ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 1925/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
31 tháng 7 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ
HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả ngày 17/6/2010;
Căn cứ Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011
của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả;
Căn cứ Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số
1011/TTr-SCT ngày 08/7/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương
trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai
đoạn 2021 - 2030.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở,
ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện
Kế hoạch này theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở: Công
Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông,
Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long,
Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Tổng biên tập Báo Vĩnh Long,
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký
ban hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP UBND tỉnh;
- Phòng KT-NV;
- Lưu: VT, 5.11.05.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 – 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1925/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Thực hiện Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả giai đoạn 2015 - 2020. Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã ban hành
Quyết định số 1630/QĐ-UBND ngày 29/7/2016 về việc Ban hành Chương trình sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016 -
2020 và Quyết định số 383/QĐ-UBND ngày 28/02/2018 về việc ban hành Chương trình
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn
2018- 2020.
Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, việc tổ chức triển khai
thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh
đã đạt được một số kết quả nhất định; hoạt động thông tin, tuyên truyền về các
giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được chú trọng và đẩy mạnh
thực hiện bằng nhiều hình thức; nhiều mô hình thí điểm về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả đã được thực hiện là cơ sở thúc đẩy, nhân rộng thực hiện các
giải pháp tiết kiệm năng lượng trong thời gian qua; các doanh nghiệp cơ sở sử dụng
năng lượng trọng điểm đã từng bước thực hiện các giải pháp về sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả; việc sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, hiệu suất cao
(như đèn led, đèn compact), các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đã trở nên
phổ biến, thông dụng và đã được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hộ dân gia
đình lựa chọn sử dụng. Đặc biệt, việc đầu tư, sử nguồn năng lượng điện mặt trời
đang được các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân phổ biến lắp đặt rộng rãi trên
địa bàn tỉnh.
Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của
pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2030, với các nội
dung cụ thể như sau:
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
ngày 17/6/2010;
- Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả;
- Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030;
- Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025;
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu chung của Chương trình
quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 và của
tỉnh Vĩnh Long;
- Hình thành thói quen, nâng cao nhận thức của các
tổ chức, cá nhân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tạo chuyển biến
tích cực từ nhận thức sang hành động để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới
mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững;
- Đẩy mạnh việc sử dụng các dạng năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, năng lượng điện mặt trời trong các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ, sinh hoạt;
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các quy định pháp luật khác có liên quan.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn đến năm 2025
- Phấn đấu tiết kiệm 5 - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng
trong giai đoạn 2020 - 2025 so với dự báo nhu cầu năng lượng;
- Giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 5,2%;
- Phấn đấu 50% các cơ sở sản xuất kinh doanh trong
các khu, cụm công nghiệp tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Phấn đấu 70% các cơ sở sử dụng năng lượng trọng
điểm triển khai áp dụng hệ thống quản lý năng lượng;
- Đạt 70% khu công nghiệp và 50% cụm công nghiệp được
tiếp cận, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Phấn đấu 70% các xã, phường, thị trấn tổ chức
tuyên truyền, vận động nhân dân về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả;
- Phấn đấu 50% trường học có hoạt động tuyên truyền
về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
2.2. Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030
- Phấn đấu tiết kiệm năng lượng từ 8 - 10% tổng
tiêu thụ năng lượng toàn tỉnh;
- Đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện trong các khâu
truyền tải, phân phối, kinh doanh và sử dụng điện, phấn đấu giảm tổn thất điện
năng thấp hơn 5%.
- Phấn đấu 70% các cơ sở sản xuất kinh doanh trong
các khu, cụm công nghiệp tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Phấn đấu 80% các cơ sở sử dụng năng lượng trọng
điểm triển khai áp dụng hệ thống quản lý năng lượng;
- Phấn đấu 100% các xã, phường, thị trấn tổ chức
tuyên truyền, vận động nhân dân về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
- Phấn đấu 70% trường học có hoạt động tuyên truyền
về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Tiết kiệm 10 - 15% sản lượng điện so với dự báo tại
các cơ quan, công sở Nhà nước trên địa bàn.
- Từng bước tổ chức hệ thống chiếu sáng đô thị đảm
bảo hiện đại văn minh, hiệu quả nhằm giảm khoảng 40% tổng mức tiêu thụ điện
năng so với dự báo. Đến năm 2030 hoàn thành việc thay thế đèn cao áp công suất
lớn bằng đèn LED tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Vĩnh Long và các tuyến
phố chính tại trung tâm các huyện, thị xã; đầu tư ứng dụng, lắp đặt thiết bị điều
khiển hiện đại, tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng công cộng.
