay cho Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh báo cáo với Quân khu 3. Cảng vụ đường thủy nội
địa khu vực 2 xác định vị trí, tọa độ, thời gian và yêu cầu trợ giúp của tàu,
thuyền gặp nạn, thông tin về tên phương tiện, số hiệu, số lượng và tình hình sức
khỏe của thuyền viên, người trên phương tiện, tình hình thời tiết, cấp sóng,
gió tại khu vực bị nạn; tần số, thiết bị thông tin, thiết bị phao cứu sinh đồng thời triển khai công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị lên
đường đến hiện trường xảy ra tai nạn.
- Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2, Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh trực tiếp chỉ huy hiện trường đồng thời
thông báo cho các cơ quan phối hợp triển khai ngay công tác cứu hộ và tìm kiếm
cứu nạn. Quá trình triển khai công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn phải đảm bảo
an toàn cho người, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn huy động lực lượng, các phương tiện của địa phương cũng như các cơ quan
trung ương đóng trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đồng thời qua các hệ thống thông tin nắm bắt các chủ
tàu ở gần tàu, thuyền bị nạn cùng tham gia cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp
với các ngành chức năng xác định ảnh hưởng đến môi trường do sự cố gây ra, có giải pháp cụ thể trong việc giải quyết vấn đề môi trường.
- Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện đa khoa các địa phương
phối hợp với các cơ sở của Bệnh viện TW đóng trên địa bàn triển khai công tác cứu
thương (đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị y
tế, một số cơ số thuốc cần thiết và xe cứu thương phục vụ cấp cứu). Trong điều
kiện cần thiết Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn chỉ đạo các cơ quan y tế thành lập bệnh viện dã chiến
tại hiện trường để cấp cứu ban đầu sau đó chuyển đến các bệnh viện trên địa bàn
tỉnh.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Giao thông vận tải chủ
trì, tham mưu cho UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố, người đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc
triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế
hoạch này;
2. Các sở, ban, ngành, địa phương chủ
động phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán
ngân sách theo quy định, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch;
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, người
đứng đầu các cơ quan trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chỉ đạo xây dựng kế hoạch
hành động cụ thể để triển khai thực hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Định
kỳ hàng năm sơ kết và báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để theo dõi chỉ đạo.
4. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo dõi, kiểm tra việc
triển khai thực hiện kế hoạch để tổng hợp báo cáo theo quy định; đồng thời
nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả.
Trường hợp vượt quá khả năng của Tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động đề xuất, báo cáo Ban Chỉ
đạo Phòng, chống thiên tai Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm
kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên
tai khu vực đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ khắc phục hậu quả khi cần thiết.
Quá trình triển khai, nếu có vướng mắc,
yêu cầu các cơ quan chủ động phối hợp giải quyết; trường hợp
cấp bách, vượt thẩm quyền, báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo
giải quyết./.