ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3029/KH-UBND
|
Điện Biên, ngày
14 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
RÀ
SOÁT, SẮP XẾP, TỔ CHỨC LẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN
CẤP TỈNH, CẤP HUYỆN THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 120/2020/NĐ-CP NGÀY 07 THÁNG 10 NĂM 2020
CỦA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Viên chức ngày 15/11/2010 và Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức ngày
25/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020
của Chính phủ Quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp
công lập;
Căn cứ Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của
Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp
công lập;
Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của
Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên triển khai Kế hoạch
rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính
phủ, cụ thể như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
I. Mục đích
Quán triệt và thực hiện kịp thời, nghiêm túc Nghị định
số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của
Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII;
Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 16/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số
2235/KH-UBND ngày 14/8/2018 của UBND tỉnh về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập.
II. Yêu cầu
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống
nhất của Nhà nước trong việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.
2. Sắp xếp, tổ chức lại đảm bảo không tăng số lượng
các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức thuộc và trực thuộc đơn vị sự nghiệp
công lập so với trước khi thực hiện Nghị định; đồng thời tiếp tục thực hiện sắp
xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch số 2235/KH-UBND ngày
14/8/2018 của UBND tỉnh, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch đã
đề ra.
3. Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
không được làm tăng thêm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đồng
thời thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng
hiệu quả đội ngũ cán bộ, viên chức.
4. Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại không làm ảnh hưởng
đến hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời có tác dụng thúc đẩy
đơn vị hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.
5. Người đứng đầu các Sở, ban, ngành; Thủ trưởng
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố phải chịu trách nhiệm về kết quả, chất lượng, tiến độ thực hiện Kế
hoạch.
B. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI
I. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, quán triệt Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ
Các Sở, ban, ngành; Đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần
thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII, Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018
của Chính phủ; Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 16/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
Kế hoạch số 2235/KH-UBND ngày 14/8/2018 của UBND tỉnh và Nghị định số
120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng
thuận, tránh gây tâm tư cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn
vị sự nghiệp công lập. Phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực
của các ngành, các cấp để thực hiện thắng lợi mục tiêu về tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập.
II. Rà soát, xây dựng phương
án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
Các Sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, xây
dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quyền
quản lý theo các nội dung sau:
1. Rà soát, xây dựng phương án
sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập không đáp ứng điều kiện về số
lượng người làm việc tối thiểu quy định
- Trên cơ sở rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
vị trí việc làm và khối lượng công việc thực tế tại từng vị trí việc làm của
đơn vị sự nghiệp công lập, xác định số lượng người làm việc tối thiểu yêu cầu
phải bố trí. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự
nghiệp công lập đảm bảo đáp ứng điều kiện về số lượng người làm việc tối thiểu
quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, cụ thể đơn vị sự
nghiệp công lập phải đáp ứng điều kiện: “Đảm bảo số lượng người làm việc tối
thiểu là 15 người (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên
ngành)”.
- Đơn vị sự nghiệp công lập không đáp ứng điều kiện
về số lượng người làm việc tối thiểu theo quy định nêu trên thì xây dựng phương
án sáp nhập, hợp nhất với đơn vị sự nghiệp công lập khác cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công cùng loại. Những đơn vị được xác định không thể xem xét sáp nhập, hợp
nhất được thì phải có thuyết minh cụ thể về lý do: cơ bản, thiết yếu, duy nhất,
cần thiết v.v.; việc xác định đơn vị sự nghiệp công cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu các cơ quan, đơn vị căn cứ theo hướng dẫn về dịch vụ sự
nghiệp công cơ bản, thiết yếu được quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày
21/6/2021 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập.
- Khuyến khích sáp nhập, hợp nhất đối với các đơn vị
sự nghiệp công lập để giảm đầu mối trên nguyên tắc một đơn vị sự nghiệp công lập
có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại.
2. Rà soát, xây dựng phương án
sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của đơn vị sự nghiệp công lập
- Trên cơ sở rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
vị trí việc làm và khối lượng công việc thực tế tại từng vị trí việc làm của
các phòng, ban, các đơn vị thuộc và trực thuộc đơn vị sự nghiệp công lập (sau
đây gọi chung là phòng), xác định số lượng người làm việc tối thiểu yêu cầu phải
bố trí cho các phòng. Trên cơ sở đó, rà soát tiêu chí thành lập phòng theo quy
định tại điểm d khoản 1 Điều 6 Nghị định 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể
phòng phải đáp ứng các tiêu chí sau:
+ Công việc hoặc lĩnh vực do phòng thực hiện phải
có từ 02 mảng công tác trở lên và có quy trình quản lý riêng theo yêu cầu của đối
tượng quản lý;
+ Khối lượng công việc của phòng yêu cầu phải bố
trí từ 07 người làm việc là viên chức trở lên.
- Phòng không đáp ứng các tiêu chí theo quy định
nêu trên thì xây dựng phương án sáp nhập, hợp nhất với các phòng khác.
- Khuyến khích sáp nhập đối với các phòng có chức
năng, nhiệm vụ tương đồng để tinh gọn bộ máy.