- Thực hiện việc quản lý bắt buộc theo Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả; 100% các
tòa nhà xây dựng mới hoặc cải tạo có quy mô thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy
chuẩn.
- Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
III. PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi, đối tượng
- Phạm vi: Kế hoạch thực hiện Chương trình sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai và áp dụng trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Long;
- Đối tượng: các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và
cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Thời gian thực hiện: Thời gian thực hiện
Kế hoạch từ năm 2021 đến năm 2030, chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm
2021 đến năm 2025; giai đoạn 2 từ năm 2026 đến năm 2030.
IV. NỘI DUNG
1. Tăng cường vai trò quản lý
nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Xây dựng ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thực
hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh
(theo hướng dẫn của cơ quan Trung ương);
- Kịp thời triển khai và tổ chức thực hiện các văn
bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả. Triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích ứng dụng công nghệ,
thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm
năng lượng; hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng các loại năng lượng mới, năng lượng
tái tạo vào sản xuất, tiêu dùng;
- Tăng cường công tác quản lý việc áp dụng các quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
trong các công trình xây dựng mới. Đặc biệt, công tác lập dự án, thẩm định thiết
kế các công trình xây dựng để đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Hướng dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin về các
mô hình tiết kiệm năng lượng đến các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế để tham
khảo, triển khai nhân rộng;
- Tổ chức lớp tập huấn về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo quy định của pháp
luật, đặc biệt là đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.
2. Tuyên truyền, phổ biến
thông tin, nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông
tin nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản
xuất, tiêu dùng và sinh hoạt, cụ thể: xây dựng chuyên đề tuyên truyền trên Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã, đăng tin
trên Website, in tờ rơi, tờ dán, sổ tay hướng dẫn về giải pháp tiết kiệm năng
lượng, thông tin về các sản phẩm, thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng đến
các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm thu hút sự
quan tâm, hưởng ứng của người dân và cộng đồng như: hội nghị, hội thảo, hội thi
tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.
3. Sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- Các doanh nghiệp áp dụng đúng các tiêu chuẩn, quy
chuẩn, định mức về sử dụng năng lượng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định;
áp dụng quy trình, mô hình quản lý sản xuất tiên tiến, dây chuyền, thiết bị
công nghệ có hiệu suất năng lượng cao;
- Các doanh nghiệp khảo sát, đánh giá thực trạng sử
dụng năng lượng tại cơ sở và tổ chức thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả, loại bỏ dần phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu,
tiêu tốn nhiều năng lượng;
- Tổ chức Hội thảo, giới thiệu các mô hình quản lý,
ứng dụng công nghệ, thiết bị, sản phẩm tiết kiệm năng lượng; ứng dụng năng lượng
mới, năng lượng tái tạo thay thế cho năng lượng truyền thống;
- Tăng cường thực hiện áp dụng sản xuất sạch hơn
trong công nghiệp.
- Hỗ trợ kinh phí khuyến khích doanh nghiệp thực hiện
đầu tư các dự án nâng cấp, cải tiến, hợp lý hóa công nghệ nhằm tiết kiệm năng
lượng.
4. Sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp
- Quy hoạch, vận hành, khai thác hợp lý các trạm
bơm cấp, thoát nước của hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh để sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả;
- Áp dụng cải tiến công nghệ nhằm đạt hiệu suất
năng lượng cao đối với các thiết bị sản xuất, gia công, chế biến, bảo quản, vận
chuyển sản phẩm nông nghiệp; loại bỏ phương tiện thiết bị, máy móc nông nghiệp,
hiệu suất năng lượng thấp;
- Áp dụng sử dụng nguồn năng lượng tại ch như: điện
gió, điện mặt trời, khí sinh học, điện sinh khối (từ các phụ phẩm nông nghiệp)
và các nguồn năng lượng khác thân thiện với môi trường trong sản xuất nông nghiệp;
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, tư vấn về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực sản
xuất nông nghiệp.
5. Sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả trong lĩnh vực giao thông vận tải
- Thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng
trong công tác lập quy hoạch, lập dự án, thiết kế, thi công công trình thuộc
lĩnh vực giao thông vận tải, đèn báo tín hiệu giao thông, chiếu sáng công cộng;
- Áp dụng các công nghệ mới cải tiến kỹ thuật trong
giao thông vận tải; đối với hệ thống chiếu sáng công cộng khi thực hiện đầu tư
mới hoặc sửa chữa thay thế phải sử dụng loại đèn tiết kiệm điện có hiệu suất
cao, đèn tự động điều chỉnh nhiều cấp công suất;
- Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách
công cộng (xe buýt, xe đưa đón công nhân trong các khu, cụm công nghiệp,…), giảm
phương tiện cơ giới cá nhân nhằm giảm lượng tiêu thụ xăng dầu trong giao thông
vận tải, giảm phát thải chất ô nhiễm ra môi trường;
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm định phương tiện
cơ giới; khuyến khích, vận động tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân định kỳ thực hiện
sửa chữa duy tu, bảo dưỡng phương tiện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng;
- Triển khai ứng dụng năng lượng tái tạo, năng lượng
mới thay thế nhiên liệu truyền thống đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận
tải, chiếu sáng công cộng;
- Đẩy mạnh việc sử dụng nhiên liệu sạch thân thiện
môi trường (CNG, LPG…).
6. Sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả trong các tòa nhà (trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, nhà
hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí,… tiêu thụ nhiều năng lượng) và cơ quan,
công sở
- Khảo sát, đánh giá thực trạng sử dụng năng lượng
tại các tòa nhà, cơ quan, công sở và tổ chức thực hiện các giải pháp sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ đơn vị quản
lý tòa nhà, cán bộ tư vấn thiết kế, thẩm định, giám sát trong lĩnh vực xây dựng
để thực hiện tốt việc áp dụng giải pháp và công nghệ, thiết bị sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình quản lý, lập quy hoạch, thiết kế, thẩm định,
phê duyệt các dự án/công trình;
- Hỗ trợ các đơn vị quản lý tòa nhà thực hiện kiểm
toán năng lượng, xây dựng và từng bước áp dụng hệ thống quản lý năng lượng cho
tòa nhà;
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện mua sắm các thiết
bị điện của các cơ quan nhà nước theo quy định tại Quyết định số 68/2011/QĐ-TTg
ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục phương tiện, thiết bị
tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước;
- Khuyến khích, vận động thực hiện “Công trình
xanh”, “Tòa nhà tiết kiệm năng lượng”.
7. Sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng
- Kiểm tra, đánh giá chế độ chiếu sáng công cộng
theo các tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành, đảm bảo nguyên tắc vừa đảm bảo chiếu
sáng theo tiêu chuẩn vừa tiết kiệm điện (Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN
259:2001, TCXDVN 333:2013,…);
- Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, đồng thời
áp dụng các biện pháp quản lý để thực hiện tiết kiệm điện tối ưu nhất trong hệ
thống chiếu sáng công cộng hiện hữu hoặc lắp mới;
- Xây dựng kế hoạch, phương án lộ trình thay thế
các đèn chiếu sáng công cộng thế hệ cũ bằng đèn LED tiết kiệm điện hiệu suất
cao; lắp đặt hệ thống điều khiển chiếu sáng công cộng công nghệ mới, trước mắt
tập trung tại các khu đô thị của thành phố, thị xã, thị trấn, các tuyến đường
trục chính;
- Từ năm 2021, khuyến khích tất cả hệ thống chiếu
sáng công cộng khi thực hiện đầu tư mới hoặc sửa chữa thay mới phải sử dụng loại
đèn tiết kiệm điện có hiệu suất cao, đèn 2 cấp công suất,…
8. Sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, hộ gia đình
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, khuyến
khích, vận động các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, người dân sử dụng các
loại thiết bị điện, đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, có dán nhãn năng lượng
(đèn chiếu sáng hiệu suất cao, đèn compact, đèn LED…); Khuyến khích sử dụng máy
nước nóng năng lượng mặt trời, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà hòa vào
lưới điện quốc gia, hầm biogas sinh học,…
- Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại
thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thường
xuyên duy tu, bảo dưỡng các thiết bị sử dụng điện để giảm tổn thất điện năng. Hạn
chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao
điểm đặc biệt là trong chiếu sáng, trang trí và quảng cáo;
- Khuyến khích xây dựng nhà ở có khả năng tận dụng
ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng vật liệu cách nhiệt khi xây dựng;
- Xây dựng thói quen thực hiện tiết kiệm năng lượng,
sử dụng các loại thiết bị điện, đèn chiếu sáng tiết kiệm điện.
