ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4742/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
20 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 677/QĐ-TTG NGÀY 03/6/2022 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”
Căn cứ Quyết định số
1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập
giai đoạn 2021 - 2030”; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính
phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 8056/KH-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về triển
khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam”; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg
ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô
hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với những
nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao
chất lượng phong trào thi đua học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời trong
các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và công dân học tập nhằm tạo
cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi người phát triển toàn diện, hướng
tới đáp ứng yêu cầu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin thời đại công nghiệp
4.0, đặc biệt là chương trình công dân số, Chương trình chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2021-2030.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu cụ thể giai đoạn
2021-2025
- 100% cán bộ hội viên Hội Khuyến
học tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
- 40% người lớn trong gia đình,
dòng họ, cộng đồng học tập (thôn, bản, khối phố và tương đương), 60% cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp
tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 70% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều có kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định
của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để
tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số.
2.2. Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn
thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh hiểu đầy đủ, rõ ràng và triển khai hiệu
quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
- 60% người lớn trong gia đình,
dòng họ, cộng đồng học tập, 80% cán bộ công chức, viên chức, người lao động từ
cấp xã đến tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 90% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc
theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 80% thành thạo
kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”
trên môi trường số hóa.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu
chí khung để áp dụng cho các đối tượng khác nhau. Trên cơ sở Bộ tiêu chí khung,
cần xây dựng Bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau theo các nhóm đối tượng và triển
khai điều chỉnh phù hợp với từng địa phương, đơn vị và có tính khả thi trong
triển khai đại trà mô hình “Công dân học tập”. Xây dựng kế hoạch cụ thể
triển khai bộ tiêu chí trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các
địa bàn dân cư trong tỉnh. Tổ chức biên soạn tài liệu và tập huấn về nội dung,
giải pháp triển khai bộ tiêu chí đánh giá về mô hình “Công dân học tập giai
đoạn 2021-2030” trên từng địa phương, đơn vị.
2. Đổi mới nội dung, phương
pháp, cách thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị về
tầm quan trọng và tính cấp thiết xây dựng mô hình “Công dân học tập”,
chú ý đến từng đối tượng vùng miền sao cho phù hợp thực tiễn. Phát động phong
trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong
phạm vi toàn tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số trong quá trình tổ chức các hoạt động xây dựng mô hình
“Công dân học tập”.
4. Tăng cường công tác phối hợp
hiệu quả giữa Hội Khuyến học với các ngành Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Thông tin và truyền thông và các cơ quan liên quan tổ chức các
nội dung Hội nghị tập huấn, quán triệt, sơ kết hằng năm, giám sát, kiểm tra,
đánh giá công nhận danh hiệu và nhân rộng mô hình. Tổ chức hội nghị sơ kết và Đại
hội biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc trong tổ chức phong trào thi đua
thực hiện Chương trình/Kế hoạch xây dựng mô hình và các cá nhân tiêu biểu đạt
danh hiệu “Công dân học tập” 5 năm vào quý II năm 2026 và tổng kết 10 năm vào
quý IV năm 2030. Tổ chức liên kết với Hội Khuyến học các tỉnh để học tập rút
kinh nghiệm.
5. Đa dạng hóa các hình thức
huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự tài trợ, hỗ trợ của cộng đồng
trong tổ chức việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” cũng như việc triển khai
thực hiện các Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch của Đảng, Chính quyền các cấp
liên quan phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
+ Kinh phí thực hiện Chương
trình bao gồm: Ngân sách Nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật
đầu tư công được phân cấp cho Hội Khuyến học theo quy định, nguồn xã hội hóa và
các nguồn tài chính hợp pháp khác.
+ Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ
được giao, Hội Khuyến học các cấp xây dựng dự toán, kế hoạch, kinh phí thực hiện
và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động của Hội gửi
cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định và tham mưu để cơ quan thẩm quyền bố trí
kinh phí thực hiện theo quy định.