3. Rà soát, xây dựng phương án
sắp xếp số lượng cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập; cấp phó phòng thuộc cơ
cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định khung số lượng cấp phó
Trên cơ sở rà soát, dự kiến phương án sắp xếp, tổ
chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập tại mục 1, mục 2 phần này và Phân loại mức
độ tự chủ về tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập được cấp có thẩm quyền phê
duyệt, tiến hành rà soát, xây dựng phương án sắp xếp số lượng cấp phó của người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập; cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc đơn
vị sự nghiệp công lập theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 6 Nghị định số
120/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:
a) Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi
thường xuyên và chi đầu tư: Số lượng cấp phó của các đơn vị sự nghiệp công lập
và số lượng cấp phó phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập theo Đề án tự chủ của
đơn vị được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi
thường xuyên:
- Số lượng cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập không quá
03;
- Số lượng cấp phó phòng thuộc đơn vị sự nghiệp
công lập không quá 02;
c) Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một
phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm
chi thường xuyên:
- Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh có
từ 20 người làm việc là viên chức trở xuống được bố trí không quá 02 cấp phó;
có trên 20 người làm việc là viên chức được bố trí không quá 03 cấp phó.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập còn lại được bố trí
không quá 02 cấp phó.
- Phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập có từ 07 đến
09 người làm việc là viên chức được bố trí 01 Phó Trưởng phòng; có từ 10 người
làm việc là viên chức trở lên được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng.
Lưu ý:
- Các đơn vị giữ nguyên không thực hiện sắp xếp,
sáp nhập có số lượng cấp phó nhiều hơn số lượng cấp phó quy định nêu trên phải
xây dựng phương án sắp xếp chậm nhất đến 01/6/2022 phải sắp xếp số lượng
cấp phó của đơn vị theo đúng quy định nêu trên.
- Trường hợp đơn vị thực hiện sắp xếp, sáp nhập theo
Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập được cấp có thẩm quyền phê
duyệt làm tăng số lượng cấp phó của đơn vị so với quy định tại Nghị định
120/2020/NĐ-CP thì trong thời hạn tối đa 03 năm kể từ ngày Quyết định sắp xếp của
cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực, cơ quan trực tiếp quản lý của đơn vị sự nghiệp
công lập và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm sắp xếp, bố
trí để giảm số lượng cấp phó, bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị định
120/2020/NĐ-CP; chỉ được bổ sung khi số lượng cấp phó thấp hơn quy định tại Nghị
định 120/2020/NĐ-CP.
4. Rà soát Hội đồng quản lý
trong đơn vị sự nghiệp công lập để kiện toàn lại cho phù hợp với quy định tại
Điều 7 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP
III. Xây dựng Đề án sắp xếp, tổ
chức lại đơn vị sự nghiệp công lập
Các Sở, ban, ngành; các Đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở rà soát, dự
kiến phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo các nội
dung tại phần II nêu trên, xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc quyền quản lý đảm bảo các nội dung theo quy định tại Điều
16 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, các nội dung chính bao gồm:
1. Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;
2. Thực trạng tổ chức và hoạt động của đơn vị sự
nghiệp công lập trước khi tổ chức lại;
3. Phương án tổ chức lại:
a) Mục tiêu, phạm vi hoạt động và danh mục dịch vụ
sự nghiệp công đơn vị dự kiến cung cấp;
b) Loại hình và tên gọi của đơn vị sự nghiệp công lập;
c) Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức;
d) Cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động và mức độ tự
chủ tài chính;
đ) Báo cáo giải trình về việc đáp ứng các tiêu chí,
điều kiện thành lập;
e) Dự kiến về nhân sự (trong đó xác định rõ số lượng
cấp phó của đơn vị theo quy định); vị trí việc làm, số lượng người làm việc
theo vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, bảo đảm phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, kinh phí hoạt động, trụ sở làm việc,
trang thiết bị và phương tiện làm việc cần thiết;
g) Phương án tổ chức thực hiện và lộ trình triển
khai hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập;
h) Phương án xử lý về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài
chính, tài sản, đất đai và các vấn đề khác có liên quan;
4. Các văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
xác nhận về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn
đề khác có liên quan (nếu có);
5. Quy định trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập và các cá nhân có liên quan đối với việc thực hiện phương án tổ
chức lại đơn vị sự nghiệp công lập và thời hạn xử lý;
6. Kiến nghị của cơ quan, tổ chức xây dựng đề án (nếu
có);
7. Các nội dung khác theo quy định của pháp luật
chuyên ngành và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các Đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo các nội dung theo yêu cầu. Xây dựng Đề
án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quyền quản lý đảm bảo
các nội dung theo quy định, gửi về Sở Nội vụ thẩm định. Sau khi đã có ý kiến thống
nhất của Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị phê duyệt Đề án, trình Ban Cán sự Đảng
UBND tỉnh, UBND tỉnh (gửi qua Sở Nội vụ) xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết
định.
2. Giao Sở Nội vụ chủ trì tổ chức thẩm định Đề án sắp
xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập của các cơ quan, đơn vị, địa
phương; tổng hợp Đề án và báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh xem xét
trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.
3. Về tiến độ, thời gian thực hiện:
- Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp
công lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của các cơ quan, đơn vị, địa phương
hoàn thành (có ý kiến thẩm định của Sở Nội vụ) chậm nhất ngày 25/10/2021.
- Sở Nội vụ tổng hợp Đề án, trình Ban Cán sự Đảng
UBND tỉnh, UBND tỉnh chậm nhất ngày 20/11/2021.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Kế hoạch, các sở,
ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố chủ động đề xuất gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Chính phủ (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|