VI. NGUỒN VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
- Huy động các nguồn kinh phí từ ngân sách Trung
ương, ngân sách địa phương, kinh phí đối ứng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,
hộ gia đình, nguồn kinh phí tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, nguồn
kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định (nếu có). Trong đó:
+ Kinh phí từ ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực
hiện các nội dung theo Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 thuộc danh mục các hoạt động ưu tiên thực hiện
theo hướng dẫn của Bộ Công Thương;
+ Kinh phí từ ngân sách địa phương cấp cho hoạt động
tăng cường chức năng quản lý Nhà nước nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết
kiệm, hiệu quả; đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến thông tin, vận động cộng
đồng nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ
trợ các tổ chức, doanh nghiệp cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện
các giải pháp tiết kiệm năng lượng; hỗ trợ thực hiện kiểm toán năng lượng, xây
dựng mô hình quản lý năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; thực
hiện các mô hình thí điểm về tiết kiệm năng lượng, năng lượng mới, năng lượng
tái tạo ở nhiều lĩnh vực,...
+ Kinh phí đối ứng của các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân, hộ gia đình,... tham gia chương trình dùng để thực hiện các giải
pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện đề án, dự án đầu
tư ứng dụng, đổi mới công nghệ, sử dụng thiết bị, công nghệ có hiệu suất năng
lượng cao, áp dụng sản xuất sạch hơn hoặc tạo ra sản phẩm tiết kiệm năng lượng,...
- Việc sử dụng các nguồn kinh phí phải phù hợp với
các quy định của pháp luật hiện hành.
2. Kinh phí thực hiện
- Tổng kinh phí triển khai Chương trình giai đoạn
2021 - 2030 dự kiến là 36.900 triệu đồng, cụ thể:
+ Giai đoạn 2021 - 2025: 17.750 triệu đồng (trong
đó vốn đối ứng của các tổ chức, cá nhân là 3.200 triệu đồng)
+ Giai đoạn 2026 - 2030: 19.150 triệu đồng (trong
đó vốn đối ứng của các tổ chức, cá nhân là 3.800 triệu đồng)
(Chi tiết tại bảng Phụ lục kèm theo)
Căn cứ vào nội dung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện của
Kế hoạch và các chính sách có liên quan, hàng năm Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp các sở, ngành có liên quan xây dựng nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện
theo khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét và phê duyệt.
Đối với các nhiệm vụ, dự án sử dụng nguồn kinh phí
trung ương, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan xây dựng
nhiệm vụ và dự toán kinh phí hàng năm trình các cấp thẩm quyền xem xét.
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp tăng cường vai trò quản lý Nhà nước
- Kiện toàn và tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo Chương
trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả các cấp. Hàng năm, căn cứ kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương để xây dựng kế hoạch với
nội dung phù hợp và báo cáo kết quả thực hiện.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các sở, ngành và
các địa phương trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; tăng cường
phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhất là đối với các cơ sở sử dụng năng lượng
trọng điểm, các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; kiểm tra giám sát
việc thực hiện dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu
của các phương tiện, thiết bị trên địa bàn tỉnh thuộc Danh mục theo lộ trình
quy định tại Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 09/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ;
liên hệ, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc và tư vấn, hỗ trợ hiệu quả
các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao nhận thức
và năng lực triển khai thực hiện các đề tài, đề án, nội dung của Kế hoạch cho
các cán bộ ở các sở, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện đầu tư có chọn lọc trong việc tăng cường
năng lực cho các đơn vị triển khai Kế hoạch, nhằm đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở
vật chất, nguồn nhân lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, đẩy mạnh hoạt động hỗ
trợ doanh nghiệp, tư vấn, thử nghiệm, kiểm toán năng lượng, xây dựng hệ thống
quản lý năng lượng và các hoạt động tư vấn khác trên địa bàn tỉnh.
2. Giải pháp huy động và sử dụng kinh phí
- Tranh thủ sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí Chương
trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Bộ Công Thương, nguồn kinh
phí từ các chương trình hỗ trợ khác của Trung ương; lồng ghép với các chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có
liên quan tham gia vào thực hiện Kế hoạch.