+ Các địa phương có trách nhiệm
cân đối ngân sách bố trí kinh phí hằng năm thực hiện công việc có liên quan triển
khai mô hình “Công dân học tập” theo mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
a. Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan để xây dựng kế hoạch tập huấn và kế hoạch
tổ chức triển khai thực hiện đại trà Chương trình của Chính phủ và Kế hoạch của
Ủy ban nhân dân tỉnh. Hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch và chỉ đạo xây dựng
mô hình “Công dân học tập” đến từng địa phương theo đặc thù vùng miền và từng
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
b. Kiểm tra đánh giá hiệu quả của
công tác triển khai thực hiện Chương trình ở địa phương, đơn vị, định kỳ báo
cáo với Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a. Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức xây dựng
mô hình “Công dân học tập”.
b. Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh trong việc tổ chức, đánh giá đề xuất cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu
“Công dân học tập”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài của tỉnh, các địa phương và hệ
thống thông tin cơ sở xây dựng chuyên mục và lồng ghép với các chương trình để
thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và xây dựng
mô hình “Công dân học tập”.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của Hội Khuyến
học tỉnh về nhiệm vụ được giao và dự toán kinh phí hàng năm, tham mưu UBND tỉnh
cân đối, bố trí ngân sách hàng năm và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác
để thực hiện Kế hoạch đảm bảo quy định.
5. Các Sở, Ban, ngành liên quan
a. Lồng ghép việc thực hiện
chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác
liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa…).
b. Phối hợp với Hội Khuyến học
các cấp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động của đơn vị tham gia xây dựng mô hình “Công dân học tập” và phấn
đấu trở thành “Công dân học tập”, xem đây là 1 trong các tiêu chí thi đua hằng
năm.
c) Sở Nội vụ phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh trong việc xét, đề nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân tổ chức
triển khai xuất sắc Chương trình/Kế hoạch và các cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu
mô hình “Công dân học tập” trong thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg , trình Chủ tịch
UBND tỉnh khen thưởng.
6. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Ban Dân vận Tỉnh ủy
Tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ
Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức,
trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình “Xây dựng mô
hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh, các sở, ngành liên quan và Hội
Khuyến học tỉnh hướng dẫn, tuyên truyền, phát động, vận động xây dựng mô hình
“Công dân học tập” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị nhằm khuyến
khích, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình,
mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh; các đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các
tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan
a. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức thành viên phát động phong trào thi đua khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng mô hình “Công dân học tập”,
lồng ghép, gắn kết chặt chẽ với các Cuộc vận động/Chương trình/Kế hoạch/phong
trào thi đua khác ở địa phương.
b. Đề nghị các tổ chức chính trị
- xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội các cấp phối hợp với Hội
Khuyến học cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng
thiết thực của việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong xu thế thời đại
hiện nay.
8. Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố
a. Chỉ đạo Ban chỉ đạo xây dựng
xã hội học tập cấp huyện, xã tổ chức triển khai thực hiện Chương trình/Kế hoạch
này.
b. Có trách nhiệm bố trí ngân
sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm cho việc triển
khai thực hiện Chương trình/Kế hoạch.
Chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể,
tổ chức ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp trong việc triển khai
thực hiện Chương trình/Kế hoạch.
c. Chỉ đạo cơ quan truyền
thông, báo chí địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền các mô hình: Gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập và xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
d. Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp
tổ chức đánh giá, lập danh sách các cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập”, thẩm
định và công nhận kết quả do Hội Khuyến học và Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp
huyện trình phê duyệt.
đ. Tổ chức tuyên dương khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện hiệu quả
Chương trình/Kế hoạch và các cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
Hằng năm, có sơ kết và 5 năm, 10 năm có tổng kết theo qui định.
V. QUY ĐỊNH
VỀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Đề nghị các Sở, Ban, ngành,
đoàn thể và cơ quan, đơn vị liên quan thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành
phố chủ động triển khai thực hiện Chương trình/Kế hoạch có hiệu quả; định kỳ
trước ngày 15/12 hằng năm, gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện đến Hội
Khuyến học tỉnh để tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh,
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa
bàn tỉnh Quảng Nam; yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố phối hợp thực hiện đạt kết quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc
cần phải điều chỉnh, bổ sung thì các ngành, đơn vị, địa phương gửi văn bản đề
xuất về Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các thành viên BCĐ XD XHHT tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Hạnh).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|