- Cân đối bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa
phương hàng năm để triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch đảm bảo chất lượng
và có hiệu quả cao nhất, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
Tập trung vào công tác tuyên truyền sử dụng hiệu quả năng lượng, phổ biến các
công nghệ, trang thiết bị hiệu suất cao, sử dụng năng lượng tiết kiệm trong tòa
nhà và chiếu sáng công cộng, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng mặt trời
và sinh khối, xây dựng, thực hiện và nhân rộng các mô hình thí điểm sử dụng điện
năng lượng mặt trời quy mô hộ gia đình và quy mô lớn.
- Tăng cường khai thác, tìm kiếm, vận động các nguồn
tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, nguồn kinh phí đối ứng từ các
doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định để thực
hiện Kế hoạch.
3. Giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Thực hiện tốt các chương trình, nội dung phối hợp
giữa các cơ quan như Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục
và Đào tạo, các Hiệp, Hội, Đoàn thanh niên, Công ty Điện lực Vĩnh Long và các
đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tiết kiệm điện,
tiết kiệm năng lượng tới đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, khách hàng
mua điện và toàn thể người dân trên địa bàn.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như phóng
sự, phim tài liệu, video - clip, mục hỏi đáp... để thu hút sự quan tâm, hưởng ứng
của người dân, doanh nghiệp. Tăng thời lượng phát sóng, đưa tin bài trên Đài
Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long và các đài phát thanh địa
phương về lĩnh vực tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh
doanh,… đổi mới thiết bị, máy móc theo hướng tiết kiệm năng lượng;
- Thường xuyên tổ chức và đa dạng hóa các hoạt động
truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân và cộng đồng
như: Chương trình thi đua Hộ gia đình tiết kiệm điện, sự kiện Giờ Trái đất hàng
năm...
4. Giải pháp về khoa học và công nghệ
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký tham
gia và thực hiện các đề tài, dự án về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,
về sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng, về áp dụng sản xuất sạch hơn, ứng dụng
các dạng năng lượng không gây ô nhiễm môi trường, năng lượng mới, năng lượng
tái tạo.
- Xây dựng các mô hình công nghệ mới sử dụng năng
lượng tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt; tổ chức nhân rộng trên địa
bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm, các sở, ngành, các địa phương,
doanh nghiệp đề xuất, xây dựng và thực hiện Chương trình nghiên cứu khoa học
công nghệ để phát triển thuộc lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
vào thực tế sản xuất trên địa bàn tỉnh.
5. Giải pháp hợp tác quốc tế
- Tranh thủ nguồn vốn từ chương trình hỗ trợ của nước
ngoài và của các tổ chức phi chính phủ.
- Tăng cường hợp tác quốc tế và trong nước trong
lĩnh vực đào tạo nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ của tỉnh hoạt động
trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Tiếp nhận những thành tựu khoa học công nghệ trên
thế giới trong lĩnh vực liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
nghiên cứu, tổ chức ứng dụng trên địa bàn tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hợp
tác quốc tế thực hiện chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và sản
xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh, có trách nhiệm tham mưu giúp
Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức thực hiện việc xây dựng, triển khai theo các nội dung
của Kế hoạch; tổng hợp các báo cáo định kỳ (6 tháng, năm) và theo yêu cầu với Bộ
Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh; tổng hợp các vướng mắc báo cáo Ban Chỉ đạo
Chương trình và Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
- Là cơ quan đầu mối hướng dẫn các văn bản pháp lý
có liên quan đến các đơn vị thực hiện Kế hoạch; nghiên cứu, đề xuất giải pháp
huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch (ngoài nguồn vốn
ngân sách); trao đổi, hợp tác với các trường Đại học, Viện, Trung tâm nghiên cứu,
chuyên gia có sáng kiến, giải pháp tiết kiệm năng lượng để tuyên truyền, triển
khai ứng dụng, nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, xây dựng
các đề tài, dự án, mô hình về tiết kiệm năng lượng và triển khai ứng dụng rộng
rãi trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm toán năng lượng, áp dụng
mô hình quản lý năng lượng tại các cơ sở công nghiệp, công sở, công trình tòa
nhà và các cơ sở tiêu thụ năng lượng khác; tư vấn, hỗ trợ thông tin, kỹ thuật
trong việc thực hiện nâng cấp, cải tiến, hợp lý hóa dây chuyền công nghệ nhằm sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí thực
hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,
đưa vào dự toán ngân sách hàng năm của Sở Công Thương, gửi Sở Tài chính thẩm
tra, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và tổ chức
liên quan triển khai, theo dõi, thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện Kế hoạch;
giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện và nhân rộng các mô
hình thí điểm sử dụng năng lượng tiết kiệm trong tòa nhà và chiếu sáng công cộng,
sử dụng điện năng lượng mặt trời quy mô hộ gia đình và quy mô lớn.
2. Sở Xây dựng
- Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động xây dựng. Kiểm tra, hướng
dẫn và xử lý kịp thời vi phạm quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả theo thẩm quyền.
- Phổ biến, hướng dẫn quy chuẩn, tiêu chuẩn, giải
pháp trong xây dựng các tòa nhà đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
cho các tổ chức cá nhân hoạt động xây dựng và các đơn vị quản lý tòa nhà.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện mô
hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà và trong chiếu
sáng công cộng.
3. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thực
hiện tiết kiệm năng lượng trong hoạt động giao thông vận tải, áp dụng các biện
pháp tiết kiệm năng lượng trong quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông vận tải.
Nghiên cứu, hợp lý hóa mạng lưới giao thông tỉnh nhằm tối ưu hóa năng lực giao
thông vận tải, hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện vận tải hành
khách công cộng.
- Tăng cường tuyên truyền, thúc đẩy sử dụng nhiên
liệu sinh học là nhiên liệu thay thế cho một số phương tiện giao thông vận tải.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tuyên truyền, vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả lồng ghép với việc triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới.
Nâng cao kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ quản
lý trong các hoạt động nông nghiệp và phát triển nông thôn.
- Tư vấn, hỗ trợ triển khai sử dụng khí sinh học
(Biogas) để phục vụ sinh hoạt và phát điện tại các trang trại chăn nuôi, cơ sở
chế biến nông sản trên địa bàn nông thôn.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tập huấn các
kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động sản xuất
nông nghiệp, nông thôn và thủy lợi.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Tài chính cân đối kế hoạch đảm bảo
nguồn vốn ngân sách tỉnh cho hoạt động của Kế hoạch.
- Kêu gọi nguồn đầu tư tài trợ từ Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, các bộ, ngành Trung ương và các dự án nước ngoài về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả.
- Thẩm định, đề xuất, tham mưu với Ủy ban nhân dân
tỉnh ưu tiên chấp thuận, tiếp nhận các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, tiết
kiệm năng lượng vào địa bàn tỉnh.
6. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối dự toán kinh phí thực hiện các nội
dung của Kế hoạch hàng năm.
- Hướng dẫn các đơn vị quản lý và sử dụng nguồn vốn
của Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các tổ chức,
cá nhân có liên quan đề xuất, đặt hàng, triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ
về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời, đẩy mạnh chuyển giao, ứng
dụng, nhân rộng kết quả thực hiện các nhiệm vụ này trên địa bàn tỉnh.
- Thẩm định cơ sở khoa học và thẩm định công nghệ
các dự án đầu tư, các quy hoạch, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội và
các Chương trình, đề án khác có liên quan đến lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
- Chủ trì phối hợp với sở, ban ngành liên quan, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức hướng dẫn xây dựng và triển
khai các giải pháp hỗ trợ thực hiện loại bỏ các phương tiện, thiết bị sử dụng
năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng
mới theo Quyết định số 24/2018/QĐ-TTg ngày 18/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh; Phòng Văn
hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện tuyên truyền,
phổ biến Kế hoạch thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả giai đoạn 2021 - 2030 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức việc
thông tin, truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn
2021 - 2030 trên trang thông tin điện tử của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường học giảng dạy lồng
ghép các kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào các môn học
chính khóa; Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả, phù hợp với học sinh phổ thông.
- Phối hợp với các ngành, các đơn vị có liên quan nghiên
cứu xây dựng các mô hình chiếu sáng học đường, bảo vệ thị lực cho học sinh theo
đúng các tiêu chuẩn quy định, lựa chọn phương án phù hợp với điều kiện thực tế
tại địa phương, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
- Cử cán bộ, giáo viên tham dự các lớp tập huấn về
phương pháp giảng dạy tích hợp, đưa các nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả vào các môn học phù hợp các cấp học.
10. Công ty Điện lực Vĩnh Long
- Xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện quản lý
nhu cầu điện năng phù hợp với các khả năng cung cấp (giờ cao điểm, thấp điểm);
đáp ứng đầy đủ điện năng cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt.
- Tổ chức thực hiện các biện pháp (quản lý, kiểm
tra, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật, cải tạo, nâng cấp đồng bộ lưới điện và hệ thống
lưới điện tự dùng...) nhằm giảm tổn thất điện trong khâu truyền tải, phân phối
và kinh doanh điện.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động
khách hàng sử dụng điện tiết kiệm; hướng dẫn khách hàng sử dụng điện theo biểu
đồ phụ tải tối ưu để hệ thống điện vận hành đạt hiệu quả.
- Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao
trình độ chuyên môn, tay nghề cho cán bộ công nhân viên tham gia quản lý vận
hành lưới điện.
11. Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Báo
Vĩnh Long
- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền
các chính sách của nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giới thiệu các mô hình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả, quảng bá các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, hướng dẫn áp dụng các giải
pháp về tiết kiệm năng lượng trong cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và người dân.
12. UBND các huyện, thị xã và thành phố
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiết kiệm
năng lượng, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
trên địa bàn.
- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, phát động
các phong trào tiết kiệm năng lượng tại các xã, phường, thị trấn và tổ dân cư;
Mỗi năm ít nhất một lần tổ chức lễ phát động treo pano, khẩu hiệu và dán áp
phích có hình ảnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả cho người dân và cộng đồng.
- Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
theo quy định pháp luật.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (6 tháng, năm) về
Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
Trên cơ sở những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu trong Kế
hoạch, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm và
tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Định kỳ (6 tháng, năm) báo cáo kết quả thực hiện
về Sở Công Thương để tổng hợp báo các UBND tỉnh.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh
Long, các tổ chức, hội, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các
tổ chức thành viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng Kế hoạch
thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
PHỤ LỤC
DỰ TRÙ KINH PHÍ KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 – 2030
(Kèm theo Quyết định số
1925/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh
Long)
Đơn vị tính: triệu đồng
STT
|
Nội dung
|
Nguồn kinh phí
|
Tổng giai đoạn 2021 -
2030
|
Đơn vị thực hiện
|
Giai đoạn
2021 - 2025
|
Giai đoạn 2026 - 2030
|
NS tỉnh
|
NS TW
|
Đối ứng của doanh nghiệp,
tổ chức, hộ dân
|
NS tỉnh
|
NS TW
|
Đối ứng của doanh nghiệp,
tổ chức, hộ dân
|
NS tỉnh
|
NS TW
|
Đối ứng của doanh nghiệp,
tổ chức, hộ dân
|
1
|
Tăng cường công tác thông tin , truyền thông; công tác
giáo dục, đào tạo, tập huấn,... về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu
quả
|
600
|
-
|
-
|
600
|
-
|
-
|
1.200
|
-
|
-
|
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, đơn vị liên
quan
|
2
|
Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân, hộ gia đình.
|
2.500
|
-
|
2.500
|
3.000
|
-
|
3.000
|
5.500
|
-
|
5.500
|
Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân, hộ gia đình liên quan
|
3
|
Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các tòa nhà; cơ quan, công sở nhà nước
|
5.000
|
-
|
-
|
5.000
|
-
|
-
|
10.000
|
-
|
-
|
Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào
tạo, các sở ngành có liên quan
|
4
|
Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động giao
thông vận tải
|
700
|
-
|
300
|
800
|
-
|
400
|
1.500
|
-
|
700
|
Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành tỉnh , địa phương liên quan
|
5
|
Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất nông
nghiệp
|
600
|
-
|
400
|
800
|
-
|
400
|
1.400
|
-
|
800
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, địa phương liên quan
|
6
|
Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực chiếu
sáng công cộng
|
5.000
|
-
|
-
|
5.000
|
-
|
-
|
10.000
|
-
|
-
|
Sở Công Thương chủ trì phối hợp Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải các sở, ngành tỉnh, địa phương liên quan
|
7
|
Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch
(giai đoạn 2021-2025, 2026-2030)
|
150
|
-
|
-
|
150
|
-
|
-
|
300
|
-
|
-
|
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, địa phương liên quan
|
Tổng cộng
|
14.550
|
-
|
3.200
|
15.350
|
-
|
3.800
|
29.900
|
-
|
7.000
|
|
Bằng chữ:
Ba mươi sáu tỷ chín trăm triệu đồng